Rabobank: Giá cà phê sẽ ở xu hướng giảm cho đến hết năm

Yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá chứ không phải hoạt động đầu cơ. Trong 3 tháng cuối năm, giá cà phê robusta có thể xuống bình quân 1.600 USD/tấn, so với gần 2.000 USD/tấn hiện tại.

Các nhà phân tích của ngân hàng Rabobank nhận xét, giá cà phê robusta có thể đạt bình quân 1.700 USD/tấn trong quý 2 năm nay, thấp hơn 10% so với hiện tại nhờ cung cải thiện từ Việt Nam và Indonesia.

Giá đã tăng 14% trong 2 tuần qua do xuất khẩu của Việt Nam ít hơn dự kiến. Trong vụ này, theo Rabobank, sản lượng của nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới có thể đạt kỷ lục 21,5 triệu bao.

Trong báo cáo phát đi ngày hôm qua, Rabobank nêu rõ: “Vấn đề nguồn cung sẽ không còn lớn lao trong quý 2 và quý 3 năm nay vì Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu còn Indonesia bắt đầu thu hoạch vụ mới vào tháng 4. Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm trong vài tháng tới, trong đó các yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá chứ không phải hoạt động đầu cơ”.

Từ đầu năm tới nay, giá cà phê robusta đạt bình quân 1.890 USD/tấn. Rabobank dự báo giá xuống bình quân 1.650 USD/tấn vào quý 3 và 1.600 USD/tấn trong quý 4.

Với cà phê arabica, Rabobank cho biết, từ đầu năm tới nay giá đạt trung bình 2,1918 USD/lb. Với kỳ vọng Braxin đạt sản lượng 55 – 57 triệu bao trong vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 4 tới, ngân hàng này đoán cà phê arabica sẽ xuống dưới 2USD/lb trong nửa cuối năm và đạt bình quân 2 USD/lb trong quý 2, 1,8 USD/lb ở quý 3 và 1,7 USD/lb trong quý 4.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hùng cà

    Tại sao Rabobank đưa ra dự báo này, nhằm mục đích gì?
    Rabobank là NH chuyên đầu tư trong lĩnh vực nông sản. Nếu đúng như Rabobank dự báo thì sẽ không ai dám mua cà phê vì giá sẽ hạ. Và như vậy là không ai vay tiền nữa (các bạn thử nghĩ sao khi NH không có ai vay?).
    Hay là để Rabobank tung tiền cho những nhà đầu tư vốn là khách hàng của nó vơ vét. Chờ cơ hội để độc quyền thao túng thị trường vì sẵn có nguồn hàng trong tay…
    Vài ý kiến, xin thảo luận.

    1. Văn Thành

      Đây là âm mưu và thủ đoạn quá cũ, bà con cứ yên tâm đi. Thế nào rồi âm mưu thủ đoạn này sẽ quay lại đập vào lưng họ cho mà xem, “gậy ông lại đập vào lưng ông mà”.

  2. Thanh Tâm - Cưkuin

    Có phải tin này đang đánh lừa bà con nông dân ta ko vậy trời? Giá này mà còn ko ai muốn bán cà huống hồ chi “giá xuống bình quân 1.650 USD/tấn vào quý 3 và 1.600 USD/tấn trong quý 4”. Vậy thì có mà nông dân cứ nghèo khổ mãi à?

  3. Nông Cà

    Tôi tán thành ý kiến của bạn “Hùng cà”!
    Rabobank tung tin này để người yếu vía sẽ bán ồ ạt, từ đó Rabobank và khách hàng của họ cũng sẽ mua ồ ạt để kiếm lời trong tương lai!
    Hiện nay thời tiết mưa bất thường trong những ngày đầu năm, làm cây cà phê nở hoa không tập trung, đồng thời đến nay chưa có đợt hạn nào tích cực để mầm hoa được phân hóa nhiều. Niên vụ 2012 đầy u ám. Đây mới là điều tối quan trọng mà các nhà phân tích nên lưu ý, vì khả năng nguồn cung trong tương lai bị thắt chặt là có cơ sở!

  4. cusuhao

    NH này nó lừa đảo đó, bà con đừng tin, nó tung chiêu để đánh vào tâm lý bà con nông dân chúng ta đó.
    Để coi mình không bán cho nó thì nó lấy 1.600USD mà mua 1/2 tấn được không.
    Tiền dư nhiều quá mua càphe để trong kho, khi nào giá lên tầm 2.500 USD hoặc 3.000 thì bán cho nó 1/2 để nó pha uống cho đỡ thèm, muốn mua nhiều thì lên giá tui bán cho.
    Nó tính chơi chiêu với nông dân Việt Nam hả.

  5. Nguyễn Thanh Tâm

    Hù dọa để nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu của ta yếu vía xuất hàng và bán khống với giá thấp. Họ nói chắc như vậy, nhưng họ có dám bán khống không?
    Bao nhiêu dự báo của họ thuộc dạng “tào lao”! Còn nhớ hồi cuối năm 2011 ICO dự báo năm 2012 sẽ thiếu hụt cafe trầm trọng do thời tiết xấu ở Nam Mỹ, cách đây khoảng 2 tháng họ lại dự báo sản lượng cafe sẽ cao chưa từng có do bội thu ở Nam Mỹ…
    Bây giờ họ nói vậy chứ vài tháng nữa họ lại dự báo khác.
    Vào quý 3 và cuối năm giá xuống theo quy luật xuống là đúng rồi (đến mùa thu hoạch thì tất nhiên giá xuống).
    Theo tôi cứ cần đến đâu bán đến đó.

  6. nguyễn trọng thắng

    1 chiêu hù dọa của Rabobank thôi bà con. 1800 usd/tấn còn không ai bán. 1600 chắc để cất kho năm sau bán quá.

  7. Tâm Cà

    1600? Cái giá rẻ như cho. Qua rồi cái thời 2009, 2010 rồi. Sẽ không có cái giá 1600 đâu. Bà con đừng lo lắng. Cứ yên tâm trữ cà lại.

  8. HUYNH Y

    Những người nông dân chúng ta một nắng hai sương da thịt đã chai lì rồi mà, sợ gì những đòn chém gió này chứ. Chúng ta cần đến đâu bán đến đấy là thượng sách nhất, đích đến của chúng ta là 45-50k. Chúng ta cứ kế sách trên mà thực hiện thì chúng ta đến đích chậm một tí mà thôi.

  9. Linh

    Thôi ta để cafe xay uống dần và tặng anh em nữa. Bó tay cái Hiệp hội Cafe Ca cao Việt Nam chỉ được cái ép dân vào đường tận cùng.

  10. bần nông

    Quý 3 và quý 4 lại vào mùa thu hoạch thì sao giá cao được chứ, vậy mục dích của dự báo này để làm gì đây!? dọa nạt nông dân chăng, ai sợ thì bán ra, rồi mấy ông lớn no nê.

    “Rabobank nêu rõ: “Vấn đề nguồn cung sẽ không còn lớn lao trong quý 2 và quý 3 năm nay vì Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu còn Indonesia bắt đầu thu hoạch vụ mới vào tháng 4”
    Các cô bác đọc kỹ bài viết nhé, Viet Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu là sao đây trong khi giá thấp nông dân chúng ta có ai muốn bán ra đâu.
    Những thông tin dự báo chỉ mang tính chất tham khảo thôi các cô bác nhé. Các nhà đầu cơ có khả năng làm ảnh hưởng tới những dự báo mà. Thật sự tôi rất ngán ngẫm với những dự báo của mấy ông này, lúc thì sản lượng tăng, khi thì giảm, cảm thấy có sự lật lọng, tráo trở quá.
    Bà con hãy đợi mấy bữa nữa mấy ông này lại đưa ra dự báo giá tăng vì khan hàng cho xem.

  11. Thanh Tâm - Cưkuin

    Tui thấy Tâm cà rất bản lĩnh và tự tin, chúng tôi cũng liều một phen xem sao? Đại gia đình chị em chúng tôi có gồm 5 nhà hiện nay còn khoảng gần 35 tấn chưa bán hạt nào kể từ khi thu hoạch đến nay. Tôi đang động viên chị em để cà lại biết có rủi ro gì ko đây?

  12. Linh

    Nước mình sao không có các nhà máy rang xay chất lượng ở trong nước để người dân bán cafe nhân xô giá cao hơn nhỉ .

    1. Hữu Việt

      Cũng có đấy bạn nhưng không nhiều. Bởi thế tất cả các mặt hàng xuất khẩu của nước ta là mặt hàng thô chưa qua chế biến: Dầu thô, gạo, cafe, tiêu điều… Có lẽ các “nhóm lợi ích” của nước ta còn nhiều “tài nguyên” để khai thác nên chưa thèm đầu tư vào nông sản. Bạn có thể đọc thêm qua bài viết Nông dân Việt Nam chưa được hưởng sự giàu có cũng trên trang này của một chuyên gia World Bank. Thân.!

  13. nguyễn trọng thắng

    Đã đến lúc người nông dân không đói như trước nữa mà họ nghĩ sẽ bán được giá như công sức họ bỏ ra, còn nếu mà 1600 usd/tấn thì trồng mì nuôi heo còn khỏe hơn. Đây có thể là chiêu “rung cây nhát khỉ”, mong bà con tự tin vào tương lai cứ được khoảng 45 thì bán còn không thì giữ lại.

  14. Kien Ea Tân

    Trước mắt bà con hãy tỉnh táo, tiêu đâu bán đó. Hàng Robusta trong kho Châu Âu cạn rồi, chỉ sang tháng 3 là lên 2500$.

  15. nguyenvantandalat

    Mình cùng là người nông dân một nắng hai sương.Cùng khổ như nhau cùng muốn giá cà phê cao lên để bớt khổ, nhưng có nhiều bà con còn khó khăn không giữ được bắt buộc phải bán ra để lo tưới tắm, phân áo gạo tiền nên lượng cà phê ngoài thị trường có dồi dào lên nên giá có xuống đôi chút. Mong những bà con nào còn giữ được thì cố gắng lên đừng nghe họ nói mà nản lòng. Cố lên bà con ơi, đừng nghe họ đoán lung tung. Thân

  16. Thanh Thảo

    Vụ cà phê 2010-2011 này bao nhiêu tổ chức hù dọa bà con về giá xuống, nhưng có xuống đâu; nếu quả thực mà xuống như vậy thì không lẽ những người nông dân chúng ta làm cho người khác ăn à, trong đó chắc chắn có các chú ở Hiệp hội Cà phê Việt Nam rồi.

  17. thanhbình

    Bà con cứ yên tâm. Mình là người giữ vai trò quyết định mà. Xu hướng họ đưa ra không có cơ sở nào vững chắc hết.

  18. thanhbình

    Tại vì từ hôm tết tới giờ không ai bán ra số lượng lớn nên họ bị thiếu hụt nguồn cung. Họ đưa ra cảnh báo như thế nhằm mục đích hù dọa để nông dân và nhà đầu tư yếu bóng vía bán ra. Mong bà con vững tâm chờ giá lên cao. Bà con mình liên kết lại là sẽ đẩy được giá lên cao thôi.

  19. th nh vd4

    Mình cũng là đại lý thu mua, năm ngoái bằng giờ này mình mua được khoảng 200 tấn nhưng năm nay mình mới mua được 40 tấn thôi. Cà trong dân chưa ai bán đâu nên bà con cứ yên tâm chờ lên 43 rồi mới bán, mình dự đoán cà năm nay được khoảng 43 thôi bà con à.

  20. Đặc sản Ban Mê

    Chào các bác,
    Em thấy các bác thảo luận rôm rả quá nên em cũng muốn tham gia đôi điều.
    – Nếu cà phê giảm giá thì tại sao thời hạn giao xa giá lại thấp hơn thời hạn giao gần? Tại sao lúc này Rabobank lại đưa ra cảnh báo này, em thấy vô lý quá. Không phải là vì các bác đó còn một số hợp đồng khống chưa có đủ nguồn hàng giao trong tháng 3 này nên tung tin nhảm để chúng ta ồ ạt bán ra nhằm mục đích tạo nguồn hàng đang thiếu của họ hay sao.

  21. vu

    Theo tôi, những người còn caphe đến bây giờ đa phần là những người có điều kiện kinh tế. Do vậy nếu giá xuống họ sẽ khó mà bán ra. Vì thế mọi người cứ bình tĩnh đồng lòng thì giá mới lên được. Đừng nghe tin vịt rồi lại ân hận đấy.

  22. Trần Phong

    Sau mỗi đợt xả hàng của các nhà đầu cơ thì thị trường sẽ xuất hiện một loạt các thông tin bất lợi nhằm gây nhiễu loạn thông tin, kéo giá xuống đáy để nhà đầu cơ gom hàng. Đây là chiêu thức mà họ vẫn thường sử dụng đấy thôi. Tuy nhiên, tình hình mỗi thời kỳ mỗi khác, thị trường luôn tiềm ẩn những rủi ro cao. Tôi nghĩ mọi người cần bình tĩnh để xem xét thấu đáo tình hình trước khi quyết định. Chúc mọi người bán được giá cao.

  23. thienduy78

    Các bác cho em hỏi, ngân hàng Rabobank này là của nước nào vậy ạ? Em nghe lần đầu cái tên này nên không biết! Em còn phân nửa cà, đang mong giá lên 45 là bán mua gạo nè!

  24. nguyễn minh

    Hồi sáng mình gọi về nhà báo giá sẽ còn hạ, nếu lên thì phải sang tháng 3, nếu mai giá hạ thì con báo mẹ bán ít để lo tưới tắm, Mẹ nói ko sao, lỡ rồi chỉ lo ăn uống tí thôi… thấy mẹ quyết tâm vậy mình cũng mừng … Nhà nước ko giúp thì bà con ta tự lực vậy, quyết ko bán khi giá ko có lợi. Đánh bài 1 phen vậy, đằng nào cũng khổ rồi.

    1. Hòa

      Không phải đánh bài dâu. Anh em chúng ta cùng nhau đoàn kết đi bà con ơi. Chi tiêu dè xẻn 1 chút. Mình chết cũng chơi, để mấy chục tấn đến cuối năm hoặc lâu hơn nữa. Chỉ bán khi nào thấy giá cả chấp nhận được. Giá chấp nhận được theo mình là không thể dưới 45. Năm ngoái trúng 49 rồi. Anh em đừng sợ gì cả. Các cụ đã đúc kết cả ngàn đời là: Có chí làm quan, có gan làm giàu. Mình đang vận dụng cả đây, nó đang dần ứng nghiệm.

  25. Hòa

    Mấy anh ngân hàng biết gì mà dám đưa ra nhận định giả tạo, gây xôn xao dư luận, gây nhiễu lòng tin cho nhà đâu tư. Cà phê giờ lên sàn rồi, giá cả lên hay xuống phần nhiều là do nhà đầu tư, do nông dân chúng ta (nông dân ta do vô tình đã trở thành nhà đầu cơ đó) và còn vài lí do nho nhỏ khác. Vậy nông dân chúng ta cứ vững lòng tin, cùng bảo nhau thời điểm này ráng kham khổ trong chi tiêu 1 chút cứ để cà phê lại, cà của mình mà lo gì. Thời buổi thương trường khốc liệt thế này mà mình làm ăn không có chính kiến, dễ bị dao động là tự sát đó bà con.

    1. baoloc

      Mình xin sửa lại 1 chút , nông dân không phải là nhà đầu cơ , nguyện vọng của bà con là giá hợp lý mới bán

  26. THIEN@

    Tôi khuyên bà con mình hãy bình tĩnh, những gì ngân hàng Rabobank đưa tin là đánh lừa bà con nông dân mình đấy. Chúc bà con bán được giá cao. Thân,

  27. Hoadaqui

    Hôm nay mới vào mạng thấy giá cà hạ, xem tin Bank gì đó ở nước nào đó dự báo vớ vẩn. Lại một chiêu tung hỏa mù hòng lung lay ý chí của bà con ta đây. Ôi kệ nó còn bao nhiêu cà đâu mà lo tâm lý bán tháo của nông dân. Giá cà rẻ như vậy ai mà bán. “Hãy đợi đấy” nghe các ông kẹ.

  28. Phước Đakmil

    Đây là lúc nông dân chúng ta phải đoàn kết lại. Phải tự cứu lấy mình thôi bà con ơi. Các nhà đầu cơ trên thế giới, các DN đang thu mua cà phê trong nước đều có chiêu làm giàu cho dù giá cả lên hay xuống. Ông nhà nước cũng chỉ khoanh tay đứng nhìn nông dân vật lộn với giá cả thôi. Chúng ta đoàn kết lại quyết tâm giữ lại cà phê nhằm tạo ra khan hàng thử coi thị trường sẽ thế nào, chỉ bán nhỏ giọt lấy tiền chi tiêu qua ngày thôi bà con ơi.

  29. ThanhLe

    Họ đang lừa chúng ta đấy bà con ạ, bà con cứ yên tâm giá chắc chắn sẽ lên. Vụ này tôi được 3 tấn nhưng chưa bán hạt nào, tôi đợi được 45 thì bán đi một ít để đầu tư còn thì phải lên 50.000 tôi mới bán. Chúng ta cùng hành động vì chúng ta bà con nhé.

  30. quân sư

    Bà còn đừng xuất cafê ồ ạt nhé trúng kế của chúng đấy, mọi người nghe tin này mà xuất ồ ạt giá sẽ càng giảm mạnh, càng thêm hoang mang nữa mà thôi. Bà con hãy giữ hàng lại đừng bán, nhà nhà người người đầu cơ xem lấy gì mà uống. Được mùa không bán lấy gì mà uống, lấy cafe đâu ra mà hạ. Giá rẻ đem đốt hết khỏi bán.

    1. baoloc

      Mình đồng ý với bạn, bà con lúc này mà xả hàng ra ồ ạt là bị trúng kế của nhà đầu cơ . Lúc này bà con đồng lòng, nhà nhà không bán, cả xóm không bán. Giá lên hợp lý mới bán .

  31. Dân Khổ

    Đợt cafe lên 40 chỗ em cũng nhiều người bán, nhưng giá đó với nông dân hiện giờ thì chưa được rồi, nhà nghèo nhưng vẫn cố cầm cự. Giá thấp quá thì xay cafe ra uống và biếu dần, khoảng giá 45 – 50 thì dân mới đỡ khổ.

  32. Phạm Văn Khiêm

    Y5 không biên tập à? Những tin vịt nhằm đánh lừa bà con nông dân mà cũng đăng sao? Mọi người cũng đều thấy đây là chiêu hù dọa nông dân ta. Mà chấp gì một cái tin vớ vấn mà phải mất công tranh luận. Ví dụ bây giờ có một tên vô danh tiểu tốt nào đó ( tên A chẳng hạn) nói bâng quơ rằng giá cà phê sẽ lên 3000$ rồi ta cũng tin sao? Không có phân tích, nhận định, không có chính kiến sao? Thử hỏi lấy gì để giá xuống khi mà cung thắt chặt, sản lượng giảm và khi mà cầu đang tăng khi chuẩn bị có bóng đá châu Âu?

    1. Hòa

      Đừng trách vội anh Khiêm à, mình phải cảm ơn Y5 chứ, đưa những tin mà họ đang muốn tung hỏa mù cho tất cả mọi người để chúng ta bày tỏ chính kiến của mình là 1 điều hay. Việc đó giúp ta bày tỏ quan điểm của chính những người đang cùng nắm vận mệnh của Anh Cà phê để người khác biết rõ quan điểm mà có những định hướng rõ ràng cho cá nhân họ, củng cố lòng tin từ phía nhà đầu tư, điều ấy là có lợi chứ

  33. lâm ha lâm đồng

    Cái ngân hàng Rabobank đó ở đâu ra mà hôm nay dự đoán láo thế. Giá đang xuống chẳng an ủi bà con nông dân VIỆT NAM một nắng hai sương thì thôi chứ lại còn tung tin vớ vẩn. Đã vậy thì bà mình đoàn kết, giá không lên thì không bán nhé. Chúc bà con nông dân mình đoàn kết thắng lợi vững chí. Thân

  34. nam

    Nhà có ít cà phê đợi lên giá ba má mua laptop mà giờ cà như dậy biết khi nào mới có laptop học đây… Thà không có laptop chứ không bán cà rẻ…

  35. Công Chí

    Bà con ta đừng có lo lắng gì nhiều về mấy tin vịt này. Đây cũng là 1 trong những mánh khóe của nhà làm ăn thôi. Bà con thử nghĩ đi nếu mà chúng ta bán cà lúc này ra thì có phải lượng cung hàng ra càng nhiều hơn, như thế giá cà phê tiếp tục giảm trầm trọng hơn và nhà đầu cơ là người được lợi, bởi họ mua vào được giá thấp rồi. Khi mà lượng cung hàng của dân ta giảm dần tức là lượng cung hàng đang ít đi thì những nhà đầu cơ lại đẩy giá lên cao để thu lợi, người chịu thiệt là nông dân ta vì đã không còn hàng mà xuất nữa, chưa nói là chúng ta đang phải bán cà phê theo giá của tháng 5 chứ không phải tháng 3. Cho tới tháng 5 thì liệu giá cả có như lúc ta bán cà phê lúc này không. Nếu bà con ta hợp sức lại chắc chắn thị trường sẽ ở trong bàn tay chúng ta bởi lẽ nước ta không phải là một nước có lượng xuất hàng nhỏ. Hàng đang ở trong tay chúng ta. Chúng ta không xuất hàng thì họ lấy gì mà chế biến, những nhà sản xuất và những nhà đầu tư đều biết về điều đó chính vì thế họ luôn biết thế nào để ép giá xuống thấp để mua và đẩy giá lên cao để bán. Bà con ta vững tin lên nhé.

  36. Hương Gia Lai

    Các anh chị em trong cộng đồng chúng ta nên đoàn kết lại thì chắc chắn sẽ thắng trong phiên này. Vì các doanh nghiệp thu mua không đáp ứng được số lượng hợp đồng đã ký nên mới ra phương án hù dọa chúng ta thôi. Giá cả đang nằm trong tay chúng ta, đã đợi tới hôm nay thì ráng đợi thêm vài tháng nữa, bà con chúng ta quyết đồng lòng thì sẽ thành công thôi. Bà con nào khó khăn quá thì xuất ít ít vừa đủ chi tiêu, chắc chắn giá sẽ có chiều hướng tốt cho chúng ta. Chúc bà con nông dân chúng ta may mắn!

  37. oanh nguyen

    Tôi thấy các bác nói rất đúng họ nói là đợt vừa rồi giá lên 40 nhiều người bán nên nguồn cung dồi dào, nhưng tôi thấy ở huyện tôi có ai bán mấy đâu chỉ có vài nhà họ cần tiền gấp nên bán chứ nhà ai cũng giữ cà lại, đại lí quanh nhà tôi chẳng mua được tí nào cả, họ nói cà lên 40 rồi chị ơi? Mà có ai thèm trả lời đâu. Phải 45 hoặc 50 mới bán, nên bà con cứ yên tâm đi. Nếu nguồn hàng dồi dào thì giá xuống liên tục và mạnh chứ không phải xuống từng chút như vậy đâu. Nó đang lấy đà để lên một đợt mới đó. Chúc bà con bán được giá như ý.

  38. luabeo

    Nhà tôi làm cà phê 15 năm nay nhưng chưa bao giờ tôi bán được giá, bởi vì cứ thấy họ nói cà phê còn hạ nữa là tôi bán, bán xong giá lại lên vùn vụt, thế mới tiếc chứ. Năm 2010 tính ra tôi bị mất giá 50 triệu VNĐ. Năm nay tôi quyết tâm để cà lại chờ giá lên mới bán, nhưng lại sợ kẻ trộm vào lấy, thế mới khó khăn.

  39. phamvanloi2608

    Hạ nữa đi ! Nếu quay về mốc giá 30 tôi sẽ đốt hết 1/2 số cà tôi đang có. Và chặt hết 1/2 diện tích trồng cà nhà tôi. Để đất trống cho con nít nó đá banh nghe thoải mái hơn đúng ko các bác. Trồng nhiều mà làm gì, thu hoạch nhiều làm gì. Khi câu ” Được mùa là mất giá” luôn luôn đúng.
    Nghe câu này mà ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa…….

  40. ben 10

    Cứ giữ cà lại thì lấy đâu mà giảm giá được. Giá cả một phần quyết định là do người nông dân chúng ta. Bọn nói mò, nói thuê vớ vẩn. Sợ gì bọn chúng, rẻ ta cất đi, vài bao ăn thua gì?

  41. TRANPHONG

    Sáng nay (23/2/2012) tui bán một bao cà phê tại công ty Quang Anh, Phường Tân Hòa, TP BMT, các bác biết giá bao nhiêu không, 35.000. (ba mươi lăm nghìn), mua đầu giá đấy cộng thêm 300đ quá độ (13.5 độ). Tổng cộng là giá 35.500. Trong khi giá của Y5 là 38.700đ, giá của Daktra là 38.700đ. Đây là thành viên của Hiệp hội cà phê Việt Nam Vicofa đấy. Thử hỏi nếu thu phí bảo hiểm 2 USD/1 tấn thì không biết họ mua với giá bao nhiêu nữa.
    Haizzz, Cần lắm một sự quan tâm của Nhà nước đối với nông dân.

    1. Tâm Cà

      Bác có nói lộn không? Bên em họ đang mua đúng giá Y5 phát. Kiểu này thì bác chặt cà mà trồng tiêu hay cao su cho sướng bác ơi. ĐakLak đoạn bác ở đáng lẽ giá cả phải tốt lắm chứ.

      1. TRANPHONG

        Ai mà biết, sáng kêu ba đi bán hộ một bao khoảng 50kg. Họ phát giá đấy, mua giá đấy làm sao mà bán được. Kiểu này trước khi bán nhiều chắc phải đi hỏi một vòng các đại lý chỗ nào cao mới bán được.
        Thiệt là ngán ngẩm.

      2. Tâm Cà

        Chắc thấy bán có một túm. Mình mất công chở đi chở về, đã ra tới nơi, có một túm cà bán cũng ngại. Biết mình đang kẹt họ ép. Cái chỗ thu mua cà phê như thế thì nên cạch cho khỏe. Một lần bất tín vạn lần bất tin.

  42. Tâp làm nông,

    Theo tôi thấy là cafê dự trữ đang thiếu, họ không mua được của dân nện phải dùng thông tin này dể những người nào cần tiển thì bán, mà nếu có xuống thì cũng xuống tới 35 là cùng chứ không về giá 16 ngàn hay 20 ngàn đâu.

  43. Trần Xuân Ninh

    Tôi đồng ý với tất cả các ý kiến: không nên xao động mà bán ố ạt mà cần tới đâu bán tới đó, với lượng cung cà phê chủ yếu là ở người nông dân nên không thể có chuyện giá xuống mãi được, ít nhất cũng phải 40k. Mọi người cứ vững tâm chờ đợi giá sẽ phục hồi.

  44. Trần Anh Quang - dại học ngân hàng

    Người dân Việt Nam ta có một nhược điểm là phụ thuộc vào tâm lý đám đông, Đợt vừa rồi, giá có giảm xuống đôi chút (sau đợt tăng lên 40 mà mọi người cho là cao) thì mọi người đã tranh thủ bán trước khi hạ giá nữa, điều này kéo theo một hệ quả là những người khác cũng lo sợ giá giảm mà tranh thu bán luôn-> Giá càng giảm nữa. Do vậy tâm lý đám đông cũng là một nguyên nhân cần khắc phục. Theo tôi, các hộ nông dân không nên bán đợt này mà nên tích trữ hàng thêm một thời gian nữa.

  45. Tâm Cà

    Theo Tâm Cà nhận định thì có thể phiên hôm nay hoặc ngày mai giá sẽ đảo chiều tăng trở lại. Cà phê đã lên được cái mốc tâm lý 40 vài hôm trước. Nhưng lại hạ. Đây chỉ là chiêu bài tâm lý thôi. Họ làm vậy để khi cà lên 40 lại trong vài ngày tới bà con ta sẽ đổ xô bán ra. Cái này cũng xưa như trái đất luôn rồi. Khi cà lên lại 40 mong bà con ta cứ bình chân như vại. Xem họ làm được gì. 50 mới bán. Giá nằm hết trong tay chúng ta.

  46. Trương Tất Sơn

    Nếu nói là lừa đảo và hù dọa thì không hợp thời rồi, thời buổi nay một tin “tặc” như thế đâu có dễ gì làm xao động tâm lý nông dân chúng ta được. Tôi đang nghĩ đây cũng có thể là một hình thức marketing, trước giờ dường như tôi chưa từng nghe cái tên “Rabobank”, nhưng sau cái tin này thì ngoài tôi ra chắc hẳn sẽ có rất nhiều người biết đến Rabobank.

  47. bần nông

    Chuyện xuống hay lên thì chúng ta cứ mặc nó, những thông tin lúc này chỉ tham khảo thôi, xuống và lên bây giờ cũng chẳng đáng là bao cả.

  48. ytta

    Tội cho bà con nông dân mình quá, thật không công bằng gì hết, giá cà như vậy hóa ra làm không công cho chúng cả năm à, thiệt là vô lý.

  49. minh hoang

    Bà con yên tâm đoàn kết ko nhất thiết phải tin vào những thông tin vớ vẩn được, từ từ giá cà phê sẽ lên thôi.

  50. Nông dân

    Kính chào bà con!
    Kệ họ, không thèm để ý là được. Bà con ta đâu có biết “ông” Lân đân hay Niu óc hay Bờ ra zin ở đâu? Được giá thì bán không thì thôi.

  51. Tâm Cà

    Đó là chiêu rối loạn tâm lý. Nhìn giá hôm nay xem tui nói có sai ở đâu không? Tui đoán hôm nay tăng mạnh. Mai có thể sẽ hạ để tranh thủ ép tiếp hai ngày chủ nhật và thứ 2.

  52. Daibangnhanh

    Cuối cùng thì bà con nhà nông chúng ta lại phải … đoàn kết. Tuyệt đối không bán cho đến lúc giá như mong đợi. Cái bọn ngồi bàn giấy toàn tung tin vớ vẩn nhầm làm lạc hướng để kích cung, nhưng nhầm rồi nhé…

  53. cưkuin

    các bác thấy đó.Rabobank nêu rõ: “Vấn đề nguồn cung sẽ không còn lớn lao trong quý 2 và quý 3 năm nay vì Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu còn Indonesia bắt đầu thu hoạch vụ mới vào tháng 4. Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm trong vài tháng tới, trong đó các yếu tố cơ bản sẽ trở lại điều khiển giá chứ không phải hoạt động đầu cơ”. Vậy tại sao Rabobank lại “kỳ vọng giá sẽ giảm trong vài tháng tới”. Có phải đây là một đòn tâm lý đánh vào nông dân làm cafe ko?
    Theo tôi nhận định giá cà phê tiếp tục dao động trong tháng 3 rất mạnh, có thể lên tới đỉnh điểm của giá cafe năm nay, vì vậy tôi khuyên bà con hẫy theo dõi giá và bán đúng thời điểm. Tôi sẽ chờ giá cafe lên tới 45k là bán. Chúc bà con bán được giá như ý.

  54. Cà kê

    Phải công nhận Y5Cafe ra trang này hay thật, để bà con ta trao đổi kinh nghiệm. Những năm trước em toàn bị lừa bởi những bài báo thông tin kiểu này, nhờ bà con ta em cũng khôn ra ít nhiều rồi.

    1. Yngông

      Thưa bà con! Gia đình tui hiện còn khoảng 20 t, nhưng tôi quyết ko xuất. Hẹn tháng 3 này, vâng trung tuần tháng 3.

  55. daigiacaphe

    Rabobank tưởng rằng mình đưa ra dự đoán đó là thông minh, nhưng té ra … Vì ngay ngày hôm sau giá cả đã quay đầu tăng giá.

  56. Lê Thảo

    Rabobank cứ việc dự báo, việc gì nông dân và doanh nghiệp phải tin, làm gì có số liệu cụ thể nào minh chứng cho những dự báo tào lao đó đâu. Bà con cứ theo dõi sát sao giá cà phê và giá đôla cập nhật hàng ngày để nắm bắt tình hình thị trường. Từ giờ đến tháng tư hy vọng giá sẽ còn tăng !

  57. NGUYỄN BÌNH

    Bà con cần cảnh giác với mấy dự báo đó nhé. Đó là do đầu cơ cafe tung tin làm hoang mang bà con nông dân ta để chúng gom hàng giá rẻ đó. Rabobank này chẳng khác nào HSBC nhận định thị trường tài chính thế giới và Việt Nam để chúng tạo giá đó. Mong bà con tỉnh táo đừng để mồ hôi của mình chảy vô ích.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

98