Bản tin thị trường cà phê ngày 28/12/2011

Giá cà phê arabica tại New York tăng mạnh trong phiên giao địch dầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài ngày nhờ đồng USD yếu và giá dầu tăng mạnh.

Thị trường London trong khi đó vẫn đóng cửa nghỉ lễ Boxing Day (nghỉ bù cho ngày 26/12).

Trên thị trường New York, giá cà phê đầu phiên giảm vì không khí giao dịch trầm lắng, nhưng đã nhanh chóng lấy lại lực và đi lên sau khi đồng USD suy yếu bởi các thông tin kinh tế trái chiều phát đi từ Mỹ, bao gồm giá nhà đất hạ và niềm tin tiêu dùng tăng.

Chốt phiên 27/12, giá cà phê arabica giao tháng 3 tăng 3 cent lên 222,65 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 3,25 cent lên 225,65 cent/lb.

Khối lượng giao dịch phiên qua tuy nhiên rất mỏng, chỉ đạt 4.545 lots, bằng 30% so với những phiên liền trước và bằng 20% của bình quân 30 ngày.

Khối lượng giao dịch thấp trong những ngày cuối năm là xu hướng bình thường khi nhà đầu tư lo sợ rủi ro và đóng trạng thái để nghỉ lễ, chờ năm mới.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô vẫn duy trì ổn định quanh 38 triệu đồng/tấn, suốt từ thứ Bảy tuần trước tới nay vì thị trường thế giới ít biến động.

Tổng cục Thống kê tối qua vừa công bố, xuất khẩu cà phê nước ta năm 2011 đạt kỷ lục 2,7 tỷ USD, vượt xa so với mục tiêu đưa ra hồi đầu năm. Nguyên nhân là do giá cao hơn so với năm ngoái và các doanh nghiệp đẩy mạnh xuống tàu những tháng đầu năm khi giá cao. So với năm 2010, giá cà phê xuất khẩu bình quân năm nay cao hơn 48%.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trần du

    Sao dạo này bà con không bàn tán thị trường cafe vậy?. Phải chăng do giá cà xuống hay là bà con bận đi chợ tết. Chúc bà con 1 vụ mùa như ý.

    1. Tran Phong

      Vụ này nông dân bị ăn quả lừa rồi. Các chuyên gia Việt Nam chưa năm nào dự báo cho nông dân một cách chính xác cả. Tất cả dự báo chỉ là dự báo, không ai dám đảm bảo đó là dự báo đúng hay sai. Người thiệt thòi vẫn cứ là nông dân. Doanh nghiệp thì liên tục tuyên bố phá sản, nhà nước không có cơ chế bảo vệ nông dân thế là huề cả làng.

      1. Hòa Thân và Lưu Gù

        Nhiều doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ chắc đó là bài của họ . Nông dân chúng ta phải cảnh giác, tốt nhất là đừng ký gửi hay bán nợ cho doanh nghiệp. Tôi nói thật là người nhà tôi cũng thu mua cà phê, họ luôn tính toán rất kĩ, chiêu vỡ nợ cũng có thể nằm trong kế hoạch của họ.

    2. Hòa Thân và Lưu Gù

      Bà con nông dân chưa bán cà thì lấy đâu tiền mà đi chợ Tết. Thật sự là họ bận đi cắt cành, tạo tán cho mùa tới đó thôi.

  2. Trung thành

    Kết thúc phiên giao dịch ở thị trường London giá cà phê đã tăng nhẹ mặc cho đồng usd tăng mạnh. Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng vì các nhà đầu cơ đã bắt đầu lo ngại về nguồn cung. Sau kì nghỉ Tết giá nhất định sẽ tăng mạnh trở lại, bà con hãy yên tâm.

  3. huynh anh viet

    Theo tui , giá caphe từ giờ tới tết sẽ còn hạ và chững lại cho đến hết tháng giêng âm lịch. Bà con nên cẩn thận, chúc bà con vui và mạnh khỏe để đón tết.

  4. VÕ THỊ NGỌC HÂN

    Buồn quá giá cà phê lại giảm nữa rồi. Đến khi nào nó mới lên lại đây…
    Thật là khổ cho nhà nông quá. Cứ nghe dự đoán bậy bạ của mấy ông lớn. Cuối cùng là mình khổ chứ không ai khổ…

  5. phamvanloi2608

    Bà con cứ yên tâm. Tôi cũng đã dự trù giá có thể quay đầu về mức 37, 38… Nhưng cho dù giá có hạ nữa thì cũng chẳng có giao dịch. Đây chỉ là đòn tâm lý thôi. Ai yếu vía thì chết trước.
    Chúc bà con vui vẻ lạc quan … Tự mình cứu lấy mình thôi. (Cầu trời ko bằng cầu mình)

  6. Nguyễn Lê Tâm Đoan

    Tháng trước giá 40.200, 40.500 thì muốn chờ lên chút nữa mới bán. Ai ngờ bây giờ muốn bán quá rồi thì cà vẫn cứ hạ thế này. Thôi thì đi vay tiền về sài chờ cà lên rồi bán, biết đâu sau Tết dương lịch cà lên thì sao? Có thể như vậy lắm chứ bà con nhỉ ?

  7. hưng thịnh

    Nhà nông như chúng em thật sự thấy giá cà phê ngày càng giảm thế này người thua thiệt vẫn là người nông dân như chúng em. Đa số ai cũng lo ngại về giá cà phê trong những ngày qua, bán ra thì không được, để lại cũng không xong. Những hiểu biết về thị trường cà phê của em còn tù mù, mong mọi người tư vấn giúp em.

  8. cà pháo

    Ai cũng nhìn thấy, giá cà phê biến động khôn lường. Vậy theo tôi, nếu có lời là nên bán luôn cho chắc ăn. Như thế nào gọi là lời: đủ bù đắp chi phí SX và có dư, giá tốt hơn các năm trước …
    Nếu cứ cộng tất tần tật mọi chi phí trong năm (kể cả sinh hoạt phí, chi phí cơ hội … mà ai đó đã liệt kê) vào giá thành SX thì có hợp lý không, khi mà các chi phí đó là tất nhiên kể cả bạn có làm cà phê hay làm bất kể ngành hàng nào khác, thậm chí không làm gì? Hơn nữa, các nhu cầu hàng năm rất đa dạng và vô cùng.
    Kêu gọi nhau găm hàng (đầu cơ) cũng như hô hào nhau bán là không nên. Mỗi người, bằng hiểu biết của mình, với những thông tin có được, và căn cứ vào mức chi phí SX của bản thân, nên tự quyết định.

  9. ngocduong_th

    Có cầu thì mới có cung, có giảm mới có tăng chứ… Lạc quan lên, ko có cà thì nhà tiêu thụ cũng rắc rối mà… nên họ cũng ko để mình thiệt thòi lắm đâu.

  10. Phong

    Giá cà phê thế này thì toi mất, Tết đến bà con nông dân phải bán để trả nợ trong năm, ai dám cho nợ đến qua Tết âm lịch nào, giá nào cũng bán mà. Mình để ý rồi từ Noel cho đến tết âm cà phê ít khi nào mà lên lắm chỉ giao động nhỏ thôi, nhưng hầu hết là hạ, tại nhu cầu bà con phải bán để trả chi phí trong năm cũ mà, có lẽ đây là cái thất thế của bà con.

  11. Thuận Hòa

    Nói cho đúng là mặc dù giá trên hai sàn giao dịch vẫn luôn luôn giảm điểm thì thực tế các hợp đồng mua bán cũng chả hề diễn ra. Ngay như bà con chúng ta cũng vì thấy giá quá thấp mà cùng nhau găm hàng lại thì đại lý không có mua lấy đâu mà xuất cho các công ty để xuất khẩu nhỉ?

  12. trường sơn

    Mùa màng sắp hết, cà phê nằm trong kho rồi cứ chờ giá cao rồi mới bán chứ lo gì. Sản lượng cà phê thế giới thiếu hụt nên giá lên là cái chắc. Bao giờ cà phê lụa arabica cân ngang 80000 kg tui mới bán.

  13. NgọcLan_93

    Theo dự đoán của em, giá cà phê trong những ngày tới sẽ tăng nhẹ để dụ người nông dân bán ra. Vì sự lo sợ trong những ngày qua giá giảm, như thế mình sẽ trúng kế.

  14. hưng thịnh

    ngọc dương ơi, cảm ơn bạn nhiều nha. Năm vừa rồi mình mới phục hồi khá nhiều nên thu nhập thấp nợ nần thì nhiều. Giá cà phê thế này… úi trời, bể nợ mất thôi.

  15. van long

    Các bạn đều là dân làm cà phê nhưng chắc là hầu hết các bạn ở Tây Nguyên, tôi được biết là trên đó người dân trồng cà phê khi thu hoạch xong thường hay mang ra đại lý ký gửi, cho nên các bạn chưa bán cà nhưng cà các bạn ký gửi đã được đưa ra thị trường rồi, vì thế cà phê ko phải là thật sự khan hiếm. Như thông tin công bố trên Y5Cafe thì tháng 12 vừa rồi Việt Nam vẫn xuất khoảng 70.000 tấn cà phê, như thế thì khan hiếm chỗ nào!
    Tôi nghĩ nếu mọi người cùng chờ giá lên thì tôi nghĩ ko nên mang cà ra gửi đại lý mà nên để cà phê ở nhà. Vì lý do nào đó mà phải mang ra gửi đại lý thì nên gửi một số lượng vừa phải mà mình có, vì khi các bạn mang gửi thì các đại lý sẽ nhập hết hàng cho công ty khi đó cà phê sẽ ko còn khan hiếm như các bạn nghĩ. Chúc ban biên tập và mọi người một năm mới sức khoẻ!

    1. Miss Lan

      Bác này trả lời hay quá, cám ơn bác. Nhưng nhà nông ko phải ai cũng có kho bãi mà bác, thường mà có kho bãi thì đã rơi vào dân đầu cơ ko rồi.

    2. lê minh

      Việc bán cà phê thì cũng cần nên xem xét về thị trường tiêu thụ và ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác. Không nên xét rằng giá cà phê tại thời điểm này thấp hơn so đầu năm. Nên bán trong thời điểm này 1 lượng hàng khoảng 1/3 số cà phê đang có, sau đó sẽ tiếp tục xem xét hơn, đây cũng là biện pháp để hòa giá.

  16. do van tron chuc

    Chào các anh chị. Em cũng làm được vài hạt cafe, tiền thì ko có tiêu tết mà tết thì đến nơi rồi. Nợ nần chồng chất, họ đòi kêu trả em thì ko chạy người ta, nhưng giá cả thế này em bán thì ko đủ đâu vào đâu cả.
    Anh chị cho em sin ý kiến là có nên bán bây giờ hay để qua tết bán đây. Anh chị góp ý giúp em với. Em tôn trọng ý kiến các anh chị. Cám ơn nhiều.

    1. ánh dương

      Nợ thì phải trả thôi bạn ạ . Thực sự khi ăn tết đã không có tiền để mua sắm tết lại còn bị nợ đòi thì sao vui được nhỉ? Hãy bán 1 số để chi tiêu dịp tết và trả nợ phần nào cho chủ nợ, còn lại sẽ khất chờ bán tiếp trả. Nếu thiếu thì khất tiếp vụ tới hoặc sẽ trả lãi suất thỏa thuận nào đó cho họ là hợp lý thôi mà. Vì mình còn có khó khăn và thiện chí trả nợ như vậy thì những chủ nợ có điều kiện kinh tế họ sẽ thông cảm thôi mà . Chúc bạn đón tết vui vẻ.

  17. Bùi Ngọc Mai

    Theo cháu nghĩ cứ bán dần dần từ từ rải đều cả năm là tốt nhất ạ, như các cô các bác thấy giá trung bình năm nay cao hơn năm ngoái gần 50% cơ mà. Xu hướng giá bây giờ cũng không được khả quan lắm, nhu cầu không cao vì tình hình kinh tế thế giới cũng chẳng khá khẩm gì, nhưng mong bà con đừng hoang mang mà bán tháo ạ.

  18. phamvanloi2608

    Bác văn Long nói đúng ! Cà vẫn chưa thật sự khan hiếm. Nếu bà con ko để cà ngoài đại lý thì chúng ta có thể dễ dàng làm chủ được ván bài này rồi. Nhưng xét trên diện rộng thì cà phê vẫn khan hiếm.
    Chí có các hợp đồng ký trước. Doanh nghiệp buộc phải xuất thôi. Chứ trong thời điểm này doanh nghiệp cũng chả dám bán ra nhiều. Vì thật sự họ đang bán số cà mình vay (người dân chưa bán cho họ). Nếu mà đại lý dở chiêu phá sản rồi bỏ chạy thì phần thiệt thuộc về người dân.
    Bà con hãy cẩn thận khi ký gởi cà ở đại lý.
    Chúc bà con luôn sáng suốt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84