Bản tin thị trường cà phê ngày 17/4/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần, nhưng thị trường New York chịu áp lực lớn hơn do đồng USD mạnh.

Đóng cửa phiên 16/4, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 6 USD xuống 1.992 USD/tấn, kỳ hạn tháng 7 giảm 9 USD xuống 2.003 USD/tấn.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 hạ 3,95 cent xuống 175,25 cent/lb trong khi kỳ hạn tháng 7 giảm 3,75 cent còn 176,45 cent/lb.

Khối lượng giao dịch tăng trên cả hai thị trường do hoạt động chuyển kỳ hạn từ tháng 5 sang tháng 7 hoặc xa hơn của nhà đầu tư, khi mà thứ Sáu tuần này đã là ngày thông báo đầu tiên.

Giá cà phê phiên qua chịu áp lực của đồng USD mạnh lên sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha lên trên 6% lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, làm tăng mối lo nợ công. Cũng với mức 6% lợi tức, Ireland, Bồ Đào nha và Hy Lạp đã phải cần đến viện trợ nước ngoài để trả nợ.

USD còn tăng giá nhờ báo cáo hoạt động bán lẻ tháng 3 của Mỹ tăng tốt hơn 3 lần so với dự báo, làm cho khả năng có một chương trình kích thích kinh tế ngày càng mờ nhạt.

Ngoài ra, lý do khiến giá cà phê đi xuống còn đến từ Trung Quốc sau khi nước này công bố tăng trưởng GDP quý 1 chỉ đạt 8,1% – thấp nhất 3 năm, và mục tiêu của năm 2012 chỉ là 7,5% – thấp nhất 8 năm. Kinh tế đi xuống sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu cà phê và các hàng hóa mềm khác.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm 200 nghìn đồng xuống 39,3 – 39,4 triệu đồng/tấn. Cà phê xuất khẩu duy trì giá trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 7 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huy

    Sao giá cafe cứ cầm chừng thế này mãi vậy, thực sự không có một bước đột phá nào hết sao? Cứ thế này thì biết bao giờ mới bán được cafe đây …

  2. Văn Thành

    Cứ bình tĩnh bà con ạ ! đừng để thị trường cuốn ta vào tư tưởng bi quan chưa đúng lúc , lúc này bà con ta chỉ đứng ngoài làm nhà quan sát viên để biết diễn biến của cuộc chơi giữa các ông lớn mà thôi , đừng bận tâm đến giá cả nhiều quá mà ảnh hưởng đến thị trường đó , cà phê trong kho nhà ta thì ta bán lúc nào chả được khi đã có lợi nhuận tương xứng với công sức của chúng ta . Chúc bà con thành công ./.

  3. hai long

    Thị trường đang bị nước ngoài thâu tóm, tình hình rất khó khăn nên bà con còn bao nhiêu thì bán ra hết đi chứ ngồi đợi thế này không ăn thua đâu…

  4. phamvanloi2608

    Cà phê ko tăng được là bao nữa bà con ạ. Nếu bứt phá thì nó đã bứt rồi ! Tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm quá mà !

  5. Mậu Cường - Buôn Hồ

    Các bác cần là bán chứ năm nay tôi thấy rất lạ so với qui luật, chắc nó cũng phải vượt ngưỡng 42k đó.

  6. Thuận Hoà

    Việc đột phá giá có thể sẽ diễn ra vào kỳ hạn tháng 05/2012 bởi những lý do sau:
    -Cuối tháng 04/2012 là kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 30/04 đến 01/05/2012 trước và sau lễ
    -Giá liên tục nằm ở mức ngưỡng dưới 40.000vnd/01kg cafe thô chưa đạt sự kỳ vọng của đông đảo bà con còn găm giữ hàng
    -Cafe trong kho dự trữ thế giới đã cạn kiệt đến hồi báo động vì nguồn hàng của niên vụ 2011-2012 được các nước sản xuất thắt chặt nguồn cung.
    -Thanh toán kỳ hạn tháng 05/2012 cùng mua hàng chuẩn bị thanh toán kỳ hạn 07/2012 sẽ thúc đẩy các nhà giao dịch trên sàn buộc phải thanh toán đúng kỳ hạn giao kèo.
    -Mùa Euro 2012 đang cận kề thúc ép nguồn cung cấp do nhu cầu sự dụng tăng cao
    Hiện nay giá có thể giữ hoặc có vài đợt giảm nhẹ kỹ thuật để rồi bùng nổ làm động tác Vắt cho bà con tuồn hàng ra để giới đầu cơ thi nhau mua vào rồi tung giá trên sàn giao dịch lên đỉnh. Việc tỉnh táo phán đoán suy xét chúng ta nên bình tĩnh bởi đã giữ được tới giờ này thì coi như chúng ta đã cùng nhau giữ nhịp cho giá cafe không thể bị khống chế sâu được nữa.

    1. cà pháo

      Bạn giải thích sao: trước đây 3 tháng tồn kho Liffe cert còn nhiều thì giá bị “vắt”. Nay tồn kho đã giảm khoảng 40.000 tấn, chỉ còn gần 190.000 tấn nhưng giá cũng giảm theo và hết hiện tượng “vắt”.
      Giá London không tăng nổi, trong khi NY giảm mạnh. Trước đây chênh lệch NY và LD khoảng 200cents tương đương đến hơn 4.000$, nay chỉ chênh lệch khoảng 1800 – 2000$. NY đã giảm quá nhiều! Thế còn LD?
      Đúng là nông dân Brazil không giỏi bằng nông dân Việt Nam !

      1. Kinh Vu

        Về vấn đề bạn cà pháo hỏi tại sao hiện nay lượng tồn kho của Liffe thấp mà giá không bị vắt như đã thấy trước đây, tôi xin bàn là do yếu tố bất ngờ hiện nay đã không còn, bạn xem lại 2 bài viết về hiện tượng vắt giá để thấy điều khác nhau của sự bất ngờ đã nêu.
        Tôi đồng tình với bạn Thuận Hòa về thời hạn thanh lý của tháng 5 và 7 (nên nói là thanh lý, chứ không phải là thanh toán) tuy nhiên có một điều mà theo tôi bạn chưa hoàn toàn đúng trong trường hợp này là phải xét đến việc cân đối “vị thế thanh lý” của thị trường nữa. Phải là lượng cần thanh lý vị thế mua cao hơn thì mới mong là giá còn tăng, chứ ngược lại phải thanh lý vị thế bán thì tình hình giá lại càng tệ hại.
        Với diễn biến như trong thời gian qua, chúng ta nhận thấy nếu bây giờ đè giá xuống khó hơn là bốc cho giá lên, giằng co mãi mà không đè được giá xuống dưới 2000$.
        Cà pháo đừng nói là ND Brazil không giỏi bằng ND Việt nam nhé, sự giảm chênh lệch giá giữa hai loại cà phê là do cả người mua và người bán hàng Arabica đều thấy khả năng sẽ có một lượng hàng Arabica lớn sẽ được thu trong năm tới.

      2. nguyên

        Giá Arbica trên sàn đang lùi dần, mục tiêu tiếp theo dưới 170 cent, không có lý do gì mà giá robusta không giảm trong thời gian tới!

      3. cà pháo

        Nhờ bạn Kinh Vu giải thích rõ lại yếu tố bất ngờ dẫn đến “vắt giá”? Tôi vẫn chưa rõ lắm.
        Tồn kho LD giảm thực nhưng giá không tăng, trong khi dự đoán vụ Arabica Brazil cao khiến cho NY giảm mạnh. Vậy, NY theo quan hệ cung cầu, còn LD thì không. Chắc lại do đầu cơ … mà đàu cơ Việt hay Tây đây?
        Năm trước nghe nói Brazil gần như không bán Robusta mà chỉ bán Arabica, có thể vì giá Arabica quá chênh lệch so với Robusta (3000 – 4000$). Tôi nghĩ đó là cơ hội để Robusta của Việt Nam giữ được giá và vẫn tăng nhẹ. Năm nay chênh lệch Arabica và Robusta đã co lại rất nhiều(1800 – 2000), liệu Brazil có làm ngược lại? hình như sản lượng Robusta năm nay của Brazil dự đoán khoảng 16 triệu bao (gần 1 triệu tấn) và khoảng 36 triệu bao Arabica.

  7. Văn Thành

    Bạn Thuận Hòa chắc cũng có kinh nghiệm nhiều đó vì bạn phân tích rất đúng. Khi họ chưa mua được nhiều hàng thì sẽ khó nâng giá lên, ta càng thắt chặt nguồn cung thì họ càng “chảnh” đến khi nào chạm nút thắt của tháng tới thì họ mới bùng lên để giành hàng và xả hàng ngay không thì mất cơ hội. Lúc đó, bà con thử đoán xem : ai sẽ chiến thắng? Hiện nay, giữa người mua và người bán đang chịu nhiều áp lực của “thông tin”, khó mà sàng lọc được “thông tin” sạch để dùng … cả hai bên đều thận trọng từng ly từng tí. Nhưng, ta có hàng thì ta có quyền chủ động quyết định bất cứ lúc nào.

  8. vũ anh

    Thuận Hòa đã nhiều lần còm rất hay-với nông dân ta- Nhưng “hay” là chưa đủ, nói trúng cũng chưa đủ kia mà. Thị trường luôn luôn đúng còn nhận định, phán đoán chỉ thỏa mãn cơn khát “trữ hàng” mà thôi.
    Ai đã tin và tâm đắc với TH đều “đau” cả! Tôi là một trong số đó. Xin chia sẻ cùng bạn HUYNH Y.

  9. MT

    Chào cả nhà Y5
    Ngày nào tôi cũng vào Y5 – xem thông tin và nghe bình luận của mọi người.
    Tuy nhiên “Chẳng dám nhiều lời” hoặc “Ngại ném đá” quá cho nên tốt nhất là nghe bình luận.
    Chỉ mạn phép đưa ra mấy bình luận vui thế này:
    1-Thị trường cà phê là thị trường “khó tính”, khi ta được bài học này thì “họ” cho ta bài học khác, không bài nào giống bài nào, người nông dân thì cầm đằng lưỡi dao, doanh nghiệp cà phê thì ” ra đi ” dần …
    2-Chính vì sự “Khó tính” của thị trường cho nên việc dự đoán, bình luận là rất khó chính xác – Còn nhiều điều may rủi… Với tôi: Thị trường cà phê luôn được quyết định bởi thị trường tài chính thế giới, nền kinh tế thế giới, cả nhà đầu tư tài chính, đầu cơ hàng hoá trên Sàn.
    Những thông tin về thời tiết, năng suất, các thông tin kinh tế … chỉ là nguyên cớ để nhà đầu tư lợi dụng cho mục đích kinh doanh. Vào những giai đoạn các ngày thông báo kỳ hạn, ngày giao hàng thực , đảo tháng … thì thị trường mới bị tác động nhất định.
    3- Mọi người cứ đoán già đoán non giá cà phê những “nông dân ” thì bao nhiêu người còn cà phê mà đoán, đến nay những người chờ giá cà phê đều là nhà kinh doanh, “nông dân” trung lưu… Vì vậy tốt nhất ngưòi nông dân khi có nhu cầu đầu tư, nhu cầu sống, đặc biệt là có lợi nhuận “kỳ vọng” thì hãy bán hàng và sử dụng cho mục đích gia đình, nếu dư giả gửi tiết kiệm như năm này thì tốc độ tiền lãi cao hơn tốc độ tăng giá rồi.
    4-Các thông tin là để tham khảo, mỗi người đều có nhận định và quyết sách riêng , mong bà con thắng lợi.
    Trân trọng.

  10. Thuận Hoà

    Diễn đàn Y5 này lập ra là để mọi người từ nông dân- công chức- vào trao đổi học hỏi kinh nghiệm làm giàu từ nhiều khía cạnh. Việc viết phản hồi dựa theo cảm quan- việc đọc rồi chắt lọc thông tin để có nhận định chính xác… tất cả đều là do sự hiểu biết của mỗi thành viên. Mình nhiều lần còm cho vui chứ thực ra mình cũng không mong đem lại những điều bất lợi cho giới kinh doanh hay bà con nông dân. Bác nào cảm thấy cái gì chắt được thì lọc để nghiên cứu còn không thì bỏ ngoài tai nhé. Mình hiện tại vẫn chưa xuất cafe niên vụ 2011-2012 bởi mình vẫn có sự kỳ vọng và tin tưởng vào suy đoán của bản thân. Nhưng nói thật nhà nông chúng ta cũng có hoàn cảnh người này nhà nọ nên tùy thuộc vào kinh tế giai đoạn của mỗi nhà mà tự đưa ra sách lược bán hay không bán mà thôi.

  11. vũ anh

    Dù thế nào thì diễn đàn này vẫn là nơi dể bà con mình gặp nhau trao đổi và học hỏi lẫn nhau trong SX và CANH GIÁ. Bạn Thuận hòa tâm sự và trao đổi vừa rất thật từ công việc đến xu hướng giá. Mình cảm ơn bạn vì những lúc khó khăn vẫn còn nơi để giữ niềm tin.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84