Bản tin thị trường cà phê ngày 23/9/2011

Giá cà phê thế giới bước vào phiên lún sâu thứ 2 liên tiếp vì đồng USD mạnh lên và làn sóng bán tháo chung trên thị trường hàng hóa.

Không chỉ cà phê, tất cả thị trường hàng hóa, vàng, chứng khoán đồng loạt sụt giảm trong phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD không ngừng tăng giá sau tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch mua trái phiếu dài hạn và bán trái phiếu ngắn hạn trị giá 400 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế.

Trước phiên họp ngày 20 – 21/9, thị trường hy vọng rằng, Fed sẽ in thêm tiền, làm cho USD mất giá và đẩy tăng hàng hóa như trong thời gian thực hiện gói cứu trợ kinh tế hồi tháng 10 năm ngoái tới tháng 6 năm nay.

Nhưng động thái lần này của Fed đã làm thất vọng các nhà đầu tư, khi ngân hàng lớn nhất thế giới không bơm tiền, mà chỉ nhằm mục tiêu hạ lãi suất trong dài hạn đồng thời kích thích nguồn tiền nhàn rỗi của các ngân hàng ra lưu thông ngoài thị trường.

USD hôm qua lên mức cao nhất 7 tháng so với các đồng tiền chủ chốt, riêng Euro thấp nhất 8 tháng so với USD. USD tăng khiến hàng hóa tính theo đồng tiền này mất giá trị, đó là mối tương quan luôn tồn tại trong thị trường từ trước tới nay. Chỉ số giá hàng hóa của 24 mặt hàng hôm qua mất 5,2% và xuống thấp nhất từ đầu năm.

Trên thị trường cà phê London, kỳ hạn tháng 11 hôm qua lao dốc và xuyên thủng mốc hỗ trợ quan trọng là 2.000 USD/tấn, gây ra làn sóng bán chặn lỗ một cách ồ ạt. Cuối phiên, nhu cầu mua bắt đáy đã giúp giá hồi phục trở lại và chỉ để mất 35 USD so với phiên liền trước, xuống 2.026 USD/tấn.

Mức sụt giảm chưa đến 2% ở các kỳ hạn tại London được xem là mức giảm thấp nhất trong tất cả các hàng hóa, khi mà giá bạc mất 10%, đồng 7,5%, dầu thô 6,3%, ngũ cốc hơn 5%, cà phê Arabica hơn 5%…Nguyên nhân là do nhu cầu hàng thực vẫn rất mạnh, trong khi nguồn cung có thể sẽ không dồi dào như dự kiến sau khi tháng 9 đang sắp kết thúc và lượng hàng của vụ cũ ở Việt Nam – nước sản xuất cà phê robusta nhiều nhất – đang cạn kiệt.

Tại New York, giá cà phê Arabica hôm qua rớt thảm hại theo xu hướng chung của các hàng hóa giao dịch tại New York vì nhà đầu tư hoảng loạn trước nguy cơ suy thoái kinh tế lần 2. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 12 mất 5,31% xuống 239,25 cent/lb.

Khối lượng giao dịch của cả hai sàn hôm qua rất lớn, gần gấp đôi so với phiên liền trước, cho thấy nhà đầu tư thực sự bị lung lay trước cơn bão tài chính đang càn quét châu Âu và Mỹ.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay mất thêm 500 nghìn đồng xuống còn 44,6 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. caphe71

    Chỉ là tạm thời do tâm lý chung khi các mặt hàng xuống giá và dự báo sản lượng cà phê năm nay tăng, nhưng thực tế không tăng mà giảm. Chỉ có cầu tăng, nên bà con ta yên tâm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80