Tin buồn

Giá điều nhân xuất khẩu tiếp tục leo thang

Giá điều xuất khẩu tháng 7 đạt 8.809 USD/tấn, tháng 8 đạt 9.061 USD/tấn, FOB, và tháng 9 ước bình quân 9.500 USD/tấn. Dự báo giá chưa dừng đà tăng ở đây.


Theo báo cáo thống kê của ngành Nông nghiệp, xuất khẩu hạt điều tháng 9 ước đạt 20 nghìn tấn với giá trị kim ngạch 190 triệu USD, đưa tổng lượng xuất khẩu 9 tháng đầu năm ở mức 129 nghìn tấn với trị giá 1,1 tỷ USD, mặc dù lượng giảm 7,8 % nhưng kim ngạch vẫn tăng 38,6 % so với cùng kỳ năm 2010.

Vì nhu cầu thế giới tăng mạnh nên điều nhân xuất khẩu nước ta liên tục lên giá. Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan, giá điều xuất khẩu tháng 7 đạt 8.809 USD/tấn, tháng 8 đạt 9.061 USD/tấn, FOB, còn theo báo cáo của Bộ NN&PTNT thì giá điều tháng 9 đã lên tới bình quân 9.500 USD/tấn. Dự báo 3 tháng cuối năm, giá sẽ tiếp tục lên cao vì nhu cầu phục vụ mùa lễ hội cuối năm ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Hiện tại, giá điều nhân xuất khẩu đang được chào loại W240 giá 4,90-4,95 USD/lb, loại W320 giá 4,60-4,65 USD/lb, loại W450 và SW320 giá 4,50-4,55 USD/lb, (FOB).

Theo kế hoạch, năm nay ngành Điều nước ta cần nhập khoảng 400.000 tấn điều thô nguyên liệu cho nhu cầu chế biến trong nước. Do mất mùa chung nên đã xảy ra hiện tượng đẩy giá tranh mua nguyên liệu giữa các nước xuất khẩu chính. Có thời điểm giá nguyên liệu tăng lên 30-40% so với năm trước.

Hôm nay, điều thô tại Bình Phước và vùng Đông Nam bộ có giá 37.000-38.000 đồng/kg, trong khi ở Ninh Thuận và vùng Nam Trung bộ cao hơn khoảng 2.000-3.000 đồng, ở Tây nguyên có giá thấp hơn, chủ yếu là điều rải rác trái vụ.

Theo TTVN/CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Châu Huế

    Giá điều thô từng vùng hiện nay cũng phức tạp lắm, không đơn giản như báo viết đâu.
    Ở Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay chỉ 33-34k mà thương lái không mua nữa, thỉnh thoảng mấy cơ sở gia công bóc vỏ điều có mua nhưng cũng không nhiều.

  2. Tín Hưng

    Trong khi đó, tại hội nghị xuất khẩu 9 tháng đầu năm, đại diện Hiệp hội điều Việt Nam cho rằng thiếu vốn cũng là nguyên nhân gây bất ổn lên ngành điều thời gian gần đây. Giá điều W320 (loại Việt Nam xuất khẩu chủ yếu) từ 10 đô la/kg hồi tháng 6 nay giảm còn 8,5 đô la/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.

    Theo ông Đặng Hoàng Giang – Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), do áp lực trả nợ ngân hàng hồi tháng 8, 9 vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp nhỏ phải bán tháo điều nhân để lấy tiền trả ngân hàng khiến giá xuất khẩu giảm liên tục.

    Vậy là sao?

    1. Bù Na

      Có gì đâu mà lạ hả @Tín Hưng. Kiểu này chắc là sắp sửa ép giá điều thô của bà con trong nước đây. Mà hàng đâu có còn mấy, chỉ hàng mót không thôi.
      Làm vậy trách gì người dân chỗ em rủ nhau đi chặt bỏ cây điều.

  3. Hàng hiệu

    Không hiểu bản tin này người viết dựa vào cái gì để bảo rằng giá điều xuất khẩu tiếp tục leo thang trong khi hai tháng qua giá điều liên tục giảm.
    Cũng không hiểu tác giả bài viết này lấy thông tin giá W320 ở mức 4,6-4,65 USD/lb ở đâu vì đây là mức giá mà lúc giá điều xuất khẩu cao nhất hồi tháng 6 cũng chưa đạt tới. Hiện nay giá W320 chỉ ở mức 3,85-3,9 USD/lb mà còn chẳng mấy người mua.

    1. Tân An-BP

      Thắc mắc như vậy là có ý gì? Không muốn cho nông dân biết giá bán để dễ bề ém giá. Thời buổi này là thời gì rồi mà còn quan niệm vậy?
      Ai chứng minh cụ thể được rằng trong hai tháng quá giá điều liên tục giảm? Chẳng có người mua mà số lượng xuất khẩu vẫn cao? Hay là nhà xuất khẩu muốn bưng bít thông tin.

  4. Chip con

    Theo tài liệu tôi đang có tay.
    Thống kê của ngành Hải Quan VN, xuất khẩu điều như sau:
    -Tháng 7/11 xuất 19.178 tấn, kim ngạch 168.951.724 USD,
    tính bình quân được: 8.809,66 usd/tấn.
    -Tháng 8/11 xuất 21.126 tấn, kim ngạch 191.434.163 USD,
    tính bình quân được: 9.016,54 usd/tấn.
    Của TT Thống kê và Thông tin bộ NN&PTNT:
    -Xuất khẩu tháng 9 ước đạt 20 nghìn tấn với giá trị kim ngạch 190 triệu USD,
    tính bình quân được: 9.500 usd/tấn.
    Như vậy giữa báo cáo của ngành điều như @Tín Hưng nêu trên với số liệu này rất trái ngược.
    -Quan chức ngành điều thì cho là giá xuất khẩu giảm liên tục.
    -Số liệu qua từng tháng thì tăng, tháng sau cao hơn tháng trước.
    Vậy, @Tín Hưng theo số liệu hay theo ai?

    1. Bù Na

      Số bình quân này là của cả điều vỡ, điều mẻ trong đó luôn Chip con nhỉ !
      Vậy sao đi mua giá điều thô quá thấp.

      1. Bù Đăng

        Bù Na biết ko? hiện nay nhiều nơi giá điều xuống rất thấp, chỉ 30k thôi. Nhà mình phá một nửa diện tích chuyển qua trồng cao su rồi. Ba mình buồn lắm!

    2. Q.Minh

      Mà sao lạ vậy. Theo báo cáo của cơ quan quản lý chức năng là giá điều xuất khẩu vẫn tăng đều còn quan chức Hiệp hội Điều vẫn than van là giá xuất khẩu giảm để làm gì. Ko lẽ các vị muốn ép giá nông dân mãi thật sao?
      Còn về vốn, hầu như ngành nào cũng kêu thiếu vốn. Ko lẽ mở cty để đi buôn mà ko vốn. Hay vì kêu quen rồi nên… phải cố mà kêu.

      1. Tín Hưng

        Tôi cũng hay vào đây đọc, thấy tình hình cũng khả quan chứ có phải như bạn Hàng hiệu kêu vậy đâu.
        Theo tôi là chỉ có mấy công ty thương mại mua điều gia công trôi nổi về để xuất khẩu, tranh bán giảm giá thu lợi nhuận mà không đảm bảo chất lượng nên bị khách hàng trả về, khiếu nại, nên mới bày đặt kêu ca.
        Cách làm ăn chụp giựt, không chuyên nghiệp đó dễ làm mất uy tín của ngành Điều nước ta lắm. Cho nên Vinacas cần phải tăng cường kiểm soát mới được.

  5. Tín nghĩa

    Các bạn nói vậy thì oan cho Vinacas rồi.
    Vừa qua do điều được giá nên nhiều Cty nhảy vào tranh thu mua xuất khẩu và giao hàng kém chất lượng làm cho ngành Điều nước ta bị tai tiếng nên Vinacas mới kêu như bạn Tín Hưng nói đó.
    Thời buổi vàng thau lẫn lộn mà các bạn.

  6. bach hoa

    Không biết thông tin thế nào chứ mới tuần trước, ngày 10/11 thương lái đi thu mua điều trong dân trả giá quá thấp nên nhà tôi còn điều dự trữ thấy thấp quá chẳng muốn bán. Xin nói thêm là nhà tôi ở trung tâm của nơi được gọi là thủ phủ của cây điều, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.
    Năm nay điều mất mùa quá, còn được ít tính để lại chờ giá lên mà giá càng ngày càng tụt dốc thảm hại. Vậy mà mấy ông ngành điều còn muốn nhập khẩu điều để ép giá trong nước. Cứ làm vậy đi rồi dân chặt hết cây điều trồng cây cao su cho mấy ông đi nhập khẩu hoàn toàn luôn. Tôi thấy ở huyện tôi thì sau mấy vụ điều thất bát vừa qua có đến 30% số cây điều bị chặt phá để trồng cây cao su rồi. Thật đáng lo cho cây điều và cũng đáng thương cho nông dân!

  7. vugiangiong

    toi ko biet cac cap uy dang nha nuoc nghi gi khi binh phuoc duoc menh danh la qua dieu vang nhung khong co mot cap nao dung ra cho gia hay giup do cho nguoi dan luc dieu bi mat mua hoac bi ep gia toi nghi cu nhu the nay khong bao lau nua qua dieu vang binh phuoc chi con lai cai ten ma thoi that dang buon .gia suat khau thi cao nguoi dan ban ra thi thap .rut cuoc dan ngheo van ngheo chi lam giau cho cac nha suat khau ma thoi
    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu để gửi phản hồi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87