Thương lái Trung Quốc quay lưng: Nông sản Việt lo ế

Nông sản đặc biệt là khoai lang tím Nhật xuất sang thị trường Trung Quốc rất khó khăn, mặc dù giá giảm mạnh.

Ông Huỳnh Văn Quân – Phó Chủ nhiệm HTX Khoai lang Tân Thành (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Trước đây, mỗi ngày thương lái Trung Quốc thu mua tại Vĩnh Long khoảng 600 tấn khoai lang tím Nhật, thì nay số lượng tiêu thụ giảm khoảng 50%. Hiện tại, diện tích khoai lang chưa thu hoạch chiếm rất lớn, đa phần là khoai đã quá lứa (từ 3 củ/kg trở lên) bị thương lái Trung Quốc chê lớn không mua nên tiêu thụ nội địa với giá chỉ từ 30.000- 50.000 đồng/tạ”.

Giá khoai lang tím Nhật xuất khẩu sang thị trường giảm xuống còn 170.000 – 220.000 đồng/tạ (1 tạ 60kg). Đây là mức rất thấp trong nhiều năm qua. Nông dân trồng khoai lang xuất khẩu ở ĐBSCL đang lỗ nặng do thương lái Trung Quốc không còn thu mua ồ ạt với giá cao như mấy tháng trước. Nhiều nông dân đã bỏ khoai lang để trồng các loại cây màu khác như hành lá, bắp cải, đậu bắp, xà lách.

Tình hình tiêu thụ dừa khô, khóm (dứa) tại các vùng nguyên liệu ở ĐBSCL cũng đang gặp nhiều khó khăn tương tự. Mấy ngày qua, giá dừa khô được thương lái thu mua tại vườn có giá từ 12.000 – 14.000 đồng/chục (1 chục 12 quả), đã tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/chục so với tuần trước nhưng giá chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ năm rồi. Tình hình vẫn không được cải thiện, khi lượng dừa còn tồn rất lớn. Khi giá dừa xuống thấp, những tàu mua dừa khô của thương lái Trung Quốc đã gần như biến mất và chỉ thu mua nhỏ giọt.

Còn tại vùng nguyên liệu khóm ở Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang trong thời gian qua thương lái Trung Quốc đến đặt hàng mua khóm loại 1 (từ 1kg trở lên) với giá 4.000 đồng/kg. Nhiều thương lái đã thu gom khóm loại 1, thậm chí khóm còn xanh để cung cấp cho thương lái Trung Quốc với gia cao, kiếm lời. Tuy nhiên, thương lái Trung Quốc đột ngột biến mất khỏi vùng nguyên liệu làm cho việc tiêu thụ khóm gặp nhiều khó khăn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen Quoc Phong

    “Khi giá dừa xuống thấp, những tàu mua dừa khô của thương lái Trung Quốc đã gần như biến mất và chỉ thu mua nhỏ giọt.”

    Nhà báo nhìn vấn đề không được sắc bén cho lắm: Thương lái Trung Quốc bỏ đi là nguyên nhân làm giá dừa giảm. Chứ không phải giá dừa giảm thì thương lái bỏ đi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81