Hỗ trợ kỹ thuật trồng cà phê Arabica cho người mới bắt đầu

Chào bà con Y5cafe,

Em mới mua 2ha đất để chuẩn bị trồng cà phê Katimo nhưng kỹ thuật trồng em chưa rõ lắm. Các anh, chị có kinh nghiệm hướng dẫn giúp em với.

Đất của em như sau:

  • Độ dốc: khoảng 25 độ
  • Đất trước đây trồng cà chua, khoai lang…

Mong các anh có kinh nghiệm hướng dẫn giúp em các kỹ thuật sau:

  • Khoảng cách trồng (hàng cách hàng, cây cách cây)
  • Đào hố trồng độ sâu bao nhiêu là vừa.
  • Vấn đề cỏ là em ngán nhất, ngoài việc xạc cỏ thường làm thì nên dùng loại thuốc diệt cỏ nào mà ”ít” ảnh hường cây cà phê nhất.
  • Chăm sóc từ lúc trồng đến khi thu hoạch như thế nào (bón phân gì, phun thuốc..)

Rất mong các anh bỏ chút thời gian và kinh nghiệm để viết bài hướng dẫn.
Trân trọng cám ơn

Nguyễn Việt Anh ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Kiên Ea Tân

    1. Kỹ thuật trồng

    Đất trồng cà phê phải được cày bừa kỹ, dọn sạch cỏ dại trước khi trồng. Dùng giống chống bệnh gỉ sắt (Catimor).

    Mật độ, khoảng cách trồng: ở những nơi đất không có độ phì cao thì trồng với mật độ 6666 cây/ha, tương ứng với khoảng cách: hàng cách hàng 1,5 m; cây cách cây: 1m; ở những nơi đất tốt, trồng với mật độ 5000 cây/ha, tương ứng với khoảng cách: hàng cách hàng 2m; cây cách cây: 1,5m; ở những nơi đất trung bình có thể trồng với mật độ 3333 cây/ha: hàng cách hàng 2m, cây cách cây: 1 m.

    Khi cây cà phê còn nhỏ, trồng xen các cây ngắn ngày như đậu đỗ, lạc… để tăng thu nhập, đồng thời chống cỏ dại, tạo bóng mát giữ ẩm chống xói mòn và cải tạo đất. Việc trồng xen các cây ngắn ngày vào giữa hàng cà phê còn góp phần đảm bảo tính đa dạng thực vật cho sinh quần cây cà phê. Cây trồng xen tạo ra nguyên liệu để tủ gốc và ép xanh. Một vườn cây trồng xen tốt có thể cung cấp cho lô cà phê hàng trăm cân đạm nguyên chất/ha và nhiều chất dinh dưỡng, chất khoáng khác. Nhờ đó khu hệ thiên địch tự nhiên được thiết lập nhanh hơn và trở nên phong phú hơn sẽ góp phần hạn chế số lượng sâu hại cà phê.

    Cây cà phê rất cần che bóng. Các cây che bóng (như keo dậu, muồng…) được trồng với mật độ vừa phải, rải đều trên vườn cà phê, nhằm tạo ánh sáng tán xạ và che chắn sương muối vào mùa đông cho cà phê. Cây che chắn phải đảm bảo thông thoáng để tránh bệnh gỉ sắt cà phê phát triển mạnh.

    1. Nguyễn Hương

      Xem qua kỹ thuật trồng cà phê của anh rất Ok, chắc là anh rất am hiểu về cây cà phê, anh cho em hỏi xíu
      vườn cà phê của bố em cũng gần 10 năm tuổi, bộ rễ phát triển rất mạnh, đến nỗi dưới hố không cộng cỏ nào mọc lên nổi vì rễ quá chằn chịt. Trên mặt hố lớp rễ rất dày. Em sợ bộ rễ dày và nhiều như vậy thì khi mình bón phân lượng đạm chỉ đủ nuôi rễ không đủ nuôi cây và trái nên em muốn xới gốc cho cây cà phê để thông thoáng cho cây cà phê có được không anh. Em hy vọng sẽ nhận được câu trả lời góp ý của anh và cộng đồng Y5Cafe. Cảm ơn anh và cộng đồng Y5Cafe nhiều.
      Chúc bà con nông dân gặt hái nhiều thành công.

      1. Kiên Ea Tân

        Với vườn cà phê có bộ rễ dày và nhiều như vậy thì khi mình bón phân cây sẽ hấp thụ rất nhanh. Bộ rễ làm nhiệm vụ hút nước và dinh dưỡng cho cây nên em không lo. Việc em muốn xới gốc cho cây cà phê để thông thoáng cho cây cà phê là hoàn toàn hợp lí. Với vườn cà phê phát triển mạnh, cứ 3-4 năm, vào mùa mưa chúng ta lại cuốc hoặc xới gốc ở mặt bồn để trẻ hóa bộ rễ, giúp cây cà phê phát triển đều.

  2. nhattamtvdl

    Em cám ơn Kiên Ea Tân. Qua chỉ dẫn của anh thì em hiểu được đôi phần về kỹ thuật, qua đây cho e hỏi thêm:
    – Qua tham khảo có một vài ý kiến là cây cà phê catimo có thể không cần tưới nước (vì giống cà phê này chịu hạn) và có một vài ý kiến cho rằng cà phê gì cũng phải tưới nước. Vậy nếu cà phê không tưới có bị chết lúc mới trồng không? Vì em định tháng 5 này là em xuống cây.
    – Lúc bắt đầu trồng cho đến hết năm đầu tiên thì nên bón phân gì và tỉ lệ phân bón phân thế nào là hợp lý?
    – Nếu cỏ quá nhiều ngoài việc sạt cỏ thì nên dùng loại thuốc diệt cỏ nào để không ảnh hưởng đến cây cà phê?
    Em mong sớm nhận dược câu trả lời.

  3. VANHUNGXUANTHO

    Theo mình thì cây cà phê catimo trồng ở đất có độ dốc là 25 độ bạn nên trồng mật độ là 1.5 x 1.5m = 4444 cây cho 1 ha là vừa dễ chăm sóc như: làm cỏ, rải phân, bơm thuốc. Bạn nên đào hố có chiều rông 40x40cm sâu khoảng 30cm, trước khi trồng cây nên bỏ một ít phân vi sinh hữu cơ trộn kỹ bầu của cây âm dưới mặt đất khoảng 10cm lấp đất kín bầu. Về khâu chăm sóc cây còn nhỏ mùa nắng thì bạn phải tưới nước nếu không cây sẽ bị suy rụng lá hoặc chết. Tuy rằng cây catimo có tính hoang dã chịu hạn cực kỳ nhưng chỉ áp dụng cho cây trưởng thành mà thôi. Còn việc bạn muốn sử dụng thuốc diệt cỏ thì mình khuyên bạn nên đến các đại lý thuốc bảo vệ thực vật mua và có hướng dẫn cụ thể hơn. Và thêm một đều nữa là trong quá trình chăm sóc làm cỏ ta nên đưa thêm đất vào gốc từ từ hàng năm không nên moi bồn ra nếu moi bồn sẽ làm tổn thương bộ rể cây sẽ bị vàng làm cho rụng lá và trái, đặc biệt giống cà phê catimo bộ rễ thường ăn lên mặt đất do vậy cây hay bị phơi rễ nhất là những vùng đất có độ cao như của bạn, nếu phát hiện cây nào bị phơi rể thì bạn nên lấy đất lấp kín rể lại cây sẽ xanh tốt hơn, không nên cuốc để tránh sự sói mòn do mưa bão. Đây là ý kiến riêng của mình đóng góp thôi, còn lại bạn cũng nên tham khảo nhiều ý kiến khác để có thể rút tỉa thêm kinh nghiệm. Chúc bạn thành công trong sản xuất.

  4. nhattamtvdl

    Em rất cám ơn các ý kiến tư vấn của các anh. Vậy là em yên tâm về khâu kỹ thuật trồng rồi, trong quá trình trồng và chăm sóc chắc sẽ gặp phải nhiều vấn đề nữa em mong các anh tư vấn thêm. Qua đây em hỏi thêm và có thể điều em cần cũng là điều mà nhiều người muốn biết:
    Theo như em biết cây cà phê catimor cần ánh sáng tán xạ nên cần trồng 1 lượng cây che bóng phù hợp cây mới tốt. Em về tham khảo ở Di Linh em thấy có một số người xen trồng xen canh bơ, sầu riêng,… Anh nào có trồng trên cà phê mình rồi và cho hiệu quả tốt cho cây cà phê xin tư vấn giúp em. Nếu em trồng muồng để làm cây chắn gió có OK không. Mua giống ở đâu, tại Đức Trọng thì mua ở cơ sở nào?
    Em mong nhận được tư vấn của các anh.

  5. Nguyễn Linh

    Tôi vừa trồng cà phê Catimor được nửa tháng (đầu tháng 5/2012). Do mưa nhiều nên cỏ dại mọc nhanh quá. Tôi có thể dùng thuốc trừ cỏ (glysophate) để diệt trừ cỏ dại khi cây còn nhỏ không? Thời gian nào có thể bắt đầu sử dụng thuốc trừ cỏ mà không ảnh hưởng đến cây trồng. Rất mong sự quan tâm giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng Y5Cafe. Xin chân thành cám ơn.

  6. nhattamtvdl

    Chào Anh Linh.
    Cà phê em cũng vừa mới trồng và cũng cỏ như anh. Em ra hỏi nơi bán thuốc thì họ tư vấn là dùng Anraidup 480 AS. Sau khi bơm 1 tuần thì cỏ chết sạch mà em không thấy ảnh hưởng cà phê. Tất nhiên là phải tránh thuốc dính lá cà phê. Em không biết cỏ trong cà phê anh cao hay thấp chứ của em thì vừa mới lên 2 lá là em tiến hành bơm liền. Thông tin thuốc đó trên đường link này anh nha: http://baovecaytrong.com/danhmuc.php

    1. Nguyễn Linh

      Chào nhattamtvdl.

      Anh cám ơn em rất nhiều. Anh có đọc trên tạp chí khoa học hướng dẫn phun thuốc diệt cỏ glysophate sau khi trồng 30 ngày, 45 ngày phun lại 1 lần/ngày. Có thể Anraidup 480 AS là một trong mấy chục tên thương mại khác nhau của dòng thuốc glysophate vì em nói cỏ chết sau khi phun 1 tuần (thuốc lưu dẫn).

      Dù có tìm hiều qua sách báo nhưng anh lại nghe nói cho dù đã dùng bao trùm từng cây cà phê con cây vẫn bị cháy lá rất khó phục hồi. Tốt nhất là làm cỏ bằng tay. Thử hỏi tốn biết bao nhiêu công cho xuể. Làm chỗ này chổ khác đã mọc um tùm rồi. Anh chỉ hỏi em thêm một câu là khi phun em mở bét phun nhỏ và rà sát đất, cố gắng đừng để thuốc bay trực tiếp vào phần xanh của cây là được phải không? Nếu đúng như vậy thì ngay sau khi nhận tin phản hồi của em là anh cho phun diệt cỏ ngay.

      Bạn anh, người trồng cà phê trước anh 3 năm còn nói, chỉ cần hơi thuốc diệt cỏ là cây cà phê con đã bị quéo lá. Phải làm cỏ bằng tay cho tới khi cây cà phê được 3 năm tuổi. Anh thấy không thuyết phục nên mới hỏi cho chắc chắn.

      Thông tin của em là sự động viên lớn anh khi chập chững bước vào nghề trồng cà phê. Cám ơn em rất nhiều.

  7. nhattamtvdl

    Chào anh Nguyễn Linh
    Nói đến thuốc diệt cỏ thì tất nhiên là có hại cho cây rồi nhưng theo em chúng ta nên phân biệt là thuốc diệt cỏ lá dài và lá rộng. Thuốc Anraidup 480 AS là thuốc dùng diệt cỏ lá dài nên không ảnh hưởng nhiều đến cà phê. Vườn cà phê em phun diệt cỏ Anraidup 480 AS khi cỏ còn rất nhỏ (khoảng 2-4 lá) nên em không thấy ảnh hưởng gì cả. Để an toàn anh mở bét phun nhỏ và rà sát đất. Nếu anh vẫn còn sợ ảnh hưởng và cháy cà phê em nghĩ anh nên mua 1 chai (75.000đ) và bơm thử 1 đoạn là biết tác dụng liền à. Nếu so sánh công bơm và tiền thuốc thì nó lợi rất nhiều so với làm cỏ bằng tay. 1ha sử dụng 2 bình bơm tay +2 người + khoảng 5 chai thuốc=700.000 đồng. Chúc anh chọn phương pháp để đạt hiệu quả cao nhất.

    1. Hà Chinh Nguyên

      Mình thì không dùng bơm tay mà dùng máy phun, hiệu quả nhanh hơn nhiều, mình không sử dụng thuốc diệt cỏ nhiều mà chủ yếu là để cỏ tốt rồi phát thấp xuống thôi

  8. nong dan tap su

    Chào cả nhà,
    tôi cũng đang tập tành trồng trọt caphe với hi vọng có thể sống được để “bỏ hẳn phố lên rừng” sống cuộc đời thanh thản đây. Tôi có vài mẫu đất ở Dakong vừa trồng cao su được 1 năm, đến nay ngân khố cũng đã cạn, nhắm khó sống nổi 4-5 năm năm nữa để chờ thu hoạch nên có tìm hiểu thì định trồng xen canh caphê chè (Arabica) hay còn gọi la caphe Catimor, vì nghe nói chỉ khoảng 2 năm đã có thể cho thu bói. Tuy nhiên cũng hơi ngần ngại vì không tìm được hướng dẫn kĩ thuật trên mạng lại sợ ảnh hưởng đến cây cao su (không khéo lại đi cả cơ nghiệp vào đấy thì chết). Bác nào có tài liệu hoặc có hiểu biết về vụ này xin hướng dẫn và tư vấn giúp tôi với. Cảm ơn các Bác lắm lắm.

    1. thắng

      Chào mọi người. Nhà tôi có gần 2 ha cà mỗi năm đều cho thu nhập ổn định, tuy nhiên gần đây xuất hiện một bệnh lạ đó là: thân cây cà phê bị thối sau đó cây bị mất nước và chết. Bệnh này kéo dài, tôi dùng nhiều loại thuốc mà vẫn ko trị được, đặc biệt là nó lây lan rất nhanh vào mùa mưa… Vậy có bác nào gặp trường hợp như vườn nhà tôi, có biện pháp nào ngăn ngừa xin chia sẻ với, xin cám ơn

    2. MUF

      Bạn đang có một sai lầm về ” ý thức ” nghiêm trọng, : làm nông dân không có sống “cuộc đời thanh thản” như bạn nghĩ đâu, thực tế chứng minh là vườn cao su 1 năm của bạn đó!

  9. bank bank

    mấy bạn ơi cho mình hỏi hiện nay trồng giống cà phê nào có năng suất cao mà lại có khả năng chống được các loại sâu bệnh thường gặp. em thanks

  10. HuuNghi

    1 giải pháp mới cho ai trồng mới cà phê. Ở chổ mình nong dân trồng 1 loại cây đậu đỏ chống cỏ. cây này sống đc 6 tháng, dây bò dài từ 5-7m. Trồng khoảng 2 tháng nông dân ko phải lo về cỏ nữa.

  11. thanh tinh

    Các bác tư vấn giúp em mua rẫy cà phê ở Lâm Đồng. Em chỉ có khoảng 700 triệu. Em nên mua đất trồng mới không? Em không có kinh nghiệm gì về cà phê cả. Em bỏ phố lên rừng cho thanh tịnh. Mong các bác tư vấn giúp

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93