Khách du lịch đến Istanbul tìm kiếm giấc mơ râu

Istanbul, là thủ đô được toàn thế giới biết đến nhờ có nhiều phòng vệ sinh công cộng sáng bóng, cà phê thơm ngon và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ngọt ngào. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường bổ sung thêm mặt hàng khác vào danh sách đặc sản: ria mép.

Ria vẫn là một biểu tượng rất được mong đợi của vẻ nam tính ở Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông – đến mức các vị xồm xoàm ít hơn đang ngày càng tìm kiếm những ca cấy ghép dưới bàn tay của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong số bác sĩ đó có Selahattin Tulunay, người đứng đầu một phòng thẩm mỹ tư nhân phát triển rất mạnh mẽ, nói rằng trước đây chuyên cấy tóc nhưng đã được điều chỉnh để phục vụ cho nhu cầu cấy ghép ria mép ngày càng tăng. “Tôi đã cấy ria mép cho khách khoảng ba năm nay,” ông nói.

“Rất nhiều người đàn ông đã đến gặp tôi và nói rằng: “Tôi 40 tuổi, tôi là người đứng đầu một công ty lớn và không ai cho tôi một cơ hội nghiêm túc ở nước ngoài. Tôi muốn mọi người thấy rằng tôi có tóc “, ông nói thêm.

Engin Koc, 30 tuổi, từ lâu đã tuyệt vọng vì khuôn mặt mày râu nhẵn nhụi của mình trước khi ông chọn đi theo cấy ghép thẩm mỹ bảy tháng trước và đã có được giấc mơ của mình là bộ ria trên môi.

“Tôi muốn mình nhìn như người Thổ Nhĩ Kỳ cổ xưa, như Đế quốc Ottoman, và kể từ khi tôi có tâm hồn hoài cổ với sự ngưỡng mộ thời kỳ đó, tôi đã cấy ghép”, ông gọi các bộ ria mép là “một biểu tượng của đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ.”

Ria từ lâu đã là một vấn đề nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ, với một câu nói rất phổ biến: “một người đàn ông mà không có một bộ ria mép giống như một ngôi nhà mà không có một ban công.” Hình dạng của bộ ria còn giữ ý nghĩa chính trị.

“Kiểu rậm rạp như của Stalin hoặc của người Kurd có nhiều đặc quyền chính trị”, nhà nhân chủng học Benoit Fliche từ Viện nghiên cứu Anatolia, Pháp, ở Istanbul cho biết.

“Kiểu gọn gàng hơn, như của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, nó sẽ trở thành tôn giáo và bảo thủ. Và khi hạ xuống trên cả hai mép bên miệng giống như răng nanh, đó là một dấu hiệu của phái hữu khuynh,” ông nói thêm.

Mặc dù có vẻ râu của người Thổ Nhĩ Kỳ ở các thành phố lớn ít hơn – vì họ theo thời trang phương Tây – một bộ ria mép và tóc vẫn phải cần cho những người đàn ông từ các nước Ả Rập hoặc các nước cộng hòa gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Á. Họ phải trải qua hành trình đến Istanbul để đáp ứng yêu cầu là họ cần có tóc.

Để có thể khoe bộ ria đầy nam tính, đàn ông ở đây thường gặp nhau từ sáng sớm tại các quán cà phê nổi tiếng lâu đời trong thành phố. Râu tóc là chủ đề được yêu thích, sôi nổi hàng đầu bên cạnh thời sự và bóng đá.

“Bộ phim truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ được quảng bá trong thế giới Ả Rập có ảnh hưởng rất lớn,” Tulunay nói thêm rằng “Khi nhìn thấy các diễn viên của chúng tôi, những bệnh nhân tiềm năng này kêu gọi chúng ta hãy để tóc như nhau hoặc để bộ ria mép giống nhau”.

Những khách hàng này đã tạo thành bộ mặt cốt lõi mới cho thị trường tóc. Chỉ tính riêng trong thủ đô  Istanbul, hiện có khoảng 250 phòng khám y tế hoặc phẫu thuật tư nhân đang bị buộc chặt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để bán dịch vụ của họ, với các chương trình khuyến mãi phong phú kèm theo.

Dịch vụ này liên quan đến ngành du lịch và phần lớn cung cấp giao dịch trọn gói, bao gồm các hoạt động ăn nghỉ khách sạn và đón tại sân bay, với giá chào hàng trọn gói cạnh tranh nhất bắt đầu từ 2.000 euro (khoảng 2.700 USD).

Du lịch tóc là như vậy. Hoạt động này được phát triển nhờ vào sự gia tăng liên tục về số lượng người nước ngoài đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ước tính cho thấy năm ngoái có hơn 35 triệu người đã đổ vào đó.

Mỗi tuần, chúng tôi đón nhận 50 đến 60 khách hàng đến để được cấy ghép tóc và 5 – 6 khách hàng để cấy ria mép, bác sĩ Meral Tala ở Trung tâm phẫu thuật tóc Istanbul cho biết.

Kết quả kinh doanh của chúng tôi bây giờ là tốt hơn rất nhiều so với trước đây, chúng tôi mong đợi nhu cầu sẽ gia tăng lớn hơn.

Bạn hãy đến với chúng tôi. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với giấc mơ râu của mình.

Anh Văn (theo France Presse)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85