Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 15/11/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần này, trong đó phần tăng mạnh thuộc về thị trường London do những lo lắng về nguồn cung ở Việt Nam, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật.

Thị trường cà phê London

Các kỳ hạn hôm qua đồng loạt tăng 37 – 40 USD/tấn, trong đó kỳ hạn tháng 1/2012 chốt phiên tại 1.890 USD/tấn. Đây cũng là mức giá cao nhất đạt được trong phiên.

Giá cà phê robusta tăng ngay cả khi đồng USD mạnh lên so với Euro. Thị trường được củng cố bởi hoạt động mua trở lại của một số nhà rang xay, khối lượng giao dịch phiên qua tăng tới 2.600 lots, mức tăng tương đương 60% so với phiên ngày thứ Sáu.

Nhà rang xay bắt đầu thấy ái ngại vì lượng đặt bán từ phía các nhà sản xuất rất thấp và giá chào cao. Hai bên mua bán không gặp nhau buộc họ phải đẩy giá mua lên vì e sợ nguồn cung sẽ giảm sút nếu dự báo sản lượng vụ 2011/12 của Tổ chức Cà phê Quốc tế là đúng.

Thị trường cà phê New York

Thị trường New York hôm qua cũng hấp dẫn nhà đầu tư trở lại thị trường, với khối lượng giao dịch khủng, cao hơn gần gấp đôi so với phiên cuối tuần trước. Nhà đầu tư trên thị trường London cũng nhìn vào thị trường này để mua vào.

Tuy nhiên, do đồng USD mạnh lên vì những lo ngại mới ở châu Âu sau khi thủ tướng Đức phát biểu kinh tế châu Âu có thể đang trong thời gian tồi tệ nhất kể từ Thế chiến Thứ Hai, nên cuối phiên thị trường chịu áp lực giảm giá.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3/2012 hạ 0,8 cent xuống 236,5 cent/lb, kỳ hạn tháng 12 giảm 0,45 xuống 233,5 cent/lb.

Giá cà phê trong nước

Giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 600 nghìn đồng so với hôm qua lên 37,6 – 37,8 triệu đồng/tấn. Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ có giá trừ lùi 20 – 10 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London.

Các hợp đồng ký sớm và đang giao hàng trong thời điểm hiện tại vẫn có giá rất cao, với loại R2 phổ biến trên 2.150 USD/tấn. Cà phê R1 có nhiều hợp đồng đạt giá 2.500 USD/tấn.

Nguồn tin Reuters cho biết, hiện bà con Tây Nguyên đã thu hoạch được 20% tổng diện tích cà phê của vụ mới, nhưng do giá sụt quá mạnh nên hầu  như rất hiếm giao dịch mua bán trên thị trường.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Cà phê tươi năm nay bán có giá hơn. Bà con chỉ bán một ít để lấy tiền chi tiêu chứ ko bán ồ ạt như năm ngoái.
    Ko biết chỗ các bác thế nào chứ chỗ tôi tình trạng hái xanh cũng giảm nhiều lắm.

  2. Bù Na

    Mong sao giá cà phê nhích lên được tí nào cho bà con mừng. Tôi tin chắc năm nay giá không rớt sâu được vì nguồn cung cho thế giới vẫn thiếu.
    Chúc chị Hằng có thêm nhiều bài viết hay nữa.
    Chúc bà con một vụ mùa cà phê bội thu.

  3. Nguyễn Thị Kim Dung

    Hi vọng giá cà năm nay tăng cao để bù lại thiệt hại của những năm vừa qua, để cuộc sống của người dân được đầy đủ hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76