Bản tin thị trường cà phê ngày 14/10/2011

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày 13/10 do hoạt động mua kỹ thuật, bất chấp USD tăng giá so với rổ tiền tệ.

London

Giá cà phê robusta hôm qua bất ngờ tăng trên 50 USD, các kỳ hạn từ tháng 1 tới tháng 5 đồng loạt vuợt mốc tâm lý 2.000 USD/tấn do hoạt động mua kỹ thuật và tâm lý lo ngại về nguồn cung do thông tin mưa ở Việt Nam.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 11 lên 1.983 USD/tấn, tăng 57% so với phiên liền trước, kỳ hạn tháng 1/2012 tăng 54 USD lên 2.004 USD/tấn.

Đồng USD mạnh lên ngay từ đầu phiên cũng không cản trở đà đi lên của giá cà phê. Hoạt động mua vào mạnh sau khi giá rơi xuống vùng thấp của 10 tháng, kết hợp với lo ngại mưa sẽ làm trì hoãn vụ thu hoạch ở Việt Nam thúc đẩy giá tăng càng mạnh về cuối phiên.

Các nhà phân tích của Rabobank hôm qua gửi tới khách hàng một lưu ý rằng, mưa kéo dài ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên của Việt Nam sẽ trì hoãn hoạt động thu hoạch. “Điều này là vô cùng quan trọng, vì Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu trong nửa đầu năm do giá cao, giờ đây nguồn hàng dự trữ không còn, chỉ trông chờ vào hàng vụ mới”, báo cáo viết.

New York

Giá cà phê arabica tăng mạnh ngay từ đầu phiên, cũng vì mua kỹ thuật sau khi giá rơi xuống mức thấp từ đầu năm.

Chốt phiên, kỳ hạn tháng 12 tăng 8,2 cent lên 237,65 cent/lb, trong khi kỳ hạn tháng 3 tăng 8,1 cent lên 240,85 cent/lb.

Khối lượng giao dịch trên thị trường tăng mạnh, đạt trên 17.000 lots, cao hơn 4.000 lots so với phiên liền trước. Jack Scoville, chuyên gia phân tích của The Price Group nhận xét, đã có quá nhiều lệnh mua bù bán trên thị trường.

USD hôm qua mạnh lên nhờ báo cáo việc làm Mỹ hàng tuần tốt hơn dự kiến đã khiến giá hàng hoá sụt giảm, nhưng loại trừ cà phê.

Trong nước

Giá cà phê nhân xô hôm nay ở mức 43,4 triệu đồng/tấn, tăng 900 nghìn đồng so với ngày hôm qua.

Giá cà phê xuất khẩu hợp đồng vụ mới ở mức trừ lùi 50 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 1 tại London, co hẹp 20 USD so với ngày đầu tuần.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đinh tân lâm

    Lâu nay giá cà phê lên xuống ngoài quy luật cung cung cầu thì phần lớn là do các nhà đầu cơ tác động, mà thường gần vào vụ thu hoạch là giá giảm sâu phần vì áp lực bán ra quá ồ ạt từ nông dân đến đại lý dẫn đến các nhà đầu cơ có cơ hội tung tin ví dụ như vừa rồi họ tung tin “giá cà phê sẽ giảm sâu xuống còn 1400 usd vì VN được mùa” nhằm ép giá, từ đó tâm lí của người dân và đại lí đua nhau bán vì sợ giá xuống càng làm cho áp lực giá giảm sâu hơn. Nhưng nước ta chưa có được một chính sách nào nhằm can thiệp được áp lực mùa vụ, nông dân thì nhỏ lẻ ko thể liên kết để điều tiết lượng hàng bán ra được. Tôi thấy có 1 cách điều tiết khá hiệu qủa trong những năm qua đó là Trời Mưa, ko phải vì những tin của các báo nước ngoài như là “Mưa làm vụ mùa VN bị trì hoãn hoặc Mưa làm Brazin vận chuyển khó khăn” nên giá lên mà vì mưa thu hái sẽ muộn hơn, phơi chậm hơn nên lượng hàng giao dịch sẽ ít hơn nên giá sẽ ko giảm sâu hoặc lên (ví dụ năm 1993, 2007, 2010, nếu bình thường bà con phơi cà phê đầu vụ thấy giá xuống tâm lí sợ sẽ xuống nữa nên bán tháo nhưng những năm gặp mưa ko phơi được thấy giá lại ko xuống nên có tâm lí chờ, từ đó lượng hàng sẽ ko dồn dập nên các nhà đầu cơ khó ép được. Có thể mưa làm cho giá năm nay ko giảm qúa sâu thì cũng mừng nhưng vì hơn 1 tháng qua ở Lâm đồng mưa ròng rã làm cho cà phê bị nấm bệnh nặng nề, phải gần 1 tháng nữa mới thu hoạch nhưng hiện nay bệnh “chín sớm” làm cà phê rụng thúi hàng loạt nên bà con đang mất ăn mất ngủ vì mưa, và vì mưa mà nhiều người bạn của tôi ở Đăk lăk phải ăn tết trong rẫy cà phê. Mong cho bà con ta vụ mùa bội thu và giá sẽ ko giảm quá sâu trong mùa thu hoạch.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80