Tại sao USD tăng giá bất chấp kinh tế Mỹ đi xuống?

Nhiều nhà đầu tư cho rằng kinh tế Mỹ sẽ thoát ra khỏi khủng hoảng sớm nhất so với các nền kinh tế khác vẫn còn ngập trong suy thoái.

Thông tin xấu về kinh tế Mỹ chưa đến hồi kết. Tuy nhiên bất chấp tất cả thông tin trên, USD vẫn tăng giá vì nhiều lý do.

TTCK Mỹ rơi xuống mức thấp nhất trong 12 năm. Kinh tế Mỹ quý 4/2008 suy giảm 6%. Các công ty sa thải nhân sự hàng loạt.

Chính phủ tăng cổ phần nắm giữ tại Citigroup và quốc hữu hóa tập đoàn bảo hiểm hàng đầu nước Mỹ AIG.

Không thể phủ nhận một điều là kinh tế Mỹ đang ngày càng xấu đi, tuy nhiên USD vẫn liên tục tăng giá bất chấp thông tin ngày một tiêu cực về nền kinh tế và thị trường tài chính của nước đã phát hành ra đồng tiền đó.

Năm 2009, USD tăng giá 9% so với euro và 7% so với đồng yên Nhật. USD cũng tăng giá nhẹ so với đồng bảng Anh. Lý do tại sao?

Tại sao USD tăng giá bất chấp kinh tế Mỹ đi xuống?
Tại sao USD tăng giá bất chấp kinh tế Mỹ đi xuống?

Thứ nhất, nhiều nhà đầu tư cho rằng kinh tế Mỹ sẽ thoát ra khỏi khủng hoảng sớm nhất so với các nền kinh tế khác vẫn còn ngập trong suy thoái.

Bà Kathy Lien, giám đốc bộ phận nghiên cứu tiền tệ tại GFT, nhận xét:”Mỹ là nước đầu tiên ứng phó với việc ngành tài chính và nền kinh tế đi xuống bằng những biện pháp quyết liệt. Vì thế kinh tế Mỹ có thể thoát ra khỏi khủng hoảng sớm hơn so với Nhật và châu Âu sẽ có thể ra khỏi khủng hoảng chậm nhất.”

Dù nhà đầu tư cho đến nay chưa mấy lạc quan với các kế hoạch tài chính và kích thích kinh tế tăng trưởng của các chính phủ, nhiều chuyên gia tiền tệ nhận xét Mỹ đã mạnh tay hơn trong việc giải quyết các vấn đề của ngành ngân hàng.

Ông Andrew Busch, chuyên gia chiến lược tiền tệ tại Chicago, nhận định thị trường tin rằng Mỹ đang tiến hành các biện pháp cứu thị trường hơn bất kỳ nước nào khác, minh chứng là FED và Bộ Tài Chính Mỹ đưa ra hàng loạt khoản đầu tư và gói giải cứu cho ngành tài chính.

Tuy nhiên các chuyên gia không cho rằng kinh tế Mỹ sẽ nhanh chóng hồi phục, họ tin rằng kinh tế Mỹ sẽ còn đi xuống sâu hơn rồi mới hồi phục dần dần.

Thứ hai, dù kinh tế Mỹ có đi xuống, những nền kinh tế còn lại của thế giới còn tệ hơn. Cho nên USD vẫn được coi là loại tiền tệ ổn định.

Tất nhiên USD có thể ngừng tăng giá nếu nước lớn như Trung Quốc, một nước mua khá nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ, đột ngột mất niềm tin vào Mỹ. Thế nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho điều này.

Năm 2009, chính phủ Đức cũng bán trái phiếu chính phủ, tuy nhiên việc bán này không thu hút được nhiều sự chú ý. Điều đó cho thấy không phải tất cả các nước đều cảm thấy dễ dàng trong việc có tiền cho các kế hoạch giải cứu kinh tế của họ.

Như vậy thế giới vẫn tin vào Mỹ, USD ngay trong khi nhiều người Mỹ lo lắng không hiểu khi nào suy thoái mới chấm dứt.

Một chuyên gia nhận xét:”Nhà đầu tư trên thế giới tin rằng nhất định Mỹ sẽ trả được nợ dù những vấn đề đối với kinh tế nước này hiện tại lớn đến thế nào.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80