Bản tin thị trường cà phê ngày 23/11/2012

Trong khi thị trường Arabica New York không giao dịch do nghỉ ngày Lễ Tạ Ơn “Thanksgiving Day”, thị trường Robusta London đã chấm dứt chuỗi suy giảm kéo dài qua 4 phiên liên tiếp.

Chuỗi sụt giảm của giá cà phê Robusta đã chấm dứt khi chốt phiên kỳ hạn giao tháng 1/2013 tăng 11 USD, tương đương 0,59%, lên 1.873 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 12 USD, tương đương 0,64%, lên 1.887 USD/tấn, các mức tăng khá nhẹ.

Phiên giao dịch vừa qua trên sàn NYSE Liffe London đã cho thấy, sau những phiên tăng hoặc giảm điểm liên tục, thị trường thường rất cần có phiên điều chỉnh.

Dự kiến thị trường sẽ có thêm những phiên biến động nhẹ trước khi xác định lại xu hướng. Tuy nhiên hiện nay áp lực nguồn cung vẫn rất lớn và điều kiện kinh tế vĩ mô hoàn toàn không hỗ trợ cho giá cà phê tăng.

Nhìn chung, tâm lý thị trường vẫn nặng nề, lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu khi rào cản “vách đá tài chính Mỹ” đang còn chờ thỏa thuận các biện pháp tháo gỡ cụ thể, trong khi Cơ quan thống kê châu Âu cũng vừa cho biết khối Eurozone chính thức rơi vào suy thoái lần thứ 2 kể từ năm 2009 do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công.

Sau ngày thứ Năm Lễ Tạ Ơn, thị trường New York sẽ ít sôi động vì ngày “thứ Sáu mua sắm”, dịp để cho các đơn vị sản xuất xả hàng và người tiêu dùng chuẩn bị đón Giáng Sinh và Năm Mới.

Sáng nay giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng lên mức 37.300 – 37.400 đồng/kg trong khi thị trường ngoài có nơi giao dịch với mức 38.000 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, vẫn được chào với mức trừ lùi 70 USD theo giá hàng giao tháng 1/2013 của sàn London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Oh! Hôm nay bản tin thị trường của giacaphe.com mời bà con uống cà phê lại rồi.
    Hy vọng giá cà phê sẽ tăng bà con ơi!

      1. Cafe Vối

        Cà phê Arabica chỉ có giá cao hơn khi chế biến theo pp ướt, còn chế biến khô như cà phê Robusta thì thị trường ít ưa chuộng. Chưa tính đến chi phí vận chuyển từ Sơn La ra cảng xuất khẩu hiện nay quá cao.

  2. lambaoloc

    Kể ra làm nông cũng hơi lo nhưng cà phê để lâu có sao đâu, tôi thấy các đại lý cũng méo mặt có mua được đâu, rẻ chẳng ai bán, có bán cũng chỉ đếm trên kg mà thôi. Tôi cũng hy vọng người dân chúng ta thắt lưng buộc bụng dứt khoát không bán rẻ. Chỗ Bảo Lộc tôi người ta để cà phê 2-3 năm chuyện bình thường.

      1. shadowit

        Làm nông mà có vốn như mấy bác nói thì khỏe quá rồi. Tiền phân, dầu, công cán, năm nào chả phải nợ đến cuối mùa mới trả. Có cà là phải bán cho đại lí để trả nợ chứ năm sau lấy gì ng ta cho nợ để đầu tư.

      2. Quyền

        Cà đâu mà để mấy năm vậy bạn? Nhà mình cũng trồng cà phê nên mình hiểu. Tới mùa con cái đi học nữa thì chốt dần chốt mòn, quanh năm phụ thuộc hạt cà phê mà.

  3. Anh Văn

    Một thông tin thú vị : cà phê Arabica đưa vào kho của sàn Ice New York sẽ được gắn cờ và được phép lưu kho 720 ngày.
    Nếu sau 720 ngày chưa được xuất kho thì “cứ 30 ngày sẽ bị trừ lùi 1 cent/lb…” vì vấn đề về chất lượng.

  4. vns_bookbook

    Anh Văn cho hỏi cái chuyện 720 ngày chỉ áp dụng cho hàng mới vào kho hay là hàng đã vào kho trước đây cũng bị tính?

    1. Anh Văn

      Qui định này được sàn Ice ban hành kể từ ngày 10/12/2010 nhưng không ai quan tâm vì :
      1. Giá Arabica đang ở mức cao nên chắc là không ai lưu kho quá lâu.
      2. Do mức trừ lùi thấp, chỉ 0,75 cent/lb so với giá nên cũng ít chú ý.
      Ngày 8/10 vừa qua, sàn Ice ban hành những qui định mới, trong đó có qui định lại mức trừ lùi tăng lên 1 cent/lb trong bối cảnh giá đang giảm, hàng về đầy kho nhưng vẫn không ai chú ý. Đến khi sàn Ice nhắc nhở và ngày hết quyền chọn khiến nhiều người vội vàng bán tháo gây nên sự hoảng loạn tại phiên hôm thứ Ba vừa rồi… Dấu hiệu rõ rệt là chênh lệch giữa 2 kỳ hạn gần trở nên rất cao (đến 8,7 cent) so với các kỳ hạn xa khác.
      Giao dịch chính của sàn Ice đã chuyển sang kỳ hạn tháng 3/13 rồi nên hàng dễ có khả năng kẹt lại kho rất cao, đồng nghĩa với tiền trừ lùi về chất lượng có thể tăng lên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92