Làm gì để ngăn chặn giá cà phê tụt dốc? (ngày 2/7/2009)

Trong nửa cuối tháng 6 vừa qua, thế giới đã chứng kiến một sự mất giá ghê gớm nhất trong ngành cà phê trong vòng 3 năm trở lại đây.

Giá cà phê đạt mức cao nhất là vào đầu tháng 3/2008, khi mức giá giao dịch trên thị trường thế giới cao ngất ngưỡng gần 3.000 USD/tấn, đẩy giá cà phê trong nước lên mức xấp xỉ 42.000 đồng/kg. Đây được xem là “thời điểm huy hoàng” của ngành cà phê thế giới.

Trong khi đó, mức giá thấp nhất lại rơi vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua mà thấp điểm nhất là vào ngày 29/6 khi giá cà phê giao dịch trên thị trường thế giới giảm tới mức 1.294 USD/tấn, giảm trên 50% so với hồi cao điểm và đã kéo giá cà phê trong nước xuống còn trên dưới 21.000 đồng/kg.

Trước tình hình ảm đạm của ngành cà phê thế giới, Braxin đã thể hiện vị trí “anh cả” trong làng cà phê thế giới của mình bằng nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm cứu giá cà phê như: chủ động hoãn tất cả các cuộc đấu giá bán cà phê; dành 14 triệu bao vào quỹ dự trữ; đề nghị các nhà xuất khẩu và cung cấp hạn chế số lượng cà phê giao dịch trên thị trường….và ngay lập tức những biện pháp này đã phát huy tác dụng khi giá cà phê giao dịch trên thị trường thế giới trong 2 phiên giao dịch gần nhất đã tăng lên 41 USD/tấn.

Đây là một bài học mà chúng ta cần vận dụng bởi Việt Nam luôn tự hào là nước xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nhất nhì thế giới nhưng chưa sử dụng được sức mạnh đó để chi phối giá cả thị trường để luôn có lợi cho mình.

Tiếp đến là vấn đề thông tin phải cập nhật chứ đừng để các nhà đầu cơ làm nhiễu thông tin để trục lợi. Theo số liệu thống kê thì trong niên vụ cà phê vừa qua, sản lượng cà phê của thế giới chỉ đạt 131 triệu bao, trong khi nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới trong năm nay được dự báo khoảng 138 triệu bao thì không thể cho là cung vượt cầu như một số nhà đầu cơ loan tin như vừa qua để làm nhiễu thông tin trên thị trường với mưu đồ trục lợi.

Bên cạnh đó, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta hàng đầu thế giới, trong khi sản lượng niên vụ vừa qua có 960 ngàn tấn thì trong 6 tháng đầu năm nay đã xuất khẩu được 741 ngàn tấn với kim ngạch 1,1 triệu USD, vì vậy số lượng cà phê của nước ta còn lại chỉ khoảng trên dưới 220 ngàn tấn. Với con số này mà xuất khẩu cho tới thu hoạch niên vụ mới thì vẫn còn thiếu chứ đừng nói là thừa.

Do đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ và phân tích kỹ thông tin trước khi đàm phán giao dịch với đối tác chứ không nên để đối tác “tung hỏa mù”.

Tuy nhiên, trước tình hình ảm đạm như hiện nay thì Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cũng cần có một cuộc họp khẩn cấp để tìm kiếm biện pháp đối phó, nhưng trước mắt, để giá cà phê không rớt sâu hơn trong thời gian tới thì các doanh nghiệp kinh doanh cà phê cần chủ động nắm kỹ thông tin về sản lượng cà phê và hạn chế việc bán cà phê ra thị trường thế

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72