Bản tin thị trường cà phê ngày 20/12/2012

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 đồng lên mức 37.500-37.700 đồng/kg. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân tại thủ phủ Buôn Ma Thuột cho biết, với mức giá này người trồng cà phê vẫn chưa thu hồi được vốn đầu tư nên họ chưa thể bán ra.

Chốt phiên hôm qua, giá cà phê Robusta bật tăng khá mạnh mà dấu hiệu đã có ở phiên trước. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 tăng 30 USD, tương đương 1,6%, lên 1.877 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 27 USD, tương đương 1,44%, còn 1.869 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo tiếp tục được duy trì tuy ở mức độ thấp hơn.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica đan xen những phiên đảo chiều thường thấy. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 0,9 cent, tức tăng 0,63%, lên 144,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2013 tăng 0,85 cent, tức tăng 0,58%, lên 147,7 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Giá cà phê Arabica vẫn ở khu vực thấp trong 30 tháng.

Đồng USD giảm xuống mức thấp gần 8 tháng so với đồng Euro là cơ hội để nhà đầu tư mua hàng hóa vào.

Theo các nhà quan sát, giá cà phê Robusta đã bật tăng khi có sự xuất hiện của nhà đầu tư. Báo cáo tồn kho của sàn Liffe giảm nhẹ cũng là động lực khiến nhà đầu tư mua vào. Andrea Thompson chuyên gia đứng đầu Nhóm nghiên cứu và phân tích của CoffeeNetwork cho rằng lượng dự trữ giảm 3.000 tấn đến 5.000 tấn là nguyên tắc cơ bản để hỗ trợ cho giá tăng trong lúc này.

Quyền chọn của hợp đồng tháng 1 cũng sắp hết hạn thúc đẩy nhà đầu tư quyết tâm hơn nữa khi mua hàng.

Mức giá cà phê Arabica hiện nay tại New York cũng hấp dẫn một số nhà đầu cơ. Họ nghĩ ràng cơ hội giá thấp không phải dễ dàng có được. Chuyên gia Jack Scoville ở Price Futures cho biết, dường như đã có nhu cầu đối với cà phê Arabica, thêm vào đó các nhà rang xay đang mua số lượng cà phê nhỏ. “Tôi nghĩ điều này đã giúp giá phục hồi.” Tuy nhiên lượng giao dịch tương đối thấp nên chưa thể khẳng định được điều gì.

Báo cáo tồn kho của sàn ICE cho thấy hàng vẫn tiếp tục được chuyển đến.

Áp lực nguồn cung từ các quốc gia sản xuất chủ chốt vẫn đè nặng lên cả hai thị trường cà phê thế giới.

Cuộc đàm phán ngân sách giữa Tổng thống Mỹ và lãnh tụ phe đối lập tại Hạ viện đã có những tiến bộ nhất định để thoát khỏi “vách đá tài khóa”, sau khi cả hai bên cùng nhượng bộ một bước. Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết kinh tế thế giới sẽ suy giảm kéo dài đến năm 2014 nếu các cường quốc hàng đầu thế giới không có những động thái tích cực hơn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 đồng lên mức 37.500-37.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Chắc chắn tôi không bán ra ở mức dưới 45k.
    Nếu tôi bán ra dưới 45k thì đồng thời tôi sẽ từ bỏ cây cà phê.

  2. le son hai

    Năm nay ở tôi mất mùa lắm kèm theo giá thế này nữa thì đã thấy người ta chặt cà phê đang đẹp để trồng tiêu rồi các bác nông ạ… Còn giá cả thì chắc nó phải lên thôi, còn giá 38 này thì chắc đại lý khó gom được hàng được.

  3. thienphu

    Bà con ta đồng tình với Cư Pul dưới 45k đừng bán nhé, ráng thắt lưng bụng. Tôi tin là giá sẽ khả quan trong ngày gần đây thôi.
    Chúc bà con Giáng Sinh vui vẻ !

  4. Nguyễn Duy Hòa

    Cà phê giá này rẻ quá, chắc phải trữ lại thôi trên 40 là bán được rồi, giờ còn phải bán để lấy tiền đầu tư vụ mới.

  5. k duông

    Buộc phải bán vì phải đầu tư cho cây cà phê, nào tưới nước và tỉa cành, trả tiền công thu hái cà phê, biết giá sẽ lên nhưng biết làm sao, cái khó nó bó cái khôn các bác ạ.

  6. nvh

    Tác giả có thể nói rõ hơn ý của câu …”Quyền chọn của hợp đồng tháng 1 cũng sắp hết hạn thúc đẩy nhà đầu tư quyết tâm hơn nữa khi mua hàng.”
    vì theo hiểu biết của tôi sau khi hợp đồng quyền chọn kết thúc, tiếp đến sẽ là ngày thông báo đầu tiên của hợp đồng kỳ hạn, lúc đó các vị thế mua buộc phải đóng lại, vậy các nhà đầu tư quyết tâm mua hàng chỉ để ăn xổi vài ngày thôi sao?

  7. Trần Ninh

    Bán cầm chừng để trang trải chi phí cần nhất đã, ráng chi tiêu tiết kiệm. Nhất định giá phải từ 40 ngàn trở lên. Tôi cũng như mọi người thôi, cũng phải trang trải chi phí đầu tư cho vụ tới, nhưng chưa bán vì đang vay NH, chấp nhận trả lãi còn hơn bán dưới 39 ngàn.

  8. ĐRAO

    Giá cà thấp + cà phê già cỗi cho nên vùng Đrao nhà nhà xây lò đốt than các bác à. Còn ít cà dể dành giá này chưa thể bán.

  9. dinhthivan 123

    Với mức giá này bà con hãy thắt chặt nguồn chi, để khi giá cao bán còn kiếm thêm chút đỉnh còn phải tính những năm tiếp theo. Hãy vững tin giá sẽ vượt qua mốc 40k bà con nhé.

  10. Vũ Tú Nam

    Một vấn đề nữa cho thấy niềm tin vào giá cà phê trong tương lai. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới phần nào đã ảnh hưởng tới sự thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, và người tiêu dùng đang chuyển thói quen từ việc sử dụng loại cà phê Arabica cao cấp, đắt tiền sang cà phê Robusta rẻ hơn. Và lần đầu tiên, giá cà phê Robusta của Việt Nam sánh ngang hàng với các nước khác trên sàn giao dịch thế giới. Tiếp theo đó là một số chính sách của nhà nước cũng như hành động của các doanh nghiệp, hiệp hội cà phê trong nước thể hiện rất tích cực trong vấn đề bảo vệ vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế cũng như sự phát triển bền vững của nghành.
    Theo các dự báo của các chuyên gia, tình hình khủng hoảng kinh tế có thể sẽ còn kéo dài.vì thế, theo tôi thì giá cà phê của ta tiếp tục được hưởng lợi. Vì Việt Nam mình có lợi thế rất mạnh về loại cà phê Robusta mà!

  11. Còi

    “Và lần đầu tiên, giá cà phê Robusta của Việt Nam sánh ngang hàng với các nước khác trên sàn giao dịch thế giới.”. Đúng không vậy @ Vũ Tú Nam? Của người ta thì giá bán được cộng thêm so với giá trên sàn còn của mình thì các DN đang cam tâm bán trừ lùi 70$ mà sánh ngang hàng sao? Chính sách của Nhà nước là đang hà hơi cho các DN “chết lâm sàng” trong lĩnh vực này kéo dài sự hấp hối và hành động của các DN thì đang vì lợi ích của mình mà bóp chế dần người nông dân sản xuất ra hạt cà phê!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84