Bản tin thị trường cà phê ngày 14/12/2011

Giá cà phê thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Ba bất chấp đồng USD lên giá, nhờ xu hướng tăng của các hàng hóa khi Mỹ thông báo kinh tế vẫn tăng trưởng và cảnh báo mới về nguồn cung.

Tại London, giá cà phê robusta giao tháng 1/2012 tăng 15 USD lên 1.900 USD/tấn, cà phê giao tháng 3 tăng 16 USD lên 1.939 USD/tấn.

Tại New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3 tăng 1,45 cent lên 222,5 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 1,85 cent lên 225,7 cent/lb.

Mỹ hôm qua công bố biên bản phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Dù cơ quan này không nói đến chương trình hỗ trợ kinh tế mới nhưng khẳng định nền kinh tế vẫn tăng trưởng và chưa cần thiết phải sử dụng đến QE3.

Thị trường cà phê tăng còn nhờ báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế cho thấy, thời tiết tại các nước sản xuất cà phê chính đang rất khắc nghiệt và có thể làm giảm sản lượng vụ 2011/12.
Theo đó, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/12 có thể đạt 128,6 triệu bao, giảm so với 133,1 triệu bao của vụ trước. Colombia sẽ không thể hồi phục sản lượng về mức cao của cách đây 4 năm, mà chỉ khoảng 8,4 triệu bao.

Tại châu Á, ICO cảnh báo, sản lượng cà phê sẽ giảm khoảng 4,6% xuống 35,8 triệu bao, do sản lượng thấp ở Indonesia và Ấn Độ. Sản lượng ở Mexico và Trung Mỹ cũng sẽ giảm cùng mức, từ 19,2 triệu bao của vụ trước xuống 18,4 triệu bao trong vụ bắt đầu từ tháng 10/2011. Thời tiết cũng sẽ làm cho sản lượng ở Nam Mỹ hạ 7,4%.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay được các đại lý phát giá cao hơn hôm qua 500 nghìn đồng vì khó mua, lên 39,6 – 39,9 triệu đồng/tấn. Cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ có giá trừ lùi 10 – 20 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London, co hẹp 10 USD so với tuần trước.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    Cà phê ở đâu ra mà trên sàn London chào bán giá thấp vậy? hay là thủ thuật đè giá của mấy tay đầu cơ quốc tế?

    1. cà pháo

      Câu hỏi này nên có, nhưng khi London ở mức 1100 – 1200 như đầu năm 2010, khi mà VN vẫn còn nhiều hàng.
      Nay thì sao với giá LD gần 1900?
      Điệp khúc lỗ, lỗ, lỗ … có lẽ còn kéo dài … cho đến khi lỗ thật.
      Thời gian này, theo như phát ngôn của các vị này vị kia, rằng VN đứng thứ 2 XK cà phê (không nói ra chắc mọi người không biết) … nên có thể “điều tiết” giá?
      Nhìn sang mặt hàng gạo – “an ninh lương thực” trên khắp thế giới, VN cũng thứ 2 thế giới đó thôi, thử hỏi có điều tiết được giá không?
      Gần tháng nay, thương lái gạo như đứng trên đống lửa vì giá nội giảm quá trời (hợp đồng XK quá ít, nhu cầu thế giới thấp do cạnh tranh từ Ấn độ, Pakistan…). Khỏe cho bà con trồng lúa, được vụ 3 bội thu và được giá. Bài học đó vẫn còn tươi mới.

  2. quoc_qh

    Mới lên được có một chút thì đã giảm lại rồi, thị trường cà phê năm nay nhiều biến động thật! Không dễ cho tất cả mọi người. Nếu ai kì vọng giá cà phê năm nay thuận chiều như năm ngoái e sẽ vỡ mộng hết!

  3. Phạm Văn Khiêm

    Có gì đâu mà phải lo, gần đến Noel thì thế thôi chứ lạ gì. Họ ra giá vậy chứ có ai bán, ai mua gì đâu

  4. hailong

    Thị truờng đang giằng co khi xu huớng tăng giảm không rõ ràng. Bên cạnh đó là tâm lý của giới đầu tư khi nắm bắt đuợc nhu cầu tiền mặt thanh khoản cuối năm của bà con nông dân nên sẵn sàng ép giá nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ các khoản chênh lệch, bà con nên lạc quan 1 chút… tâm lý lo lắng giá cafe giảm giá là tâm lý chung của mọi nguời.

  5. Phố núi

    Lại hạ nữa rồi chán thật, biết khi nào mới bán ra được đây. Nhà tui chỉ chờ lên 40.500 là bán mà cứ thế này thì khi nào mới lên được, khổ thật

    1. tranphong

      Hôm trước nó lên 41 sao không bán đi. Giờ than thở gì. Chờ qua tết tây thế nào cũng lên 40.5 theo mong ước của u đó.

  6. Thuận Hòa

    Xu hướng tiêu dùng các mặt hàng liên quan đến cà phê như thức uống- bánh kẹo… ngày một cao và có thể nói cung không đủ cầu. Các hãng chế biến uy tín lâu nay vẫn chỉ quen mua bán qua các sàn giao dịch, nhưng nay chắc họ đã bắt đầu quay lưng lại vị bị xù khá nhiều hợp đồng do không có cà phê giao thanh lý hợp đồng… Chắc chắn các hãng chế biến nổi tiếng trên thế giới sẽ quay sang thị trường các nước sản xuất. Tôi lâu nay quen uống cà phê Trung Nguyên nếu hãng này hết hàng chế biến thì tôi buộc phải tìm thương hiệu khác mà uống thôi. Tương tự các hãng chế biến khác nếu không muốn mất khách hàng thì việc họ tung tiền mua về dự trữ là điều tất yếu. Bà con ta hãy an tâm đừng nhìn giá sàn mà nhức đầu vì toàn các ĐẠI GIA HÀNG GIẤY ĐANG THAO TÚNG GIÁ. Cứ cho họ thỏa mái đảo giá cả ngày và giao dịch ảo với nhau cho vui, cà chúng ta chất kho xem mấy con rối diễn trò bà con nhé.

    1. cà pháo

      Trong cuộc chơi này, ai là con rối ai là người chơi, vẫn còn khó phân định lắm thay.
      Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới cũng chưa bao giờ dám nói đến “điều tiết”, “khống chế” giá. Brazil tiêu thụ nội địa đến 60%-70% sản lượng, chỉ xuất khẩu khoảng 30%-40%. Chính phủ Brazil cũng có chính sách rất tốt để ổn định sản xuất cho bà con nông dân. Vậy mà có năm giá ARABICA còn 115 – 120Cents – bằng 1/2 giá hiện tại.
      Còn Việt Nam: xuất khẩu 90%, tiêu thụ nội địa thấp 10%, nhà nước không có chính sách rõ ràng (mà do DN tự đặt ra kế hoạch), vậy mà nói muốn điều tiết giá thì liệu có hợp lý không?
      Về giá trị tuyệt đối thì cả ROBUSTA và ARABICA đều đang giảm giá, đó cũng là xu thế chung của thị trường khi tình hình tài chính bất ổn trên toàn cầu. Nhưng nếu so sánh giá giữa ARABICA và ROBUSTA thì ROBUSTA đã tăng giá đến 30% so với ARABICA. Cụ thể là, cách đây ít lâu, giá ARABICA cao gấp khoảng 2,8 đến 2,9 lần ROBUSTA. Đến hôm nay, ARABICA chỉ cao gấp khoảng 2,53 – 2,55 lần ROBUSTA. Như vậy là ROBUSTA đang tăng giá so với ARABICA. Đó cũng là tín hiệu vui cho ROBUSTA.
      Tuy nhiên, xu hướng thị trường là xu hướng chung. Anh găm hàng là mong giá tăng, nhưng chưa chắc đã được toại nguyện đâu – bởi chúng ta quá nhỏ bé so với thị trường tài chính, thế giới.

      1. cà pháo

        Tớ chỉ lo bà con tính toán sai lại khổ, kéo theo các nhà XK cũng lỗ nặng, chỉ béo bọn đầu cơ nước ngoài thôi.
        Theo tớ, giá lên thì bán lên, giá xuống thì bán xuống, nhưng giảm đến mức giá thành +30% lãi thì dừng bán chờ đợi hoặc bán cho các nhà XK (lúc này kế hoạch mua trữ sẽ phát huy tác dụng). Nếu cứ chờ đợi thì, mong ước của con người vô cùng, chẳng biết mức nào mới thỏa mãn.

  7. chuotdong

    Bà con cứ yên tâm đi. Chưa biết cà phê đạt đỉnh vào tháng nào nhưng ko thể dưới 50 ở mùa vụ này vì cung thiếu. Ai cần tiền trả công cán cũng như chi phí khác thì bán ít ít khi giá trên 40 còn ai tính toán được theo kiểu “giật gấu vá vai” cứ liều để lại. Tui phải trên 50 mới bán, liều nhưng liều có sự tính toán mà.

  8. chuotdong

    Thân gửi SĐT 0935…264. Cô quên mất k nói với cháu nic của cô để dễ liên lạc khi vào mạng. Có một vài ý cần trao đổi nên cháu online với cô vậy. Nic của cô: tyhoang_246 nhé.

  9. Vũ đặng quốc bảo

    Bà con nông dân cẩn thận cân nhắc, theo tôi khan hàng hoặc cạn hàng chưa chắc là điều kiện tiên quyết quyết định giá của một mặt hàng, còn nhiều yếu tố khác tác dộng trực tiếp hoặc gián tiếp. Cụ thể là mặt hàng cafe còn đó một nền kinh tế đang lộn xộn, không nên dể tâm lý đầu cơ đè nặng bởi khi đã đầu cơ thì giá có bao cũng chưa là phải. Còn các bản tin cũng các nhận định về xu hướng giá tương lai chẳng có gì đáng tin và cũng chẳng ai chịu trách nhiệm về các bản tin đó. Không chừng đó là đòn đón gió bẻ măng sao?
    Đến một lúc nào đó nguồn hàng ứ đọng quá nhiều cộng thêm một vài bản tin giật gân về nền kinh tế thế giới, thế là mạnh ai nấy chạy lúc đó đừng nói hôm nay anh để tôi bán trước còn anh cứ dể tuần sau hẳn bán, đừng tranh nhau bán nhiều giá sẽ rớt lúc đó thì sự sụp đổ về giá đã hiển hiện rồi, cuối cùng chỉ thiệt hại cho bà con nông dân mình thôi. Hãy giữ vững lập trường đừng theo dám đông bởi vì chưa chắc đám đông đã đúng, vài dòng góp ý xin đừng trách em.

  10. hailong

    Theo nhận định của mình thì giá cafe sẽ tiếp tục giao động trong khoảng 38 -39,6 trong 2 tuần nữa. Khi qua lễ Noel thị truờng mới có buớc đột phá và tằng trở lại. Bà con nên kiên trì chờ đợi và nghe ngóng thông tin.

  11. Trung thành

    Lên một mà hạ tới 3 thật khổ bây giờ chỉ còn cách đợi sau tết Tây thôi, đâm lao giờ phải theo lao thôi phải không bà con. Mình cứ bán nhỏ giọt ra thị trường xem giới đầu cơ sẽ làm thế nào. Nguồn cung đã thiếu rồi lại càng thiếu thêm bà con mình sẽ càng có lợi, mình là nước xuất khẩu cà phê robosta nhất nhì thế giới nên mình cũng có thể làm thay đổi thị trường thế giới chứ, không nhiều thì ít bà con mình đều có lợi.

  12. Nông dân cà phê

    Giá hôm nay lại giảm, thật buồn, nhưng không sao, giảm thì ta cùng nhau không thèm bán, ắt hẳn giá sẽ tăng. Qua tết tây giá chắc chắn tăng vì thường vào cuối năm các Ngân hàng trên thế giới đang thắt chặt tín dụng nên các Cty không có tiền để mua hàng thật, nhưng qua tết tây các NH bung tiền ra, trong khi hàng hóa tồn kho đang ở mức thấp thì ắt hẳn họ sẽ phải tranh nhau mua thôi.

    1. cà pháo

      Bác suy luận đúng phong cách nông dân!
      Tồn kho thế nào là thấp, thế nào là cao, khi tồn kho LIFFE hiện tại gần 300.000 tấn vẫn cao hơn 50% so với kỳ này năm trước?
      Giả sử VN găm giữ hàng không bán, sản lượng năm nay chúng ta tiêu thụ 9 năm nữa mới hết (nội địa chỉ 10%) …
      Các ngân hàng trên thế giới đang thắt chặt tín dụng dịp cuối năm cũng là ý kiến không chính xác, chẳng lẽ trước đây họ lỏng à? Vấn đề là họ hết tiền, không có tiền để cho vay.
      Ta trữ lại, khi giá đã khá tốt so với các vụ trước, trong tình hình kinh tế tài chính toàn cầu bất ổn, liệu có phải là giải pháp tốt không?
      Người tính không bằng “thị trường” tính, liệu nông dân và đại lý có thể trụ được trong bao lâu nếu quyết tâm trữ hàng, với giá 35.000 – 40.000 mà không bán? Hay là các bác đợi đến 30.000đ rồi mới bán vậy? Thậm chí 2009 còn có 23.000đ, xa hơn nữa là 6.000đ?

      1. Tâm cafe

        hi hii.. nói vậy, đích thị cà pháo không phải là nông dân.
        Mấy hôm rày cà pháo nói nhiều lắm. Tưởng nói nhiều để bà con lo lắng mà bán ra cho cà pháo mua nhỉ. Chớ quên một điều là nông dân nên thường bảo thủ, càng nói nhiều thì càng bảo thủ hơn, vậy mới là nông dân.
        Nhưng nông dân bây giờ đã biết đọc, biết nghe và biết cả số liệu nào cà pháo nói là không kiểm chứng được, thậm chí là tin vịt!
        Giá cà phê xuống 6.000đ thì cà pháo khỏi phải lo, chỉ có nông dân phá sản, nhổ bỏ cây cà chứ không có doanh nghiệp, cty nào phá sản cả mà ngược lại họ càng giàu thêm, bất động sản, xe cộ ngày càng nhiều hơn. Họ chỉ nghèo đi khi không mua được hàng hay mua đắt bán rẻ nên phải xù thôi, nên họ quay quắt lo lắng quá là vậy.
        Chuyện nông dân găm hàng khác với nông dân không bán, sản xuất ra mà không bán chỉ có họa là người điên, mà nông dân không điên, nông dân rất tĩnh, tĩnh để coi họ hù dọa nông dân đến cở nào. Chớ quay quắt như vậy, cứ chuẩn bị sẵn tiền đi để mà mua, bà con phải bán chứ, nhưng bán khi nào thấy thích hợp.
        Cám ơn cà pháo đã nhắc nhở.

      2. Bo

        Tôi xin bổ sung:
        -Ngoài ra còn có một số thông tin gây nhiễu loạn giá cà phê thế giới, có lợi cho giới đầu cơ quốc tế đang nắm giữ một lượng tài chính rất lớn hòng thao túng thị trường mà hãng Bloomberg khẳng định như thông tin cà phê dự trữ tại các kho hàng ở châu Âu đang tăng là hoàn toàn sai.
        Nguồn https://giacaphe.com/16755/tong-hop-thi-truong-ca-phe-tuan-tu-8-13-8-2011/

      3. cà pháo

        Số liệu tiêu thụ và XK của VN rất rõ ràng sao gọi là tin vịt? Điều không đáng tin chính là các phát ngôn về mùa vụ của ICO, Reuter …. vì chúng là công cụ của đầu cơ.
        Giá cà phê thường 3 năm đạt đỉnh 1 lần. Năm 2008 đạt đỉnh rồi dần suy thoái. Từ 2009 thấp nhất đến 2011 đạt đỉnh hồi tháng 5 là 2600$, tháng 6 là 2500, tháng 7 là 2400, tháng 8,9 là 2300, từ tháng 10 đến nay cao nhất là 2100. Mọi người đều có thể nhìn thấy xu hướng này là thế nào ?
        Dân mình đang rất hưng phấn nên rất lạc quan. Và đôi khi, dân cũng quá kỳ vọng vào mua trữ, tát nước theo mưa nên giữ hàng lại không bán để chờ giá cao hơn – đó là những hành động thái quá, cần tỉnh táo xem xét lại thị trường.
        Hầu hết tất cả các loại hàng hóa đều đang vào chu kỳ giảm: vàng, dầu, tiêu, cao su, điều, gạo, phân bón, … cà phê liệu có ngoại lệ không nếu chỉ dựa vào việc giữ hàng? Thế giới đang thiếu hụt tiền trầm trọng, chứ không thiếu hàng.

  13. VÕ THỊ NGỌC HÂN

    Giá cà phê cứ giảm như thế này thì bà con mình chết chắc. Không đủ bù lỗ chi phí đầu vào…!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90