Sản lượng cà phê toàn cầu sẽ giảm do mưa lớn

Sản lượng cà phêTổ chức cà phê quốc tế (ICO) đã hạ dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10 năm nay xuống 127,4 triệu bao loại 60kg so với 129,5 triệu bao đưa ra hồi tháng Chín do các đợt mưa lớn ảnh hưởng tới các đồn điền trồng cà phê ở Indonesia và hai nước trồng cà phê chủ chốt ở Mỹ Latinh là Brazil và Colombia.

Theo nhà phân tích Fritsch từ Commerzbank, mùa màng ở Trung Mỹ bị thất bát chủ yếu là do mưa lớn ở các vùng trồng cà phê chủ chốt của Brazil và các tín hiệu cho thấy Colombia không được mùa cà phê với sản lượng thu hoạch trong tháng 10 thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê sạch Brazil (Cecafe) cũng cho hay xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng 10 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thị trường vẫn đang chờ đợi nguồn cung cà phê Robusta từ Việt Nam bởi phải 2-3 tuần nữa, cà phê vụ mới được đưa vào giao dịch tại Sàn giao dịch hàng hóa London (LIFFE).

Theo ông Jack Scoville, Phó chủ tịch Price Futures Group tại Chicago, tình hình cho thấy thị trường sẽ đối mặt với nguồn cung eo hẹp trong ngắn hạn. Thị trường đang được hỗ trợ bởi nhu cầu từ các công ty rang xay cà phê. Do đó các nhà sản xuất đang có cơ hội đẩy giá lên khi nguồn cung cà phê từ Brazil sẽ bị thắt chặt hơn trong tương lai.

Tận dụng thời cơ đó tuần qua giới giao dịch cà phê liên tục đẩy giá lên. Cuối ngày 18/11 tại LIFFE giá cà phê vối giao tháng 1/2012 tăng lên 1.846 USD/tấn so với 1.832 USD/tấn cuối tuần trước đó.

Tại Sàn giao dịch hàng hóa New York giá cà phê Arabica giao tháng 12/2011 cũng tăng từ 230,050 cent/lb (1lb = 0,454kg) lên 236,85 cent/lb.

Indonesia, nước sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới, sau Brazil và Việt Nam, có tham vọng trở thành nước đứng thứ hai thế giới về sản xuất cà phê vào năm 2016. Theo đó, Hiệp hội Công nghiệp và các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia (AEKI) sẽ hợp tác chặt chẽ với những người trồng cà phê địa phương để nâng gấp đôi sản lượng hiện nay lên 1,4 triệu tấn.

Trong dài hạn, Indonesia sẽ mở rộng diện tích trồng cà phê trong nỗ lực vươn lên thành nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong vòng 10-15 năm nữa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chip con

    -Trong khi đó, thị trường vẫn đang chờ đợi nguồn cung cà phê Robusta từ Việt Nam bởi phải 2-3 tuần nữa, cà phê vụ mới được đưa vào giao dịch tại Sàn giao dịch hàng hóa London (LIFFE).

    Viết như vậy thì Liffe là cái gì? không phải thị trường tương lai hay sao mà phải đợi cà phê VN có thu rồi mới giao dịch được? Hay nhà báo chỉ biết nói theo ai đó mà không có tí kiến thức nào về thị trường cà phê London.

    1. Nông dân cà phê

      Nhưng dù sao cũng có tin mừng là ICO đã biết đưa ra dự báo đúng là sản lượng giảm, chứ như trước đây toàn là tin nhảm nhí dự báo SL tăng không à.

  2. Thuận Hòa

    Sản lượng cao hay thấp cũng đều một miệng mấy sếp nói ra hết cả. Không đúng thì lại… điều chỉnh tý chả sao cả.
    Giá lên hay xuống cũng bởi tại cái thông tin thiếu chính xác hay nói cách khác là thông tin kiểu đầu cơ vụ lợi…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88