Bản tin thị trường cà phê ngày 25/9/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 200 – 300 đồng, lên mức 36.400 – 36.800 đồng/kg.

  Bieu do ca phe London ngay _2013-09-24

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 11USD, tương đương tăng 0,65 %, lên 1.699 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2014  tăng thêm 12 USD, tương đương tăng 0,71 %, lên 1.697 USD/tấn, các mức tăng tương đương phiên hôm trước. Khối lượng giao dịch trong phiên giảm xuống rất thấp.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica cũng tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng thêm 0,8 cent, tức tăng 0,68 %, lên 117,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 cũng tăng thêm 0,8 cent, tức tăng 0,67 %, lên 120,95 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên vẫn ở dưới mức trung bình.

Giá cà phê tiếp tục gia tăng do USD suy giảm nhưng vẫn duy trì sự ổn định hơn trong rổ tiền tệ.

Tuy rằng báo cáo từ sàn giao dịch cho thấy các nhà đầu cơ đã tăng cược giá giảm lên hơn gấp đôi nhưng không làm thị trường suy yếu, vì nhà rang xay bắt đầu lo ngại rằng các nước sản xuất sẽ có những chính sách mới để hỗ trợ người trồng cà phê nên càng tỏ ra thận trọng khi quyết định mua hàng hơn.

Hơn nữa, giá giảm sẽ kích thích nông dân quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc cầm giữ hàng, làm cho giá cà phê nội địa sẽ tăng cao hơn giá trên sàn kỳ hạn, khiến nhà rang xay phải trả thêm tiền cho nhà xuất khẩu mới có được hàng.

Theo các nhà quan sát, lượng bán khống quá nhiều của nhà đầu cơ trên thị trường kỳ hạn đang tạo ra những tác động tâm lí thị trường phực tạp khó lường.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đang có những đề nghị lên Chính phủ đưa ra những biện pháp mạnh hơn để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh cà phê tại thị trường nội địa. Do đó, thị trường cà phê trong nước sẽ trầm lắng hơn nữa trước khi có những chính sách mới.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng thêm 200 – 300 đồng, lên mức 36.400 – 36.800 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Lợi dân, lợi nước
    Việt Nam chúng ta là nước nắm giữ vị trí số một về sản lượng cà phê Robusta, nhưng chúng ta chưa hành động gì thể hiện vai trò này. Lúc này và bây giờ đây là cơ hội và thách thức để thể hiện bản lĩnh quốc gia. Nếu bây giờ Chính phủ cho chủ trương; các hộ Nông dân trồng cà phê được thế chấp sản phẩm còn giữ lại và sản phẩm vụ mới, để vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp ( 1 tấn nhân được vay tối đa 40.000.000 triệu đồng) và khuyến cáo Nông dân tiếp tục giữ hàng. Bán ra có giới hạn chừng mực, với giá hợp lý (từ 2.1USD-2.2USD/kg). Tôi đảm bảo cà phê thế giới (cà pê Robusta) lên ngay trên 2.000 USD/tấn. Bấy giờ chúng ta bán ra, vẫn bán chừng mực. Như thế là lợi dân, lợi nước. Đó mới là một việc làm thể hiện vai trò cường quốc Robusta.

      1. Tam Vo

        Mơ kiểu này dễ bị hoang tưởng, thôi mà các cụ ta dạy “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Có chăng nên “trông trời, trông đất, trông mây/ trông mưa, trông gió, trong ngày, trông đêm /trông cho chân cứng đá mềm”

  2. nongdancun

    Úy trời! thế chấp 1 tấn vay 40 triệu đồng vào lúc nầy, một đề xuất trên mây. Đây có lẽ là đề xuất mới lạ nhất không chỉ ở Việt nam mà là cả thế giới nữa đấy. Thế chấp một tài sản có giá trị thấp hơn tiền được vay vào thời điểm vay tiền thì chắc chỉ có tiền địa phủ người ta mới đưa cho.
    Bây giờ ai đưa 40 triệu 1 tấn tôi bán nốt, khỏi vay mượn cho rườm rà.

  3. nguyenthihien

    Bạn trúc lâm nói như vậy là đúng rồi còn gì mà bác ngạc nhiên ghê vây? Ngân hàng lấy mốc 1 tấn cà fe cho vay 40t nhưng nông dân phải thế chấp tài sản là sổ đỏ đó bác nông dân cùn ah… Ví dụ 01 sổ đỏ nhà bác chỉ vay được 100t thôi nhưng khi bác chứng minh được nhà bác có 5 tấn bác vay được 200t là như vậy đó.

  4. Hienle

    Đề xuất của bạn Trúc Linh nghe hay hay, tuy nhiên có liên quan tới ngân hàng là không khả thi. Hảy nhìn gói giải cứu bất động sản trị giá 30.000 tỷ sẽ rõ.

  5. Bùi Minh Quân

    Các Anh Chị cho em hỏi hiện nay trên địa bàn Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng các Đại Lý kinh doanh cà phê rủ nhau đồng loạt đăng ký từ đại lý kinh doanh cà phê lên thành Doanh Nghiệp kinh doanh cà phê vì nghe nói nếu ở đại lý kinh doanh cà phê áp thuế mức trực tiếp 1 sẽ không được hoàn thuế mà còn phải chịu thuế 1% có phải không? Anh Chị nào biết giải thích dùm em, Em cảm ơn nhiều!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84