Bản tin thị trường cà phê ngày 04/03/2009

Giá cà phê kỳ hạn thị trường London kết thúc phiên qua lại tiếp tục giảm, giá kỳ hạn tháng 05/09 đứng ở mức 1504usd/ tấn giảm -17usd tương đương 1.12%

TIN THỊ TRƯỜNG LONDON

Giá kỳ hạn London đóng cửa giảm tuy nhiên mức giảm đã được “kiểm soát”. Thị trường hầu như thoát khỏi “sự dính líu” đền sàn NY, vẫn tiếp tục là các hợp đồng trạng thái LONG được đem ra thanh lý, ghi nhận 1 lượng hàng chốt giá từ Việt Nam cao hơn lượng mua từ các nhà công nghiệp rõ ràng đang có sự nóng vội từ Việt Nam.

Đồng dollars đã có lúc tiến sát vào mức 90 (89.455) và điều này càng cho thấy USD vẫn là điểm “cứu vớt” duy nhất khi tài chánh và các sàn đầu tư khác xấu và hỗn loạn. Theo đánh giá từ các thương gia thì các giới lúc này không muốn mua bất chấp 1 đợt bán tháo ngày thứ 2.

Theo các phân tích thì lượng hợp đồng mở trên tháng 5 vẫn tăng chứng tỏ vẫn có người bán khống và điều này là hợp lí đối với những ai chơi hàng giấy bởi london giảm thêm 1 chút là điều dễ thấy nhưng “ tuột” ra khỏi mức sàn 1450 sẽ là rất khó, cảm giá e dè sợ hãi vãn đang chiếm lĩnh sàn giao dịch nhưng có vẻ như sẽ là 1 cơ hội “đầu cơ” nếu sáng suốt nhìn nhận vấn đề – 1 số ý kiến đến từ các thị trường tài chánh.

Tóm tắt thị trường phiên qua

– Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 1,504USD giảm -17$ (-1.12%)
– Giá cao nhất trong phiên: 1,517
– Giá thấp nhất trong phiên: 1,488$
– Giá phiên hôm trước: 1,521$
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt: 8,750 lotsz

Chart
Biểu đồ biển diễn giá thị trường London phiên qua

TIN THỊ TRƯỜNG NEWYORK

Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa tăng nhẹ sau phiên giảm giá lớn ngày thứ 2, các hoạt động chủ yếu tập trung trên kì hạn tháng 5 , các rang xay mua vào nhẹ trong bối cảnh các quỹ hàng vẫn “tranh thủ” tìm kiếm chút lợi nhuận.

Các môi giới và các phân tích đều cho rằng: ngày giao dịch hôm qua là 1 ngày giao dịch rất cơ bản trong 1 quá trình “sửa giá“ với mức khung cho thang 5 sẽ là 1.0550 – 1.1175. Theo giới phân tích từ Newedge thì rõ ràng các giới đang cố gắng xem xét điều gì đang xảy ra và tại sao thị trường đi lên (đi tìm lý do thật sự của thị trường) bởi trong bối cảnh các giao dịch cổ phiếu và cổ phần trên sàn tài chánh đang ở 1 màu đỏ rực thì khả năng giá tháng năm “sẽ có thể” phá qua mức 1.0550 và tiến sát lại mức 1.00.

Tuy nhiên các phân tích thì lại cho rằng: thị trường đang rất lẫn lộn bởi các giới rõ ràng đang không cùng nhìn về 1 hướng , điều an ủi duy nhất lúc này là : do giá thấp nên có thể thúc đẩy các nhà công nghiệp mua vào trước viễn cảnh tiêu thụ có thể sẽ tăng trở lại!

Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 10,550 lots

Tổng hợp của Y5cafe

Điều duy nhất “tàn phá“ thị trường lúc này vẫn là các đợt bán LONG của các quỹ, các nước sản xuất như VN cũng bán tuy nhiên sức bán này thậm chí còn thấp hơn so với các mức trung bình khác do đó các phân tích vẫn tin tưởng rằng giá sẽ phục hồi trong trung và dài hạn và bằng chứng là 1 lượng cực kì lớn hợp đồng tháng 3 đã được chuyển sang tháng 5 và tháng 7 trước đó.

Cộng thêm 1 tin cơ bản là niên vụ 09/10 khả năng thiếu hụt cung là có thể xảy ra cộng với nguy cơ lạm phát cao sẽ trỡ lại sau khi các chính phủ bơm tiền không mệt mỏi vào thị trường. Giá nội địa Việt Nam có giảm nhưng nhìn chung ổ định do tỷ giá USD vẫn giữ được mức cao và ổn định, cộng thêm vào đó là giá trừ lùi đang co lại lúc này đã thấy xuất hiện mức -120 mặc dù tuần trước là -130,-140 và rõ ràng nhu cầu mua từ các đại diện chưa hề giảm.

Thêm vào đó người dân có tâm lý giữ lại hàng khi giá xuống thấp đã làm giảm bớt nguồn cung trên thị trường, Theo Vicofa thì sản lượng niên vụ 2009/10 của VN sẽ dưới 16 triệu bao sau 2 vụ niên tiếp được mùa. Vicofa cũng điều chỉnh sản lượng niên vụ 2008/09 từ 17 triệu bao xuống còn 16 triệu bao.

Giải thích cho việc điều chỉnh này là do khoảng 20% diện tích trồng là cây quá già, năng suất thấp và ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều. Lượng xuất khẩu càphê của Việt Nam tháng vừa qua giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại các nông dân và các Nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn tiếp tục vay tiền từ ngân hàng để cầm lại hàng tồn kho.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76