Bản tin thị trường cà phê ngày 12/6/2012

Giá cà phê trên thị trường thế giới giảm đồng loạt trong phiên đầu tuần này do đồng USD mạnh.

Bất chấp Tây Ban Nha được thông qua gói cứu trợ 100 tỷ euro (125 tỷ USD), nhà đầu tư trên khắp các thị trường vẫn e ngại số tiền này không đủ lớn để ngăn chặn khủng hoảng nợ leo thang tại khu vực đồng euro. Thêm nữa, theo sau Tây Ban Nha – nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực và thứ 16 thế giới – đang có thêm hai nước nữa có nguy cơ phải xin cứu trợ là Cộng hòa Síp và Italia. Đồng euro sụt giảm giá trị so với USD ngay sau loạt tin này, dù rằng trước đó nó được hỗ trợ mạnh.

USD tăng khiến cho giá hàng hóa chịu áp lực giảm.

Chốt phiên hôm qua, cà phê robusta giao tháng 7 để mất 12 USD còn 2.062 USD/tấn. Trong phiên có lúc giá lên 2.088 USD, cao hơn 14 USD so với đóng cửa phiên thứ Sáu tuần trước.

Cà phê Arabica giao tháng 7 trong khi đó giảm 1,6 cent xuống 154 cent/lb. Trong phiên, có lúc giá còn 153,7 cent/lb – thấp nhất trong vòng 23 tháng trở lại đây.

Những áp lực lên cà phê Arabica dường như chưa dừng lại trong khi cà phê robusta vẫn có được vị thế khá vững chắc. Các thương nhân trên sàn ICE ở New York nhận xét, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiềm ẩn nhiều rủi ro và triển vọng cung mạnh từ Braxin, không mấy ai mạnh dạn đầu tư vào loại cà phê này.

Một bài báo được đăng tải trên Reuters ngày hôm qua cho biết, nhà rang xay giờ đây tìm mua cà phê robusta nhiều hơn vì giá thành rẻ. Riêng ở Mỹ, theo số liệu do Tổ chức Cà phê Quốc tế có được, nhu cầu cà phê robusta đã tăng một cách chóng mặt, với bằng chứng là nhập khẩu loại này đã tăng 80% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái trong khi nhập loại arabica lại giảm tới 1/3. Báo này còn dẫn lời vị chủ tịch của tập đoàn cà phê Maximus Coffee có trụ sở tại Houston cho biết người Mỹ đang ngày càng sử dụng cà phê robusta nhiều hơn. “Một khi khách hàng đã chấp nhận loại hương vị mới thì họ sẽ giữ xu thế đó tương đối ổn định”, ông nói.

Ở trong nước, giá cà phê robusta nhân xô hôm nay giảm 200 nghìn đồng xuống còn quanh mức 41 – 41,2 triệu đồng/tấn. Cà phê xuất khẩu giữ giá trừ lùi 10 USD/tấn so với giá giao tháng 7 trên sàn London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofas

    1/ Áp lực $ tăng -> Giá cả hàng hóa đồng loạt giảm
    2/ Áp lực TBN được cứu, nhưng vẫn ko tạo sự tin tưởng và thêm Síp, Ý vào đống nợ này -> Giá cả hàng hóa đồng loạt giảm
    3/ Nhà đầu tư thích cà R -> Giá cà R tăng
    Như vậy, tính chung, thì giá vẫn giảm, nhưng ko thể giảm sâu. Thật ra ý 1 & 2 là cùng 1 ý lớn. Nếu Euro vực dậy được thì đồng $ cũng sẽ giảm. Mong chờ vào điều này vậy.

  2. trhieu

    Giá DăkLăk 41.200 mà sao đại lý chào giá cho nhà tôi 42.000 nhỉ. Thông thường các trường hợp lệch giá như thế này thường giá sẽ tăng lại.

  3. VNS_BOOKBOOK

    Anh trhieu có giá đó thật không? Tiền giao rồi hàng mới giao hay là giao hàng trước rồi tiền đi luôn? Giá 42 là có vấn đề hoặc cũng có thể đại lý đó đã chốt với Công ty cà phê từ khi giá 44 nhưng đến nay chưa gom đủ hàng nên phải nâng giá lên để mua hàng… Có nhiều lý do. Nhưng làm gì đi nữa thì cứ tiền trao cà phê múc là được.

    Bản thân đại lý tôi nghĩ không dám đón giá lên mà mua cao đâu!

  4. daklak

    Bạn trhieu nói là có thật, tại Ea Hleo cũng mua giá đấy mà không phải là 1 đại lý mà nhiều đại lý mua như vậy. Thử hỏi các bác mua kiểu vậy thì giá sẽ như thế nào và tại sao?

    1. Cư Né

      Nếu người ta tính tháng 7 cà lên giá 45k thì người ta dám tung tiền ra mua bây giờ giá 42k không có gì lạ, có gan làm giàu thôi bạn à.

  5. Gốc cafe

    Mọi người nên nhìn vào thực tế, giá cafe A đã giảm quá sâu, nếu như có triển vọng thì ít gì cũng mất hơn 1 tháng. Bà con sắp bước vào đợt phân tiếp theo, nên cân nhắc kỹ.

  6. lambaoloc

    Giá lại rớt tiếp rồi kiểu này Bà con chúng ta không có khí thế để bình luận. Giá cà lên cao Bà con chém gió mới vui giờ thì lại lo – Hy vọng thì cứ hy vọng, đợi thì cứ đợi, đúng là thị trường khó lường trước được. Lúc được giá thì chẳng bán lúc rẻ phải cắn răng, làm nông là khổ vậy đó.

  7. k duông

    Chỗ tôi đại lý cũng mua 42 tiền ngay lấy tiền rồi chở cà sau, hình như họ ký hợp đồng hôm 43.700 rồi nên với mua như vậy.

  8. Nu Hoang

    Mọi người muốn bán giá cao thì ít nhất cũng phải chờ hết mùa Euro thì may ra giá có thể lên chút đỉnh chứ một hai tuần tới đây mà đòi giá lên cao hơn thì không thể. Nếu ai kẹt tiền thì có thể bán ngay thời điểm này cũng tốt rồi, vì ai dám chắc giá lên cao nữa mà giá xuống thì có thể xảy ra, hơn nữa số tiền vốn bị giam quá lâu chưa nói đến tình trạng mất cắp…

  9. Tiểu Thảo

    trhieu và daklak nói đúng đấy, chỗ tôi Lâm Hà- Lâm Đồng cũng có đại lý thu mua giá 42 tiền trao ngay, không sai đâu. Tôi nghĩ có lý do gì đó họ mới mạnh tay mua giá cao như vậy chứ? Theo bà con thì sao?

  10. aribica

    Hôm qua đại lý có đt cho mình mua giá 43,5 nhưng vì công việc mình đi vắng từ sáng nên ko bán kịp, hôm nay mình gọi họ mua đủ rồi lại cho giá 42 mình ko bán, và hẹn nếu đêm nay cà phê dương lại họ vẫn mua 43,5. Thật là khó hiểu các bạn ơi.

  11. Văn Thành

    Các nhà buôn muốn mua cà phê mà cứ để giá “màu đỏ” hoài thì chỉ có nước đứng chờ “đỏ mắt” cũng không thấy hàng đâu rồi chả lẻ cho tàu về không. Cho nên, bà con nào còn cà thì cứ để cho họ “đứng chờ” chán rồi xem thử HỌ có dám cho tàu về không hay không ?

  12. lệ dưỡng

    Giá cà phê có vẻ hồi lại rồi đó, mình tin chắc vài phiên nữa, mọi người sẽ nhận tin vui. Chúc bà con còn cà toại nguyện nhé !

  13. thanhle drao

    Mấy ngày nay giá cà rớt liên tục lên diễn đàn trao đổi, tâm sự mà tôi thấy tâm trạng ai cũng buồn, cũng lo lắng cả nhưng tôi tin tưởng sự đồng lòng của toàn thể bà con chúng ta như thơ chi chuột đồng đà tâm sự cần đến đâu ta bán đến đó ( nông dân chúng ta tự làm chủ lấy mình )

  14. nongdancun

    Câu khẩu hiệu “cần đến đâu bán đến đó” vô hình chung đã được bà con ta thực hiện từ đầu mùa vụ đến giờ. Bằng chứng là hàng tháng đều có một lượng háng tương đối đồng đều được xuống tàu. Còn bảo rằng giá hạ thì đóng cửa kho, không xuất hàng là một việc hầu như bất khả thi. Mỗi người đều có một điều kiện nhất định, một nhu cầu chi tiêu nhất định trong một thời gian nhất định, không ai giống ai. Lại nữa, găm hàng trong thời gian ngắn, chẳng hạn vài ba tháng thì có thể được. Còn nếu rớt giá liên tục, kéo dài đến vài ba năm như trước đây dã từng xảy ra thì cà ủ mãi trong kho như thế chắc là mọt ăn thật. Mà chắc trên thực tế cũng không mấy ai dám làm việc đó. Nói ra điều nầy hẳn nhiên có nhiều người không thích. Nhưng ai biết đâu được… Đó là chuyện về sau. Còn bây giờ thì… xem đá bóng.

  15. NGUYEN HUU THANG

    Ở Di Linh các đại lý cũng chào mua giá 42k tiền ngay nhưng mình vẫn chưa dám bán. Vì họ chào mua như vậy là giá sẽ lên đấy các bạn à!

  16. dinh xuân eatuld

    Bán cà được giá lâu rồi không tham gia, hôm nay thấy giá có xuống cũng buồn nhưng thấy mọi người bàn luận cũng muốn tham gia. Người nông dân chúng ta có thói quen cố hữu là thấy giá lên thì chờ lên tý nữa nếu thấy xuống là bán thế nên mới có chuyện nhà đầu cơ đẩy giá lên để bán. Hạ giá xuống mua vào cứ xoay tròn và lúc nào cũng chịu thiệt thòi là vậy. Bây giờ nhìn vào thực tế thị trường hàng hóa thì giá này là chấp nhận được. Khi nền kinh tế nước ta đã hội nhập sâu vào thị trường thế giới, các nước tiêu thụ càfe đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng vậy mà mình ngồi chờ tăng giá như năm ngoái, giá cà A lại giảm mạnh, cà R sắp tung ra các bác xem thử xem.

  17. Tâm cafe

    Tôi dự đoán cuối tuần này giá chưa lên đâu, nếu có lên cũng chưa đáng kể.
    Phải qua tuần sau nữa mới hy vọng bạn à.

  18. thanhle drao

    Mình thì quyết thi gan sang tháng 7 xem sao cùng cùng lắm là bán 40 . Các cụ bảo có chí làm quan có gan làm giàu

  19. Tiểu Thảo

    Tôi nghĩ tuần này sẽ lên nhưng lên chưa cao, tuần sau mới hy vọng, xu hướng giá caphe hiện nay đã phục hồi lại rồi đó. Bà con đừng giao động nhé!

  20. thanhle drao

    Mình tin giá cà phê sẽ bức phá trở lại trong nay mai thôi vì cà fê trong dân đã cạn. Đầu tuần có anh bạn nhờ tôi mua 15 – 20 tấn giá 42,1 – 42,2 mà không gom được hàng. Mấy người buôn cà fê bảo trong dân hết hàng rồi, còn nhà nào để cà dến hôm nay thì họ nhất quyết không mở cửa kho vì giá quá thấp.

  21. Tâm Cà

    Sao các bác không bán lúc giá còn trên 43 ấy? Giờ giá xuống lại mong lên? Các bác chờ đến bao giờ? Chờ đến vụ tiếp theo rồi cùng nhau bán tống bán tháo à?

    1. vietchuong

      Bán hay không bán là quyền quyết định của người ta, kinh doanh phải có tầm nhìn. Bạn làm gì mà la lối um sùm vậy.

  22. phạm ngọc thái

    Mong là phân tích của anh Ngô Phú Hiển dự đoán đúng và mong anh phân tích thêm nhiều bài viết nữa về thị trường cà phê cho bà con nông dân tham khảo. Cảm ơn anh Ngô Phú Hiển rất nhiều. Những phân tích của anh làm động lực cho bà con nông dân được phấn khởi và có thêm hy vọng vào thị trường nhiều.

  23. thanhle drao

    Theo tôi nghĩ nếu chờ bán giá 45 – 50 thì phải chờ lâu chứ giá 43 thì chắc tuần sau là lên lại đó hôm nay màu xanh hy vọng đã xuất hiện rồi đó.

  24. Phạm Văn Đạt

    Hôm nay sàn Liffe dương được 28 USD, Giá có thể đang tăng trở lại. Ngày mai ba em em quyết định sẽ bán khoảng 7 tấn. Em cho rằng thời điểm này đang khá nhạy cảm, các bác cứ bình tĩnh chờ, ai cần thì hãy xuất hàng. Chúc các bác may mắn.

  25. VNS_BOOKBOOK

    Đọc phản hồi của Tâm Cà, có thể nhận ra Tâm Cà không phải là người nông dân, những phát biểu không thể hiện được cảm xúc với những gì mà người nông dân một nắng hai sương phải trả qua cũng như những mong mỏi về giá bán sau thu hoạch.

    Nông dân làm ra hạt cà thì Nông dân có quyền mong đợi bán giá cao (cho dù dẫu ước mơ chỉ là ước mơ thì cũng bình thường). Khi xuống thì tiếc và khi lên thì mong lên hơn nữa đó là tâm lý bình thường của người nông dân mà.

  26. aribica

    Các bạn việc gì phải quan tâm đến những vấn đề Tâm Cà nhỉ, cứ coi như nhưng tin đó ko thể hiện trên diễn đàn Y5 là xong. Tôi nghĩ đã thực sự là con người thì có lòng tự trọng (…đoạn này được ẩn bởi BQT…). Chúc các bạn bán cà phê được giá (nếu còn cà phê). Tạm biệt các bạn.

  27. thanhle drao

    Hôm nay đại lý mua 42,8 mà không ai bán. Nông dân chúng ta một nắng hai sương mới làm ra được hạt cà fê, giá phân bón, nhân công thì tăng chóng mặt. Vậy mà chỉ mong giá cao lên một tý cho xứng với sức lao động bỏ ra mà bạn Tâm Cà phát biểu một câu thật tàn nhẫn. Cho dù giá không được như mình mong đợi thì cũng phải cho nông dân có quyền hy vọng chứ đúng không các bác nông dân thực sự. Chắc bạn này là Tâm đại lý cà nên giá thấp dân không bán bạn mới nói vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88