Tìm hiểu kiểu kinh doanh cà phê theo bản tin thời tiết

Bài viết được anh Kinh Vu thực hiện vào năm 2011, tuy đã đăng được một thời gian khá lâu nhưng phần lớn nội dung trong bài vẫn còn nguyên giá trị. Y5Cafe xin giới thiệu lại đến bà con cùng xem.

Cứ hàng năm khi đến gần với mùa đông của Brazil, thì thị trường bắt đầu lo lắng, bàn luận, nhận định giá cà phê mà hầu hết đều liên quan đến tình hình thời tiết.

Với tất cả sự thận trọng cũng như tính trách nhiệm khi dịch, hay trình bày tình hình trong giai đoạn này, chúng tôi khuyên người đọc cần phải hết sức thận trọng đưa ra khi quyết định của mình, bản tin chỉ nên xem như một trong những dữ liệu để phân tích và dùng để tránh rủi ro hơn là để đầu cơ.

Một nông trại cà phê ở Brazil
Một nông trại cà phê ở Brazil

Tin tức liên quan đến thời tiết Brazil 2011.

Brazil, đất nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, hiện đang đối mặt với nguy cơ có sương giá sau khi chứng kiến trận mưa đá trong tháng này (tháng 4/2011), khả năng giá thành sản xuất ra hạt cà phê lên thêm 40% là điều có thể trở thành hiện thực sau khi Tập đoàn Kraft Foods Inc. (KFT) và J.M. Smucker đã tăng giá cả của họ.

Cơ hội sương giá xảy ra tại Brazil trong năm nay đã tăng lên cùng với sự yếu đi của hiện tượng La Nina, là một hiện tượng nước biển trong Thái Bình Dương lạnh đi, cơ quan dự báo thời tiết Somar của Brazil nói trong tuần này. Sương giá xảy ra năm 1994 đã gây thiệt hại khoảng 35% cho những vụ thu trước năm 1997, đẩy giá cà phê tăng lên 39% trong năm đó. Nếu mà thời tiết lạnh năm nay gây thiệt hại đến cà phê thì giá thị trường có khả năng tăng đến mức kỷ lục là 4,20cent/pound – theo một nhận định trong khảo sát của Bloomberg.

Giá cà phê arabica đã nhảy lên khoảng 25% trong năm nay khi những dấu hiệu tiêu thụ tăng nhanh hơn nguồn cung. Lượng thiếu hụt sẽ nằm trong khoảng 6,2 triệu bao trong niên vụ tính từ tháng 10, theo Rabobank International. Tập đoàn Kraft công ty mẹ của Mawell House coffee, đã 3 lần tăng giá bán của họ lên trong năm ngoái. Tập đoàn này ước lượng trong tháng 2 rằng giá hàng hóa ở Bắc Mỹ của họ có khả năng tăng 700-800 triệu USD trong năm nay hay là khoảng 1,5% của tổng doanh thu năm 2010.

Theo lời của ông Rodrigo Costa thuộc Newedge USA LLC ở New York, người đã dự đoán chuẩn xác giá cà phê sẽ tăng mạnh cách đây một năm thì “nếu như Brazil mà có sương giá, thì chúng ta không chỉ chứng kiến mức giá chưa từng có trên biểu đồ mà tình hình có thể trở nên không thể nào chịu đựng nổi”.

Giá cà phê arabica tham khảo ở những cửa hàng bán cà phê như là của tập đoàn Stabicks đã tăng lên khi những cơn mưa có liên quan đến ảnh hưởng của hiện tượng La Nina gây thiệt hại mùa màng ở Colombia, nước sản xuất cà phê đứng hàng thứ 4 trên thế giới – theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Vụ thu cà phê của Brazil năm nay cũng sẽ sụt giảm khoảng 13%, theo Bộ Nông Nghiệp Brazil

[ Tìm hiểu thị trường cà phê – Phần 3: Thông tin và tác động ]

Tình hình thời tiết không khí lạnh hơn.

Hiện tượng La Nina hiện đang giảm cường độ và kiểu thời tiết cũng cho thấy sẽ yếu thêm, theo nhận định của văn phòng khí tượng Australia nói hôm 27/4.

Nhà khí tượng Marco Antonio dos Santos ở cơ quan khí tượng Somar của Brazil nói rằng

“Khi La Nina yếu đi và không khí trở nên lạnh hơn, khối không khí lạnh từ Nam cực tăng cường độ và có khả năng vươn tới trung tâm phía Nam của Brazil”. Trung tâm phía Nam của Brazil là bao gồm cả bang Minas Gerais là bang sản xuất cà phê arabica lớn nhất.

Không khí lạnh từ Nam Cực được cho là sẽ đến Trung tâm phía Nam Brazil trong khoảng ngày 9/5/2011 và nhiệt độ trong vùng dự báo sẽ giảm sụt xuống khoảng 5 độ C, Ông Santos cũng cho biết là cây cà phê có khả năng hư hại nếu nhiệt độ sụt xuống dưới 1 độ C.

Theo Newedge’s Costa thì “ngay cả khi không có thời tiết xấu làm thiệt hại, thì tình hình nguồn cung hiện nay vẫn là thiếu”.

Cơn mưa đá tháng 4

Trong tháng 4 đã có một số vùng ở Brazil đã phải chịu những cơn mưa đá và thiệt hại do những cơn mưa đá này gây ra là khoảng 50.000-60.000 bao – Theo Somar. Brazil sản xuất khoảng 55,5 triệu bao vào năm ngoái, theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA). Năm nay vụ thu được ước tính là khoảng 41,9-44,7 triệu bao – theo ước lượng của Bộ Nông nghiệp Brazil.

Theo một nhà tài chính nổi tiếng ông Walter “Bucky” Hellwig người hiện đang trông nom khoảng tài chính 17 tỷ USD tại BB&T ở Birmingham, người đã tiên đoán chính xác giá vàng và dầu hỏa sẽ tăng trong tháng 2 thì “nếu Brazil không có một vụ mùa bội thu năm nay thì chúng ta sẽ còn thấy áp lực rất lớn lên giá cả”

Phần tiếp: Tìm hiểu kiểu kinh doanh cà phê theo bản tin thời tiết (tiếp theo)

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83