Ngành cà phê Việt Nam đang khủng hoảng trầm trọng

Theo hãng tin Reuters, ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng vì nhiều lý do: trốn thuế, quản lý yếu kém, mất khả năng thanh toán, vốn vay lãi suất cao và tín dụng bị thắt chặt.

ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam đang rơi vào khủng hoảng
ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam đang rơi vào khủng hoảng

Việt Nam là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất cà phê hạt Robusta nhiều vị đắng, thường được sử dụng để sản xuất bột cà phê hòa tan. Việt Nam đã trải qua một thập kỷ tăng trưởng vững chắc với kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng, trong số 127 DN xuất khẩu cà phê năm 2012, 56 đơn vị đã ngừng kinh doanh hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh khác do không có khả năng thanh toán nợ ngân hàng, theo số liệu báo cáo của ngành cà phê Việt Nam.

Một khảo sát của Reuters cho thấy, niên vụ cà phê 2013/2014 của Việt Nam được dự báo sẽ bội thu với sản lượng khoảng 17 – 29,5 triệu bao cà phê (bao = 60 kg hay 132 cân Anh), khiến tình trạng vượt cung cà phê trên toàn cầu càng trở nên tồi tệ và gây thêm áp lực lên giá cà phê, vốn đã giảm khoảng 10 % kể từ tháng Mười đầu vụ

Giá trị nợ xấu của ngành cà phê hiện ở mức 8.000 tỷ đồng (tương đương 379 triệu USD), chiếm 60% tổng dư nợ của toàn ngành, Reuters trích số liệu từ một báo cáo do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký vào tháng trước.

Không ai muốn thừa nhận họ sẽ phá sản“, một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. “Một khi đã bị phá sản, họ không bao giờ có thể vay từ ngân hàng một lần nữa và hoạt động kinh doanh của họ thế là chấm dứt.”

Các doanh nghiệp cho rằng ngành ngân hàng đã gây khó khăn trong việc cho vay. Lạm phát cao năm 2010/2011 đã khiến các ngân hàng liên tục nâng lãi suất để thu hút tiền gửi từ đó dẫn tới lãi suất cho vay cũng tăng cao.

Trong khi đó, nhiều đại lý cà phê ở nước ngoài cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tự đào hố chôn mình bằng cách phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay và thiếu kỹ năng tham gia thị trường cà phê kỳ hạn. Giá cà phê trên thị trường kỳ hạn London đã chạm mức cao nhất 3 năm, khoảng 2.600 USD/tấn vào đầu năm 2011, nhưng sau đó đã tụt xuống dưới 2.000 USD/tấn.

Những tay “mối lái” cà phê cũng đóng vai trò không nhỏ trong cuộc khủng hoảng khi họ lừa bán cho doanh nghiệp xuất khẩu những lô hàng cà phê nhân kém chất lượng, khiến họ buộc phải bán lại với giá thấp. “Những tên trung gian này thậm chí còn đặt bu lông kim loại vào các bao cà phê để ăn gian trọng lượng”, Joyce Liu, một nhà phân tích đầu tư của Phillip Futures ở Singapore cho biết.

Để hỗ trợ cho ngành cà phê, Chính phủ đã quyết định giãn nợ cho các doanh nghiệp cà phê từ 12 tháng lên 36 tháng. Nhưng giới thương nhân cho biết động thái này có lợi cho các ngân hàng nhiều hơn, bởi theo đó các khoản nợ của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sẽ không bị liệt vào hàng “nợ xấu”.

Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (Vicofa) cũng được Chính phủ chấp thuận cho mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê, tương đương 1/5 tổng sản lượng cả nước để trợ giá, cho doanh nghiệp xuất khẩu vay ưu đãi để mua hạt cà phê từ người nông dân.

Tuy nhiên, đợt mua dự trữ như cuối năm 2010 đã thất bại khi chỉ có 60.000 trong số 200.000 tấn cà phê được thu mua do trục trặc trong công tác hậu cần và giải ngân chậm trễ.

Các ngân hàng cho biết họ không có lệnh cấm cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vay thêm tiền, (lãi suất khoảng 10 – 16,5 %/năm), nhưng thừa nhận họ không muốn cho đối tượng này vay.

Chúng tôi không có bất cứ rào cản nào đối với việc cho các công ty cà phê vay, nhưng chúng ta cần phải thận trọng với các khoản nợ xấu. Việc kinh doanh cà phê hiện tại là khá bấp bênh, vì vậy lĩnh vực này không có trong danh sách ưu tiên của chúng tôi“, vị phó phòng khách hàng một ngân hàng thương mại lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, xin dấu tên, cho biết.

Một khi thiếu tiền, các doanh nghiệp xuất khẩu có khuynh hướng bán cà phê hạt để trả nợ thay vì là tích trữ.

Thế nhưng, giá trong nước lúc này đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 16 tháng (dưới 40.000 đồng một kg, tương đương 1,9 USD/kg) sau khi giá cà phê tương lai trên thị trường London chạm mức thấp nhất 32 tháng do những lo ngại về tăng sản lượng toàn cầu. Người nông dân thì không muốn bán với giá dưới 40.000 đồng.

Trong khi cuộc khủng hoảng cà phê Việt Nam vẫn chưa có lối thoát thì Indonesia, nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 2 thế giới có thể chớp cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là khi sản xuất cà phê của nước này được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục mọi thời đại trong vụ mùa này.

Nếu không có sự gia tăng tiêu thụ toàn cầu, nhà sản xuất hàng đầu Brazil và một số nước sản xuất khác có thể nâng tồn kho thế giới lên mức cao nhất 5 năm trong niên vụ 2013/2014, tiếp tục giữ áp lực giảm giá.

Có thể có một cuộc cải tổ toàn bộ ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam, và ngay lập tức Brazil và Indonesia sẽ hưởng lợi từ tình hình này”, ông Liu nói.

Các thương nhân trong nước cho rằng giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng của ngành cà phê của Việt Nam là sự can thiệp của chính phủ để các ngân hàng có thể cho vay. Nhưng các ngân hàng đang né tránh các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hoặc cung cấp cho họ với mức lãi suất mà họ không thể chịu nổi.

Một nhà xuất khẩu hàng đầu khẳng định chắc chắn rằng các công ty đang gặp khó khăn có thể hồi phục nếu họ nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng. Nhưng không có gì để chắc chắn là họ sẽ nhận được.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Tất cả các giải pháp tích cực của Chính phủ đưa ra để cứu ngành cà phê, nếu có, cũng sẽ chẳng giúp ích gì khi mà phần lớn các Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của VN “chẳng biết cách làm ăn”, chỉ biết tính toán ngắn hạn, “chụp giựt” thủ lợi, bất chấp mọi rủi ro.
    Chính phủ nên “giúp” các DN này “tự đào tạo lại”, lúc đó mới có thể phát triển bền vững được!

  2. thintriet08

    Có tiền mà không biết cách tiêu tiền cũng bằng thừa. Cho vay 1 núi tiền hiệu quả thì ít + hậu quả nhiều.

  3. lambaoloc

    Doanh nghiẹp nội quản lý yếu kém, đã vậy ngành cà phê Việt Nam còn cấm DN nước ngoài mua trực tiếp của nông dân. Đây cũng là mấu chốt tiếp tay cho DN nội yếu kém hơn bởi không có đối thủ để học hỏi và canh tranh dẫn đến làm ì ra chẳng cải tiến cách quản lý. Còn Nông dân thì sống điêu đứng thời giá bão táp cái gì cũng tăng cao còn hạt cà phê thì ngày một rẻ.

    1. Minh

      Bạn có thể biết, thậm chí rất rõ vấn đề này, nhưng luôn có nhiều người chưa biết. Họ có thể, nhưng không nhất thiết, đang ở Việt Nam. Vì vậy mà mới có những bài báo như trên.

  4. Trần Thảo

    Cần phải có những biện pháp tích cực hơn, nhà nước đã muốn cho doanh nghiệp trong nước mua của người dân thì phải tạo điều kiện cho họ, cứ để họ chết là dân cà phê chết theo đấy. Giá cà phê xuống 35 ngàn/kg là hết làm nỗi luôn.

  5. k duông

    Các ngân hàng bỏ rơi người nông dân, chỉ chú trọng đến các doanh nghiệp lớn, ai ngờ nợ xấu lại chính là các doanh nghiệp lớn, người nông dân đển vay thì gần như ngân hàng không tiếp, vì với người nông dân họ chỉ vay với số tiền mà khả năng tài chính của họ cho phép, chính vì vậy nợ xấu gần như rất ít xấy ra đối với nông dân, còn các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, họ vay với nguồn vốn lớn, với hóa đơn hàng hóa khống, nên gần như không có khả năng chi trả gốc và lãi, các ngân hàng khi nhận ra điều đó thì đã quá muộn rồi, bài học thất bại do quản lý và điều hành kinh tế kém đã hiện ra ngay trước mắt, nền kinh tế Việt nam bây giờ rất khó khăn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89