Bản tin thị trường cà phê ngày 16/11/2011

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng trong phiên giao dịch ngày 15/11, nhưng mức tăng áp đảo tới trên 3,5% thuộc về thị trường New York, bấp chấp đồng USD tăng giá.

Tại London, lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua, thêm 2.600 lots nữa so với phiên liền trước, khi nhu cầu mua và bán đều tăng.

Đầu phiên, giá đi lên khá ấn tượng và vượt 1.900 USD/tấn, theo thị trường New York khi Mỹ đón nhận các thông tin kinh tế tích cực như doanh số bán lẻ tăng vượt dự đoán, chỉ số kinh tế chung của New York lên dương 0,6 trong tháng 11, từ mức âm 8,5 ở tháng 10.

Tuy nhiên sau đó, khi giá vượt qua mức trần quan trọng, các lệnh bán chốt lời diễn ra mạnh, khiến thị trường không giữ nổi nhiệt đến hết phiên. Đóng cửa, kỳ hạn tháng 1 chỉ tăng được 2 USD lên 1.892 USD/tấn.

Thị trường New York tăng ngay từ lúc mở cửa bởi nguồn cung yếu khi nhà cung cấp cà phê lớn nhất là Braxin đang trong ngày nghỉ lễ.

Đóng cửa phiên, các kỳ hạn đồng loạt tăng 8,55 cent so với phiên liền trước, với kỳ hạn tháng 3 chốt tại 242,7 cent/lb – cao nhất trong 3 tuần.

Các thương nhân cho biết, người bán Braxin vắng bóng trên thị trường đã tạo hiệu ứng tích cực, vì nhà rang xay đẩy mạnh mua vào, nhà đầu cơ cũng mua, vì hy vọng kịch bản của tháng 3 năm nay sẽ lặp lại.

Còn nhớ cách đây 8 tháng, khi Braxin trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người không trở lại thị trường tới vài phiên, kết quả là nguồn cung bị thiếu đột xuất và giá đã bị đẩy lên 318 cent – cao nhất trong 14 năm.

Một thông tin khác tác động lên thị trường New York còn là thời tiết ở Trung Mỹ. Các nhà đầu tư trên sàn đồng loạt nói chuyện về mưa lớn và sạt lở đất ở El Salvador và Colombia khiến cho sản lượng cà phê sạch có thể sẽ khan hiếm hơn nữa.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay được các thương lái phát giá trên 38 triệu đồng/tấn. Giá cà phê robusta loai 2, 5% đen vỡ có giá trừ lùi 20 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Chỉ cần bà con thoát được nợ là giá cà phê nước ta ổn định. Ai cũng biết thừa kịch bản cũ nhưng phải bán, rồi đành ngậm ngùi khi cà lên 50… Năm ngoái đã trên 50 thì năm nay chẳng thể thấp hơn được. Nhưng chả có mấy ai để được.
    Còn các Đại lý thu mua đúng ra là luôn có lời vì mua trước với giá thấp và bán sau với giá cao. Nhưng do tham lam quá nên bị thua lỗ.
    Chứ cứ mua đầu vụ rồi trữ lại cuối vụ bán làm sao mà lỗ được. Trong khi sản lượng cà thế giới ngày càng giảm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82