Bản tin thị trường cà phê ngày 15/04/2009

TIN THỊ TRƯỜNG LONDON

Sau kỳ nghĩ lễ Phục Sinh dài ngày, thị trường London đã giao dịch bình thường trở lại với phiên giảm điểm khá mạnh. Trên kỳ hạn tháng 05/2009 giá cà phê giảm 49$ tương đương -3.12%.

Nguyên nhân chính được nhắc đến trong phiên giảm giá trong phiên qua là áp lực của đồng  USD, và việc bán ra ồ ạt của các nước sản xuất.

Sức giảm của Liffe được xem như nối đuôi sau sức giảm của NY phiên hôm trước , xét trên khía cạnh kĩ thuật thì giá có vẻ như đang được điều chỉnh bởi thị trường đang rơi vào vùng mua quá mức .

Tuy nhiên các phân tích thì cho rằng thời điểm này là 1 thời điểm nhạy cảm khi hàng loạt các điều chỉnh của các quỹ theo sau sức ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán, việc doanh số bán lẻ của Mỹ giảm và các ngân hàng trụ cột Mỹ bắt đầu có các đồng thái tài chánh cho thấy: cầm giữ LONG sẽ là không có lợi, ngay lập tức LONG thanh lý và các nhà đầ tư nhỏ chạy qua các thị trường khác như USD và Vàng , vấn đề càng trầm trọng hơn khi GM có thể fải tách ra và tuyên bố phá sản, đây có lẽ là cú đấm quyết định đến tâm lý của các giao dịch.

<p></p>
Biểu đồ biển diễn giá thị trường London phiên qua (Nhấn vào hình để xem lớn hơn)

Tóm tắt thị trường phiên qua

– Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 1,521$/tấn giảm -49$/tấn (-3.12%)
– Giá cao nhất trong phiên: 1552$/tấn
– Giá thấp nhất trong phiên: 1,515$/tấn
– Giá phiên hôm trước: 1,570$/tấn.
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt: 11,400 lots.

TIN THỊ TRƯỜNG NEW YORK

Ngược với su hướng giảm mạnh trên thị trường London, giá cà phê Arabica tháng 05/2009 trên thị trường New York phiên qua tăng nhẹ, thị trường dường như đã bình ổn trở lại sau phiên giảm điểm chóng mặt vào phiên hôm trước (14/04/2009).

Rodrigo Costa, 1 nhà phân tích của Newedge cho biết giá tháng 5 lúc nay đang cố giữ ngưỡng 1.13 để cố tránh cho thị trường chạm mức 1.10, bởi nếu thị trường chạm mức này thì hàng loạt các điều chỉnh sẽ lại xảy ra và chưa biết thị trường sẽ lại thế nào.

Brazil bán ra cũng hạn chế khi USD tăng giá và không có lợi với việc xuất khẩu của Brazil do tỷ giá đồng Real lúc này không có lợi, lúc này giá trừ lùi tại brazil cũng đang giảm và cho thấy 1 sự hấp dẫn tuy nhiên không vì thế mà lượng bán ra từ nước này được cải thiện.

Thị trường cũng ghi nhận lượng giao dịch tăng hơn khi cả 2 thị trường Liffe và NY cùng hoạt động trở lại sau lễ Phục Sinh. Các thương gia vẫn tiếp tục tập trung và chuyển tháng 5 sang tháng 7 với mức chênh lệch là 210 điểm.

Theo một quan chức công ty cho biết công ty J.M. Smucker(SJM), sẽ giảm giá cà phê hạt và cà phê hòa tan của họ xuống từ 10-57% đơn vị vào ngày 29 tháng 6. Maribeth Badertscher, phát ngôn viên Smucker cho biết họ đang giảm danh sách giá trên các loại cà phê hạt và cà phê hoà tan Folgers khoảng 10-57% đơn vị để cung cấp giá trị mỗi ngày tốt hơn cho khách hàng và giảm lượng giao dịch tương đương nguồn quỹ. Bà cho biết giá giảm sẽ phụ thuộc vào con số đơn vị cà phê hạt và cà hoà tan, mà loại này Folgers sẽ bán.

Việc giảm giá trong danh sách chung về cà phê Folgers sẽ đưa ra trễ hơn 2 tuần sau khi Smucker thông báo giá về 3 loại cà phê trộn Folgers chứa 100% cà phê nhân Colombia tăng lên mức trung bình khoảng 19% sau khi giá xuất khẩu ở Colombia tăng đột ngột do thiếu nguồn cung.

Tổng khối lượng giao dịch phiên qua ước đạt 35,000 lots.

Y5CAFE TỔNG HỢP

Đã có rất nhiều lo ngại từ các nhà sản xuất Việt Nam khi chứng khiến giá cà phê giảm mạnh vào đầu phiên vừa qua, một số bà con nông dân có ý muốn bán ra khi thị trường vẫn giữ được mức giá trung bình từ 24900 – 25200đ.

Giá trừ lùi hiện tại đang là -120 cho tháng 5, lượng chào mua từ các nhà xuất khẩu đang tăng bà con nông dân cũng bắt đầu xiêu lòng và bán ra tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận vịêc bán ồ ạt.

Lúc này thị trường quốc tế đang rất lộn xộn do tin tức từ General Motor có thể sẽ “phải “ phá sản làm cho giới đầu cơ bán hàng ra và chuyển ưu tiên vốn qua các mặt hàng khác như USD và vàng , đặc biệt là vàng nên thị trường cũng kho tránh khỏi shock.

Thị trường hiện đang rất nhạy cảm, tuy nhiên lượng bán hầu hết mang tính chất thanh lý để hiệu chỉnh chứ không phải là bán tháo như chúng ta vẫn thường thấy, do đó chỉ cần thị trường ổn định thì ngay lập tức giá sẽ quay đầu đi lên.

_________________
FARMER
thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chien_nguyen135

    Tình hình giá cả biến động trong giai đoạn này thật đáng lo lắng cho bà con nông dân chúng tôi, Mr. coi cho xin một lời khuyên trong việc nên trữ cà chờ giá hay nên bán trong thời điểm này!? Cảm ơn nhiều!

  2. Thịnh còi

    Câu hỏi của anh chien_nguyen135 thật khó trả lời.
    Anh và bà con nên hiểu, Y5cafe chỉ mang thông tin đến bà con, giúp bà con nắm bắt tình hình chứ không dám đưa ra bất cứ một lời khuyên nào ảnh hưởng đến việc làm ăn của bà con.

    Kính mến,
    Thịnh còi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89