Bản tin thị trường cà phê ngày 14/6/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Tại London, giá cà phê robusta giao tháng 9 giảm 38 USD xuống còn 2.471 USD/tấn. Kỳ hạn tháng 7 giảm 39 USD xuống 2.423 USD/tấn. Khối lượng giao dịch ở hai kỳ hạn tương đương nhau, cho thấy nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang kỳ hạn tháng 9 nhiều hơn.

Giá cà phê arabica tại New York trong khi đó tăng 1,36% ở kỳ hạn tháng 7 lên 268,6 cent/lb và 1,23% lên 271,7 cent/lb ở kỳ hạn tháng 9. Khối lượng giao dịch cao hơn mức bình quân 1 tháng qua.

Sự đối lập ở hai thị trường chủ yếu do nhu cầu của nhà đầu tư quyết định. Cà phê arabica đang được hỗ trợ nhiều hơn robusta vì Braxin đang trong mùa đông và khả năng xảy ra sương giá, dù hiện không có dấu hiệu nào cho thấy 15 ngày tới thời tiết sẽ tồi tệ.

Giá cà phê arabica còn được lợi nhờ báo cáo của Tổ chức Cà phê Thế giới hôm qua cho thấy, sản lượng cà phê của Braxin vụ 2011/12 sẽ giảm 10% so với vụ trước, kéo sản lượng thế giới xuống 130 triệu bao, thay vì 133 triệu bao của vụ này.
Ở thị trường trong nước, giá cà phê robusta nhân xô hôm nay giảm 500 đồng/kg xuống còn 49.600 đồng/kg.

Có tình trạng đang xảy ra là, người trồng cà phê arabica ở Điện Biên đang bị ép giá. Theo phản ánh của một số bà con, giá cà phê arabica hiện chỉ được thương lái mua 49.000 đồng/kg, bằng mức cà phê robusta. Đây là một nghịch lý rõ ràng vì thực tế giá cà phê arabica có giá hơn rất nhiều so với robusta.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Arabica

    Ai độc quyền mua cà phê arabica ở Điện Biên để đè giá xuống mức ngang bằng với cà phê robusta?
    Nếu tính đủ, hôm nay cà phê arabica chênh lệch với robusta 2,68 lần, tương đương 132.500-132.600 đồng/kg, chưa tính giảm trừ chất lượng 5-8% cho khâu chế biến.
    Vậy bà con phải bán được khoảng 122.000-125.000 đồng/kg. Ai có ý kiến xin được trao đổi.

    1. Tèo em

      Tuần đầu tháng 6 giá cafe xuất tại cảng Hải Phòng theo Vinanet đưa tin như sau:
      -Cafe Robusta loại 2 giá 2.400-2.450 đôla/tấn.
      -Cafe Arabica loại 2 giá 6.750 – 6.900 đôla/tấn.
      Chênh lệch giữa 2 loại là 2,8 lần.
      Bà con tham khảo.

    2. Hủa la

      Vậy mà xưa nay bà con chúng em có biết đâu, toàn bán cho người vào bản thu mua với giá chỉ bằng một nửa như các bác nói thôi. Vậy thì em phải nói cho dân bản biết.

  2. Cafe con

    Xin mời tham khảo giá cafe xuất khẩu ở đây:
    >http://www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/tintucthitruong/55052/Tham-khao-gia-ca-phe-nhan-xuat-khau-nua-dau-thang-5.html
    >http://www.vinanet.com.vn/tin-thi-truong-hang-hoa-viet-nam.gplist.289.gpopen.190866.gpside.1.gpnewtitle.tham-khao-gia-ca-phe-xuat-khau-sang-thi-truong-hoa-ky-tuan-dau-thang-5.asmx
    >http://www.vinanet.com.vn/tin-thi-truong-hang-hoa-viet-nam.gplist.289.gpopen.190867.gpside.1.gpnewtitle.tham-khao-gia-xuat-khau-ca-phe-trong-tuan-cuoi-thang-4-va-dau-thang-5.asmx

    1. Sơn La

      Là xưa nay ở Sơn La mua thấp lắm, thế thì họ lãi to quá. Bà con mình làm giàu cho họ thôi chứ nhà mình có giàu được đâu. Họ ăn lãi hết rồi.

  3. TRUNG THÀNH

    Arabica và Robusta là anh em nhưng hôm nay đi ngược chiều chắc có lẽ là nhà đầu cơ làm giá mà thôi. VN đã xuất khẩu 99% rồi còn lại hàng dự trữ trong kho không còn nhiều, Braxin thì thu hoạch ko cho sản lượng cao vậy tháng 7 và 9 giá cà phê sẽ lên cao nữa.

  4. nguyen duy liem

    theo tôi hiểu thì hiện tại braxin đang thu hoạch không biết có phải vậy không.vì vậy tôi thắc mắc là nếu có hiện tượng sương giá thì nó có thể ảnh hương đến năng suất của vụ mùa sau chứ không ảnh hưởng đến sản lượng đang thu hoạch.vậy cho tôi hỏi tại sao thời tiết bây giờ lại tác động được lên giá cà phê đang mua bán trên thị trường,ai biết xin giải thích dùm.xin cảm ơn.

  5. nghenhin

    Một điều bất công khi mà biết tại Điện Biên giá mua hàng Arabica lại ở mức thấp đến thế ! Bà con nông dân nếu có khả năng hãy liên kết với nhau lại tìm đối tác nước ngoài ký trực tiếp hợp đồng bán khỏi thông qua thương lái như thế nữa. Các công ty thực tế có muốn sát cánh với người lao động hay không ? Chắc họ chỉ nghĩ làm sao lợi tức của họ càng nhiều còn người lao động thì mặc xác ! Hãy đòan kết không bán cho các đại lý mua ép giá và nhanh chóng tìm đối tác mời có lợi cho người nông dân là điều chúng ta đang cần tính đến.

    1. Hủa la

      Tưởng bác có cao kiến gì giúp cho dân bản, công ty nước ngoài bị cấm thu mua trực tiếp của dân bản bác không biết à. Ở Điện Biên chỉ có một công ty thu mua thôi nhưng mua giá thấp lắm, chưa được 50.000đ/kg nhân khô thôi mà. Ở Sơn La em cũng vậy thôi.

      1. Mường Ảng

        Công ty độc quyền thu mua, họ chỉ cho mua bằng giá 50 ngàn đồng 1 ký, không có công ty nào thu mua nữa đâu.

      2. Huy BMT

        Sao các bác không tính toán lại 1 chút, chênh lệch nhiều như vậy. Các bác liên hệ giá trong Tây Nguyên xem họ mua giá như thế nào, rồi tính chi phí vận chuyển, mang vào trong này bán luôn. Tôi thấy bà con dân tộc ngoài ấy di cư vào trong này nhiều lắm, nếu sợ trong này ép giá thì nhờ liên hệ giúp.

      3. Cafe con

        Hay ho gì mà bày vẻ. Xuống Krông Năng hỏi xem bà con dưới đó bán cafe Arabica có hơn được Robusta bao nhiêu?

  6. Hí ngôn

    Ở bên tây thì cà phê arabica cao gấp 2-3 lần, còn ở bên ta thì bằng nhau. Điều này quá bình thường vì chuyện gì bên tây có thì bên ta không có và ngược lại bên ta có thì tây mới biết mà học tập. Bà con yên trí, tôi vừa nghe là giá cà phê London sắp được đẩy lên bằng giá cà phê New York rồi. Phen này bà con trồng robusta sướng rêm luôn. Không bằng nhau thì người ta không mua để xuất, bà con trồng arabica có để mà uống hết không? Phải cám ơn các công ty xuất arabica chứ, họ gánh phần lo lắng cho bà con mình rồi mà !
    Giá thế là đảm bảo bà con trồng cà phê có lãi trên 35% rồi đấy.

  7. Xuân Thọ

    Không rõ ở nước ta ngoài Thái Hòa ra còn có công ty nào xuất cafe Arabica ? Các nhà rang xay cafe bột nội địa thường chỉ mua giá bằng nhau do các thương lái cung cấp, chất lượng chế biến kém lắm, gần như chỉ phơi khô rồi xát lấy nhân như cafe Robusta chứ không qua chế biến ướt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86