Bản tin thị trường cà phê ngày 17/5/2011

Giá cà phê thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần này vì hoạt động bán tháo của nhà đầu tư khi USD tăng giá và các thông tin có lợi cho nguồn cung.

Đóng cửa phiên 16/5, giá cà phê robusta giao tháng 7 tại London giảm 54 USD xuống còn 2.473 USD/tấn. Giá cà phê arabica cùng kỳ hạn tại New York mất 5,8 cent còn 263,6 cent/lb.

Đồng Euro rơi xuống mức thấp nhất 7 tuần so với USD sau khi chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế Strauss-Kahn – tiếng nói có trọng lượng lớn trong đàm phán vấn đề nợ công ở châu Âu – bị buộc tội tấn công tình dục – làm tăng sự bấp bênh đối với viện trợ cho Hy Lạp và các nước khác ở khu vực đồng tiền chung. USD mạnh lên thường khiến giá hàng hoá trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.

Trong khi đó ở Indonesia, sản lượng cà phê đựơc dự báo chỉ giảm 15%, thay vì con số 25% như trước đó, vì mưa có thể không ảnh hưởng nặng nề đến vụ mùa như dự tính. Sản lượng cà phê của Việt Nam cũng được triển vọng sẽ cao hơn trong vụ tới vì nông dân đầu tư cho cây trồng nhiều hơn sau khi giá đã tăng gấp đôi trong vòng 1 năm qua.

Tại Colombia, thời tiết đang cải thiện rõ rệt, mưa đã giảm và hoạt động vận chuyển cà phê đã bình thường trở lại. Vụ mùa ở Braxin trong khi đó cũng bước vào giai đoạn thu hoạch rộ.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm 600 đồng/kg so với ngày hôm qua, xuống còn 48.500 đồng/kg.

Nhận định của Anh Văn : Tuy đã có hiện tượng rút lui về mặt tâm lý của các nhà đầu cơ trong khi nhu cầu vẫn đang lớn nhưng nếu giá vẫn tiếp tục giảm xuống trong những phiên kế tiếp thì sẽ có sự mua vào mạnh mẽ làm cho giá không thể giảm sâu hơn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. CÀ PHÊ ĐẮNG

    Bạn Lý sao bi quan vậy. Bí quá để mua sau bán luôn giá 80 đấy. Dạo này sao ảm đạm thế ? cà 40 là 1 bất ngờ rồi , nay giá lên 50 rồi xuống lại cũng ko có gì phải buồn cả . Cơ bản là mình khỏe và vui vẻ dù giá lên hay xuống .

  2. Thanh Mai

    Bữa nay Y5 có đưa thêm nhận định khái quát về giá cà phê của các chuyên gia Y5Cafe nữa.
    Cũng hay! Để coi thử thế nào đây.

  3. Pham Quang Tuyen

    Trong bài này có nói: “USD mạnh lên thường khiến giá hàng hoá trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác”. Xin tác giả giải thích rõ ràng tại sao khi USD mạnh lên thường khiến giá hàng hóa trở nên đắt hơn? Trong một bài viết trước đây trên trang web của mình cũng đã từng nói: khi USD giảm thì giá các hàng hóa khác tăng (em không nhớ rõ là bài nào nữa), ví dụ USD giảm thì giá cà phê tăng. Có sự mâu thuẫn nào giữa hai bài viết này không? Em cám ơn!!!

    1. hanhkhat

      Hàng nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam được tính theo USD.
      -Khi tỉ giá USD tăng + giá hàng hóa (tính bằng USD) giữ nguyên => giá hàng hóa (tính bằng VND) tăng.
      -Khi tỉ giá USD giảm+ giá hàng hóa (tính bằng USD) giữ nguyên => giá hàng hóa (tính bằng VND) giảm.
      Còn trường hợp giá hàng hóa (tính bằng USD) tăng hay giảm thì còn phải xem nó tăng (giảm) bao nhiêu so với tỉ giá USD nữa nhé.

    2. Nguyễn Hằng

      Chào bạn Quang Tuyen.

      Hằng giải thích như sau: USD mạnh lên thì nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác chẳng hạn như Euro phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua hàng hóa. Có nghĩa là, với họ hàng hóa này đã đắt hơn.

      Ví dụ hôm qua 1 Euro đổi 1,4 USD, hôm nay USD mạnh lên, 1 Euro chỉ đổi được 1,38 USD thôi , mà cà phê thì tính bằng USD, do đó nhà đầu tư này phải bỏ nhiều Euro hơn để mua được 1 tấn cà phê tính theo giá USD. Vì thế mà, các nhà đầu tư sẽ đánh giá hạ xuống, để hàng tính ra đồng tiền của họ là Euro không bị thiệt thòi, không bị đắt.

      Và như thế, rõ ràng là USD mạnh lên thì giá hàng hóa giảm.

      Hy vọng bạn có thể hiểu.

  4. nguyendinh

    Chào bà con trồng cà phê! Năm 2011 là một năm đột phá về gía cả cà phê. Tôi mong giá cứ đà tiến tới để vụ mua tới bà con ta trả bớt nợ. Vì có nhiều doanh nghiệp thu mua nhận hàng gửi hô là đổ nợ, nhưng thực tế không phải đổ nợ mà họ đã lừa bà con ta. Để rồi sau đợt khủng hoảng giả là họ lại mua bán lại. Tài sản lúc này họ cho người thân của họ đứng tên. Vậy là chúng ta không làm gì được cả. Chúc bà con khỏe + mua tới bội thu.

    1. Người bên lề

      Tôi cũng đồng tình với nhận định của Anh Văn, giá không thể giảm sâu được vì nhu cầu vẫn còn cao và cung cầu vẫn còn mất cân đối. Trong tuần này giá sẽ vượt qua mốc 50. Mong bà con yên tâm, giá sẽ ở mốc cao cho đến qua năm sau..

      1. Cafe chim

        Hình như nhận định của Anh Văn là khá chính xác. Cho dù mấy ngày qua xu hướng giảm có lúc lấn át nhưng cuối cùng xu hướng giữ vững giá vẫn thắng thế.
        Vậy thì giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trưởng nữa mặc cho các nước lớn như Brazil, Colombia hay Indo vào vụ thu hoạch và đang đẩy mạnh xuất khẩu hay Brazil bán cả kho dự trữ. Cà phê VN còn không đáng kể vì đầu vụ đến nay đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn rồi.
        Thị trường cà phê trong nước yên ắng giống như Y5Cafe mấy ngày qua, có mấy ai lên phản hồi trên diễn đàn đâu. Vắng vẻ quá cũng buồn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82