Bản tin thị trường cà phê ngày 11/10/2012

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 10/10, trong đó tăng mạnh tại thị trường London.

Trên sàn NYSE Liffe, đóng cửa, kỳ hạn tháng 11 tăng 32 USD lên 2.098 USD/tấn trong khi kỳ hạn từ tháng 1 đến tháng 7 đều tăng 28 – 30 USD/tấn, với kỳ hạn tháng 1 đứng ở mức 2.102 USD/tấn.

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica giao tháng 12 giảm 2 cent so với phiên liền trước xuống 163,3 cent/lb – mức thấp nhất trong 1 tháng qua. Kỳ hạn tháng 3 trong khi đó giảm 1,8 cent xuống 167,7 cent/lb.

Thị trường New York phiên qua tiếp tục chịu áp lực từ nguồn cung dồi dào của Braxin và đồng USD mạnh nhờ những lạc quan về tình hình kinh tế Mỹ trong khi nợ công châu Âu ngày càng nghiêm trọng.

Giá cà phê tại London trong khi đó được lợi bởi hoạt động đầu cơ. Các nhà môi giới trên sàn London cho biết, phiên qua đã xuất hiện hoạt động mua bù bán khá mạnh tay.

Tuy nhiên, hoạt động đầu cơ này cũng có lý do, khi mà ngày càng nhiều dự báo cho thấy sản lượng vụ này của Việt Nam sẽ không cao như vụ trước, mở ra triển vọng giá sẽ tăng hơn nữa (sau khi tăng 16% từ đầu năm tới nay) bởi cung thắt chặt.

Công ty Volcafe cho rằng, sản lượng sẽ giảm 1 triệu bao xuống 26 triệu bao (1,56 triệu tấn), trong khi khảo sát của Bloomberg với các thương nhân và nhà phân tích, các công ty kinh doanh thì lại cho thấy sản lượng sẽ giảm 9,4% xuống còn 1,45 triệu tấn. Vụ kết thúc vào tháng 9 vừa qua, các số liệu cho thấy Việt Nam đạt sản lượng 1,6 triệu tấn – mức cao chưa từng thấy.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng chỉ tăng 300 nghìn đồng lên 41,5- 41,7 triệu đồng/tấn dù cà phê thế giới tăng mạnh.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cu duc

    ….”phiên qua đã xuất hiện hoạt động mua bù bán khá mạnh tay”…. nhờ tác giả có thể giải thích rõ hơn động thái mua bù bán là như thế nào không ạ! cám ơn.

  2. mmtuan

    @ Cu duc :

    Mua bù bán tức là hoạt động mua để trả lại các hợp đồng đã bán khống trước đó, chứ không phải mua mới.

    1. cu duc

      Vậy mua bù bán tức là mua thoát vị thế bán đang nắm giữ, thoát vị thế có 2 trường hợp xảy ra, mua chốt lãi hoặc mua cắt lỗ, trong lúc trước đó giá đang trên đà giảm mạnh ở cả hai sàn thì sàn London đột ngột tăng mạnh (từ khu 2050 lên 2100) do áp lực mua xuất hiện, nếu thật sự là hoạt động mua thoát vị thế thì chốt lãi hay cắt lỗ cũng gây bất lợi cho nhà đầu tư, bởi vì họ cố tình tăng lỗ hoặc giảm lãi? (phiên qua kỳ hạn tháng 11 và tháng 1 giá bám nhau rất sát!), nhận định giá tăng do nhà đầu tư mạnh tay mua bù bán nghe không ổn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82