Thời tiết khô hạn ở Braxin sẽ đẩy giá cà phê lên cao

Thời tiết khô hạn và độ ẩm thấp khiến quá trình làm nhân của quả cà phê bị chậm lại và không được chắc, dẫn đến năng suất có thể giảm so với dự kiến.

Trong một báo cáo gửi tới khách hàng ngày hôm nay 28/3, ngân hàng Goldman Sachs nhận định giá cà phê có thể tăng nếu thời tiết ở Braxin vẫn tiếp tục khô hạn trong vài tháng tới.

Vườn cà phê Arabica - boloFarm
Cà phê Arabica trồng mới năm 2011 ( Ảnh: Bolofarm )

Trong năm nay, giá cà phê Arabica trên thị trường kỳ hạn New York đã giảm 18% do thương nhân đẩy mạnh bán ra trước kỳ vọng vụ mùa bội thu ở Braxin. Người trồng cà phê ở đất nước Nam Mỹ này dự kiến sẽ thu hoạch sản lượng 49 – 52,3 triệu bao trong vụ 2012/13 bắt đầu từ tháng 7 tới do cây cà phê bước vào chu kỳ cho sản lượng cao 2 năm một lần. Mức sản lượng này như vậy sẽ vượt mức kỷ lục 48,5 triệu bao từng đạt được vào năm 2002.

Damien Courvalin, chuyên gia phân tích của Goldman Sachs tại New York cho rằng, nếu thời tiết khô hạn kéo dài thì giá cà phê sẽ được đẩy lên cao vì sản lượng của Braxin chắc chắn bị tác động giảm.

Công ty nghiên cứu hàng hóa nổi tiếng F.O. Licht của Đức trong một báo cáo phát đi ngày 19/3 nhận xét, các khu vực trồng cà phê chủ chốt của Braxin hồi tháng 2 đã trải qua giai đoạn khô hạn hơn thường lệ. Chuyên gia nông học Marco Antonio dos Santos ở Sao Paulo của Braxin thì lưu ý, độ ẩm thấp đồng nghĩa với quá trình làm nhân của quả cà phê bị chậm lại và không được chắc, khiến cho năng suất có thể giảm so với dự kiến.

Trong một báo cáo phát đi ngày hôm qua của Rabobank thì cho thấy, thời tiết ở Braxin năm nay sẽ lạnh hơn thường lệ, có thể làm ảnh hưởng đến sản lượng và đẩy tăng giá. Chuyên gia Keith Flury của ngân hàng này nhận xét, mùa sương giá ở Braxin, thường bắt đầu vào khoảng tháng 6, có thể sẽ khiến nhà đầu tư thay đổi quan điểm hiện tại là bán ra ồ ạt để chuyển sang đẩy mạnh mua vào.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nông dân quèn

    Cà phê khu Lộc Thành Bảo Lâm chúng tôi bán 60% từ lần lên giá 40,5 tuần trước hết cả rồi. Nay bà con lại tiếc cho mà xem. Nhưng mà ngày 28/03 đại lý chỉ mua có 39,8 thôi.

  2. Nông dân cà phê

    Đọc được tin này các bác vui hay buồn? Tôi thì thấy vui vì sản lượng cà phê Brazil có thể giảm và đẩy giá cà phê tăng cao, nhưng cũng có người buồn cho nông dân Brazil đấy.

  3. hoa hoa hoa

    Báo như thế mà đã thấy giá tăng đâu. Giá cà arabica chỗ tôi thê thảm lắm (Điện Biên). Có ai biết đầu ra cà arabica chỗ nào được giá thì mách tôi với nhé. Cảm ơn nhiều.

    1. văn hùng xuân thọ

      Giá càfe arabica ở Lâm Đồng là ổn định nhất nước đó bạn, xem liên hệ các công ty thu mua càfe tại Đức Trọng để bán. Đàlat là vùng trồng càfe arabica lớn nhất nước Việt Nam.

  4. nguyen khiem

    Bà con ơi cà phê sắp có giá 45000 rồi đấy. Lúc này đừng vội mà bán vì mấy ngày qua công ty phát giá quá thấp so với giá màn hình. Chúc bà con ta vững tâm trúng giá thân chào bà con.

  5. lê hữu hùng

    Tại Gia Lai-Chư Prông- Giá mua các điểm thu mua là 39.500 đồng/1kg là cao nhất- bà con ai biết giải đáp cho tôi với, trong khi đó giá cà phê mạng Thịnh Còi là 40.100 đồng-

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88