Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 24/3/2011

USD tăng giá so với Euro do khả năng chính phủ Bồ Đào Nha sẽ sụp đổ và mối lo ngày càng nhiều về nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu. USD mạnh thường gây sức ép lên giá hàng hoá bởi nó khiến giá hàng hoá tính theo đồng tiền này trở nên đắt hơn với các nhà đầu tư nắm giữ ngoại tệ khác.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica ngày càng cách xa mức cao 34 năm thiết lập hôm 9/3. Các nhà đầu tư cho rằng, cà phê arabica giảm là do các yếu tố kỹ thuật. Sau khi không vượt qua mức trần 283 cent trong ngày 22/3, giá đã mất đà.

Chuyên gia phân tích Stefan Uhlenbrock thuộc hãng phân tích F.O. Licht. của Đức cho rằng: “Giá giảm gần đây là do kỹ thuật và các vấn đề về kinh tế vĩ mô khi Nhật Bản đang trải qua khủng hoảng hạt nhân khiến nhà đầu tư e ngại đối với tài sản rủi ro”.

Tuy nhiên ông cho rằng giá cà phê sẽ bắt đầu tăng trở lại mạnh mẽ khi người Nhật khắc phục được rò rỉ phóng xạ và chiến sự ở Libya kế thúc bởi sản lượng của niên vụ 2011/12 sẽ không đáp ứng nổi nhu cầu.

Giá cà phê arabica giao tháng 5 giảm 1,77% tương đương 4,85 cent trong phiên hôm qua, xuống còn 268,60 cent/lb.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta giao tháng 5 giảm 31 USD xuống còn 2.538 USD/tấn. Khoảng cách chênh lệch giữa kỳ hạn tháng 5 và tháng 7 vẫn là 137 USD/tấn.

Các chuyên gia phân tích của Reuters cho rằng, giá cà phê còn giảm tiếp trong phiên giao dịch hôm nay.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay mất mốc 47.000 đồng/kg xuống còn 46.700 – 46.800 đồng/kg. Giá cà phê xuất khẩu ở mức 2.300 USD/tấn, trừ lùi 100 USD so với kỳ hạn tháng 7 tại London.

Một thực tế là, giá cà phê nước ta trong những ngày qua đã cao hơn so với giá cà phê của Indonesia. Giá cà phê loại 4, 80 lỗi của nước bạn dao động từ 2.420 – 2.440 USD/tấn, FOB trong khoảng chục ngày nay thì cà phê xuất khẩu của chúng ta dao động từ 2.333 – 2.533 USD/tấn, FOB.

Theo đánh giá của các thương nhân, cà phê Việt Nam đang kém cạnh tranh hơn so với cà phê Indonesia bởi chất lượng thấp hơn mà giá lại cao hơn, vì thế họ sẽ chuyển hướng sang mua hàng từ nước bạn. Thêm vào đó, Indonesia đang trong mùa thu hoạch vì thế nguồn cung dồi dào hơn và có triển vọng giá hạ.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mike Minsky

    “Giá cà phê loại 80 lỗi của nước bạn” – định nghĩa này dường như chưa đầy đủ để miêu tả loại cà phê Indonesia đang xuất khẩu chính.

    Theo chúng tôi hiểu, cà phê xuất khẩu của Indonesia có nhiều loại, từ cấp thấp (Low grade) qua các cấp 1 đến 6, rồi cấp cao (High grade). Cà phê loại (cấp) 4, 80 lỗi là phẩm cấp xuất khẩu được lấy làm mốc chính, gần giống cà robusta loại 2, 5% đen bể của Việt Nam, dù ta cũng có nhiều loại khác.

    Các bạn có thể tham khảo các cấp cà phê xuấu khẩu Indonesia ở đây: http://www.coffindo.com/

  2. BBT

    Cảm ơn bạn Mike Minsky đã phát hiện kịp thời và chỉ ra lỗi. Chúng tôi đã kiểm tra lại và thấy do viết thiếu và đã chỉnh sửa.
    BBT

  3. Trà Hoa Nữ

    Cám ơn Nguyễn Hằng, nhờ đọc các thông tin trang này mà nhà mình bán được mấy tấn cà giá đỡ một chút. Nhà mình bán cà phê hôm qua rồi, dù sau này giá có lên nữa cũng ko tiếc nuối, mà mình cũng biết thêm được nhiều thông tin có ích, với lại như mấy năm trước, ko tham khảo tin tức gì hết nên năm thì bán hết sớm, năm thì để quá lâu, đường nào giá cũng thấp, năm nay thì đỡ hơn nhiều lắm.

  4. thu tam

    Theo mình thì cà phê sẽ khó tăng giá, vì những lý do như Nguyễn Hằng đã nói trên, bạn dinh hoa còn nhiều không? bạn suy nghĩ kỹ, và quyết định, sẽ không ai dám bàn đâu.

  5. Nguyễn Tiến Đạt

    Theo tôi “có phước làm quan có gan làm giàu” Dự đoán vẫn là dự đoán, các công ty nước ngoài họ có thể biến nắng thành mưa, đồng ý cung thiếu cầu, nhưng họ vẫn điều tiết được thị trường, còn thông tin chẳng qua để tham khảo,còn riêng tôi nghĩ giá dưới 50.000 đồng/Kg chưa phải là giá sốt so với thị trường các mặt hàng hiên tại vì vậy tôi quyết định không bán cho dù giá cà hiện tại đang tụt dốc đồng ý nếu ai không có gan nên bán thì tốt hơn ,còn không phải có một trái tim chai lì thì mới gim hàng chờ giá .Mong bà con sáng suốt mà lựa chọn chào thắng lợi

    1. Nguyen Cong Dung

      Tôi đồng ý với ý cửa anh TIẾN ĐẠT. Nếu so sánh với mặt bằng giá cả thì giá cà phê chưa cao. Hiện nay tôi vãn còn 3tấn nữa tôi vẫn chờ giá 50,000/Kg, thôi đành liều 1 phen vậy.

  6. nguyendinh

    Bạn dinh hoa thân mến! gia dinh tôi cũng có một ít cà phê, đang cần một ít tiền chờ giá lên để bán, nhưng càng chờ thì giá càng rớt liên tục. Các chuyên gia phân tích thị trường cà phê tôi không thể hiểu nổi. Lúc nói thế này, chốc nữa hoặc ngay mai lại nói thế kia. Theo tôi thì không ai có thể đoán được gia lên hay xuống cả”Nếu biết được sự trời thì mười đời không khổ” và các đại lý đã không vỡ nợ như hiện nay. Tất cả đều hên xui ban ah. Khi cần tiền thì bán để dược việc là được. Chiều nay tôi cũng bán 1 tấn giá 47.000đ/kg

  7. nguyendinh

    Nói chung khi cần tiền để tiên xài thì bán . Còn chưa cần thì thôi. Chẳng ai đoán được giá cả của thị trường

  8. cu tí

    Nghe Trà Hoa Nữ nói mà Tí tôi mừng quá, tri thức là sức mạnh.
    Cảm ơn Y5 cảm ơn những con người Việt đã có cái Tâm với ngành cà phê này, cảm ơn anh Thịnh “mõ làng” nhiều hơn chút nữa. Nhà em cũng bán được giá cao.

  9. katyna

    Chán quá, giá giao tháng 5 thì được 50.000 rồi, mà cứ mua theo kiểu giá giao tháng nào rẻ nhất thế này thì khó lắm. Biết làm sao đây!

  10. Lâm Hà

    Giá kiểu này khó quá. Giao tháng nào rẻ thì lấy thế này thì biết làm sao. Tội cho Nông Dân minh thôi. Lại là cơ chế.

  11. THÙY LIÊN

    Giá cà phê sau 2 phiên giảm liên tiếp giờ đã lên giá trở lại vào phiên ngày hôm nay rồi! hy vọng là nó sẽ tiếp tục tăng. Nhà mình cũng đang chờ đây, lên 48.000đ/kg là bán thôi.

  12. chuotdong

    Chuot nghĩ tháng này giá ko vượt 50 và sau đó tụt dốc. Ai cần nên bán còn ko thì thôi. Gía 50 chưa phải cao so với các mặt hàng khác. Riêng chuot sẽ đợi, vẫn tin vào dự đoán của mình chính xác. Giáp hạt cà phê ko thể dưới 50.
    Chuot vừa thắng đậm vào dự đoán giá heo sẽ leo thang sau dịch tai xanh nên tiền heo đủ chi dân công cho 7 ha cà từ nay đến mùa thu hoạch tiếp theo. Hôm qua chuot xuất chuồng heo 49 cơ đấy, 2 chục con hơn trăm triệu như chơi.

  13. Đakdoa

    Thông tin giao dịch trong 2 ngày liên tục thể hiện mức an toàn là khá cao bởi tác động sản lượng cà phê ở mức khá thấp. Mặc dù thế giới đang trãi qua đợt khủng hoảng về chính trị và kinh tế trên khu vực ( Lybia và Nhật Bản).
    Thông tin ở Nhật bản khắc phục thảm họa sẽ là phang hãm cho sự tụt dốc của hàng hóa nói chung và bước đẩy cho cà phê nói riêng (nguồn cung đã hãm sự tụt dốc của cà phê).
    Ngày hôm qua thị trường có 1 cuộc lội ngược dòng để đi lên đây là tín hiệu vui cho bà con nông dân khi mà thị trường đã tìm được đáy.
    Thông tin các nhà phân tích thị trường chỉ là phỏng đoán nên bà con ko nên quá tin tưởng vào mà hãy nhìn vào thực tế hiện nay (phân tích thị trường đừng nhìn quá xa mà hãy nhìn đúng tầm nhìn của mình có thể).

  14. bò tót đực

    Các bác có cà phê trong tay, lại có gan thì lo chi. Có thể nói các bác cũng có chút máu như giới đầu cơ rồi, em nghe nói giới đầu cơ thì phải vững tin lắm và hoàn toàn không được dựa vào bất cứ ai mà chỉ có thể dựa vào khả năng của mình mà thôi cũng không bị các yếu tố tâm lí chi phối,… Người đưa ra các tin đồn hay các ông trùm làm biến đổi thị trường lúc lên lúc xuống chung quy cũng chỉ muốn làm đầy cái túi của họ.
    Theo em các bác cứ tự đặt ra “mức sàn” giá mà còn chấp nhận được thì không bán và đợi giá lên, nếu dưới “mức sàn” giá này thì các bác lên so sánh được_ mất rồi có thể bán một lượng nào đó. em thấy Y5 có các dự báo “khá” chính xác. Các bác lên thường xuyên cập nhật tin tức thì sẽ có cái nhìn tổng quát về thị trường này, còn giá lên xuống hàng ngày là chuyện thường tình.

    1. Nông dân một nửa

      Ở CưMgar các đại lý giờ cũng mua 47.500 đ/kg nhưng mình vẫn không bán. Các chuyên gia dự đoán thì mỗi hôm nói một khác hôm qua dự đoán giá còn xuống thì đêm lại lên chả biết đâu mà lần. Thôi thì bụng cứ rốn khi nào cần tiền thì mình bán chứ chả tin vào các chuyên gia được nhưng theo mình cà từ nay đến tháng 10 sẽ vượt mốc 50.000 đ

  15. huy phutho

    TÔI CŨNG DÂN Đ ĐOA ĐÂY! Làm gì còn hạt cà trong dân mà bảo phải cân nhắc nọ kia !Khả năng giá tiếp tục tăng là có thể và nếu GAN như CHUOTDONG thì OK ,còn như anh em nhà tôi bây giờ chỉ còn chờ ngày thu hoạch &mong giá đừng thấp quá cho đỡ khổ thôi!

  16. Thi son

    Các chuyên gia phân tích của Reuters cho rằng, giá cà phê còn giảm tiếp trong phiên giao dịch hôm nay.

    Đúng là thị trường cafe ko biết đâu mà lần, đâu phải dễ ăn !

  17. phương thảo trần

    Đó là dự đoán của các chuyên gia, còn thực tế thì khi đêm đã dương mấy chục $ rồi đó. Từ trước tới giờ, khi nào 1 tạ cà phê cũng tương đương 2 chỉ vàng. Ngay khi thời điểm cà phê 4000 đ/kg thì cũng là 1,5 chỉ. Lúc cao nhất còn tới 3,5 chỉ. Còn bây giờ dù có là kỷ lục đi chăng nữa thì so với tất cả các mặt hàng khác, giá vậy cũng chỉ là mức trung bình. Nếu đem quy ra vàng thì cũng chưa thể bằng thời điểm cà phê 4000đ. Chung quy lại thì người trồng cà phê vẫn chưa thể hết khổ được.

  18. meo mu

    @ phương thảo trần:
    Bạn nói rất đúng, mình kém về hb kinh tế nhưng nghe đợt tết báo cáo trong quốc hội nói GDP của ta năm 2010 là 6,789 ( số đẹp nghê_san bằng tất cả! ) nhưng lạm phát là 9,8% và có thể sẽ là 2 con số, chính phủ sẽ rất khó kiểm soát … rồi nhập siêu, Vinashin làm thất thoát 86.000 tỉ đồng hiện giờ vẫn chưa ổn cái vụ này. Ddân ta mừng cái nỗi gì được nếu tính mọi chi phí cho cả năm thì có lẽ đa phần nông dân chúng ta lỗ nặng, toàn lấy công làm lãi thôi. Nghĩ mà buồn. Bây giờ bán cái gì đi là khó mua lại được lắm, người nghèo và tái nghèo theo meo mu thực chất ngày càng tăng.

  19. Nguyễn Vịnh

    Xin trả lời Bạn Chính Trung GL và Hoàng Hiệp, Thi son. Cảm ơn các bạn đã quan tâm chỉ ra, chúng tôi nhận thấy tất cả câu trả lời đều nằm trong ý kiến của bạn Hoàng Hiệp cả rồi, cho nên không có gì phải nói thêm.
    Về việc các bạn hỏi tại sao BBT giacaphe.com không ý kiến gì, chúng tôi xin trả lời như sau:
    -Mục đích của thông tin là để cho công chúng đọc và nắm được nội dung. Bằng cách này hay cách khác số đọc (view) càng nhiều thì thông tin càng thành công. Do đó, TBKTSGO, và nhiều trang Web khác, đã góp phần giúp cho mục đích này của Y5Cafe đạt hiệu quả cao. Vì thế chúng tôi rất hoan nghênh việc đăng lại thông tin.
    -Trang giacaphe.com là để phục vụ bà con với mục đích vô vụ lợi. Cho nên BQT rất vui lòng khi được nhiều báo sử dụng thông tin trên giacaphe.com là giúp cho càng nhiều bà con hơn nữa biết đến Y5Cafe.
    -Còn những việc như có dẫn rõ nguồn, thay đổi tiêu đề hay sắp xếp, sửa lại, thêm bớt nội dung…hoặc đăng như thế nào trong quá trình đăng lại là thuộc về tính chuyên nghiệp của một tờ báo, xin được nhường cho công luận. Chúng tôi không có khả năng để đưa ra ý kiến.
    Xin cám ơn bà con và các bạn.
    BBT giacaphe.com

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80