Bản tin thị trường cà phê ngày 16/8/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đồng loạt giảm 500 đồng, xuống ở mức 40.000 – 40.300 đồng/kg.

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 7 USD, tương đương giảm 0,36 %, xuống 1.952 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 8 USD, tương đương giảm 0,42 %, còn 1.918 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được duy trì.

Tương tự, tại thị trường New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,2 cent, tức giảm 0,99 %, xuống 121,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1 cent, tức giảm 0,8 %, còn 124,3 cent/lb, các mức giảm đáng kể.

Đồng Reais của Brazil tiếp tục lún sâu xuống mức thấp 4,5 năm so với USD, khiến nông dân và nhà xuất khẩu đẩy mạnh khối lượng hàng xuống tàu, làm cho giá cà phê Arabica kỳ hạn tại New York đảo chiều liên tục bởi sức ép nguồn cung.

Báo cáo tồn kho do ICE chứng nhận và cấp phát hôm qua đã tăng thêm 2.475 bao lên mức kỷ lục 2.772.809 bao. Hiệp hội Cà phê nhân Mỹ (GCA) cũng báo cáo tồn kho tháng Bảy tăng thêm 230.730 bao, nâng tổng số tồn kho dự trữ lên 5.432.000 bao, tương đương 326.000 tấn, mức kỷ lục mới.

Chuyên gia cao cấp của nhà môi giới Sucden Financial tại London cho rằng các nước sản xuất cà phê gia tăng bán hàng và đồng Reais yếu có khả năng sẽ đẩy giá kỳ hạn xuống mức thấp mới.

Trong khi đó, cùng với sự sụt giảm ở thị trường New York, nhà đầu tư trên sàn London gia tăng chốt lời càng làm giá cà phê Robusta suy yếu thêm.

Hãng Reuters đưa tin có tới hơn 40 % công ty xuất khẩu thua lỗ phải ngừng giao dịch, số còn lại phải chật vật để tồn tại. Vấn đề nghiêm trọng này đang xảy ra cho các công ty kinh doanh xuất khẩu cà phê của Việt Nam, kể cả Tổng công ty Vinacafe của nhà nước, đã phủ lên bức tranh thị trường cà phê một màu ảm đạm trong khi vụ mùa mới sắp bắt đầu và có gần 1,5 triệu tấn hàng chờ đợi nhà xuất khẩu.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 500 đồng, xuống ở mức 40.000 – 40.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafef

    Dear Anh Văn
    Thưa chú, cháu có thắc mắc tại sao giá trên sàn giảm 8usd nhưng giá trong nước lại giảm 400-500vnđ ?
    Thân !

    1. Anh Văn

      Việc này cũng không có gì lạ trong một thị trường không ổn định như thị trường cà phê. Đây chỉ hình hình thức đón giá. Nếu đón giá lên thì tăng nhiều hơn, đón giá xuống thì giảm nhiều hơn.
      Lý do là hàng mua hôm nay nhưng chưa có hợp đồng bán. Để qua ngày mai nếu giá sàn giảm nữa thì khách mua ngày mai có chịu giá hôm nay không hay theo giá ngày mai?
      Kinh doanh cà phê không tính toán thì vỡ nợ chính là chỗ này !

      1. Nguyen Hoang

        Gửi BQT Y5,

        Các anh chị có thể cho biết hàng cà phê Washed và Semi-washed giống và khác nhau như thế nào?

        Xin chân thành cảm ơn !

      2. Kinh Vu

        Chào bạn Nguyen Hoang
        Cà phê chế biến ướt khi đến giai đoạn đánh nhớt thì có hai phương pháp:
        1- Dùng thiết bị cơ khí để đánh sạch lớp nhớt bên ngoài hạt thóc ướt trước khi sấy hay phơi.
        2- Dùng phương pháp ủ, lên men hạt thóc ướt để sau một thời gian thì lớp nhớt tự phân hủy rồi đem rửa sạch, rồi sấy-phơi.
        Phương pháp 1 gọi là Semi-washed (semi có nghĩa là một nửa, nửa chừng) Tiếng Việt gọi là CHẾ BIẾN NỬA ƯỚT
        Phương pháp 2 gọi là Full-washed chế biến ướt đầy đủ quy trình.
        Xin bạn chú ý lần sau chúng ta nên vào đúng diễn đàn đang bàn luận về chế biến để được giải thích nhanh chóng hơn.

      3. Nguyễn Hoàng

        Xin cảm ơn anh Kinh Vu rất nhiều đã giải đáp nhanh chóng.
        Xin lỗi anh vì đã gửi câu hỏi không đúng diễn đàn. Xin rút kinh nghiệm

  2. thắng_iasao

    Thưa chú, cháu hỏi theo ý kiến cá nhân chú thì chú có thể nói là giá cà phê có thể quay đầu lên lại được nữa không ạ, hay nó chỉ có thể ở mức này nữa thôi vì sắp tới các nước khác tới vụ thu hoạch cận kề rồi?
    Cháu cảm ơn chú.

    1. leevantin

      Nếu bạn đọc lại những bản tin gần đây sẽ thấy rõ, nguyên nhân sụt giảm đột ngột của giá là do đồng Usd mạnh lên khi các báo cáo tình hình kinh tế Mỹ khả quan, củng cố thêm quyết định thắt chặt gói QE của FED trong tháng 9 này,còn về tình hình nguồn cung Braxil, thì đồng Reais suy yếu… nghĩa là mặt hàng xuất khẩu của Brazil sẽ được giá hơn, lượng hàng đổ về sàn NY sẽ gây sức ép trên sàn LD, vụ mùa thì bắt đầu vào rồi, cũng chưa thấy tin gì năm nay sản lượng sẽ suy giảm tại nước ta, Indonexia… Còn bên Brazil thì theo chu kì, sản lượng có lẽ tăng là khác.
      Nếu các quỹ đầu cơ không cố tình ép xuống thì giá có thể trụ vững ở mức 39-41, ngược lại xả hàng thì không biết đi về đâu, nói chung đó là chỉ là phỏng đoán của tui (tự tin 60%), mang tính tham khảo cho bạn.

      1. thắng_iasao

        Mình cảm ơn bạn nhiều.
        Mình ở Iasao_Iagrai_Gialai, bên mình trong dân còn khá nhiều cà và nhà mình cũng còn 1 ít, hơn phân nửa đã bán ở đầu mùa còn lại non nửa chưa bán nữa nên đang rất quan tân tới vấn đề giá cả từ mấy tháng nay rồi. Có lẽ trong tuần sau mình sẽ bán để lo cho phân tro công cán, có lẽ giá cà ko thể cao hơn mức 41 -42 nữa.
        Ko biết có gần bạn không? Nếu gần thì mình có thể mời bạn uống cà phê và trao đổi cũng như nghe thêm ý kiến của bạn được chứ.
        Thân!

  3. Võ Thanh Thùy

    Mấy bữa nay đầu phiên thì lên tý, đến giữa và cuối phiên lại hạ mất tiêu. Ko biết hôm nay có hy vọng gì ko đây ?…

  4. thuat

    Ngành caffe VN thất bại rồi, không theo kịp với giá cà thế giới – nông dân chúng ta vụ tới lại khổ, càng thêm khổ!

  5. DakNong

    Khi mà các doanh nghiệp rang xay FDI trực tiếp mua hàng của người dân thì họ có khả năng găm giá và làm giá… Các doanh nghiệp lại chết trên sân nhà, người sản xuất chỉ làm lợi cho FDI.

  6. Võ Thanh Thùy

    Tìm hiểu diễn đàn này đã lâu tôi nghiệm ra 1điều. Cứ cảm thấy giá được là bán ko fải nghe tư vấn trên mạng thường bị sai lầm để rồi hối tiếc. Như tôi chẳng hạn, giá 46 nghe trên diễn dàn đoán sẽ lên 50k nên dừng lại. Khi xuống 37k thì họ lại hô hào bán nhanh ko thì còn 30_32k. Gần đây nhất là tuần trước giá 41k thì lại đưa toàn thông tin tốt nào là tồn kho Robusta giảm, kỳ hạn giao hàng tháng 9, 11 khan hàng… tới hôm wa hạ thì lại… Nói tóm lại họ chỉ dựa trên những gì xảy ra rồi mới DỰ ĐOÁN. Vậy mà những người ko cập nhật thông tin hàng ngày toàn bán được giá cao. Thôi thì rút kinh nghiệm vậy.

    1. Trống Cơm

      Nếu nói như bạn Thanh Thùy, tui thấy vấn đề rất đơn giản, theo kinh nghiệm như bạn đã nói, tại sao bạn không làm ngược lại những gì mà người ta hô hào trên diễn đàn? Điều lạ nữa là sao bạn vẫn vào diễn đàn này nếu nó khiến bạn nhận định sai???
      Trên diễn đàn thì có cả hàng ngàn người có quyền đưa ra ý kiến của họ, không lẽ có người bảo cà sẽ lên giá 80 bạn cũng tin sao? Tui thì chỉ đọc thông tin rồi tùy vào cái tình hình kinh tế nhà tui mà tui quyết thôi.

      1. Võ Thanh Thùy

        Theo tôi vấn đề gì cũng fai tìm hiểu wa nhiều lần mới đưa ra nhận định được ko vôi vàng, chụp mũ. Mỗi khi tôi đưa ra nhận xét đều có chứng cứ rõ ràng: ai đăng, đăng ngày nào, trên bản tin nào tôi đều nói rõ. Còn bạn Trống cơm bảo tôi đừng vào diễn đàn này à? Tôi có quyền tự do cá nhân tôi chứ, vào thường xuyên nên tôi mới nhận định được như vậy, còn nghe hay ko thì tôi có chính kiến của riêng tôi ko cần bạn nhắc nhở. Đã nói là kinh nghiệm thì cần thời gian fải ko ban?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90