Tin buồn

Sáu tháng biến động của thị trường cà phê

Trong sáu tháng đầu năm, giá cà phê thế giới giảm mạnh, dẫn đến thị trường trong nước cũng rớt giá theo. Nhiều nông dân đã “găm” hàng chờ giá thị trường lên.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê Việt Nam tháng 6 đạt xấp xỉ 79.000 tấn tương đương khoảng 115 triệu USD, giảm 14,6% so với tháng trước. Trong cả 6 tháng, xuất khẩu đạt hơn 730.000 tấn, tương đương hơn 1 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong sáu tháng đầu năm, giá cà phê biến động phức tạp. Cà phê Robusta giao dịch tại thị trường London ngày 10/6 đứng ở mức 1.557 USD mỗi tấn thì ngay sau đó liên tục giảm mạnh. Đến ngày 26/6, chỉ còn 1.313 USD mỗi tấn. Chỉ sau 2 tuần, giá cà phê trên thị trường thế giới đã chênh lệch tới gần 250 USD mỗi tấn.

Cà phê trong nước cũng rớt giá
Cà phê trong nước cũng rớt giá

Thị trường cà phê trong nước theo đó cũng rớt giá 25.400 đồng- 25.500 đồng mỗi kg. Giữa tháng 7, cà phê đã có dấu hiệu phục hồi. Cà phê Robusta thị trường London liên tục tăng mạnh, đến ngày 17/6 đã đạt 1.413 USD mỗi tấn, tăng 114 USD so với ngày 01/7. Các nhà phân tích thị trường của F.O.Licht cho biết, những tín hiệu tích cực về giá này là do lượng cà phê thế giới bán ra ít so với nhu cầu mua vào. Ngoài ra, Brazil đã cam kết mua 1 triệu bao cà phê của niên vụ cà phê năm nay từ các các nhà sản xuất với mức giá đảm bảo trên mức giá hiện tại để buộc người mua trả nhiều hơn cho người trồng cà phê.

Conab, cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil, đã bán các hợp đồng cho nhà sản xuất thông qua một phiên đấu giá trực tuyến vào ngày 15/7. Hợp đồng này cam kết sẽ mua cà phê với mức giá 303,50 reais (156 USD) mỗi bao, cao hơn mức giá thị trường hiện tại 21,4%. Đến cuối phiên, giá đã cao gấp 6 lần mở cửa.

Ông Joao Paulo de Moraes, quản lý thương mại của Conab cho biết mức giá này nằm trong dự đoán và ông hy vọng điều này sẽ làm giá cà phê tăng lên trong thời gian tới. Ba phiên đấu giá nữa sẽ được mở vào thứ 4 tuần tới (22/7) để bán 2 triệu bao cà phê Arabica. Các bao cà phê được hưởng mức giá tương đương với 1/10 sản lượng cà phê Arabica trong năm nay.

Người trồng cà phê cần hỗ trợ bởi chi phí sản xuất và tiền thuê nhân công đã tăng đáng kể trong khi giá lại rớt liên tục. Nhiều hộ nông dân đã từ chối bán hàng để đợi giá tăng. Hiệp hội Cà phê – Ca cao đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần tiếp tục theo sát những thông tin về tình hình đấu giá cũng như lượng cà phê bán ra của Brazil để có thể định hướng phương thức bán hàng phù hợp.

>> Thị trường cà phê: 3 mốc lịch sử đáng nhớ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78