Điều kỳ diệu từ cà phê

coffee-bean-cupMột ly cà phê khiến bạn từ chỗ mệt đến chết đi được lại trở nên hoàn toàn tỉnh táo.

Khoa học đã chứng minh ngay sau khi bạn nhấp ngụm cà phê đầu tiên, caffein bắt đầu thể hiện sự kỳ diệu của nó bằng cách tạo ra sự giải phóng dopamine- một hóa chất kích thích vùng xám của não bạn, chịu trách nhiệm về sự tỉnh táo, khả năng giải quyết vấn đề và thư thái. Bạn có cảm giác mình năng động hơn, nhạy bén hơn và hứng thú làm việc hơn, và bạn cũng cảm nhận một cảm giác lâng lâng trong tâm trạng. Tất cả những điều đó là lý do giải thích vì sao có tới gần 9000 đại lý Starbuck ở Mỹ, và trên khắp thế giới mỗi ngày lại có thêm nhiều quán cafe khai trương.

“Sạc” năng lượng tức thời
Muốn tỉnh táo nhanh, hãy uống một tách cafe ngay trước mỗi cuộc gặp gỡ của bạn. Chỉ cần hai ly expresso có thể khiến bạn từ chỗ mệt đến chết đi được lại trở nên hoàn toàn tỉnh táo, đó là nhờ hợp chất adenosine. Đây là kết quả mới được một nghiên cứu mới đây của Áo chứng minh khi tiến hành đo trực tiếp tác động của 100mg caffein lên họat động của não.

Còn nếu muốn tỉnh táo, thông minh suốt đời, hãy đổ đầy cafe vào cốc của bạn ba lần mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu của trường Harvard đã khẳng định rằng nam giới uống 4 cốc cà phê có chứa caffein mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh Parkinson so với những người bỏ qua thức uống này- giả thuyết cho rằng caffein giữ cho các phân tử dopamine linh họat.

Liều thuốc cho trái tim
Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy, adenosine giúp các mạch máu thư giãn. Nhưng một khi caffein thâm nhập vào các cơ quan cảm thụ dọc theo thành mạch máu, thì các động mạch co lại, khiến huyết áp tăng lên. Trên thực tế, nghiên cứu đã cho thấy huyết áp có thể tăng tới 10 điểm ở những người không thường xuyên uống cà phê. Đàn ông uống 4 cốc cà phê có chứa caffein hàng ngày thì nguy cơ chết vì bệnh tim giảm tới 53% so với những người cả đời không uống cà phê.

Tái tạo cơ bắp
Caffein cũng có thể có ảnh hưởng trực tiếp lên cơ bắp. Cụ thể khi bạn luyện tập canxi phải được giải phóng trong một sợi cơ để sợi cơ đó co lại, và caffein có thể ngăn chặn các cơ quan cảm thụ adenosine liên kết với các sợi cơ, thúc đẩy họat động điện tạo ra một khối lượng lớn canxi. “Và kết quả là cơ bắp co mạnh mẽ hơn,” Terry Graham, giáo sư về sức khỏe con người và khoa học dinh dưỡng tại đại học Guelph, ở Ontario nói. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về tim mạch hoặc gia đình có tiền sử bệnh tim, nên trách những thức uống có chứa nhiều caffein trong vòng bốn giờ trước khi tập.

Với những lý do và rất nhiều tác dụng tích cực khác nữa đủ để bạn yên tâm thưởng thức cà phê mỗi ngày.

Nguyễn Thịnh
Theo Vzone

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83