Kết quả rà soát phương án giao khoán tại công ty Đăk Đoa

Phản ánh về việc một số phần tử xấu lôi kéo, xúi giục hàng trăm công nhân của Cty cà phê Đăk Đoa thuộc địa bàn huyện Đăk Đoa tỉnh Gia Lai, tập trung khiếu kiện và phản đối phương án khoán vườn cây của công ty.

Xem chuyên đề: > Vấn đề giao khoán ở Công ty cà phê Đak Đoa

Giao khoán ở công ty cà phê Đak Đoa
Trong vụ việc giao khoán ở Đak Đoa nhiều công nhân đã thức trắng đêm, nấu cháo trắng để chờ đợi câu trả lời của lãnh đạo

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng với UBND tỉnh Gia Lai thành lập tổ công tác tổ chức kiểm tra rà soát để hoàn thiện phương án khoán cà phê của Cty cà phê Đăk Đoa thuộc TCT cà phê VN. Sau một thời gian tiến hành kiểm tra thực tế, đối chiếu với phương án khoán và tính toán các chi phí phục vụ sản xuất kinh doanh được phân chia theo tỷ lệ đầu tư và công lao động,… đoàn rà soát đã có kết luận như sau:

+ Phương án giao – nhận khoán sản xuất cà phê giai đoạn 2011-2015 của Cty cà phê Đăk Đoa thuộc TCT cà phê VN được xây dựng chi tiết và có cơ sở khoa học. Về cơ bản đã phù hợp với quy định của Nghị định số 135/ 2005/ NĐ-CP ngày 08/ 11/ 2005 của Chính phủ và Thông tư số 102/ 2006/ TT-BNN ngày 13/ 11/ 2006 Bộ Nông nghiệp và PTNT, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 135/ 2005/ NĐ-CP ngày 08/ 11/ 2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông trường, lâm trường quốc doanh.

+ Do thay đổi phương thức đầu tư chi phí khoán có quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất nên phương án giao – nhận khoán sản xuất cà phê giai đoạn 2011-2015 của Cty đã góp phần tăng năng suất, sản lượng vườn cà phê và thu nhập cho người nhận khoán so với phương án khoán giai đoạn 2009 – 2010.

+ Về sản phẩm thu khoán tính theo năng suất bình quân 11.300 kg quả tươi/ ha/ năm là thấp so với thực tế (thực tế năng suất bình quân theo tổng kết của đơn vị thu trong 03 năm qua 2008-2010 là 14.700 kg quả cà phê tươi/ ha/ năm, như vậy khi xây dựng phương án khoán Cty đã xem xét hỗ trợ cho người nhận khoán đầu tư vườn cây, tạo điều kiện cải thiện đời sống cho người lao động.

+ Nếu tính đủ chi phí đầu tư trong phương án khoán (khoản lãi vay đầu tư dài hạn vườn cà phê) thì người nhận khoán phải nộp thêm cho Cty một khối lượng sản phẩm tương ứng với tỷ lệ lãi vay ngân hàng tính đủ vào chi phí khoán, tuy nhiên để không làm biến động nhiều về tỷ lệ phân phối sản phẩm khoán giữa Cty và người nhận khoán nên tổ rà soát đề nghị được giữ nguyên phương án cũ (phương án khoán giai đoạn 2011 – 2015 của Cty) và tiếp tục triển khai thực hiện.

Sau khi có kết luân của Đoàn rà soát, vừa qua, Bộ Nông nghiệp – PTNT đã chủ trì cùng với TCT cà phê VN và các Sở ban ngành liên quan của tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với cán bộ và công nhân Cty cà phê Đăk Đoa để thông báo về kết quả rà soát phương án khoán vườn cây cà phê của Cty. Tại cuộc họp này nhiều ý kiến của công nhân đã phát biểu, kiến nghị về phương án khoán mới, tập trung về việc: đề nghị Cty cần xem xét chi tiết cụ thể từng lô cà phê, từng vùng đất giao khoán cho hợp lý và thu mua sản phẩm vượt khoán theo giá thị trường tại thời điểm giao nhận cà phê và thanh toán tiền kịp thời cho công nhân…

Đại diện của Bộ Nông nghiệp – PTNT, TCT cà phê, lãnh đạo các Sở ban ngành, huyện Đăk Đoa đã ghi nhận những kiến nghị đề xuất của công nhân và phát biểu ý kiến chỉ đạo: Cty cà phê Đăk Đoa cần tiếp thu, ghi nhận và giải quyết những kiến nghị của công nhân ở những vấn đề còn bất hợp lý trong phương án khoán để đảm bảo hài hòa các lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chinh Nghia

    Dựa vào đâu mà tác giả bài báo cho rằng người người kêu gọi công nhân đấu tranh là kẻ xấu vậy? Họ chỉ xấu khi họ tư lợi hoặc vi phạm pháp luật. Mà đứng về phía công nhân thì tư lợi được gì chứ. Còn để kết luận họ vi phạm pháp luật thì phải do tòa án tuyên án nhưng chưa có tuyên bố của tòa án mà dám bảo họ là kẻ xấu. Công nhân đâu có phải là không biết phải trái. Nếu những người vận động họ không có lý lẽ thuyết phục, hợp lý thì đâu có vận động được mấy trăm người kia chứ.

  2. na_gialai

    Những cái được nêu ra trên mặt báo chỉ là bề nổi của vấn đề, còn bề chìm thì còn nhiều vấn đề có thể không ai ngờ tới được. Sau tất cả mọi chuyện thì người thiệt thòi nhất vẫn là nông dân chúng ta. Những hạt cà phê được đổi bằng máu, nước mắt và mồ hôi nhưng thành quả lại ko vào tay ta mà đi vào những nơi mà ta ko biết hoặc biết cũng đành chịu vì ta thấp cổ bé họng mà. Và đau đớn hơn là chính thành quả của ta lại được sử dụng để chống lại ta. Ta biết đặt niềm tin, hi vọng vào đâu đây khi xung quanh đâu đâu cũng là bất công và thiệt thòi luôn nhắm về chúng ta… Những người nông dân bán mặt cho đất bán lưng cho trời!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83