Bản tin thị trường cà phê ngày 15/08/2009

Tin thị trường London

Giá cà phê kỳ hạn giao dịch trên thị trường London đóng giảm thêm -22$/tấn bằng với mức giảm của phiên trước đó.

Giá cà phê giảm gần như trong suốt phiên qua dưới sự tác động của việc đồng USD tăng điểm, phiên qua các nước sản xuất cũng bán và tô điểm thêm cho bức tranh xuống giá.

Các quan sát cho thấy các mức chốt (fix) giá được hình thành trên kì hạn tháng 9 khi ngày đáo hạn đang đến gần. Mức giá 1,376 mà các giới nhắc đền nhiều ngày trước đã đang cận kề và với mức độ bán tháo trên sàn NewYork(có phân tích còn nói đây là bán hạ giá) thì khả năng kéo Liffe về sát mức 1,250 là điều có thể xảy ra.

Lúc này lượng hàng được giao dịch “bỗng nhiên” lại rất phong phú ngược lại với tình cảnh luôn không có hàng vào khoảng 1 tuần trước!

Tại thị trường trong nước, giá cà phê đã giảm gần 1000đ/kg so với cuối tuần trước, hôm nay tại Daklak giá cà phê nhân xô chỉ còn 24,500-24,700đ/kg. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê trong 7 tháng đầu năm tăng về lượng nhưng lại giảm về kim ngạch.

Trong 7 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu cà phê cả nước đạt 802 nghìn tấn, đạt kim ngạch 1,19 tỷ USD, tăng 19,1% về lượng nhưng lại giảm 15,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008.
Ông Lương Văn Tự (Chủ tịch hiệp hội cà phê Vicofa) cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp xuất khẩu nên hợp tác để ấn định lượng cà phê xuất khẩu mỗi tháng để không gây ra tình trạng thừa cung trên thị trường và đẩy giá cà phê đi xuống.

15-08-09
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê London phiên qua

Tin thị trường NewYork

Giá cà phê kỳ hạn trên thị trường New York đóng cửa giảm mạnh khi các nhà đầu cơ thanh lý hàng, các hoạt động hiệu chỉnh mang màu sắc kĩ thuật đậm nét !

Các hoạt động lúc này bắt đầu chuyển sang tháng 12, các giới cũng lưu ý rằng đồng USD đang tăng và cùng thời gian này năm ngoái giá tăng vùn vụt bởi các yếu tố liên quan đến tình hình lạm phát Mỹ nhưng lúc này mọi việc có vẻ như đang xảy ra ngược lại và dấu ấn rõ nét của các đầu cơ trong việc thanh lý hàng từ các mức giá cao gần đây, thị trường cũng bắt đầu ghi nhận sức bán nhẹ từ các nước sản xuất.

Các thương gia cũng không dám giữ các hợp đồng LONG của mình khi giá chạm ngưỡng 1.3155, đã có 1 số hợp đồng được di chuyển ra các tháng cao hơn khi tháng 9 sẽ hết hạn trong 1 tuần nữa. Các phân tích cũng cảnh báo đây chưa phải là điểm dừng của thị trường vì chỉ trong thời gian ngắn nữa hàng của Trung Mỹ tràn ra thị trường – lúc đó thị trường mới thật sự rối rắm!

Các câu hỏi được các phân tích đang dồn sức vào trả lời là: các đầu cơ rõ ràng đang bán tháo hàng sau khi đã “ kiếm đủ” trong việc đẩy giá lên trước đó ! hay đây là 1 đợt đầu cơ giá xuống mới ?các phân tích cũng bắt đầu đề cập lại mức sàn 1.17 ! trong 1 tin tức khác Brazil cho biết họ đã thu hoạch xong 75% của mùa vụ mới, lúc này khí hậu tại các vùng cà phê của Brazil rất khô ráo và phù hợp với việc thu hoạch chế biến của họ.

Nhận định của Y5cafe

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cà phê thì hàng Việt Nam đã trễ lịch giao khoảng 30,000 tấn từ tháng 3 đến nay và đã có khoảng 20,000 trong số ấy được các giới chuyển sang giao trong niên vụ mới – và xa nhất là kì hạn tháng 1 /2010, số còn lại thì thỏa thuận bằng cách đền !

Tuy nhiên đây là cách làm “bừa” của các nhà xuất khầu Việt Nam và có nhiều điều khá mâu thuẫn với các khuyến cáo mà VICOFA đã đưa ra. Theo hãng tin Reuter phỏng vấn TGD tập đoàn Thái Hòa ông Nguyễn Văn An thì không có nhà xuất khẩu Việt Nam nào có đủ hàng để giao cho các hợp đồng đã kí và việc trễ tàu là việc bất khả kháng !

Điều đáng chú ý nhất lúc này là các giới đều nhận thấy rằng đợt tăng giá vừa qua từ 1,250 lên 1,550 cho là 1 đợt hồi giá ảo, mặc dù giá giảm liên tục mấy ngày gần đây nhưng sức bán khống lại tăng ! Rõ ràng đây là 1 nguy cơ vì khi tất cả cùng đồng loạt đầu cơ giá lên tức nguy cơ bị “ làm” giá trên sàn xẽ xuất hiện.

Telerateman/ Nguyễn Thịnh thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76