Bản tin thị trường cà phê ngày 8/3/2012

Giá cà phê thế giới biến động mạnh nhưng trái chiều trong phiên giao dịch ngày 7/3, trong đó tăng cực mạnh tại thị trường London .

Chốt phiên hôm qua, cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 76 USD lên 2.031 USD/tấn.
Giá cà phê trên thị trường này phiên qua tăng ấn tượng nhờ hoạt động mua vào mạnh tay của nhà đầu cơ. Những thông tin tích cực về tình hình tái cơ cấu nợ của Hy Lạp và khả năng có một chương trình mua trái phiếu chính phủ mới của Mỹ cũng tác động tốt lên giá cả.

Bên cạnh đó, dự báo mới phát đi của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam về tình hình xuất khẩu tháng 3 có thể sụt giảm 50 – 60% so với tháng 2 cũng khiến nhà rang xay e ngại khi Việt Nam từ nay đến tháng giữa tháng 5 là nguồn cung duy nhất của thị trường robusta thế giới.

Tại New York, giá cà phê arabica trong khi đó tiếp tục sụt giảm mạnh và ở mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua bởi vụ mùa kỳ vọng cao kỷ lục ở Braxin.

Trên sàn ICE, giá cà phê kỳ hạn tháng 3 giảm 4,55 cent xuống còn 188,4 cent/lb trong kỳ hạn tháng 5 hạ 5,15 cent còn 187,9 cent/lb. Mức giảm tương đương từ 2,4 – 2,75%. Như vậy chỉ trong 2 phiên, giá cà phê loại này đã sụt tới gần 8% – chuỗi 2 phiên giảm mạnh nhất trong vòng nửa năm trở lại đây.

Theo dự báo mới nhất của văn phòng nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Braxin (Conab), sản lượng cà phê vụ thu hoạch vào tháng 4 tới ở nước này sẽ cho sản lượng 52,3 triệu bao. Bộ Nông nghiệp Mỹ và các công kinh doanh nông sản quốc tế, các hãng phân tích đầu tư, trong khi đó dự báo con số có thể lên tới 55 triệu bao.

Ngoài kỳ vọng, việc bán ra mạnh của người dân trữ cà phê chờ giá cao thời gian qua nhưng thất bại để dọn kho đón hàng vụ mới cũng làm cho giá rớt thê thảm hơn.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 1 triệu đồng, lên 39,6 – 39,7 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. caphaodilinh

    giá lại lên rồi mừng quá, chắc các ông Tây thiếu hàng trong kho nên phải mua gấp để bù vào đây. Đợt này giá tăng lên 45 thi tốt.

  2. Quang Thanh

    Nuôi con gì?, trồng cây gì?, làm thế nào?, trong thời buổi hiện nay để thoát nghèo hả bà con?
    Tôi thấy nản quá cafe cứ thế này thì nông dân nghèo là người chết trước tiên. Cố gắng bám trụ để mong giá đỡ chút mà giá cafe chưa lên thì xăng dầu, điện, nước,phân bón,gas… đã tăng như ngựa phi. Nhà nước không bảo vệ được nông dân thì nông dân cố giữ gìn mong được giá cũng chỉ như “Trứng trọi với đá” thôi. Cuối cùng người giàu nhất chắc có lẽ là thương nhân, ngồi mát ăn bát vàng mà.

  3. phamvanloi2608

    Cho dù Brazin có đạt sản lượng kỷ lục liệu có dễ dàng mua cà phê của họ với cái giá như bây giờ ko? Đầu cơ tranh thủ mà hốt cà vào kho mà trữ không thì lại lao đao với Brazin.

  4. Minh ca phe

    Bà con ơi! Giá cà lại lên rồi. Lên lên xuống xuống là chuyện bình thường của giới đầu cơ để buộc dân mình phải bán cà ra cho họ. Biết là vậy mà khi giá xuống tôi vẫn lo, vì trên vai là ngánh nặng một gia đình, một vụ mùa rất nhiều chi phí cho vườn cà phê. Tôi tin chắc chúng ta tiếp tục đoàn kết găm hàng như thời gian qua thì giá cà chắc chắn phải lên, nhưng đến khi đó họ cũng sẽ hành hạ chúng ta thê thảm bởi cái chiêu lên xuống, thông tin nhiễu loạn. Cái đầu của họ lạnh thì chúng ta phải bền lòng vững dạ chiến thắng sẽ về chúng ta. Chúc bà con bình tâm sáng suốt !

  5. madaga

    giá cà phê nhảy như con lắc lò xo thế này khó có thể đoán được điều gì. Mình vẫn hy vọng sẽ đạt 43 khi đó mình mới xuất hàng còn không thì chịu khó bóp bụng vậy.

    1. ta quang lan

      Mấy thằng Amjaro nó lùa hàng hết rồi bà con ơi. Hãy cẩn thận chứ không lại bị lùa như năm vừa rồi nhé.

  6. van tran dau tu

    Thực ra từ tết nguyên đán đến giờ giá không tăng được do nhà đầu cơ và rang xay quốc tế dìm hàng thôi , nhờ bà con trữ hàng nên giá vẫn giữ ở mức quanh 40 ,chủ yếu là qui luật cung cầu tác động , theo tôi phân tích và các thông tin từ các bạn nước ngoài đang giao dịch ở sàn life ,nhu cầu các nhà rang xay đang thiếu robusta khoảng 40 % , do vậy giá sẽ tiếp tục tăng lên mức khoảng 2200 – 2300 vào giữa đến cuối tháng 04 vì phải giao hàng vào kì hạn tháng 05, các nhà đầu cơ đang đánh lên còn các đại lý thu mua đang gom hàng mà chỉ giao nhỏ giọt cho các công ty xuất khẩu . Vì vậy nếu bà con nông dân nào còn hàng thì hãy cố giữ thêm 1- 1.5 tháng nữa rồi hãy bán , giá sẽ lên khoảng 45 hoặc hơn nữa đúng như kỳ vọng của bà con . Chúc bà con thành công

  7. caf3bmt

    Giá lên xuống thất thường thiệt. Bác nào yếu tim chắc dễ bị đột quỵ lắm nè. Hy vọng sẽ lên thêm để bà con ta được nhờ.

    1. phamvan tn

      Bà con ơi! Giá cà lại lên rồi. Lên lên xuống xuống là chuyện bình thường của giới đầu cơ để buộc dân mình phải bán cà ra cho họ. Biết là vậy mà khi giá xuống tôi vẫn lo, vì trên vai là ngánh nặng một gia đình, một vụ mùa rất nhiều chi phí cho vườn cà phê. Tôi tin chắc chúng ta tiếp tục đoàn kết găm hàng như thời gian qua thì giá cà chắc chắn phải lên, nhưng đến khi đó họ cũng sẽ hành hạ chúng ta thê thảm bởi cái chiêu lên xuống, thông tin nhiễu loạn. Cái đầu của họ lạnh thì chúng ta phải bền lòng vững dạ chiến thắng sẽ về chúng ta. Chúc bà con bình tâm sáng suốt !

  8. thiepngan

    Giá xăng dầu tăng lên sẽ kéo theo hàng loạt các mặt hàng tăng giá trong đó không thể thiếu cafe nên bà con hãy khoan bán ra nha.

  9. NGUYEN DUY HOA

    Giá cà phe lên lại tiếc quá, tôi mới bán hết 2 tấn, họ hối trả nợ làm phải bán nếu ko tới 45k tôi mới bán, giờ còn 2 tấn đợi lên giá trên 45 mới bán, còn ko để đến khi 50 mới bán vì tôi mới vay được ngân hàng, muốn mua lại mà giá phải 41 họ mới chịu để …

  10. thidilih

    Chúng ta cứ yên tâm vì từ tháng 6 Indo mói có thể bán được cà phê, Brasin phải lâu hơn. Họ cũng giống VN ta thu hái rồi còn phơi nữa. Mà giá rẻ quá làm sao nông dân các nước họ chịu bán nên chắc chắn giá còn cao nữa thôi.

  11. Nông dân cà phê

    Khả năng tối nay tăng tiếp, bà con cứ yên tâm, tôi theo dõi quy luật này lâu lắm rồi, hôm nào tăng MẠNH thì hôm sau tiếp tục tăng nhẹ theo.

    1. caphaodilinh

      Mình cũng có cùng suy nghĩ với bác “Nông dân cà phê”. Hôm nào tăng mạnh là hôm sau giảm nhẹ lại, nhưng chắc giá sẽ không còn xuống dưới 39 nữa, mấy ông Tây đã hết hàng trong kho rồi giờ là lúc mua bù vào, hy vọng từ giờ đến cuối tháng giá sẽ lên tầm 45.

      1. Tâm Cà

        Đúng rồi bác. Hôm nay chắc sẽ tăng nhẹ. Cuối tuần chắc tăng mạnh. Cùng nhau đoàn kết. Cà vẫn trong kho bà con nhé.

  12. hai long

    Chỉ là vài phiên điều chỉnh để thử sức chịu đựng của bà con nông dân thôi mà. Lại điệp khúc vắt giá thôi…

  13. Già Làng

    Theo ý kiến bản thân tôi, chưa có động lực để giá cà phê tăng dài hạn và bền vững nên bà con cứ yên tâm trong một vài phiên tới sẽ có sư điều chỉnh. Đỉnh điểm sẽ là cuối tháng 3 đến trung tuần tháng tư, giá cà phê sẽ đạt Max.

  14. quang nguyễn

    Giá này còn lâu bà già em mới lên sàn giao dịch, tối qua nghe ông hỏi bà già em.
    – Này bà nhà mình còn đủ gạo tới tháng 5 không?
    – Ông rõ thật bao năm nay ông không làm tôi vẫn nuôi cả gia đình đó thôi, ông bệnh tật đừng lo nghĩ nhiều. Tôi sẽ bán cà phê trong giá mong muốn của mọi nông dân.
    – Bà định giá bao nhiêu rồi bán?
    – Chắc chắn 50 tôi bán, không thì 51 cũng bán.
    hi hii… Chúc bà con thắng lớn.

  15. ND

    Theo tôi nghĩ bà con nên suy nghĩ vì khi giá xăg lên thì, giá vận chuyển sẽ tăng –> hao phí suất ra sẽ tăg —> làm cho giá cà phê giảm lại, tôi cũng như bà con muốn giá tăng nhưng chúng ta phải nhìn tổng quan.

  16. Yngông

    Thưa bà con! Giá Rô còn tiếp tục leo thang (tuy nhiên có thể ko bằng đỉnh năm 2011) do nhiều lí do mà như bà con đã biết: nào là nền kinh tế toàn cầu suy thoái, nợ công của một số nước EU…nói chung còn khá ảm đạm. Nhưng có một điều tui tin rằng trên thị trường cà fê thế giới hiện nay cung ko đủ cầu cho dù có một số thông tin gần đây cho biết sản lượng của Bra, Inđô, Inđian…có khả năng tăng, nhưng là đều dự đoán mà dự đoán thì chỉ là tương đối mà tương đối đôi khi trật lấc. Do đó mong bà con ta hãy yên tâm! Thời tiết hiện nay rất thuận. Tây Nguyên ta đã có mưa sớm, chi phí tưới tắm sẽ có phần giảm, bà con cố gắng tiết kiệm chi tiêu, cố găm hàng! Thân ái gửi lời chúc bà con luôn mạnh giỏi “mần mô trúng đó”!

  17. Thuận Hòa

    Giá này chưa thể cho là lên được đâu bà con ah. Các mặt hàng khác đều tăng trong khi đó chúng ta người sản xuất ra hạt cà phê đều phải gánh chịu thua thiệt mua các mặt hàng khác để tồn tại sinh sống nuôi hạt cà phê. Vậy thì chúng ta đều có quyền đỏi hỏi giá cà phê cần phải lên theo đúng mức đời sống của chúng ta. Giá 48-50 cũng vừa mới chỉ tạm ổn chứ chưa thực sự dư giả khi mà cây cà đang cằn cỗi cần có thời gian để phục hồi lại các diện tích hư hỏng già cỗi.

  18. hai long

    Cái sàn là trò chơi cho giới đầu cơ mà thôi, kì hạn tháng 7 đã bị ép giá rớt rất thảm vì tại kì hạn này nguồn cung rất dồi dào trong khi đó kì hạn tháng 5 và tháng 9 thì chẳng nhà đầu cơ nào thèm nhòm ngó vì đây là miếng xuơng khó nuốt. Thà để tiền luân chuyển sự dụng kinh doanh ngoài còn hơn đầu tư vào những kì hạn rủi ro cao. Và khi hiện tượng vắt giá xảy ra DNVN lại chơi chiêu chuyển quyền chọn mua kì hạn để ép giá người dân. Cuối cùng chỉ có dân đen là chịu thiệt chứ không phải ai khác. Nhà nước thì vẫn chỉ là nhà nước mà thôi tổ chức cà phê này nọ rùm beng chỉ để hổ trợ cho các ông to bà lớn. Chẳng qua bày ra cho có với người ta bằng anh bằng em chứ cũng chẳng để làm gì… Bà con nên lựa chọn giá phù hợp mà bán chứ ngồi chờ sung rụng thế này coi chừng bị đá rơi bể đầu…

  19. Nghiện caphe

    Cơ hội này tôi cùng bà con nông dân quyết tâm đấu tranh đến cùng, đây là đòn cân não, xem ai thắng ai. Nông dân chúng ta cùng nhau quyết chiến !

  20. cưkuin

    Bà con thấy tôi dự đoán không nhầm chứ, đầu tháng và đầu tuần là giá cà phê hay bị giảm, vì vậy bà con muốn bán cà phê nên chọn cuối tuần và giữa tháng rồi bán nhé! Chúc bà con bán được giá như ý.

  21. Nghiện caphe

    Ngẫu nhiên thôi, chưa hẵn thế đâu Cưkuin à, còn tôi cứ găm hàn phục giá, chờ đến khi giá 43 – 45 triệu đồng/tấn mới bán, nhưng cũng mong bạn đóng góp ý kiến cho bà con nông dân !

  22. nguyễn tuân

    Mình cũng có suy nghĩ như bạn HAILONG, các doanh nghiệp trong nước đang ép người dân cứ mua giá kỳ hạn nào thấp nhất. Hãy để các DNNN vào thu mua là công bằng nhất.

  23. binhcoi

    Mọi người cứ yên tâm bỏ cape của mình ra rang xay mà uống chờ giá vắt, bán để lấy tiền mà trang trãi cuộc sống, đừng để thằng tây nó lừa ép giá chiếm mồ hôi công sức của dân mình

  24. Anh Hào

    Tôi còn 5 t nữa nhứng quyết không bán với giá dưới 40 bà con ạ! vì chờ đọi đén giờ rồi, nhất là để lại sang năm bán cũng rất vui vẻ.

  25. DUC HAI

    Theo tôi bình luận bảng tin giá cả thị truòng hàng ngày nên nói ngắn gọn, bỏi vì giá cả do thị truòng thế giói quyết định, còn bình luận chỉ có nói theo sụ việc đã rồi

    1. van long

      Thế theo bạn Đức Hải biết nói biết viết thì để làm gì vậy? ai, tổ chức, doanh nghiệp hay bất kỳ hoạt động nào mà không phải hội họp trao đổi?

  26. trannga

    Chào bà con! Trong lúc căng thẳng chờ giá. Tôi có câu chuyện vui muốn góp, nếu bà con không chê. Chuyện có thật 100% : Năm ngoái người bà con của gia đình tôi trúng mùa đạt tới 20 tấn cafe nhân. Chú ấy lại có một đứa con làm việc ở Tổng công ty thương mại Cafe VN. Khi giá cà đang trên đà đi lên, đứa con cũng nghe theo “nhà phân tích” thị trường : 40 ngàn/kg là đỉnh điểm, thế là vội vội, vàng vàng gọi điện cho ba xuất kho ngay. Vừa mới xuất được 5 tấn thì giá cà tăng vùn vụt từng giờ ngoài 50 ngàn/kg. Ôi trời! cả nhà tiếc muốn bệnh luôn.
    Qua đây, mình có thêm một kinh nghiệm : Nghe là một chuyện, xử lý thông tin là một chuyện. Chúc bà còn khỏe, thắng lợi.

  27. hai long

    Thực sự thì vấn đề cung cầu thị trường là vẫn đề muôn thuở, nhưng có 1 điều không thể lí giải nỗi là tại sao Việt Nam là nước xuất khẩu cafe hàng đầu thế giới mà già cả thị trường cafe lại do nước ngoài quyết định và thậm chí các DN trong nước chỉ biết nhìn và quay lại chèn ép người dân vô tội. Trong khi đó chỉ cần 1 nước IRAN nhỏ bé với trữ lượng dầu chiếm 3% thế giới tuyên chiến là cả thế giới phải lo sợ, nước Mỹ phải thấp thỏm suy nghĩ trong chiến lược chiến tranh lạnh hay nóng và giá xăng đã tăng 2100d tại Việt Nam. Thiết nghĩ không biết khi nào dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh nhỉ? Vấn đề này chắc phải hạ hồi phân giải.

  28. phạm ngọc tuân

    Hợp đồng mở giao dịch ở sàn Luân đôn là thế nào? Bác nào biết xin giải thích cho cháu hiểu với ạ, cháu không hiểu về vấn đề hợp đồng mở là thế nào cả. Cháu xin cảm ơn nhiều.

  29. cưkuin

    Bà con thấy chưa, dự đoán của tôi đâu có sai. Ai muốn bán thì nên chọn thời điểm cuối tuần và giữa hoặc cuối tháng là chắc chắn không hối hận. Tôi khuyên bà con nên theo dõi và bán trong tháng 3 này. Chúc bà con vui vẻ bán được giá như ý.

  30. giacaphenew

    Giá cà phê lại tăng mạnh trở lại rồi, đà này tuần sau lại tăng tiếp cho mà coi. Mong sao bằng được giá năm ngoái

  31. loi_nth

    khi nào giá lên 50 mình sẽ bán, nếu không thì trữ lại năm sau. Nghe nói năm 2013 nuớc ta sẽ miễn phí thuế Hải quan, mình tin là giá cà cũng như một số loại hàng hoá xuất khẩu khác sẽ cao hơn.

  32. thanh_le_đrao

    Giá 45k tôi sẽ bán 1/2 để lâu đau đầu lắm bà con à! Năm ngoái tôi bán 50,300 nhưng tôi chờ đến giá đó cũng hụt hơi. Còn 1/2 để nửa tháng 4 bán. Theo tôi ai cần tiền thì bán một ít chiều nay giá sẽ âm trở lại.

  33. ngoc 15

    Vui ghê, suýt nữa thi nhà tui bán lúc 40,3 k rồi. Cũng là dịp tự kiểm nghiệm nhận định của mình và tham khảo ý kiến bà con, giờ thì để 52k mới bán ko thì để sang năm bán luôn thể, còn 5tan.

  34. thidilih

    Tôi rất hài lòng với ý kiến bạn hai long đưa ra tại sao Việt nam là một cường quốc caphe mà cứ lệ thuộc giá thế giới. Bây giờ ta đứng lên giành thế chủ động thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86