Tin buồn

Hội nghị G-20 bế mạc với nhiều cam kết nhưng ít các giải pháp cụ thể

g-20

Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Giám đốc Ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã kết thúc ngày 5-9 ở London, nhưng không đưa ra được các giải pháp cụ thể nào cho các vấn đề cấp bách, ngoài việc cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế chừng nào còn cần thiết, và hạn chế tiền thưởng trong khu vực ngân hàng.

Tuyên bố chung của hội nghị khẳng định các chính sách kích thích kinh tế đặc biệt, kiên quyết và có phối hợp được thực hiện trong trong năm vừa qua giữa chính phủ các nước đã có tác dụng ngăn chặn đà suy thoái kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu, ổn định các thị trường tài chính và cải thiện nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, do triển vọng tăng trưởng và việc làm, đặc biệt tác động của các vấn đề này đối với những nước có thu nhập thấp, hiện chưa ổn định, G-20 tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ tài chính cũng như các chính sách tiền tệ và tài chính cần thiết để giữ cho nền kinh tế thế giới phát triển đúng hướng. G-20 cũng nhất trí chuẩn bị các chiến lược rõ ràng và an toàn để ngừng các chính sách kích thích khi kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi chắc chắn.

Hội nghị G-20 tái khẳng định cam kết cải tổ hệ thống tài chính quốc tế nhằm tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo; hỗ trợ sự tăng trưởng lâu dài và tạo điều kiện để các nước đang phát triển có tiếng nói nhiều hơn trong các thể chế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB). G-20 đề nghị hoàn tất quá trình cải tổ WB vào mùa Xuân năm 2010 và IMF vào tháng 1-2011.

Về vấn đề tiền thưởng trong khu vực ngân hàng, G-20 kêu gọi tăng cường công khai và minh bạch về mức độ và cơ cấu tiền thưởng, đề ra các quy định mang tính toàn cầu về cơ cấu tiền thưởng. G-20 kêu gọi Ủy ban ổn định tài chính công bố tiêu chí và sai phạm liên quan minh bạch về thuế vào tháng 9- 2009.

Đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, G-20 khẳng định đây là một vấn đề cấp bách, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực nhằm đảm bảo thành công cho hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu ở Hy Lạp vào cuối năm nay.

Theo TTXVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80