Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 18/1/2013

Giá cà phê thế giới tăng tiếp do đồng bạc xanh suy yếu và nỗi lo cung mới.

 

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 và giao tháng 5 cùng tăng 9 USD, tương đương tăng 0,46%, lên mức 1.978 USD/tấn và mức 1.989 USD/tấn, mức tăng khá nhẹ. Giá cà phê Robusta đạt mức cao nhất kể từ ngày 13/11 đến nay.

Trong khi kỳ hạn giao tháng 1 cũng tăng 24 USD, tương đương tăng 1,18%, lên 2.028 USD/tấn, mức tăng đáng kể. Chênh lệch của cấu trúc giá đảo tăng lên lại mức 50 USD và khối lượng giao dịch tăng mạnh lên cho thấy nhu cầu hàng thực vẫn còn cao.

Tương tự, trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica cũng tăng tiếp phiên thứ hai. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 2,5 cent, tương đương tăng 1,63%, lên 155,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 2,5 cent, tương đương tăng 1,6%, lên 158,3 cent/lb, mức tăng rất đáng kể. Giá cà phê Arabica đạt mức cao nhất kể từ ngày 31/10 đến nay.

Theo tin Bloomberg, vùng cà phê Trung Mỹ, nơi sản xuất cà phê Arabica dịu sạch lớn nhất thế giới đang bị bệnh gỉ sắt và nấm hồng bùng phát khiến cây cà phê rụng hết lá, dự báo sẽ sụt giảm năng suất đáng kể.

Một nhà môi giới cao cấp tại RJO Futures ở Chicago cho rằng đây là chất xúc tác để giá thoát khỏi xu hướng giảm. Được biết giá cà phê Arabica đã giảm 37% trong năm 2012 nhưng lại tăng 8,1% từ đầu năm đến nay.

Giá cà phê thế giới phiên qua cùng tăng chung với các loại hàng hóa do đồng USD giảm giá và thông tin các nền kinh tế lớn đều gây sức ép lên đồng bạc xanh, mạnh nhất là đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Yen của Nhật.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng thêm 200 đồng, lên mức 39.600-39.800 đồng/kg, mức cao nhất trong hơn 11 tuần qua. Mức giá này đã giúp cho giao dịch của thị trường nội địa sôi động thêm.

Dự kiến, giá nội địa sẽ suy yếu trong ngắn hạn do nhu cầu bán hàng của nông dân để mua sắm cho kỳ lễ tết cổ truyền của dân tộc.

*Thứ Hai, ngày 21/01/2013, sàn giao dịch Arabica ICE tại New York đóng cửa cả ngày, không giao dịch do nghỉ Lễ Martin Luther King Day, sàn Robusta LIFFE tại London vẫn giao dịch bình thường.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân Hưng

    Tôi cũng suy nghĩ giống tác giả. Còn duy trì cấu trúc giá đảo thì giá nội địa vẫn còn cơ hội tăng cao cho dù bà con bán ra để chi tiêu ngày tết tạo lực ép đáng kể.
    Hiện tượng nấm bệnh đe dọa cà phê Arabica ở Trung Mỹ có thể đẩy giá nội địa theo lên 45k là điều trông thấy. Tết này tôi cũng tiêu xài tiết kiệm để chờ giá lên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76