Kịch bản nào cho giá vàng trong tháng 9?

Giá vàng liên tục tăng trong những ngày đầu tháng 9/2009, đồng thời là mức tăng mạnh nhất trong vòng nửa năm trở lại đây đã làm bất ngờ nhiều người. Với các nhà đầu tư trên sàn vàng đang thực hiện chiến lược bán khống thì đây thật sự là một “thử thách” quá lớn.

Nguyên nhân làm giá vàng đột ngột tăng mạnh
Giá vàng tăng mạnh trở lại sau một thời gian dài khá yên ắng là kết quả của nhu cầu đầu tư an toàn vào vàng đang tăng lên do lo ngại tình hình kinh tế thế giới chuyển biến xấu.

kichbanvang
Giá vàng đầy biến động bất ngờ

Số liệu thất nghiệp của Mỹ được công bố bởi Bộ Lao động cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng vọt lên 9,7% trong tháng 8 từ mức 9,4%, vượt xa dự báo của giới phân tích là 9,5%, và đây là một tin quá xấu cho nền kinh tế.

Ngoài ra, đơn đặt hàng nhà máy cũng cho kết quả không khả quan và biên bản cuộc họp của FOMC (Ủy ban điều hành thị trường mở của FED) cho thấy, những quan ngại của FED về tình hình kinh tế hiện tại và đưa ra dự báo về việc tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế.

Tại châu Âu, tình hình cũng không khá hơn khi một số chỉ tiêu kinh tế vẫn còn xấu, trong đó, tỷ lệ thất nghiệp của khu vực này đã tăng từ 9,4% hồi tháng 7 lên 9,5% trong tháng 8.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thế giới đang có dấu hiệu điều chỉnh trước những lo ngại về sức khỏe của ngành tài chính – ngân hàng, và việc thị trường này hồi phục nhanh hơn cả việc kinh tế phục hồi đã gây lo ngại cho giới đầu tư. Do đó, vàng tiếp tục được ưu tiên lựa chọn làm kênh đầu tư an toàn và là nơi trú ẩn của dòng tiền.

Số liệu công bố của quỹ đầu tư vàng hoán đổi lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust (tổ chức nắm giữ vàng nhiều thứ 6 thế giới) cho thấy, quỹ này bắt đầu mua vàng trở lại sau 3 tháng liên tục bán ra cũng góp phần hỗ trợ cho vàng tăng giá.

Đồng USD trên thị trường thế giới suy yếu cũng là một lý do hỗ trợ giá vàng. Chỉ số USDollar Index (USDX), thước đo sức mạnh đồng đô la đã có lúc giảm đến gần 1% chỉ trong 1 ngày.

Kịch bản nào cho giá vàng trong tháng 9?

Nhìn lại lịch sử, giá vàng thường tăng vào tháng 9.

Từ năm 1988 đến nay giá vàng thường tăng trung bình 3,4% bắt đầu từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Do thời điểm này là lúc người dân Ấn Độ bắt đầu dự trữ vàng cho lễ hội Diwali vào tháng 10, một trong những lễ hội tôn giáo quan trọng bậc nhất của quốc gia này.

Tháng 9 cũng là tháng bắt đầu cho mùa cưới của Ấn Độ. Đồng thời lễ hội Ramzan ở các nước theo đạo Hồi cũng góp phần làm gia tăng nhu cầu vàng. Ngoài ra, nhu cầu vàng tại Trung Quốc cũng thường tăng trong khoảng thời gian này.

Tháng 9 thường là tháng xấu đối với chứng khoán khi lịch sử cho thấy, tháng 9 là tháng chứng khoán thường hay giảm điểm. Điều này cũng góp phần làm dòng tiền chuyển hướng sang vàng.

Theo phân tích kỹ thuật, với việc giá vàng tăng một cách mạnh mẽ qua các ngưỡng kháng cự 960 USD rồi 980 USD và chạm sát mốc 1.000 USD/oz cho thấy, nhiều khả năng giá vàng sẽ điều chỉnh giảm trong ngắn hạn để có thể tiến đến những mức cao hơn nữa trong tháng 9 này. Trong tháng 9, phân tích kỹ thuật cũng cho thấy xu hướng của vàng vẫn là xu hướng tăng.

Tuy nhiên, việc giá vàng tăng mạnh trong mấy ngày gần đây không có nghĩa là vàng có thể dễ dàng phá vỡ kỷ lục cao nhất mọi thời đại là 1.030 USD/oz đối với vàng giao ngay (1.033 USD/oz đối với vàng kỳ hạn) đạt được vào ngày 17/03/2008. Sẽ rất khó khăn cho vàng khi vượt qua kỷ lục này, bởi vì trong tháng 10/2009, Quỹ tiền tệ quốc tế – IMF sẽ họp để thông qua việc bán 403,3 tấn vàng.

Ngoài ra việc các ngân hàng trung ương tại châu Âu vừa đạt được thỏa thuận mới về việc bán vàng CBGA (hiệp định bán vàng của các ngân hàng trung ương tại châu Âu, hiệp định cũ sẽ hết hạn trong tháng 9 này) được ủng hộ bởi Hội đồng vàng thế giới – WGC và nền kinh tế thế giới được dự báo phục hồi trong thời gian sắp tới sẽ làm dịu bớt nhu cầu đầu tư an toàn, ngăn bớt phần nào sự đi lên quá cao của giá vàng.

Theo ĐTCK

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83