Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 01/08

400_F_10125066_fVl8E3dbn2nFwuGlFq1vZ5HlGp2xuvnPThị trường cà phê kỳ hạn giao dịch tại london đóng cửa tăng phiên thứ ba liên tiếp, các quỹ đầu cơ hỗ trợ mua vào và kéo giá đạt mức cao vào lúc đóng cửa phiên giao dịch.

Xu hướng tăng của thị trường vẫn đang đi ngược lại với đà giảm giá của đồng USD, vào phiên hôm qua USD tiếp tục giảm -1.20% , 1 mức giảm sâu khi các thông số về GDP của Mỹ được công bố vào đầu phiên 2 đã làm cho tất cả mọi mặt hàng tăng vọt !

Tuy nhiên các môi giới cũng cảm thấy đâu đó còn có những nguy hiểm đối với thị trường khi mà các giới (quỹ hàng và quỹ đầu cơ) nắm đến 2/3 lượng hàng tồn kho của Liffe, có nghĩa thị trường vẫn nằm trong tay họ (có nghĩa 1 cú đầu cơ giá xuống hay “ vắt” thị trường là 1 điều đơn giản ).

Trong khi đó các phân tích phức hợp cho thấy tổng thể biểu đồ đang tăng và khả năng tăng vững nếu đóng cửa vượt qua mức 1529 ! Tuy vậy để đạt được mức tăng trên trước  tiên giá cần phải chạm 1,522 trước.

Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của thị trường cà phê giao dịch tại London, nếu tính tổng của 3 phiên qua thị trường đã tăng 29$/tấn tuy nhiên thị trường cà phê nội địa vẫn rất ảm đạm vì lượng hàng vụ mùa vừa qua không nhiều. Giá cà phê nội địa trong những ngày qua nhích nhẹ lên 100-200đ/kg, giá cà phê nhân xô hôm nay tại thị trường Dakak đứng ở mức từ 25,400-25,600đ/kg.

01-08
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê London phiên qua

Thị trường cà phê kỳ hạn giao dịch tại  New York đóng cửa tăng cao và chạm mức cao nhất của 6 tuần trở lại đây khi các quỹ mua vào, tuy nhiên các nước sản xuất vẫn “ im ắng” và cghưa tỏ rõ thái độ sẽ bán !

Giá tăng khi các quỹ mua vào theo kết quả công bố về triển vọng cũa nền kinh tế Mỹ theo kết quả của quý II ! Đáng chú ý là vào đầu phiên 2 hàng loạt các “lệnh treo” chờ việc công bố kết quả kinh tế quý II của Mỹ và khi các công số về GDP được công bố thì ngay lập tức các lệnh mua được thực hiện- song song đó là sự sụt giảm của USD ( có nghĩa là mức lo lạm phát tăng ) !

Sức mua kĩ thuật đã đẩy tháng 9 chạm mức buy stop 1.25-$ 1/26 và đẩy qua $ 1,2630 và chạm $ 1,2690 , tuy nhiên các giới còn lạc quan cho rằng với tình hình các nước sản xuất chỉ ngồi nhìn thị trường thì mức 1.28 sẽ còn được chú ý .Các phân tích cũng còn cho rằng mức tăng của thị trường sẽ còn được duy trì sang đến tuần sau và ngưỡng biến động cho giá táng 9 sẽ vẫn nằm trong khoảng 1.20 -1.30 .Fortis Bank đã thay đổi tổng sản lượng cà phê Arabica toàn cầu thêm 600.000 bao lên mức 80.42 triệu bao và không điều chỉnh đối với cà phê Robusta.

Thêm vào đó, Fortis dự báo răng vụ mùa 2009/2010 thì sản lượng cà phê Arabica dư thừa khoảng 10.82 triệu bao và Robusta là 4.04 triệu bao.các phân tích đều đồng ý về sức tăng tiếp theo tuy nhiên mức cảnh báo mua quá mức đang xuất hiện nên khả năng sẽ có những điều chỉnh nhỏ đối với thị trường.
Nhận định
Cuối cùng điều tất cả mong đợi đã đến đó là: giá cà phê kỳ hạn đã tăng như ước đoán của giới chuyên gia khi các chỉ số của nền kinh tế MỸ được công bố cho thấy sẽ còn có những sự tăng trưởng tiếp theo.

Tuy nhiên đây chỉ là cuộc chơi của các hoạt động kĩ thuật đến từ các quỹ, các nước sản xuất vẫn được xem là đứng bên lề.

Theo chúng tôi tuần sau giá vẫn tiếp tục tăng nhưng độ tăng sẽ không cho thấy những cơ sở chắc chắn.

Telerateman/ Nguyễn Thịnh thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78