Bản tin thị trường cà phê ngày 22/11/2012

Đồng Euro sụt giảm so với USD do cuộc đàm phán cứu trợ Hy Lạp của các bộ trưởng tài chính khu vực Eurozone đổ vỡ là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá cà phê London phiên hôm qua.

Thị trường cà phê Robusta London vừa có phiên thứ tư sụt giảm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm thêm 8 USD, tương đương 0,43%, xuống mức 1.862 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm thêm 10 USD, tương đương 0,53%, xuống mức 1.875 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ.

Nguyên nhân giảm là do đồng Euro suy yếu sau phiên họp giải cứu khủng hoảng Hy Lạp bất thành và sức ép bán ra từ Việt Nam, quốc gia có sản lượng cà phê Robusta nhiều nhất thế giới, đang giữa vụ thu hoạch.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica New York đan xen những phiên trái chiều thường thấy. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,05 cent, tương đương 0,73%, lên 144,8 cent/lb và giao tháng 3/2013 tăng 1 cent, tương đương 0,65%, lên 153,45 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ.

Sau phiên bán tháo gần như hoảng loạn vào hôm thứ Ba khiến giá giao tháng 12 giảm sâu tạo nên giá cách biệt khá xa so với các kỳ hạn khác, do sàn Ice New York bắt đầu đưa vào áp dụng các qui định mới, nổi bật là thời hiệu 720 ngày. Đồng thời giá cà phê Arabica khó có thể lấy lại mức cao như trước, khi sàn Ice chấp nhận đưa cà phê Brazilian vào giao dịch sau gần một thập kỷ tranh luận, tuy có qui định mức trừ lùi với loại cà phê này. Trong khi theo các thương nhân, hoàn toàn là do tâm lý tiêu dùng.

Chuyên gia của ngân hàng Commerzbank cho biết, thế giới sẽ không thiếu cà phê Arabica. Sức tăng phiên vừa qua chỉ là tạm thời, thị trường sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm thêm 200 đồng/kg, xuống mức 37.000 – 37.200 đồng/kg.

Nhiều nông dân trồng cà phê cho biết, họ chưa thể quan tâm vào giá cả trong thời điểm hiện tại vì đang bận thu hoạch nhưng cũng khẳng định sẽ găm giữ hàng không bán giá thấp.

Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng, trong trung hạn giá cà phê London còn giảm xuống nữa.

*Hôm nay 22/11, thị trường New York nghỉ Lễ Tạ Ơn “Thanksgiving Day”.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Văn

    Trong trung hạn giá cà phê London còn giảm xuống nữa. Nhưng ngắn hạn, cụ thể là 2 phiên cuối tuần giá có thể tăng vì thị trường cần điều chỉnh !
    (Phiên điều chỉnh thường chỉ biến động nhẹ…)

  2. Bù Na

    Chú Anh Văn ơi, cho cháu hỏi tí xíu, chỗ này cháu đọc mà cháu không thể hiểu được : Tại sao sàn Ice New York đưa cà phê Brazil lên giao dịch mà lại tranh luận gần một thập kỷ nay? Chú giải thích cho cháu với, cháu cám ơn chú nhiều!

    1. Anh Văn

      Lâu rồi chú mới thấy cháu phản hồi, dạo này học hành bận rộn lắm không? Cố gắng lên nha!

      Cà phê Arabica của Brazil được gọi với tên Brazilian Naturals để phân biệt, vì nó không được chế biến ướt như Arabica khác mà được chế biến khô như Robusta (có lẽ do nhiều quá). Các nhà tiêu thụ cà phê sành điệu không chấp nhận chất lượng hạt cà phê Arabica chế biến khô nên gây ra tranh cãi kéo dài lâu nay.
      Cuối cùng đi đến thỏa thuận là áp dụng một mức trừ lùi so với giá trên sàn New York như tin chú đã đưa. Có được điều này nhờ cà phê Robusta lên ngôi do giá cao thời gian vừa qua. Khá dài dòng nhưng cơ bản là vậy nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80