Bản tin thị trường cà phê ngày 16/3/2012

Giá cà phê thế giới tăng đồng loạt trong phiên giao dịch ngày 15/3 do đồng USD yếu.

Trên thị trường London, cà phê robusta có phiên tăng thứ hai liên tiếp, với kỳ hạn tháng 5 lên 2.034 USD/tấn và kỳ hạn tháng 3 là 2.027 USD/tấn, cao hơn phiên liền trước 31 USD. Tổng cộng 2 ngày qua, giá tăng 62 USD/tấn.

Tại New York, giá cà phê arabica giao tháng 3 tăng 1,7 cent lên 184,45 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 2 cent lên 185,6 cent/lb.

Thị trường được hỗ trợ bởi USD đi xuống sau khi IMF tuyên bố thông qua khoản vay trị giá 28 tỷ euro cho Hy Lạp, giúp nước này có thêm lực để hồi phục.

Riêng thị trường London, thông tin tác động làm giá tăng vẫn là Việt Nam. Theo Keith Flury, chuyên gia phân tích của ngân hàng Rabobank trong báo cáo gửi tới khách hàng của họ nêu rõ, nông dân Việt Nam không chịu bán ra nếu giá còn ở dưới 40 triệu đồng/tấn, tức 2.100 USD/tấn trên thị trường London.

Các chuyên gia phân tích kỹ thuật cho biết, cà phê arabica đang có dấu hiệu tạm thoát khỏi xu hướng giảm sau khi bị bán tháo và rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010 hôm 13/3 ở 181,05 cent/lb kỳ hạn tháng 5. Việc bị bán vượt mức thường giúp giá đảo chiều đi lên, tuy nhiên đợt hồi phục này sẽ không diễn ra trong dài hạn, mà sau khi tăng trở lại (có thể 2 – 3 phiên) sẽ lại bị sức ép bán. Muốn thoát hẳn xu hướng giảm và có đợt tăng vững hơn thì giá phải vượt qua mức trần 197,8 cent/lb.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 400 nghìn đồng lên 39,5 – 39,6 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cf_nui

    Ngoài nước ép, trong nước ép, không biết nhà nước ở đâu cho nhưng người bao năm cặm cụi vào từng gốc ca phê bớt khổ, không ai giúp thì tự nông dân mình giúp nhau vậy, bà con găm hàng chờ giá xem mấy ông doanh nghiệp cho công nhân xay xát cái gì nào ?

  2. vandong

    giá này vẩn trưa thỏa đáng với công lao sức lực mà nông dân chúng ta bỏ ra, nhà tôi còn 6t nhưng tôi quyết không bán nếu ko dược giá 45. hãy đồng lòng bà con nhé tôi tin giá còn lên cao vì hiện tại chỉ có vnam là có ca phê

  3. vu

    Caphe nếu lên bán ít mua phân ko mưa xuống bà con sẽ mua nhiều cộng với giá điện chuẩn bị lên chắc chắn giá phân sẽ lên. Mấy năm nay phân giả nhiều cứ mua phân đơn về phối hợp bón cho chắc ăn bà con nhé.

  4. Nông Cà

    Giá cà phê trong vòng 1 tháng qua dao động ở mức 39 – 40 ngàn đồng/kg nhân xô, cho ta thấy sự giằng co “bất phân thắng bại” giữa cung và cầu trên sàn giao dịch.
    Đây chính là điểm phục hồi lòng tin của người nông dân chúng ta rằng: “nguồn cung trong tương lai không dồi dào như các nhà rang xay mong đợi”!
    niềm tin của chúng ta có cơ sở!!

    1. cà phê tèo

      Bà con chúng ta tiếp tục găm hàng chờ giá tăng cao. Phen này bà con chúng ta đang phần nào thắng thế trên thị trường giao dịch. Với mức giá tăng sáng nay thì bà con chúng ta có thể yên tâm. Trong vài ngày tới giá sẽ tăng lên đến 40 . Chúc bà con thắng lớn trong vụ mùa năm nay.

  5. HUYNH Y

    Hôm nay tôi ko dám khen chị hằng đẹp gái nữa rồi, vì mỗi khi khen chị đẹp là hôm sau chị chị mất cở bỏ chạy mất. Mong sao chị đứng vững thêm vài ba hôm nữa, vì mình đang cần tiền tính chuyện rồi đây.

    1. Kinh Vu

      Cà phê cứ lên trên mức 2200$ thì bà con cứ khen chị Hằng đẹp như Trăng, nhưng dưới mức này thì lại chê chị Hằng sao nói theo chú Cuội. Làm chị Hằng cũng thật khổ, nhiều khi muốn nói thật giá sắp xuống cũng không dám.

  6. duchuy

    …..”Các chuyên gia phân tích kỹ thuật cho biết, cà phê arabica đang có dấu hiệu tạm thoát khỏi xu hướng giảm sau khi bị bán tháo và rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010 hôm 13/3 ở 181,05 cent/lb kỳ hạn tháng 5″…..
    Từ 1/10/2010 đến 13/03/2012 giá thấp nhất trên ICE là 171.7 cent/lb.
    Từ 1/10/2011 đến 13/03/2012 giá thấp nhất trên ICE là 181.1 cent/lb. BBT có thể kểm chứng lại thông tin này!

  7. Thuận Hòa

    Giới đầu cơ có các điều chỉnh kỹ thuật như hạ giá giao dịch vào đầu các phiên trong tuần rồi lại điều chỉnh cho lên lại từ từ bằng mức ban đầu và có hơi cao hơn tuần trước một chút. Làm như thế thì tâm lý người giữ hàng là bà con chúng ta cứ tưởng cà phê lên nhưng thực tình chả hề lên tý nào. Cộng với sự mua bán của các công ty thu mua trong nước luôn lấy mức giao dịch của các tháng có mức giá thấp nhất thì luôn luôn bà con là người bị thiệt thòi. Giờ là thời điểm chuẩn bị cho việc chăm sóc phân bón làm cành , làm cỏ… nên việc cần vốn để tái sản xuất đã bắt đầu xuất hiện trong người sản xuất. Giới đầu cơ nắm được nên họ đang cố kìm hãm chưa cho giá lên để mong vét thêm những lô hàng cuối trong nhà dân chúng ta. Theo tôi chúng ta dẫu có đầu tư cho vườn nhà thật tốt, sản lượng thật nhiều thì rốt cuộc cũng chẳng được gì hết. Khi sản lượng càng cao thì lại càng bị ép giá.Đơn cử nhà bạn thu một hectakhoảng 2.5 tấn thì với mức giá 40.000vnd/kg thí tương đương là 100.000.000vnd. Khi bạn đầu tư cho thật tốt sản lượng tăng khoảng 3.5 tấn /hecta thì lại bị ép giá quay về mức 25.000vnd tương đương với 87.500.000. Vậy thì với mức tăng của các mặt hàng xăng dầu- công lao động-phân bón… thì bạn nghĩ sao liệu bà con chúng ta có thể thoát nghèo được chăng? Tốt nhất không nên chăm sóc vườn cho tốt để sản lượng thấp thì cung thấp trong khi cầu thì cao thì giá ắt tăng và bà con chắc sẽ thoát nghèo. Lúc đó sản lượng ít sẽ quyết định cho bà con chúng ta được như ý. Đấy là nhưng suy nghĩ của bản thân tôi mong được chia sẻ qua Y5. Thân

  8. namcute

    Nhà tôi còn vài tấn nhưng không bán nếu giá dưới 45. Bỏ ra bao nhiêu tiền, công sức chăm sóc mà giá thấp thì chúng tôi không thiết bán đâu? Cứ bích lại rung đùi chờ giá lên, nếu không lên để sang năm bán không sao cả.

  9. THuận Hòa

    Sory anh chị em nhé.@ HUYNH Y rất cảm ơn bạn đã hay đọc bài của mình. Nếu tất cả bà con nông dân chúng ta đều thử áp dụng như ý của mình vài tháng- mình tạm gọi là Yếu tố kỹ thuật của nhà nông đi thì các bạn nghĩ giới đầu cơ lấy đâu ra sản lượng để mà thao túng? Lúc đó trên sàn vốn rất nhiều cò bay thì vì thế họ phải buộc tranh mua hàng thật thì giá lên thôi. Vả lại các DNVN lâu nay vốn cứ ỷ lại tâm lý thời vụ nhân cơ hội đè ép mình nghĩ chúng ta nên làm cho họ bất an xem sao? Quả thực cây xanh lá tốt trái nhiều điều đó ai chả thích. Nhưng sản lượng cao thì thuê mướn chi phí càng tăng mà giá cứ giảm thì chính chúng ta chết. Bởi các DNVN và DNNN đều nhân cơ hội để chèn ép bằng mọi hình thức. Mình muốn bà con nông dân chúng ta thật sự là người cầm cán chứ không thì khổ mãi bạn à. Thân

  10. dinh xuân eatul

    Cứ điệp khúc mất mùa được giá được mùa rớt giá ta cứ kêu ca. Theo tôi bà con cố gắng giử sản lượng bình quân hàng năm cho đều .Chứ năm đươc năm mất thì còng làm thẳng ăn là chuyện không phãi bàn. Hình như giới đầu cơ trong nước ,ngoài nước đều nắm thông tin từ dân ta mà chúng thì tự thỗi phồng lên năng suất cao này nọ Song thưc tế thì không tính đươc chi phí đầu vào đầu ra thế là ta tự làm khỗ ta thôi

  11. NGUYEN DUY HOA

    Bai viết của thuận hòa nói vậy sai rồi, bà con chúng ta càng chăm cây đạt năng suất càng tốt, nhung ko được trồng mới nhiều, nên giữ số cây như vậy. Tại đường nào cũng tưới nước bón phân làm cỏ trong năm nếu sản lượng cao lên mới có lãi. Theo tôi nghĩ cà sẽ tăng lên khoảng 45 ngàn trong tháng tới thôi. Nếu dưới người dân bán theo nhỏ giọt, đủ để đầu tư lại vụ mới, như tôi cũng vậy thôi. Bà con mình đồng lòng nhé…

  12. hai long

    Dân thì không muốn bán CF. Đầu cơ thì không muốn mua. Xem ra CF để rang lên ăn cho ngon rồi tự uống thôi. Bà con bình tĩnh, hiện tại các nguồn vốn Châu Âu đang tập trung vào thị trường Việt Nam nên giá sẽ tăng lên trong tuần sau thôi. Yên tâm đi.

  13. chuotdong

    Sóng to, sóng nhỏ xập xình
    Trèo lên, tụt xuống đinh ninh vậy rồi.
    Mùa vào nên rớt giá thôi
    Cần chi nghĩ ngợi đứng ngồi không yên
    Gía chưa xoay chuyển mạnh liền
    Theo qui luật đó tự nhiên ấy mà.
    Cần việc cứ xuất cà ra
    Không cần nên để cho qua mùa hè.
    Tự mình quyết định lấy nghe
    Chả ai tài giỏi trong nghề kinh doanh
    Chả ai dại, dám xoay quanh
    Bán đi hay lại để dành về sau.
    Riêng tui chưa phải bán đâu
    Vì chưa cần đến khoản đầu mùa khô
    Biết bao công việc đổ xô
    Đồng tiền ta phải bỏ vô lúc này.
    Tui may, may thật là may
    Năm ngoái dư lại năm nay đủ dùng.
    Nên mình vẫn cứ ung dung
    Tiền tiết kiệm được vào dùng mua tiêu
    Mùa vô nay mất quá nhiều
    Cung đang thiếu hụt thử “phiêu” một lần.
    Suy đi tính lại phân vân
    Trữ tiêu có thắng trăm phần trăm không?
    Tự lòng an ủi với lòng
    Giữ cà, tiêu lại trong vòng mùa thu.
    Nếu rớt đã có khoản bù
    Thôi thì tiếp tục “nhảy dù” xem sao.

    1. dinh xuân eatuld

      Thơ của bác vui thật chắc bác là người có khả năng tài chính rất tốt vì qua thơ là em hiễu bác rất tự tin và binh thãn trong cuôc sống. Với nhà nông chúng ta có được tâm hồn thoãi mái như bác thật hiếm bởi cơm áo gạo tiền chiếm hết cả suy tư và thòi gian còn đâu giành cho bản thân mình.

  14. HUYNH Y

    Bác Kinh Vu à! Mình nói thật lòng thôi mà vì ko riêng mình đâu, mà chắc hẳn bà con chúng ta ai cũng vậy chỉ thích xem chị Hằng khi đẹp gái thôi, khi chị Hằng xấu gái bà con buồn lắm (khi buồn cảnh có vui đâu bao giờ). Mà bà con ai cũng mong rằng chị Hằng càng ngày càng đẹp chứ có muốn chị Hằng xấu bao giờ đâu. Vậy hôm nay mình xin gởi lời xin lỗi đến chị Hằng nhé vì đã làm khó chị, mong chị thông cảm bỏ qua cho.
    Thật lòng cảm ơn chị nhiều.

  15. hai long

    Các bác cho hỏi. Cái kì hạn tháng 3 đã hết rồi mà sao trên sàn nó vẫn chạy, tăng rất cao nữa là đằng khác. Ai biết tư vấn cái nhé…

    1. nguyên

      Tháng 3 họ đang giao dịch mua bán chứng thư đó bạn ( certification), tức là nếu mua thì phải nhận hàng thật, nếu bán thì phải giao hàng thật đó bạn

  16. Đắk lắk

    Giờ chúng ta phải giữ vững quan điểm chứ đúng không bà con ? đã đợi đến thời điểm này rồi thì đợi thêm một thời gian nữa đi, một người thì không làm được gì nhưng mọi người cùng đoàn kết thì sẽ thành công thôi, giờ mà bán ra nhiều giá lại giảm thôi ah.

  17. chân tình

    Tôi thấy diễn đàn cũng thích ghé chơi nhưng tư duy tôi thế này các anh nhìn thử. Sao là hai thị trường Anh và Mỹ mà không nhiều hơn như Bắc Âu, Đông Âu, nước ta không mở sàn giao dịch mọi nơi trên thế giới như hàng quán vậy ai mua được giá thì bán, cứ để họ cầm chuông gõ mõ mãi thì dân ta có ngày đi Hà nội, Sài gòn bán dạo như đậu phụ ngoài phố ấy, lúc đó ta rao thế nào nhỉ? made in vietnam hẳn hoi.

  18. vu

    Bác nongdan chỉ được cái nói đúng. Bà con nói cứng vậy thôi chứ xuống 37 đầy người bán chỉ số ít là chưa kịp bán hoặc ko bán thôi.

  19. đinh xuân hảo.cofeethắnglợi.

    Nói chung lại là bà con cố gắng giữ hàng để thành công. Đừng giao động trước mọi tình huống. Kiên định, vững vàng. Chúc thăng lợi.

  20. minh nguyen

    Bà con ta đông lòng vậy giá ngày mai và xẽ tiếp tục tăng phi mã trong tháng tới là cái chắt.tôi tháy rất mừng .chúc bà con thắng lợi

  21. vanhofa

    Ngày mai là cuối tuần rồi. Chắc lại giảm. Điệp khúc này lập lại mấy tuần rồi.
    Thứ 5 tuần trước, nhà mình cần tiền, nên bán 2,5 tấn 40.3.
    Hiện tại còn vài tấn, sẽ ko bán với giá 45.

  22. gia lai

    Kì hạn tháng 5 dương nữa kia. Mà giá hiện nay là kì hạn tháng mấy vậy tạ. Tôi mới tập tò xem nên ko rành lắm, ai biết chỉ dùm nha.

  23. Bo

    Cả tháng nay sao thấy cứ mập mờ. Hôm nay để xem các bác mua của bà con nông dân theo giá tháng 5 hay giá tháng 7?

  24. Hoàng Việt Đắc uy 4-kontum

    Ở các nước trồng nhiều cà phê họ thành lập hẳn các bộ phân phân tích, dự báo thị trường cà phê để cung cấp cho doanh nghiệp và trang trại trong nước. Họ có chiến lược lâu dài nên không ngồi chờ giá lên xuống hằng ngày như ta.

  25. ly dac cuong

    Cả tháng nay sao thấy cứ mập mờ. Hôm nay để xem các bác mua của bà con nông dân theo giá tháng 5 hay giá tháng 7?

  26. Ducchi

    Tôi đã hỏi kĩ, chỗ tôi hiện tại họ mua của nông dân theo giá tháng 7 rồi. Nghĩ mà ức cho nông dân mình nhưng biết làm sao được. Mấy ông hiệp hội caphe còn muốn thu phí xuất khẩu, họ coi nông dân mình là đồ cầm cuốc ngu dốt không ai đỡ đầu muốn ép gì thì ép, GIÁ NHƯ CÓ 1 CƠ QUAN NÀO ĐÓ GIÁM SÁT ĐƯỢC VẤN ĐỀ NÀY NHỈ. Ức quá đi mất

  27. TÀI THỊNH CO LTD

    Giá tháng 5 hay giá tháng 7 là do rang xay chào mua các bạn ah, khách ngoại họ thấy tháng 7 thấp hơn tháng 5 thì tội gì mà họ mua tháng 5, trong khi tháng 7 còn đỡ mất phí tồn kho ?

  28. gia lai.yeu

    Bà con ơi!Đừng bán ra nhé ! hãy góp sức chung lòng thì giá sẽ lên. cố lên! hỡi những người một nắng hai sương!

  29. Thuận Hòa

    Mình thấy phân tích như của bạn :(TÀI THỊNH CO LTD 17:24 ngày 17/03/2012. Giá tháng 5 hay giá tháng 7 là do rang xay chào mua các bạn ah , khách ngoại họ thấy tháng 7 thấp hơn tháng 5 thì tội gì mà họ mua tháng 5, trong khi tháng 7 còn đỡ mất phí tồn kho?).
    Mình nghĩ chẳng qua là sự bao biện của giới thu mua trong nước thôi bạn ah. Nhà rang xay thích mua kỳ hạn xa nhưng chúng ta những nhà xuất khẩu nên biết bảo vệ quyền lợi cho người dân chào giá bán kỳ hạn gần mới đúng chứ? Hơn nữa lâu nay ai ai cũng thừa biết các DNVN ta yếu kém về nguồn vốn có đâu tiền để rải ngân cho nông dân tồn tại đến kỳ hạn xa mà mua với bán? Ngay bản thân mua giao ngay các DNVN cũng chưa thực sự mạnh về nguồn vốn thì làm sao cạnh tranh được ở kỳ hạn xa. Chẳng qua đó là cái cớ cho họ biện minh chèn ép giá mà thôi. Các DNVN nếu muốn tồn tại họ nên lấy sự thịnh vượng của người trồng cà phê lên hàng đầu thì sẽ có chỗ đứng trong lòng dân. Vẫn bảo thủ trì trệ làm ăn ách tắc mãi thì trong tương lai niên vụ tới các DNNN chiếm lĩnh thị trường là điều đương nhiên.

  30. Tư nông dân

    Bà con mình nên vững tin không ngại các doanh nghiệp họ làm giá. Theo tôi dự đoán sẽ tăng vào tuần tới. Hôm nay có đại lý chào mua 40 rồi chắc họ có thông tin bà con ạ

  31. trannga

    Hôm nay hình như thiếu hàng giao hay sao? Mà đại lý lại nhắn tin báo giá muốn mua cà: 40.200đ/kg?
    Mấy hôm trước lên giọng ghê lắm mà? Chắc sắp có chuyện vui mới đây, các bác chờ xem nha!

  32. vì dân

    chia rẽ là chết
    đoàn kết là sống
    các bạn nhà nông
    không nên dao dộng
    đồng sức đồng lòng
    trong cuộc chiến này
    hãy gữ cà lại
    đừng vội bán ngay
    đợi nhà rang xay
    hết lời năn nỉ
    khi đó ta bán
    được giá có lời
    các bà con ơi
    cùng nhau đoàn kết
    Xin bà con hãy đoàn kết, đồng lòng để khỏi bị những kẻ cậy thế “lắm của nhiều tiền” chèn ép, khi mà chúng ta phải một nắng hai sương, phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có được hột cà phê đến bây giờ lại bị chèn ép. Bà con ta cứ giữ lại thì ắt giá sẽ lên như năm ngoái cho coi. Điều quan trọng bà con ta phải tuyên truyền cho mọi nhà nông đều biết thì khi đó chúng ta mới chiến thắng được “cái bọn” chỉ biết hưởng lợi trên mồ hôi nước mắt của chúng ta.

  33. cafe_bmt2012

    Tuần vừa qua giá có lên chút đỉnh 40,5 nhưng thực tế thị trường mua vào có 40,2 cũng vì dân mình bán ồ ạt quá. Ngay từ sáng sớm xe chở cà nườm nượp khắp các nẻo đường mình có cảm tưởng như chiến dịch hôchiminh tái hiện. Ngay lập tức thị trường phản ứng xuống giá. Lại một bài học cho bà con nông dân mình. Biết bao phen rồi các bạn ơi? Hãy bán từ từ thôi nhé. Phải biết điều tiết thị trường cho mình và mọi người đỡ khổ. Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu các bạn nhé. Nhà nước thì làm ngơ. Doanh nghiệp ép giá. Mình phải đoàn kết ắt điều tiết được thị trường. Chúc các bạn khỏe gặt hái nhiều thành công.

  34. Văn Lý - Krong Pak

    bà con ơi đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. Hỡi liên minh những nông dân trồng cà phê cực khổ hãy hãy đoàn kết lại để chiến thắng phen này.

  35. caphaodilinh

    Tâm lý chung thôi bác ơi, bà con mình đợi lâu quá mà giá thì vẫn lanh quanh ở cái mức 39 -40 nên khiến nhiều người không còn đủ kiên nhẫn chờ tiếp, mới thấy giá hơi nhích lên mọt chút là kêu thuơng lái bán liền, hàng nhiều thì kéo giá xuống thôi, hy vọng cuối tháng giá sẽ lên.

  36. Dung dang pham

    Tôi không phải là một nông dân trồng cà phê cũng chẳng phải nhà kinh doanh trong ngành cà phê gì cả. Nhưng khi đọc những phản hồi của các vị tôi thấy buồn quá. Buồn vì nhà nước chưa có chính sách nào thiết thực để giúp đỡ bà con nông dân mình, buồn vì Hiệp hội Cà phê chung quy cũng chỉ là hiệp hội của những nhà thương mại xuất khẩu cà phê. Nếu ví dụ có một năm cả nước mất mùa cũng như mất giá, cả nông dân và những nhà rang xay xuất khẩu cũng thua lỗ, thì nhà nước cũng như Hiệp hội Cà phê cũng chỉ hỗ trợ được các doanh nghiệp, thì đồng ý rằng họ còn thì người nông dân còn chỗ để bán cho cà phê mình làm ra. Nhưng khi họ vực được rồi họ có hỗ trợ chúng ta để chúng ta phát triển không hay là ra sức chèn ép. Ví như năm nay, họ chào bán với giá cao hơn thế giới nhưng lại thu mua với giá thấp, thấp hơn cả so với nước Indo, lý do tại sao, do chúng ta được mùa họ không lo nguồn cung thiếu đó mà. Nên nếu nông dân ta cứ giữ hàng lại (cứ vài năm như vậy) thì chắc họ cũng phải suy nghĩ KHÁC THÔI…

    Nếu nhà nước cũng như các ngân hàng không yêu cầu những Doanh nghiệp được hỗ trợ vốn phải làm cam kết “hỗ trợ người nông dân” bằng cách thu phí 2usd/tấn ca phe xuất khẩu để lập quỹ hỗ trợ sự tái canh cây cà phê, vốn cho phân bón khi vào vụ mùa… để tái đầu tư sản xuất. Doanh nghiệp làm được như vậy cũng chính là giúp cho doanh nghiệp có được nguồn nguyên liệu dồi dào với chất lượng ổn định sẽ tạo được uy tín cao sẽ tạo được giá và thương hiệu tốt cho cà phê Việt Nam. Người nông dân yên tâm sản xuất, doanh nghiệp không sợ khi hét giá cao trên giao dịch quốc tế.
    Thời điểm hiện tại chúng ta có dư khả năng làm điều đó nhưng lại chua làm được thì thật là “BUỒN QUÁ”

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86