Bản tin thị trường cà phê ngày 22/2/2012

Giá cà phê thế giới tiếp tục có phiên thứ 2 “đường ai nấy đi”, phần thắng vẫn nghiêng về phía New York.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta trên thị trường London, giảm phiên thứ 3 liên tiếp kể từ tuần trước, không làm bất ngờ nhà đầu tư bởi xu hướng điều chỉnh tất yếu sau khi giá đã tăng liên tục suốt 2 tuần qua, tổng cộng giảm gần 20%.

Ngoài ra, một lý do nữa gây sức ép lên thị trường là sức bán ra mạnh từ phía các nhà sản xuất Việt Nam do giá tăng liên tục thời gian qua.

Đóng cửa phiên 21/2, giá cà phê kỳ hạn tháng 3 và tháng 5 mất 14 USD, tương đương 0,71%, xuống cùng mức 1.973 USD/tấn.

Các nhà quan sát thị trường cho biết, với phiên sụt hơn 100 USD/tấn ngày đầu tuần, kỳ hạn tháng 3 đã về ngang mức giá của kỳ hạn tháng 5, nghĩa là hiện tượng vắt giá đã chấm dứt, vì thế các biến động dự kiến sẽ không quá mạnh trong vài phiên tới. Một xu hướng giảm tiếp theo với biên độ nhẹ cũng được các nhà phân tích của Sucdent financial đưa ra, trước khi có thể hồi phục lại và thiết lập đợt tăng mới.

Thị trường New York:

Thị trường cà phê Arabica được hỗ trợ bởi đồng USD yếu sau khi các bộ trưởng tài chính châu Âu chấp thuận thông qua gói cứu trợ thứ 2 giành cho Hy Lạp và các chủ nợ tư nhân cam kết sẽ giảm 53% giá trị trái phiếu Hy Lạp mà họ đang nắm giữ để giúp Athens tránh khỏi nguy cơ đổ vỡ.

Giá cà phê tăng theo một loạt các hàng hóa khác, từ dầu, vàng, kim loại cơ bản đến các nông sản như ca cao và đường.

Chốt phiên, kỳ hạn tháng 3 tăng 2,31%, tức 4,6 cent lên 204,1 cent/lb và kỳ hạn tháng 5 tăng 3,6 cent, tương đương 1,78%, lên 205,8 cent/lb.

Trong nước:

Theo đà giảm của giá thế giới, sáng nay giá cà phê nhân xô giảm thêm 200 đồng, xuống quanh mức 38.900-39.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, xuống còn 1.945 USD/tấn (FOB), mức trừ lùi 30 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Anh Văn – Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. co phe den

    Thôi! Cà phê lên thế là hết cót rồi, bà con ai có cà thì nên bán đi một nửa chắc ăn, để lại một nửa giá lên thì mình được hưởng số còn lại, thế thôi. Lúc cần tiền mà giá quá rẻ thì cũng phải bán thôi. Chúc nông dân ta luôn vui vẻ! Thân ái.

  2. HUYNH Y

    Trưa đi làm về mình tranh thủ viết mấy dòng vội nầy nhé. Đòn đánh nầy cũng quá quen thuộc, năm trước đòn dánh nầy tung ra sớm hơn năm nay. Vậy năm nay giá cà cũng lên chậm hơn năm 2011 mà thôi, chứ có gì đâu mà bà con phải lo.
    Để coi 1-2 tháng nữa giá sẽ lên 45 -50k cho mà xem. Chúc bà con nông đân chúng ta thành công thắng lợi năm nay!

    1. Yngông

      Thưa bà con! Tôi ko & ko bao giờ tin giá cà fê sụt giảm. Mong bà con ta hãy tự tin! Chiến thắng luôn luôn nằm trong tay những người luôn tự tin & và bà con ta đừng nản chí!

  3. cukhoi

    Bà con nông dân không còn nhiều cà phê đâu, chỉ 1số người mua bán tích trữ hàng khi giá cao giờ chờ trên 45 mới bán.

  4. cusuhao

    Em còn 4 tấn cafe giờ giá thấp quá chẳng muốn bán.
    Hy vọng 1-2 tháng tới giá sẽ tăng, bán kiếm tiền mua sữa cho thằng ku tí 4 tháng tuổi nhà em, hihiii

  5. Công Chí

    Bà con nhà ta cứ yên tâm đi. Nước ta là một nước có sản lượng cà phê lớn. Mặc dù chưa thể điều tiết đựoc thị trường nhưng cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường. Ai đang cần tiền thì bán một ít còn lại cứ giữ cho tới lúc giá tăng rồi bán. Bà con đừng có bán ra ồ ạt, chỉ làm cho giá thêm rớt xuống thôi.

  6. nguyễn thanh long

    Đây nè. Thưa bà con thêm một chiêu mới nữa nè : Trong báo cáo phát đi ngày hôm qua, Rabobank nêu rõ: “Vấn đề nguồn cung sẽ không còn lớn lao trong quý 2 và quý 3 năm nay vì Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu còn Indonesia bắt đầu thu hoạch vụ mới vào tháng 4. Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm trong vài tháng tới, trong đó các yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá chứ không phải hoạt động đầu cơ”. Rabobank dự báo giá xuống bình quân 1.650 USD/tấn vào quý 3 và 1.600 USD/tấn trong quý 4. Giá đã tăng 14% trong 2 tuần qua do xuất khẩu của Việt Nam ít hơn dự kiến. Trong vụ này, theo Rabobank, sản lượng của nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới có thể đạt kỷ lục 21,5 triệu bao.”
    Bà con thấy các nhà đầu cơ họ lắm mưu nhiều kế không. Lúc muốn tăng giá thì họ nói cung không đủ cầu, các kho LIFE thiếu hàng thực v.v… thế mà bây giờ muốn ép Nông Dân thì họ lại tung ra chiêu này. Bà con cứ yên tâm, mấy chiêu này cũ rồi. Chúng ta không ngán.

    1. Tâm Cà

      Mấy chiêu này xưa như trái đất rồi. Kệ họ đi. Rãnh đâu mà suy nghĩ. Cứ cất cà trong kho, ăn no ngủ kĩ còn tưới tắm, cành chồi cho cà phê. Khi nào giá lên 50 thì xuất không thì sang năm bán.

      À có cái tin Brazil họ trữ hàng từ năm 2009 mà tới bây giờ vẫn xuất nhỏ giọt? Mà nếu họ có xuất thì cũng khi nào giá lên. Cà phê của họ khi nào bán cũng được giá. Các nhà đầu cơ không làm gì được. Còn nước ta thì sao? Kiên định lên bà con. Nhất định thành công. Giá đủ công sức mới bán!

  7. lâm ha lâm đồng

    Sao kì này có ít ý kiến tham khảo vậy, cà mới xuống có ít thôi mà các bác đã lãng rồi à, phải tự tin lên chứ. Thị trường mà giá phải lên xuống thì mới hấp dẫn, lên mãi sẽ xuống, xuống rồi sẽ lên thôi các bác ạ. Nhà em cũng chưa bán ít nào cả cứ để đến lúc nào nên tới 45 em mới bán, thôi chào các bác nhé.

  8. Nam Sơn

    Giá cà phê buồn quá, trông giá lên tí để kiếm thêm ít tiền đi chợ vậy mà… Bà con ơi chờ đến bao giờ nữa, sáng nào mình cũng tranh thủ lên mạng xem cứ thấy âm mà ruột gan mình nóng cả lên.

    1. Tâm Cà

      Dục tốc bất đạt bác ạ. Cứ quên nó đi. Đi làm một, hai tháng nữa rồi lên xem giá thế nào. Khi đó quyết định vẫn chưa muộn. Họ nói quý hai và quý ba Việt Nam tăng sản lượng xuất khẩu nhưng mình nghĩ các doanh nghiệp cũng chẳng dại gì mà xuất ồ ạt để bị ép giá. Chắc sẽ tầm 100.000 tấn/tháng thôi. Sẽ không có chuyện ồ ạt.

  9. Hùng cà

    Qua tháng 4 thì hãy nói chuyện giá cà phê, còn giờ này bà con quên chuyện giá cả đi, lo mà tưới cà phê cho được việc. Đó là điều chắc chắn như quy luật xưa nay rồi.
    Bà con lên đọc tin cho đỡ buồn thôi chứ đừng trông mong gì ở trong tháng 2-3 này nhé!

  10. đào quang vĩnh

    Có gì đâu mà lo bà con, nhà em còn hơn chục tấn này. Vấn đề là nhà đầu cơ nước ngoài và 1 số ít doanh nghiệp trong nước biết chúng ta chủ yếu làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, ít vốn vả lại khi qua tết nguyên đán ai cũng thiếu tiền tiêu xài, bắt buộc phải bán ra nên họ cứ kéo dài thời gian là nông dân mình thiệt. Em thấy chỉ nên bán ra nhỏ giọt đủ cho nhu cầu tiêu dùng thôi, cứ cố đợi đi bà con. Bà con không bán lấy hàng đâu mà giao, mà ép.

    1. Yngông

      Thưa bà con kính mến! Thông tin là thông tin, ai nghe cứ nghe, ko quan trọng, “việc Định, Định cứ làm, Định ko nỡ ngồi nhìn giang sơn chìm đắm”! Theo tui nghĩ: mọi nhận định của các chuyên gia đều nhằm mục đích riêng của họ, Ta hãy đọc: “Vấn đề nguồn cung sẽ không còn lớn lao trong quý 2 và quý 3 năm nay vì Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu còn Indonesia bắt đầu thu hoạch vụ mới vào tháng 4. Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm trong vài tháng tới, trong đó các yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá chứ không phải hoạt động đầu cơ (trích nguồn Rabobank).
      Vậy thực chất cái gọi là nhận định trên là gì? “các yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá…” là gì vậy ta? Phải chăng đây lại là động thái “rung cây nhát khỉ” củ rích của giới tài phiệt? Trong khi đó chúng ta biết rằng: theo tin từ các nước sản xuất cafê hàng đầu thế giới & ngay cả VN chúng ta sản lượng niên vụ 2011-2012 giảm, và niên vụ 2012-2013 giảm nghiêm trọng do nhiều yếu tố mà những “kẻ ko nằm trong chăn – ko biết chăn có rận” chúng tra là nông dân thừa biết năng suất càfê của mình! cớ chi thóc nhà mình bao nhiêu hàng xóm biết chăng?

      1. Tâm Cà

        Chính xác. Thóc trong kho mình bao nhiêu chỉ mình biết. Cà thì không phải trong tay họ mà họ phán cứ như đúng rồi. Giá sẽ hạ. Ai bán rẻ cho họ mà họ nói giá hạ? Thấy có tức cười không bà con?

  11. Tâm Cà

    Bác không bán thì cà ở đâu ra mà xuống hai mấy? Nhà bác, hàng xóm nhà bác, bà con nhà bác đã ai bán cà chưa?

  12. chautran

    Bà con kính mến! Dự báo chỉ là để xem cho vui thôi. Nếu dự báo mà đúng thì thiên hạ giàu lên theo dự báo chứng khoán, vàng, đô la, dầu mỏ … và nhiều thứ khác nữa rồi. Ngay cả dự báo thời tiết mà còn sai bét nữa là… Mấy hôm trước khi giá cà lên khối nhà kinh tế phân tích cho rằng vì nguồn cung thiếu, rồi năm đến sản lượng các nước SX cà phê chủ lực bị giảm sút v.v… Vậy mà bây giờ mới có sụt giá tí chút đã quay lại phân tích khác rồi. Tin sao nổi cái gọi là phân tích hay dự báo mang tính chất chạy sau a dua thế này. Mong bà con bình tĩnh, nếu cần tiền quá thì phải bán còn nếu không thì nên giữ lại. Mơ được giá cao là mơ ước chính đáng. Còn nếu giá thấp thì cũng buồn lòng chấp nhận thôi. Chúng ta đầu cơ cà phê cũng xem như đánh bạc vậy mà… có phải vậy không bà con. Nhưng tin rằng ông trời không hại người nông dân chân chính như chúng ta đâu. Chúc bà con vững tin và có được một mức giá tốt. Hẹn cùng nhau chia sẻ niềm vui…

  13. thanhbình

    Giá như thế thì Inđônexia và Braxin cũng sẽ không bán đâu. Giá phải đáng đồng tiền mồ hôi nước mắt chứ. Nói như thế là họ đang thiếu nguồn cung trầm trọng nên mới “chơi chiêu” nhằm hạ nhiệt thôi. Đây là thời điểm quyết định. Bà con hãy vững tâm, mình ko bán lấy gì mà xuất khẩu tăng mạnh. Vài dòng suy nghĩ mong bà con suy xét.

  14. nguyen thanh khiet

    Tôi ở Kontum hôm nay 23 – 2, giá lại tiếp tục giảm 400 vnd nữa. Còn 10 tấn nhân nữa ko biết dến bao giờ mới bán được đây, nếu có bà con nào ở gần thì mời tới nhà uống chơi chứ kiên quyết ko bán giá này.

  15. k duông

    Theo tôi giacaphe.com là dành cho bà con nông dân chúng ta, không nên tuyên truyền cho các nhà tài phiệt, gây thiệt hại cho bà con. Theo tôi những người quản trị mạng không nên đăng những bài viết nhận định thiếu tính khoa học và cơ sở làm cho bà con nông dân chịu thiệt thòi và hoang mang, bà con nông dân Việt Nam đã quá khổ và cơ cực rồi, làm ra hạt cà phê chịu trăm ngàn nỗi khổ nào là phân bón giả, xăng dầu lên giá, nạn trộm cắp hoành hành khắp nơi ăn ngủ không yên nay có tý cà trong kho lại bị tin đồn gây hoang mang.

  16. Đông Đoàn

    Dù cho giá có ngả nghiêng Thì ta vẫn giữ lửa thiêng trong lòng, cà phê của tui vẫn được gối đầu từ năm này qua năm khác khi nào giá cao nhất thì bán, lỡ chưa kịp bán thi ta lại chờ cơ hội, cà càng để càng đẹp, ấy là cà nhân khô. Còn bà con lưu ý khi thu hoạch cà không thể cứ để cho cà chín đỏ đều rồi mới hái để đảm bảo chất lượng, nếu bà con có 3 đến 4 ha thì bà con nên hái quả cà vừa chín tới, cà chín mà để quá chín khô trên cây là coi như mất không đấy, nên thu hoạch cà vào lúc quả chuyển mầu vàng sang đến mầu đỏ là đẹp và chất lượng nhất, không để quả cà chín trên cây có mầu tím là quả qúa chín dễ bị rụng và mọt ăn khi ta phơi khô thì cũng là lúc mọt ăn rỗng hết hạt làm giảm sản lượng,

  17. Huy BUH

    Nhà mình cũng vẫn còn trữ cà từ năm trước đến giờ, giá thảm quá nên vẫn chưa bán được, mình cũng khuyên nhà giữ lại chờ giá lên rồi mới bán mặc dù để lâu thì bị hao hụt nhiều thứ nhưng giá thấp bán thì lại lỗ quá. Đợt vừa rồi mới tăng đôi chút thì lại tụt ngay, không biết có chịu đựng đến quý 2 nổi không nữa, nếu rớt nữa thì thê thảm quá. Có anh chị nào biết lịch sử giá cà từng tháng của năm ngoái và năm kia không cho mình biết với để vẽ cái sơ đồ phân tích giá cà thử xem sao. Mong các anh chị giúp đỡ. Thân

    1. duchuy

      Bạn để lại email đi, mình sẽ gửi cho bạn giá từ 1/1/2010 đến 22/2/2012, rất đầy đủ không thiếu phiên giao dịch nào, giá chuẩn trên sàn London đấy, được cập nhật trên excel!
      Chúc bạn nghiên cứu tìm ra qui luật biến động giá giúp cho bà con nông dân nhé!
      [email protected]

      1. duchuy

        Mình đã gửi lịch sử giá trên sàn London trong 24 tháng cho bạn rồi đó.
        Thân chào. chúc vui vẻ !

  18. johnnyhoang

    Mọi người cứ trữ cafe đi nhé. Cứ từ từ bán, tôi nghĩ bắt đầu từ khoảng tháng 5, 6 trở đi giá cafe sẽ tăng lên hơn 45k/1kg thôi. Nên mọi người hãy trữ cafe ở nhà. Đừng vội nản mà bán đi hết!

  19. phan hoàng

    Tôi nghĩ không hẳn nhà nông găm hàng không bán ra đâu, nhưng vì 1kg cà phê nhân giá chỉ bằng 2kg gạo thì thử hỏi sao mà bán được? Một Ha cà phê chỉ cho khoảng trên dưới 4 tấn cà nhân trong suốt 1 năm trời. Bất cứ cái gì cũng làm thủ công, từ tưới, cắt cành, lặt tược, bỏ phân cào lá cho tới thu hoạch đều làm bằng tay chân hết. Chi phí cực cao so với lúa gạo như phân bón, bơm nước, sâu bệnh v.v…Đành rằng giá là do cung cầu, nhưng họ không tính cho cây cà phê phần CẦU (phân bón, tưới tắm, cỏ, thuốc bệnh, công v.v…) mà chỉ tính phần CUNG là sản lượng cho ra bao nhiêu triệu tấn/ năm. Khi nguồn cung bị thắt chặt, họ phải cho chúng ta một mặt bằng giá cao hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94