Ngành cà phê tại Tây Nguyên: Mất thêm hàng nghìn tỉ đồng vì giá xăng

Thông tin dầu diesel tăng giá từ 16 giờ ngày 7.3 đã khiến hàng trăm nghìn hộ nông dân và các doanh nghiệp trồng cà phê ở khắp Tây Nguyên lo lắng.

Giá dầu diesel tăng đã làm chi phí chống hạn cho cà phê tăng thêm 3.000 tỉ đồng trong vòng một năm qua. Ảnh: Đ.T.K

Ông Phan Hữu Nam – người trồng càphê ở xã Hòa Đông, Krông Pắc, Đắc Lắc – tính toán: “Chỉ trong vòng một năm nay, giá dầu diesel đã tăng liên tiếp từ 14.750 đồng/lít lên 21.400 đồng/lít, tổng cộng 2 lần tăng là 6.650 đồng/lít. Mỗi hécta cà phê cần tới 400 lít dầu mỗi năm, tính ra chi phí dầu tưới đã tăng thêm 2.660.000 đồng/ha trong vòng một năm qua”.

Hiện toàn vùng Tây Nguyên có 400.000ha cà phê, với nhu cầu tiêu thụ tới 444.000m3 dầu diesel/năm, chỉ riêng lần tăng giá này đã làm tăng thêm chi phí gần 500 tỉ đồng. Còn nếu so với thời điểm đầu năm 2011 thì giá dầu đã làm tăng thêm chi phí tưới cà phê của Tây Nguyên khoảng 3.000 tỉ đồng/năm. Trên thực tế, mức tăng còn lớn hơn nhiều do tác động của biến đổi khí hậu mà biểu hiện rõ nhất là nước mặt ngày càng cạn kiệt, nước ngầm chui sâu. Khảo sát của đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước 704 cho thấy, nước ngầm ở Tây Nguyên hiện đã sụt giảm từ 3 – 5m so với năm 2006 làm chi phí chống hạn tăng lên đáng kể.

Hiện giá thành sản xuất cà phê ở mức 25 triệu đồng/tấn, giá mua 39 triệu đồng/tấn, tính ra mỗi hécta đất trồng cà phê chỉ còn cho lợi nhuận khoảng 32 triệu đồng trong cả năm. Trong khi đó, giá trị 1ha cà phê kinh doanh khoảng 600 triệu đồng, nghĩa là mức lãi nói trên chỉ bằng một nửa lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Đặng Trung Kiên

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafenghot

    Giá dầu tăng quả là thêm một gánh nặng đè lên lưng người nông dân đang mùa cao điểm chống hạn cho cây cafe. Rồi đây vật giá ăn theo xăng, dầu sẽ lên chắc chắn sẽ là gánh nặng cho đầu vào của hạt cafe.

  2. con nông dân

    Bà con đầu tư máy bơm dùng điện cho tiết kiệm chi phí. Ở vùng con người ta chuyển qua dùng điện gần hết rồi chi phí khoảng 40 tr cả tiền mắc điện.

  3. Dung

    Người viết bài này sao lại có trình độ yếu kém quá mức vậy? “Hiện giá thành sản xuất cà phê ở mức 25 triệu đồng/tấn, giá mua 39 triệu đồng/tấn, tính ra mỗi hécta đất trồng cà phê chỉ còn cho lợi nhuận khoảng 32 triệu đồng trong cả năm”, không biết người này được học hành từ ngôi trường nào đây? Quả thật xấu hổ quá. Đề nghị BQT sàng lọc không cho đăng những bài viết thiếu chính xác cơ bản để bà con nông dân khỏi phải mất thời gian và để nơi đây không phải là chỗ dành cho những ai viết bài mà không cần suy nghĩ.

    1. Cafe con

      Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, ông cha đã dạy vậy cấm có sai.
      Này nhé : “Hiện giá thành sản xuất cà phê ở mức 25 triệu đồng/tấn, giá mua 39 triệu đồng/tấn, tính ra mỗi hécta đất trồng cà phê chỉ còn cho lợi nhuận khoảng 32 triệu đồng trong cả năm”
      Mỗi tấn thu về 14 triệu, 1 ha thu 32 triệu có nghĩa là năng suất chỉ gần 2,3 tấn/ha. Đây cũng là năng suất trung bình của cà phê VN hiện nay. Bạn chưa hiểu thì sao mà nặng lời với tác giả thế?

  4. Tư Cà Nam Đà

    Có lãi là tốt lắm rồi! Ngoài 32 tr còn lại chi phí 25 tr cũng có khoản 40 – 50 % công lao động trong đó, tổng cộng cũng được 50 tr. Nông dân mà bán rẫy đi gửi Ngân hàng lấy lãi ăn dân thì có ngày mất luôn cả gốc lẫn lãi vì ông cha ta thường nói “Nhàn cư thì Tâm bất thiện”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85