Khắc phục hiện tượng cà phê Catimor đậu quả rất ít?

Chào Y5cafe, chào bà con

Hiện nhà tôi có 1ha cà phê Catimor thuộc khu Núi xanh – Xuân Thọ năm nay là năm thứ 4, mùa vụ năm nay do thời tiết thuận lợi nên cây ra hoa rất nhiều bên cạnh đó quá trình trỗ hoa – đậu quả cũng gặp thời tiết thuận lợi.

Tuy nhiên đến nay sau khi kiểm tra lại vườn tôi nhận thấy khả năng đậu quả rất ít 50%, quả không chịu lớn (chỉ như đầu tăm) trong khi đó vườn cây vẫn phát triển tốt (xanh – đẹp và rất bình thường).

Xin hỏi nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này, rất mong bà con cùng chia sẻ.

Phạm Mạnh Hùng
Nam Hồ – Đà lạt – Lâm Đồng / [email protected] / 0918564995

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Thắng

    Bác cần xem lại cách bón phân của bác thế nào? có khả năng trong 2 năm thu hoạch vừa rồi chỉ bón đạm mà không chú ý bón kaly, lân. Nếu không biết trộn phân đơn, tốt nhất là bón phân NPK.

    1. Phạm Mạnh Hùng

      Cảm ơn bác Thắng !
      Mình xin có ý kiến thế này nhé:
      1. Khả năng thiếu K mình đã loại trừ vì vườn nhà tôi gồm 6 lô, tuy mật độ hơi dày nhưng có 3 lô trái rất đẹp, 3 lô còn lại trái không chịu lớn.
      2. Mình hỏi có khi nào do giống không ? vì 3 lô này mình mua giống chợ khác với 3 lô trái đẹp kia vì giống nhà tự làm.
      3. Khả năng nửa có thế thiếu Zn, Bo vì một số cây trên đồi có hiện tượng này, số cây dưới thấp thì không thấy.
      4. Năm ngoái lẽ ra mình thu chừng 20 tấn nhưng chỉ thu được 12 tấn thôi do 3 lô mua giống chợ ít trái, năm nay tưởng đâu trái nhiều nhưng vẫn bị hiện tượng này.
      Rất mong nhận được sự chia sẻ và xin trân trọng !

      1. Nguyễn Thắng

        Nếu vậy thì khả năng phần nhiều là do giống rồi. Theo tôi nghĩ thì hạt giống này được lấy lại từ trong vườn đã trồng năm trước để ươm bán mà không lấy hạt giống có nguồn gốc từ cơ sở giống có uy tín. Vì Cà phê Catimo là giống lai; cũng giống như ngô lai, lúa lai nếu cứ sử dụng lại giống đã sản xuất trong vườn nhà mình làm giống và cứ như vậy vài 3 thế hệ là thoái hóa và năng suất giảm rõ rệt. Còn nếu thiếu kẽm, bo mà để năng suất giảm 50% thì nhìn cây thấy rõ rệt là lá nhỏ, soăn, cây không phát triển được.
        Bác nên đến trung tâm giống cây trồng, Trạm Khuyến nông Đà Lạt, Sở Nông nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn về cà phê nằm trên địa tỉnh để được tư vấn. Trong năm tới có thể sử dụng giống cao sản để ghép cải tạo 3 lô năng suất kém hoặc có thể trồng mới lại giống thuần tốt; hạt giống tốt nhất lấy từ Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (Ea K’mat).

  2. Tranvger

    Tốt nhất nhờ bác chụp một vài hình tổng quan vườn cà phê và vài hình chi tiết của buồng quả, cụm quả bác nhé! Như vậy dễ cho mọi người góp ý hơn. Thân!

  3. Tam Nông Phú

    Chào anh Mạnh Hùng!
    Theo mô tả của anh về hiện tượng cà phê nhà mình, chúng tôi đưa ra một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn, thụ tinh của cây cà phê sau:
    – Yếu tố thời tiết: Tình hình chung năm nay cả cà phê vối lẫn cà phê chè vẫn nở hoa nhưng tỷ lệ đậu trái rất thấp, tùy từng thời điểm nở hoa mà khả năng đậu trái khác nhau, nguyên nhân chính là do phấn chưa kịp thuần thục nên khi hoa nở thì không có khả năng thụ phấn, hoặc có thụ phấn được thì cũng rất yếu – trái nhỏ, yếu và dễ bị rụng.
    -Yếu tố giống : Khi hoa nở nhụy cái sẵn sàng để thụ phấn nhưng nhị đực chưa bung hoặc đã bung phấn – hiện tượng do giống thường xảy ra hàng năm gọi là hiện tượng lệch pha.
    -Yếu tố vi lượng : Nếu thiếu vi lượng nhất là bo và kẽm làm hạt phấn yếu, khả năng thụ phấn, thụ tinh kém.
    * Với những nguyên nhân trên anh có thể xác định đâu là nguyên nhân chính cho cà phê nhà mình, từ đó có biện pháp khắc phục.
    Chúc anh thành công!
    Tam Nông Phú.

    1. Phạm Mạnh Hùng

      Cảm ơn Bác TNP !
      Quả thực cái hiện tượng lệch pha trong quá trình thụ phấn như bác nói em cũng đáng suy nghĩ đấy, vì sau đợt ra hoa rộ chừng 5 ngày thì trời mưa to, theo kinh nghiệm bà con vườn xung quang thì kết luận là tốt tuy nhiên có thể cá giống này sự trễ pha giữa hai loại hoa quá lớn nên có thể chưa kịp thụ phấn thì ông trời đã cướp mất rối.
      Còn hiện tượng thiếu vi lượng như Zn, Bo, Mg,… em cũng đề phòng vì đã thấy một số cây trên đồi bị hiện tượng này, em đã dùng phân bón lá + các muối Zn, Bo, Mg để trộn phun qua lá rồi, nhưng chưa áp phê nhiều – em định trộn phân bón chung với các cây có nguy cơ thiếu được không bác.
      Cái giống của các Cty em cũng nghi ngờ lắm bác à, vì đa số các Cty này còn đang dỡ dang giữa công và tư (Nhà nước – tư nhân) em sợ mấy ông lãnh đạo này tranh thủ lợi nhuận mà lấy hạt lung tung để ương cho kịp nhu cầu thị trường và vì lợi nhuận cao.
      rất mong bác TNP chỉ giáo nhiều hơn nửa.

      1. Đại ca chùa bộc

        Chào các bác!
        – Xét về mặt di truyền thì cà phê chè là loại tự thụ nên có các vấn đề sau:
        + Sự lệch pha khi ra hoa giữa các lô không ảnh hưởng đến sự thụ phấn, đậu quả cà phê chè.
        + Catimor là giống lai tự nhiên giữa cà vối (hạt phấn lưỡng bội) với cà phê chè. Nhưng nó lại khác giống với cà phê chè và khác với cà phê vối, lại càng khác lúa lai, bắp lai là những loài giao phấn. Qua nhiều đời sẽ là giống thuần, chứ không phân ly giống như cà phê vối.
        – Khi nhập và chọn tạo giống, Viện KHKT Tây Nguyên đã tạo ra Catimor F6 để đưa ra sản xuất. Nên việc lấy hạt giống trên vườn nhà mình hoàn toàn được nếu vườn đó là giống F6, vì lúc này các cây hầu như là đồng nhất (về kiểu gen, kiểu hình). Do vậy, chỉ sợ lô xấu của anh từ nguồn giống khác không đảm bảo (?).
        => Thế nên, theo như mô tả của anh thì nguyên nhân thuộc về phần nguồn gốc giống rất là nhiều.
        => Còn các nguyên nhân khác cần phải xem thêm mới có thể biết rõ được.

      2. Thanh Mai

        Lần đầu tiên tôi được nghe bạn nói: Catimor là giống lai tự nhiên giữa cà vối (hạt phấn lưỡng bội) với cà phê chè.! Mong bạn nói thêm rõ hơn nữa cho bà con được biết, cám ơn bạn.

      3. Đại ca chùa bộc

        Cảm ơn bạn đã nhắc nhở và thành thật xin lỗi vì sự bất cẩn!
        Và xin được đính chính lại: “Catimor là giống lai giữa cà phê Timor (là giống lai tự nhiên giữa cà phê chè và cà phê vối) với cà phê chè Caturra”.

  4. Nguyễn Sỹ Hùng, Đak Lak

    Kính thưa bà con trên diễn đàn. Tôi hiện đang làm 1ha cafe vối kinh doanh năm thứ 10, vườn cây phát triển bình thường nhưng có 1 số cây bị bệnh lở loét trên thân thường gần gốc và trên các cành cấp 1 thường giáp thân. Thời gian rồi sau đó đoạn thân hay cành bị bệnh héo rồi chết. Cô bác nào biết nên dùng loại thuốc gì để chữa trị hiệu qủa. Tôi xin chân thành cám ơn rất nhiều…

    1. Đại ca chùa bộc

      Nếu Anh có hình ảnh thể hiện thì hay biết mấy hoặc cho địa chỉ có thể tôi xuống vườn xem trực tiếp.

    2. Nguyễn Thắng

      Tốt nhất bác nên cưa, sau đó quét thuốc trừ nấm lên đoạn gốc còn lại vài lần, đợi chồi nên và sử dụng các chồi ghép ở cây có năng suất cao, không có bệnh để ghép.

    3. Tranvger

      Theo như anh mô tả thì cà phê của bạn đang bị bệnh “thối nứt thân” do fusarium gây ra, do vậy anh có thể dùng các thuốc có thể trị nấm Fusarium.
      Phương pháp: Nếu phát hiện sớm anh dùng dao nạo sạch chỗ bị nứt thối, dùng chổi cọ quét dung dịch thuốc lên chỗ nạo vét.
      Nếu bệnh nặng thì đốn phục hồi cũng khắc phục được.
      Anh có thể dùng Nativo (Bayer), Tilt (Syngenta),… hoặc các loại thuốc khác.

  5. Hồng quang

    Trường hợp ra nhiều hoa nhưng đậu ít, quả không lớn, đầu nhụy quả sưng. Theo kinh nghiệm là do thời tiết vào thời điểm ức chế mầm hoa không hoàn toàn nên bị dạng hoa sao (hoa nở không trọn vẹn) nên khả năng thụ phấn kém.
    Bạn kiểm tra lại có đúng trường hợp vậy không.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93