Bản tin thị trường cà phê ngày 08/09/2009

Thị trường London

Giá cà phê kỳ hạn giao dịch trên thị trường London kết thúc tăng mạnh,  với sức bật đến từ sức mua của các quỹ hàng tuy nhiên các môi giới cho rằng các lệnh mua này hoàn toàn là các lệnh mua kĩ thuật đã đẩy giá vượt qua hàng loạt các điểm chặn dừng tâm lý.

Các quan sát từ các tổ chức tài chính đang nắm các chứng chỉ quỹ thì cho rằng: cà phê đã được xem như tìm thấy đáy trong những ngày trước đó và sẽ xây dựng 1 mức tăng mới trong tuần này. Các kĩ thuật thì đưa ra dự báo hoàn toàn ngược: chu kì xuống đang bắt đầu đến với các tin cơ bản là vụ Việt Nam và Brazil đang đến gần bởi kinh tế thế giới chưa hồi phục và mức “cầu” từ Mỹ hứa hẹn vẫn còn yếu trong dài hạn.

Các phân tích phức hợp cho rằng giá tăng trước mắt nhưng chưa chắc chắn và nếu giá có giảm do mua quá mức thì cũng phục hồi lại ngay sau đó mức giá tâm lý mà bây giờ thị trường nhắm tới sẽ là mức 1,500 tuy nhiên các ngưỡng tăng sẽ xen kẽ với các phiên giảm gián đoạn.

Theo các tin khác thì hãng tin Reuters dự kiến sản lượng vụ mùa 2009/2010 của ĐăkLăk sẽ giảm 6 – 8%, của Việt Nam giảm khoảng 12 – 15%.

Tại Việt Nam, giá cà phê nhân xô cũng theo đà tăng của thị trường thế giới, đạt 25.300-25,500 đồng/kg.

8-09-2009
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê kỳ hạn tháng 11/09 giao dịch tại London

Thị trường NewYork Nghĩ lễ lao động và làm việc trở lại bình thường ngày hôm nay .

Các tin liên quan

Thông tin chi tiết về việc mua hàng cho người dân Braxin đã được soạn thảo xong. Kế hoạch là sẽ mua vào trợ giá cho người dân là 7 triệu bao (trong tổng số 10 triệu bao niên vụ này) và sẽ có thêm một khoảng ngân sách cho vay với lãi suất thấp. Bộ Nông Nghiệp Brazil sẽ họp vào tuần này để đưa ra biểu quyết cuối cùng có thông qua kế hoạch này hay không. Hôm nay ( Thứ 3 ) CONAB sẽ đưa ra mức dự báo sản lượng cà phê Braxin lần thứ 3 vụ mùa 2009/2010. Lần thứ 2 con số đã được dự báo là 39.1 triệu bao.

Lần đầu tiên NY bắt buộc các giới tham gia thị trường phải báo cáo lượng hàng mình nắm trong tay bao gồm: Hedgers ( phối hàng thật – hàng tăng hay giảm đều có giới hạn bảo hiểm), Swap Dealers (Mua bán tổng hợp đặc biệt là các trường hợp không thể giao hàng thật ), Managed Money (Quỹ đầu cơ quản lý- chủ yếu dựa vào các chứng chỉ quỹ có thể quy đổi) và Other Reportables (Quỹ đầu cơ nhỏ-các quỹ đầu cơ mang tính chất cơ hội).

Điều này là 1 đột phá rất lớn vì nó gần như “ vạch áo cho người xem lưng “ của các quỹ lớn , thời gian trước đây các quỹ này phản đối quyết liệt việc bắt buộc này nhưng đây đã là quy định nên họ buộc phải tuân thủ ! Tại sao NY phải làm điều này và gạt CTFC ra rìa ( là cơ quan trước đây hay đưa ra các con số thông kê vê các kho bãi các lô hàng được chứng nhận hoặc lượng mua bán của các quỹ nói chung) vì NY cho rằng cần phải làm cho người mua và người bán gần nhau hơn nữa và thị trường cần phản ánh 1 nền thương mại sạch chứ không phải là phản ánh các chiến lược của các đầu cơ được điều khiển bởi các quỹ tài chánh.

Theo quan điểm của Y5Cafe xu hướng trong tuần này sẽ là 1 tuần tăng điểm rất khá của thị trường cà phê tuy nhiên chưa có đột phá.

Nguyễn Thịnh /Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81