Bản tin thị trường cà phê ngày 18/07/2009

Giá cà phê Robusta London đóng cửa tăng mạnh, các nhà sản xuất của Việt Nam vẫn dửng dưng không bán ra theo quan sát thì lực bán vẫn chưa xuất hiện nhiều nên thị trường vẫn đóng cửa tăng tuy nhiên sức tăng này phản ánh hoàn toàn trên góc độ kĩ thuật và có vẻ như chính các yếu tố thuần kĩ thuật này “cố” đẩy giá vượt qua ngưỡng 1,450 (tháng 9) và rõ ràng điều đó đã xảy ra.

Điều ngạc nhiên duy nhất là Việt Nam vẫn chưa có bất cứ một động thái nào muốn bán ra! Hôm qua, Reuters thống kê Việt Nam xin giao chậm hàng khoảng 80.000 tấn ( ???) nhưng Reuters vẫn cho rằng Việt Nam còn khoảng 200,000 tấn chưa bán và cho rằng còn đủ hàng cho sàn giao dịch.

Vấn đề là sức bán sẽ xuất hiện tại mức giá nào ! Theo nhiều thương gia thì nguyên nhân dẫn đến giá cà phê tăng liên tục trong tuần qua được cho là các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã chủ động hạn chế bán ra trong thời gian vừa qua và không ký tiếp các hợp đồng xuất khẩu mới.

Giá cà phê nội địa đã tăng gần 1.600đ/kg trong tuần qua, hôm nay tại thị Daklak giá cà phê nhân xô dao động ở mức 25,100-25300đ.

18-07-2009
Biểu đồ biểu diễn thị trường phiên qua

Giá cà phê Arabica đóng cửa tăng khá dưới các tác động của lệnh mua bù thiếu, các lệnh mua bù thếiu này mang nặng yếu tố kĩ thuật và đẩy các chỉ số khác vào tình thế tăng !

Các lệnh mua chủ yếu xuất phát từ các quỹ hàng .Theo Sterling Smith thì chính việc Brazil trưng ra các cuộc bán đấu giá mà đích nhắm là tạo ra 1 mức giá sàn có lợi cho người nông dân đã khoá chặt sức bán ra từ thị trường này – khả năng tháng 9 sẽ lại vượt qua ngưỡng 1.20 và thị trường lại bị đẩy vào tính thế giảm các hợp đồng LONG – Tuy nhiên ông này cũng lưu ý rằng : thị trường cần có thêm sự tham gia của các quỹ đầu cơ , lúc đó thị trường mới có sức tăng bền vững.

Chỉ có sức mua từ các quỹ hàng là chưa đủ !Theo một nhà phân tích cho biết thì nhu cầu của toàn thế giới không nhiều vào thời điểm hiện tại và thị trường có vẻ đã bão hoà. Tin từ Brazil cho biết, phiên đấu giá thứ 2 sẽ tiếp tục được diễn ra vào ngày 22/07 với khối lượng 2 triệu bao loại 60kg cà phê Arabica.

Connab sẽ giữ 3 phiên đấu giá cho thứ tư tuần tới, 800.000 bao trong tháng 1, 700.000 bao trong tháng 2, và 500.000 bao trong tháng 3. Mức giá khởi động là 303.50 real, ($155)/ bao. Theo tin từ GCA ( Mỹ) thì lượng hàng tồn trữ tại các kho của GCA tăng gần 100,000 bao .Vào lúc này Brazil đã thu hoạch được khoảng 46% mùa vụ và theo ước đoán thì năm nay Brazil thu hoạch được khoảng 42.4 triệu bao trong đó có khoảng 30 triệu bao là Arabica .

Thời tiết tại các vùng trồng cà phê của Brazil vẫn rất thuận lợi cho việc thu hái Ước volume giao dịch đạt 8,738 lots

Bình luận: Các ngưỡng giá kĩ thuật đều đã được vượt qua bằng các tác động kĩ thuật, vẫn đề là : giá đã thật sự vững để tiến đến các mức cao hơn ! nếu chỉ xét dưới góc độ kĩ thuật thì đúng là như vậy, tuy nhiên thị trường lúc này còn phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố nên rõ ràng chúng ta cần quan sát thêm vào phiên giao dịch thứ 2 tuần tới để có thể hình dung ra 1 chiều hướng mới, tươi sáng cho giá.

Telerateman thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78