Sang Lào đầu tư trồng cà phê chè Arabica

Tôi mới biết trang Web này cách đây vài ngày khi lên mạng thăm dò giá cà phê. Tôi hiện đang sống và làm việc tại Lào. Công việc chính là mua bán cà phê, đồng thời cũng có trồng thêm vài ha cà phê chè đang giai đoạn kiến thiết cơ bản.

Cà phê Arabica trồng ở Lào
Cây cà phê Arabica đang phát triển rất tốt trên đất Lào. Ảnh do anh Đặng Thành cung cấp

Vùng tôi đang sống là Paksong – Champasak – Lào. Đây là thủ phủ cà phê của Lào (như Đắk Lắk nhưng qui mô không lớn bằng). Hiện nay do nhiều điều kiện đầu tư thuận lợi nên có rất nhiều nhà đầu tư từ các nước, đặc biệt là Việt Nam (kể cả đơn vị của nhà nước và tư nhân), sang đây đổ vốn trồng và thu mua, chế biến cà phê.

Là người đã ở đây nhiều năm, hiểu biết nhiều về thổ nhưỡng, khí hậu cũng như các qui định của Pháp luật Lào, tôi thấy có nhiều điều kiện thuận lợi hơn gấp nhiều lần so với trồng cà phê ở Việt nam, nên qua trang Web này tôi muốn quảng bá đến các nông dân trẻ trên diễn đàn Y5, những người có gan làm giàu, tại sao chúng ta không thử sức trong khi rất nhiều người Việt ở đây đã đang giàu lên nhờ cây cà phê Lào. Tôi xin giới thiệu sơ qua vùng đất ở đây và một số thông tin thị trường để tham khảo:

Vị trí địa lí: Huyện Paksong, tỉnh Champasak, Lào nằm ở vùng Nam Lào cách TP Pakse (thủ phủ của phía Nam Lào) 50km, cách cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) khoảng 300km, (Nhà máy Cà phê Thái Hòa – Lào nằm ở đây). Độ cao từ 1200 – 1250m so với mặt biển, khí hậu mát mẻ (y chang Đà Lạt), là vùng cao nguyên đất đỏ Bazan. Cây cà phê đã có mặt ở đây từ đầu thế kỉ XX do người Pháp đưa đến trồng.

Hiện nay ở đây người dân trồng chủ yếu là cà chè, ở những vùng thấp hơn xung quanh thì trồng cà vối. Đất đai rộng rãi dân cư ít. Do dân trí thấp, đầu tư kém nên cà phê của người dân trồng năng suất không cao nhưng dược thế giới ưa chuộng vì là cà phê sạch.

Đặc biệt cà phê ở đây người dân trồng tốn ít chi phí vì không phải tưới nước vào mùa khô (ở đây khí hậu ẩm ướt mát mẻ, mùa khô chi kéo dài khoảng 2 đến 2,5 tháng nhưng vẫn có mưa rải rác). Đất đai còn nhiều chưa khai thác hết và giá rẻ hơn gấp nhiều lần so với Việt Nam. Như tôi mua đất trống để trồng khoảng 10 – 15 triệu VND/ha tùy vị trí, giá nhân công thuê khoảng 70 – 80 ngàn/công.

Tôi muốn qua diễn đàn này đề nghị bạn trẻ nào có ý chí làm giàu hãy tổ chức một chuyến tham quan trước, nếu được thì hãy cùng nhau góp sức góp vốn đầu tư sang đây. Mọi thủ tục về đất đai cũng như các thủ tục liên quan tôi sẽ tư vấn miễn phí. Mọi thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với tôi qua số điện thoại : 008562098510888, email: [email protected].

Tam-Lao ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. anhtam_lao

      Nhân tiện có ai ở Kon Tum không, cho mình hỏi giá 1 can thuốc trừ cỏ Lypoxim loại 5 lít của cty thuốc BVTV Sài Gòn bán ở đâu và giá bao nhiêu. Mình đang cần hợp tác cung ứng thuốc BVTV. Ở Gia Lai hay Kon Tum càng tốt.

  1. anhtam_lao

    Gửi bạn thanh trung! Cảm ơn đã quan tâm bài viết cuả mình. Bạn cần biết chi tiết vấn đề gì xin cứ post lên, mình sẽ giải đáp cụ thể. Thân chào!

  2. nguyen thanh hop

    Em đọc bài của anh, em rất quan tâm … muốn được qua bên đó gặp anh một lần … mong anh giúp đỡ.

  3. N K

    Nghe anh Tâm nói tôi rất thích vì giá đất và nhân công bên ấy quá rẻ . Nhưng làm thế nào mà sang bên ấy lập nghiệp . Vậy nhờ anh tư vấn cho cảm ơn nhiều !

  4. anhtam_lao

    Gửi tât cả bà con y5cafe! tất cả các thắc mắc về chủ đề này mong bà con hãy post câu hỏi chi tiết lên diễn đàn hoặc mail trực tiếp cho tôi, tôi hứa sẽ trả lời hết. Chân thành cảm ơn.

  5. Tây Nguyên

    Anh Tâm có thể cho tôi hỏi một số ý nhé. Thủ tục để sang Lào có phức tạp không? Đường đi từ cửa khẩu Bờ Y sang Huyện Paksong, tỉnh Champasak, Lào có thuận tiện không? mất bao lâu? chính sách về sở hữu đất đai của người ngoại quốc (người Việt) trên đất Lào như thế nào? sản phẩm làm ra có dễ bán hoặc dễ đưa về Việt Nam không? Cảm ơn anh.

    1. anhtam_lao

      Đơn giản thôi, đến Gialai vô bến xe mua 1 vé xe Mai Linh đi huyện Paksong-Lao, giá vé 340ngàn. Thủ tục mua bán đất là nhờ người Lào đứng tên, nếu là Cty đầu tư thì thuê đất, sản phẩm làm ra bán dễ dàng.

      1. octieu

        Điều mà ốc muốn biết Anh Tây Nguyên đã hỏi rồi. Cho Ốc hỏi thêm . Ngoài nhờ người Lào đứng tên có còn thủ tục nào khác không?

  6. anhtam_lao

    Thuê đất nhà nước, khoảng 30-50 năm. Sản phẩm làm ra bán tại chỗ hoặc đưa về VN nếu có điều kiện.

  7. anhtam_lao

    rừng cây nhỏ và rừng cây lau, cây lớn họ chặt lấy gỗ bán cho việtnam cách đây cả chục năm rồi

  8. meo mu

    AnhTam_lao ơi em đang lo là liệu năm nữa lấy gì đẻ đảm bảo giá cà phê không hạ vì dư thừa, nông dân lấy gì đảm bảo đầu ra cho sản phẩm? nhà nước ta có chính sách phát triển như thế dân ta thật mừng nhưng em lo lại tự phát, lại mất giá, lại khổ? phải chăng đây là kế hoạch “lấp trống” “bỏ của chạy lấy người” của mấy ông DN lớn khi đã phá xong rừng người?

    1. Tí em

      meo mu hay thật! đang chuyện nọ lại xọ chuyện kia.
      Sao meo mu biết là sang năm cà phê dư thừa???
      Sao meo mu biết người ta phá rừng rồi tìm cách lấp chỗ trống???

  9. anhtam_lao

    Gửi bà con! tất cả những gì mình post lên y5 chỉ đơn giản là ý kiến của cá nhân, lá những gì mình thấy, tìm hiểu và trải nghiệm trong thời gian qua. Mình post những thông tin đó chỉ là để bà con tham khảo thôi, hoàn toàn không có mưu cầu lợi ích gì khác cho nên có gì sai sót mong được bổ sung thêm, xin cảm ơn!

  10. Thach du

    Anh tam ơi ,đất bên lào có độ dốc cao không,em muốn sang bên ấy để tham quan nhưng em không biết sang bên ấy như thế nào.Anh chỉ giúp em nhé.

  11. Truong Thi Huong

    Thân chào anh Tâm
    Em rất quan tâm bài viết của anh và đã gởi email cho anh, em vẫn đang chờ anh phản hồi qua email.
    Anh/ chị nào có cùng xu hướng, cùng mục đích và quan tâm bài viết của anh Tâm. Vui lòng liên hệ qua số đt của mình 084-0932.574.655 đề được các anh chị giúp đỡ trong việc tập hợp mọi người cùng bàn kế hoạch tham quan Lào một lần thông qua sự giúp đỡ của anh Tâm. Ms.Huong

  12. meo mu

    meo mu mấy hôm nay đi tưới nước lên không lên Y5 được. Trước tiên em xin xin lỗi anh anh Tam_Lao trước nếu những gì em nói có phần vô lí và thiển cận. meo mu cam ơn Y5 cafe đã tạo cho ba con sân chơi bổ ích.
    meo mu xin trả lời ( và có chút lời khuyên ) Tí em nhé :
    _ ….trên thực tế các chính sách của nhà nước ta rất đúng! tiếc là không có ai thực thi, nói trắng ra là chính sách thực thi trên giấy. Nếu em muốn sang Lào làm ăn tốt nhất em nên tham quan một chuyến thực tế Việt_Lào đã. Lắng nghe, học hỏi và khảo sát nhé!
    _trước khi đi lên tìm hiểu xem sách báo nói gì ?
    meo mu viết sai meo mu muốn nói “năm năm nữa” chứ không phải “năm nữa” ( xo ry và cảm ơn hỉ! )
    Tí em nên nghe ngóng và dự trù xu hướng phát triển, tổng quát cà phê tại Việt Nam mình đã rồi đưa ra quyết định cũng không muộn. meo mu ủng hộ tuổi trẻ, ủng hộ những người như anh anh Tam_Lao nhưng meo mu muốn Tí em tỉnh táo hơn thôi, meo mu bị “xướng rân đen trên ngọn lửa hung tàn” nên mới lấy cái tên này để rán mình! Chúc Tí em mạnh khỏe, tràn đày nhựa sống.

  13. trung hieu

    Em rất quan tâm đến bài viết này nhưng cho em hỏi nếu nhờ người Lào đứng tên thì có mạo hiểm quá ko? Còn nếu nhập tịch vào Lào thì làm thế nào?

    1. nguyên

      Nhờ người bản địa đứng tên quả thật mạo hiểm, nếu muốn nhập tịch Lào thì phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam, sau này không quay lại được. Mình nghĩ nên có một chuyến tham quan Lào sẽ tốt hơn…

  14. Nguyễn Giàu

    Anh Tâm ơi ở bên đó đất rẻ như vậy và công thuê cũng rẻ nữa vậy có nhiều người đã sang bên đó đầu tư chua anh? việc tưới tắm mua bán phân tro có dễ dàng không? Thanks Anh nhé.

  15. Phạm Quốc Thuận

    Đọc bài viết của anh Tâm tôi rất muốn qua Lào tham quan một chuyến xem thế nào đấy. Nếu có đi tôi sẽ alo cho anh Tâm nhé. Thanks.

  16. dien

    Gửi anh Tâm!
    Anh định cư bên Lào đã lâu, xin anh tư vấn giúp thủ tục định cư bên ấy thế nào?
    Cảm ơn anh!

  17. Dang Thanh- Lao

    Gởi các Bạn cộng đồng Y5!
    Xin cung cấp thêm một số thông tin cho các Bạn:
    Vùng Paksong nằm trên cao nguyên Bolaven (hay Boloven) có độ cao trung bình 1000-1200m, đặc biệt lượng mưa rất lớn 3900-4200mm/năm,vì vậy cà phê ở đây nếu không có điều kiện tưới cũng không bị khô hạn như ở Tây nguyên.
    Đất ở đây rộng nên người dân chỉ trồng ở những vùng độ dốc không lớn, dân địa phương trồng cà phê thường không sử dụng phân bón,c hỉ có các Công ty lớn và các dự án lớn phải tự nhập khẩu phân bón (miễn thuế) vì giá phân bón tại Lào đắt hơn việtNam 30%.
    Các bạn có thể mua đất của người Lào sau đó nhờ người Lào đứng tên hoặc Việt kiều đã nhập cư đứng tên giùm, việc này có thể nhờ Hội việt Kiều hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse hướng dẫn thêm phần ủy quyền và công chứng nên theo tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì phải lo lắng.
    Việc nhập cư cần phải có điều kiện là phải ở Lào trên 10năm và đọc viết tiếng Lào lưu lóat (đó là quy định chính thức). Nếu là Doanh nghiệp lớn thì phải lập dự án và xin đầu tư, xin thuê đất. Hiện nay chính phủ đang ký hợp đồng cho thuê đất đa số là 30năm, giá thuê năm 2010 là 10usd/ha/năm, 2011 là 20usd/ha/năm (áp dụng cho cà phê, cao su thuê cao hơn, khỏang 35usd).
    Quyết định cho thuê đất 100ha là trung ương cấp.
    Giá đất hiện nay tại Paksong trung bình từ 3,5triệu – 12 triệu Kíp Lào (1 Kip = 2,7 Vnđ),dĩ nhiên là đất chưa khai hoang, nhưng vùng này đa số là rừng nhẹ.
    Chi phí khai hoang trung bình cho lọai rừng này khỏang 600 – 700 usd /ha bao gồm các bước :khai hoang,rà rễ,cày 3 chảo,bừa 7 chảo vệ sinh sạch đất đai.
    Nhân công địa phương trung bình 35.000 kíp/ngày,nhưng công suất làm việc chỉ bằng 1/2 – 2/3 nhân công Việt Nam.
    Phân chuồng chỉ có phân bò khô 140.000 Kip/m3 = 200kg- 250kg.
    Mùa mưa bắt đầu sau Tết té nước của người Lào 14/4 dl hàng năm, vì vậy cứ ăn Tết xong là người dân lục tục đi trồng càphê, nhưng lúc này thực ra lượng mưa chưa thực sự ổn định.
    Hiện đã có nhiều dự án trồng Catimor rất lớn đã và đang trồng tại đây: Paksong hightland = 1500ha (trồng xong), Olam>1000ha đã và đang trồng thêm, Thái Hòa >400ha, Dược Bình Định>300ha,Tín Nghĩa- Đồng Nai >300ha, Cao su DakLak, Hòang Anh, Daoheuang-Lao >200ha… nhưng chưa có nhiều vườn tiểu điền của người Việt Nam, của anh Tâm là 1 trong số rất ít. Mong rằng các bạn quan tâm vì theo tôi nghĩ đây là cơ hội tốt cho mọi người trồng cà phê.

    1. hoàng lê hoàng

      Thật là vui khi em hôm nay đọc được những thông tin cua anh Thành,em là một thanh niên Việt Nam vừa lập gia đình, hiện tại cũng có công việc ổn định nhưng bản thân muốn làm gì đó cho riêng mình chứ không muốn làm thuê cho doanh nghiệp nước ngoài nữa. Hiện nay với vốn ít không thể đầu tư ở Việt Nam tốt được nữa vì cạnh tranh rất nhiều. Em đã rất quan tâm đến việc đầu tư và làm ăn tại LÀO, mong được A Thành tư vấn và giúp đỡ, em xin cảm ơn anh rất nhiều. Anh có thể cho em xin địa chỉ mail hay số đt liên lạc được không? em đang rất muốn liên lạc với anh mà không biết bằng cách nào. [email protected] đt 0989676353

  18. anhtam_lao

    Cảm ơn anh Thành đã cung cấp thêm cho bà con những thông tin bổ ích, xin nói thêm cho bà con biết, vườn cà phê cuả anh Thành là 1 trong những vườn tư nhân cuả người Việt đẹp nhất ở Paksong-Lào.

    1. Nguyen Thi Hue

      Chào các bạn
      Tôi rất thán phục cách làm cà phê của anh Thành, thật đáng ngưỡng mộ. Các bạn nên qua Lào một chuyến tham quan thì sẽ rõ.

      1. Cư Kuin

        Chào chị Huệ !
        Chị đang đi họp Quốc Hội mà cũng rảnh lên mạng thăm bà con nhỉ. Chị có đi Lào tham quan cà phê của Đặng Thành rồi à!
        Phải công nhận cà phê Đặng Thành trồng quá đẹp, mê luôn.

      2. Nguyen Thi Hue

        Không những mình được tham quan vườn cà phê của anh Thành mà còn được trò chuyện với một “nông dân” nhưng tư duy vấn đề như một doanh nhân. Anh Thành là người chân tình, cởi mở, đam mê, hiểu biết sâu sắc về trồng và chăm sóc cây cà phê.
        Kính chúc anh Thành thật nhiều sức khỏe và thành công trong công việc. Mong anh chia sẻ nhiều hơn nữa những kinh nghiệm của mình đến bà con nông dân trồng cà phê.

    1. têu

      Này bạn trung lêu, bạn có thích đi Lào 1 chuyến để thăm quan . Nếu bạn đã có hộ chiếu thì rất dễ, giống như đi từ bắc vào nam vậy. Nhà mình ở cửa khẩu bờ Y, 3 năm về trước mình đi bằng xe máy, khoảng 7giờ30 mình xuất phát từ cửa khẩu bờ Y tới Atabơ , đoạn đường này khoảng 110 km đường hơi dốc và quanh co rất khó đi, mùa này rất nóng, thời gian đi mất khoảng 3 giờ tính cả làm thủ tục. Đoạn tiếp theo từ Atabơ tới tỉnh ShêKông khoảng gần 90km, đường bằng phẳng dễ đi, thời tiết dịu hơn, bởi vì đoạn đường chạy gần như song song với con sông ShêKông và hai bên đường vẫn còn nhiều cánh rừng nguyên sinh dân ở thưa, đất cằn cỗi . Đoạn tiếp theo từ ShêKông tới Steng khoảng hơn 30km, phải qua một cái đèo nhỏ, thời tiết bắt đầu mát mẻ, đất mầu mỡ thực sự đất đỏ bazan. Đây cung là ngã ba giáp giới của ba tỉnh và là lãnh địa cà phê của Lào. Đoạn tiếp theo địa phận Paksong tới Champasak khoảng gần 60km, đoạn này đất đai mầu mỡ, xuất hiện đủ các loại cây trồng, và nhiều điểm du lịch và khu an chơi, thời tiết tuyệt vời gần giống như Đà Lạt, và bất đầu tới thành phố Pakshé tỉnh Champasak. Thật tuyệt vời, thành phố được nhiều con sông bao quanh và tiếp giáp Cam pu chia, cách cửa khẩu Vang Bao khoảng 50km, bước qua cửa khẩu là tới đất Thái Lan… Mấy năm trước tôi hay đi công việc như đi chợ vậy, có lần đi trong ngày về lại Việt Nam, từ 7 giờ 30 đến 9 giờ tối có mặt lại Việt Nam. Vì tôi quen trạm xuất nhập cảnh nên về tối qua cửa khẩu cũng được nhưng hôm sau phải vào trạm xin làm thủ tục nhập, thực sự đi Lào dễ như vậy đó. Nếu các bạn muốn đi thì tôi xin được chỉ dẫn, vì nhà tôi gần cửa khẩu bờ Y…

  19. Tây Nguyên

    Không biết làm thủ tục sang Lào có phức tạp không nhỉ? Bạn Truong Thi Huong ơi, đã có bao nhiêu người liên lạc với bạn để đi sang Lào tham quan rồi? cho tôi cùng tham gia với.

  20. huu nghi

    Sang Lào làm gì, ở Việt Nam nhà nước cũng giao khoán đấy bà con. Sang Lào có cái bất lợi là:
    _lạ nước lạ cái, không quen thông thổ, không rành ngôn ngữ, khó có tương trợ từ sản xuất, thu hoạch, tài chính,… đất rừng.
    cái lợi là:
    _đất đai phì nhiêu (do mới hoặc chưa khai thác ), nước tưới dồi dào?
    câu hỏi cần đặt ra là :
    _khí hậu ở đó như thế nào? (em rất sợ gió Lào).
    _quá trình thu hoạch và vận chuyển ra sao?
    _liệu ta có đủ sức nằm kiên trì ở nước sở tại để làm cà phê và làm giàu? ( tôi tin là sẽ rất buồn & khó khăn ). Trừ khi bạn đầu tư cỡ “đại gia”.
    _nhìn một cách tổng quát và lâu dài thì đầu tư ở đâu thì có lợi hơn hả bà con ?

    1. Bo

      Bà con chớ dại mà đâm đầu vào mấy cái giao khoán cà phê ở TN. Được giá thì còn thở được, rớt giá thì chết chắc, ko ngóc đầu nổi đâu!

  21. Chim Chrao

    Ông vào DakLak mà xem, có nhà nước nào mà giao. Mấy công ty thì dân chịu hết xiết, không hỗ trợ được tí gì mà cứ mỗi năm nộp sản đến 3 tấn cà tươi. Ông không nghe trên diễn dàn này nhiều lần bà con gọi là nộp địa tô cho tầng lớp địa chủ mới à. Mà cafe là trồng từ năm 86 trở về trước, già cỗi hết rồi!
    Khoán mà chỉ có một chiều, đâu có bàn bạc thỏa thuận gì. Bà con lỡ rồi không rút ra được.

  22. Dang Thanh-Lao

    Gió Lào mang không khí ẩm sau khi gặp Trường Sơn nên trút hết nước cho Lào và đem khô hanh qua sườn bên kia cho Việt Nam, nên muốn tránh gió Lào thì phải sang Lào.
    “Trường Sơn đông Trường Sơn tây bên nắng đốt bên mưa quây….”
    Vì vậy sang Lào trồng cà phê thì không cần tưới nước!

  23. anhtam_lao

    Chào bạn Hữu Nghị! Người ta nói chưa đi chưa biết sông sâu núi dài, vì bạn chưa thấy tận mắt thực tế. Làm nông dân thì ở đâu cũng chân lấm tay bùn thôi, ở đâu cũng có những thuận lợi khó khăn riêng, không tin bạn hỏi anh Đặng Thành coi, ngày mới qua có ai biết gì đâu. Ở Lào rất buồn nếu như bạn qua đây để chơi nhưng sẽ rất vui nếu nếu bạn qua làm nông dân. Mình là người Việt Nam đi đâu mà chẳng sống và phát huy được đúng không bạn.

  24. vuonghuyenapa

    Em đã đọc rất nhiều bài viết về cơ hội làm ăn ở Lào. Nhưng em vẫn thắc mắc là để sang đó đầu tư thì cần phải có số vốn cụ thể là bao nhiêu? Những đối tượng nào thì thích hợp để sang đó đầu tư?

  25. hoàng phúc

    Bạn Hương ơi khi nào đi Lào cho tôi tham gia với. Tôi có người bạn Úc cũng sang vùng này trồng cafe và cây Mac-ca, nghe nói phát triển rất tốt. Hoàng Phúc dt: 0904042639, cảm ơn nhiều.

  26. minh dũng

    Thật đơn giản chẳng phải đi đâu xa, về km số 8 đường 13 Pakse là có Công ty thuốc BVTV Sài Gòn cung ứng đủ tất cả các loại thuốc BVTV.

  27. hòang phúc

    Vấn đề làm một chuyến thăm quan, học hỏi bên Lào không thấy ai nhiệt tình cả sao. Có hai người rủ mình đi, cả mình nữa là 3 rồi.

  28. tam_lao

    Vườn anh Thành năm nay bội thu rồi, bữa trước đi thăm vườn anh, cà phê rất đẹp nhưng cỏ hơi nhiều, sao anh ko xài thuốc cỏ?

  29. Lê Kiệt

    Tôi cũng có rủ vài người đi Lào, nhưng mọi người đều bận hết nên tôi quyết định đi một mình. Tuần rồi qua Lào thăm anh Tâm, tôi nhận thấy môi trường này làm ăn rất tốt. Thứ nhất là người Lào rất là hiền hòa. Thứ hai là giá lao động rẻ. Thứ ba là vốn đầu tư mua đất cũng rẻ, do đó chỉ cần thu hoạch ngay mùa đầu cũng đủ lấy lại vốn rồi. Đặc biệt đất đai, khí hậu rất thích hợp trồng cà phê. Tôi qua vào thời điểm cuối tháng 5 mà nhiệt độ lạnh khoảng 20 độ, và cũng đã có mưa rải rác. Tuy nhiên nếu qua Lào thì chúng ta cũng có nhiều hạn chế như xin cấp thẻ lao động hoặ gia hạn hộ chiếu (mỗi lần gia hạn được 1 tháng và tốn khoảng 300 ngàn), tốn một số tiền khác, mua đất nhưng không được đứng tên … Nhưng những điều này không làm nản lòng những người có máu làm ăn như anh Tâm, anh Dương và anh Thành. Tôi được anh Tâm dẫn đi tham quan vườn cà phê của các anh. Tôi thật sự rất khâm phục phong cách làm ăn của các anh cũng như lòng hiếu khách. Đặc biệt anh Dương là người chịu khó nhất với mảnh vườn hơn 10 ha mà 2 vợ chồng anh tự gầy dựng được 4 năm trời. Anh Dương cũng nhờ người Lào đứng tên mua đất và anh giữ toàn bộ giấy tờ. Năm nay anh sẽ thu hoạch, hy vọng anh bán được giá và trở thành “đại gia tỉ phú”. Tiếp theo tôi tham quan vườn anh Thành. Vì là lần đầu tiên nhìn thấy vườn rộng hàng trăm ha nên tôi rất là khâm phục cách làm ăn của anh. Anh chở tôi đi thăm vườn bằng xe 4 bánh, vì chắc đi bộ không nổi. Anh Thành thuê đất theo dạng 30 năm và anh cũng mua thêm vài miếng nằm kế. Vườn của anh Thành rất là đẹp với các dòng suối bao xung quanh. Cây cà phê rất sai quả. Tuy nhiên cỏ hơi bị nhiều. Sau chuyến đi này, tôi cám ơn các anh đã cho tôi học hỏi kinh nghiệm cũng như tấm lòng hiếu khách. Tôi hi vọng sẽ gặp lại các anh.
    Trân trọng

  30. Dang Thanh

    Mưa nhiều, cỏ lên nhanh quá, thiếu nhân công, nhung thực sự mình không muốn dùng thuốc cỏ, chỉ để trị tranh mà thôi!

    1. Nguyễn Minh Hoa

      Rất muốn chuyến tới sang Lào sẽ được thăm vườn cà phê của anh, em là 1 người mê hương vị và uống cà phê từ nhỏ, hiện tại cũng đang quan tâm đến lĩnh vực cà phê này. Hôm trước sang có vào thăm quan nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất của Lào của bác Lượng, và quả là khí hậu của Pacsong thích như Đà Lạt vậy.

  31. Trần Hoàng

    Đến Paksong, muốn gặp anh Đặng Thành, hoặc anh Tâm_Lao thì hỏi ai. Nhờ các bạn chỉ giúp, cám ơn rất nhiều…

  32. Dang Thanh

    Anh vui lòng gọi số 02099982288 nếu ở Lào,hoặc 008562099982288 nếu ở Việt nam.Nếu ở Paksong anh có thể gọi anh Tuấn (người phụ trách trang trại của mình số 99 67 67 99) để hướng dẫn cho anh.
    Vì mình đang ở Saigon
    Thân chào,

  33. Nguyên Binh An

    Chào các anh các chị!
    Em đang viết dự án cho chuyến đi Lào làm kinh tế. Em dự định làm khoảng 100ha, trong đó khoảng 70ha sẽ trồng cây cà phê xen với mắc ca. Còn khoảng 30 ha em tính trồng cây ngắn ngày như các loại khoai lang, khoai môn, ngô, gừng, đậu tương với mục đích lấy ngắn nuôi dài và giải quyết chi phí như công làm…
    Về việc trồng caphê em muốn biết kỹ hơn về khâu tiêu thụ ở bên đó, có thương lái đến mua cho mình không hay mình phải chở đi bán. Em có nghe phương án chở về VN thì không khả thi rồi. Ở đó gần Thái Lan có thể xuất sang đó được ko?
    Nếu mưa nhiều có ảnh hưởng đến việc hình thành nụ hoa khi ra trái, em cũng làm caphe em thấy phải có một thời gian nắng đủ để cây tích trữ năng lượng cho việc ra hoa, năm nào mưa sớm quá là hoa nở không đều, cứ rải rác không thuận tiện cho việc thu hái.
    Việc trồng cây ngắn ngày như em kể ở trên liệu có được ko, các anh chị ở bên đó có thấy dân họ trồng không, việc bán các nông sản đó có thuận lợi? Nếu mưa nhiều quá thì nắng sẽ ít đi cây ngắn ngày quang hợp sẽ kém nhỉ? Sâu bệnh hại cây trồng có nhiều so với VN?
    Theo như các anh chị nói ở bên đó dân thưa mà các cty cũng khá như vậy thì kiếm nhân công lao động có khó ko? người dân có biết nói tiếng Việt nhiều không? họ có nói được tiếng Anh? học nói tiếng Lào có khó ko?
    Ở các vùng dân cư có phức tạp không, các tệ nạn có nhiều? việc mình làm ra sản phẩm có xảy ra tình trạng trộm cắp?
    Em rất mong được sự chia sẻ thông tin từ các anh chị.
    Thân chào và chúc sức khoẻ đến các anh chị cùng gia đình!

  34. Dang Thanh

    Gởi anh NBA!
    Việc trồng Cà phê tất nhiên là phải khảo sát thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao,… nhưng ở Lào (Paksong) người dân địa phương và nhiều Cty đầu tư đã và đang trồng Catimor với diện tích rất lớn và cà phê phát triển rất tốt. Vì vậy các vấn đề trên thì khỏi lo nhưng cần lưu ý vấn đề nhân công, hơi khó kiếm. Mùa mưa rất dữ dội nên giao thông trong mùa này rất khó khăn, sâu bịnh caphê cũng có nhưng không nghiêm trọng vì đa số là vườn mới khai hoang. Còn an ninh tương đối tốt, tất nhiên khi có sản phẩm thì phải tổ chức bảo vệ tài sản kỹ càng.
    Có rất nhiều Cty thu mua và xuất khẩu cà phê nên không lo phần tiêu thụ, cà phê Lào cũng đi trực tiếp khắp thế giới tuy số lượng không nhiều.
    Anh có thể trồng xen các nông sản như đậu phụng, gừng, khoai lang… thì quá tốt và có thể bán cho tư thương.
    Dân trí còn thấp, đặc biệt vùng trồng cà phê là vùng sâu vùng xa nên có ít người nói tiếng Anh. Việt kiều chỉ sống ở trung tâm và kinh doanh hoặc làm dịch vụ.
    Điều tối quan trọng là chọn vùng đất nào đạt các tiêu chí thích hợp cho cà phê và tránh các vấn đề trên. Chúc Anh thành công.

  35. vibrationsensor

    Chào anh Thành
    Em cũng đang làm dự án sang Lào
    hiện nay anh còn ở VN không, nếu còn anh có thể cho em số dt để em liên lạc, em cám ơn
    còn khi qua Lào, em tới Paksong là có thể liên hệ anh phải không ?
    em tính đi xe từ TPHCM đến Pakse, rồi bắt xe từ Pakse đến Paksong
    em cám ơn
    chúc anh một ngày tốt lành

  36. Dang Thanh

    Số đt của mình 00856 20 9998 2288 , ở VN mình cũng xài số này, hiện nay mình ở Lào, sau ngày 20/7 mình về VN.

    1. Nguyễn Trường

      Chào anh Thành,
      Tôi có nhu cầu mua cà phê nhân Arabica chế biến ướt. Bên anh Thành có kd không, nếu được thì liên hệ với anh thế nào? Tôi ở Sài Gòn.
      Đt của tôi: 0909682600
      Thanks,
      Nguyễn Trường

  37. Nguyen Binh An

    Chào các anh!
    Theo các anh phân tích thì tôi rút ra một số kết luận:
    Ưu thế:
    – Đất màu mỡ, sẽ giảm chi phí phân bón
    – Địa hình bằng phẳng thuận lợi cho việc đưa cơ giới hoá vào sản xuất, giảm sức lực lao động trên một diện tích
    – Khí hậu thuận lợi sẽ giảm chi phí tưới nước, công tưới và máy móc, ống dây kèm theo
    Nhược điểm:
    – Giao thông đi lại xa, mùa mưa lầy lội
    – Việc thuê nhân công khó khăn
    Em phân tích như vậy các anh chị có bổ sung thêm gì ?

    Em muốn hỏi thêm các anh chị:
    – Từ trong rừng mình đi ra đến trung tâm nơi giao thương hàng hoá có xa không?
    – Chính quyền địa phương có tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn không?
    – Các loại hình dịch vụ hàng ngày có thuận lợi không? Có đắt không, 1kip = 2.7 vnđ có nghĩa là chi tiêu ở bên đó có cao hơn ở Việt Nam hay là về mặt giá trị cũng như nhau?
    Em xin cảm ơn anh Thành đã giúp em giải đáp những câu hỏi lần trước, mong anh tiếp tục giúp tôi mấy câu này, khoảng giưa tháng 8 em sẽ chính thức sang đó một chuyến khảo sát, nếu thuận lợi tháng 10 sẽ qua bắt tay vào việc.
    Nguyễn Bình An – Lâm Hà, Lâm Đồng
    ĐT: 01684139082
    Email: [email protected]

  38. Dang Thanh

    Bây giờ kiếm đất thì phải đi xa hơn rồi cự ly từ 15km – 30km tính từ trung tâm huyện Paksong, nhưng cũng đã có đường đất rồi, vài nơi phải tự làm đường thêm. Dịch vụ ở đây hơi đắt, tỉ giá hiện tại là 2,54 chứ không còn 2,7 nên cũng đỡ hơn.
    Đa số các nơi đều có sóng đt di động.
    Các nhà đầu tư VN thường được ưu tiên và thuận lợi hơn vì đa số lãnh đạo địa phương đều nói tiếng Việt được vì đã học ở VN.
    Quan trọng là ở đây thích hợp với Arabica, mà giá bao nhiêu thì các bạn biết rồi, vì vậy đầu tư trồng Arabica thì cứ mạnh dạn.
    Tuần rồi đã có vài anh chị qua giới thiệu của Y5Cafe đã sang đây khảo sát và đa số đều thừa nhận điều này. Chúc anh mau bắt tay vào công việc này.

  39. Nguyễn Bình An

    Chào anh Thành!
    Như anh nói việc khai hoang bên Lào “Chi phí khai hoang trung bình cho lọai rừng này khỏang 600 – 700 usd /ha bao gồm các bước :khai hoang,rà rễ,cày 3 chảo,bừa 7 chảo vệ sinh sạch đất đai”
    Việc thuê các cty khai hoang có khó không, nếu làm với diện tích lớn khoang 100 ha thì họ có máy làm cho mình có nhanh không với số lượng máy họ có?
    Nếu thuê công nhân Lào ở năm làm cho mình có được không? Theo các anh đưa công nhân của mình sang thuận lợi hơn hay lấy người bên đó ? nghe mấy anh nói mà tôi thấy thuê nhân công khó, người bên đó lại làm chỉ bằng ½ so với công nhân của mình

  40. Dang Thanh

    Oh. Mình cài Unikey rồi.
    Anh muốn khai hoang diện tích lớn hơn 1.000ha/mùa thì mới phải lo lắng. Nếu có kế hoạch trước từ tháng 10 năm nay thì dễ thôi, nên có 1 số nhân công Việt Nam thạo công việc sau đó hướng dẫn và kèm cặp công nhân Lào thì rất dễ dàng. Mình đang ở Đàlạt thăm gia đình, thứ 5 sang lại Lào.
    Nếu quyết tâm thì anh phải đi sang Lào trước mùa thu hoạch năm nay.

  41. Nguyễn Bình An

    Thật là tốt khi được anh cung cấp những thông tin ở bên đó. Em sẽ sang trước mùa thu hoạch xem sản lượng, năng suất và khảo sát mọi thứ ở bên đó như thế nào. Khi sang bên đó tôi rất mong những người đi trước như anh giúp đỡ để công việc thuận lợi hơn. Cảm ơn anh nhiều !

  42. Phu Tai

    -Mình mới sang Lào thăm người quen ở Patape có ghé qua thăm vườn cà phê của ĐangThanh ở Paksong. Thật tuyệt vời. Đáng khâm phục cách tổ chức của chủ nhân. Cả trăm hec chuẩn bị vào mùa thu hoạch . Chúc ĐangThanh một vụ mùa bội thu và giá cả tốt.
    -Các bạn, nếu có vốn thì nên sang học hỏi. Khó nhất theo mình nhận thấy là nhân công, các vấn đề khác thì rất thuận lợi. Thổ nhưỡng rất tốt, đất bằng, hoàn toàn có thể sử dụng máy móc.
    -Đặc biệt phù hợp với những người có vốn lớn mở đồn điền.

  43. nguyễn tâm

    Mình đọc bài này thấy rất hứng thú. Không biết với những người không có vốn hoặc vốn dưới 100 triệu vnd thì có thể mua được một mảnh đất nhỏ để làm vườn không hả anh Thành.

  44. nguyentam

    Anh Thành ơi anh bây giờ ở Việt Nam hay ở Lào.
    Mình ở tỉnh Bình Phước, chưa biết nhiều về cây cafe nhưng đọc xong bài của anh Tâm và các bạn thảo luận trên diễn đàn mình đã quyết định đi làm hộ chiếu để thăm 1 chuyến. Nhưng vấn đề là mình rất ít vốn có thể mua khoảng 2-3 hecta rồi làm dần giống như đi kinh tế mới ở Việt Nam được hay không. Anh tư vấn giúp mình với nhé.

  45. Trần Hoàng

    Mến thăm Anh Thành, Anh Tâm. Sao lâu rồi không thấy các anh lên diễn đàn, tâm sự với anh em. Hai anh có khỏe không, bội thu cà phê không. Pakson lạnh lắm không và mưa nhiều không báo tin cho anh em biết với… rất mong tin hai anh.

  46. DANG THANH

    Cám ơn anh Hoàng đã hỏi thăm, dạo này đúng là bận ghê lắm, mình vẫn đang thu hoạch anh àh! Paksong lạnh có 5oC nên cà không muốn chín, còn khoảng 25% chưa thu xong. Mùa này không mưa, chỉ lạnh thôi, đang sợ có sương muối!
    Mùa này cũng là mùa làm giống để chuẩn bị cho vụ trồng năm sau rồi, chưa thấy nhiều bà con mình sang… hi hi.

    1. Trần Hoàng

      Mừng năm mới, 2012, kính chúc Anh Thành & gia đình thật nhiều sức khỏe, luôn vạn an,và gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, liên tục bội thu cà phê…

  47. DANG THANH

    Mình cũng xin chúc anh Hoàng , các Anh Chị Cô Chú Bác Cộng đồng Y5 cùng gia quyến một năm mới sức khỏe , thành công và vạn sự như ý !

    1. dakdoacafe

      Em chào các anh chị trên diễn đàn cafe Y5. Anh Dang Thanh cho em hỏi là đã có nhiều người Việt mình qua đó trồng cafe chưa? Và qua bên đó trồng cafe như giá thị trường hiện nay thì chi phí hết bao nhiêu trên 1 hecta. Vì em có ít vốn nên cũng đang do dự. Mong anh trả lời sớm.
      Đây là địa chỉ email của em mong các anh sớm trả lời. Cám ơn các anh.
      [email protected]

  48. vibrationsensor

    Đầu năm xin kính chúc đại gia đình Y5 một năm mới an khang thịnh vượng và xin kính chúc anh Thành, anh Tâm, anh Tuấn … một năm mới phát đạt, tấn tài tấn lộc (macpham)

    Gửi đến các bạn VN muốn sang Lào đầu tư trồng cafe Arabica: nếu các bạn có ý định sang Lào thì hãy lên đường thôi, điều kiện rất thuận lợi. Đặc biệt là có sự giúp đỡ, chia sẻ rất nhiệt tình của anh Thành, anh Tâm, anh Tuấn…
    Bản thân mình có lẽ là một trong số ít người thông qua trang bài viết này đã và đang trồng cafe tại Lào.

    Hy vọng sớm được gặp bạn ở đất Lào nhé !

  49. DANG THANH

    Gởi dakdoacafe!
    Theo thời giá hiện nay em cần khoảng 15.000usd cho 1ha/5.000 cây, cả tiền mua đất, đầu tư trong 30 tháng (đến thu hoạch), làm hộ nhỏ em. Tham khảo thêm với vibrationsensor.

  50. Nguyễn Thị Tuyết Phương

    Chào các anh chị! Em vừa có chuyến đi Lào về, thấy vùng đất bazan màu mỡ và con ng ười ở đó hiền hòa nên thấy thích. Lên mạng tìm hiểu và gặp đọc được bài chia sẻ từ các anh chị, em cũng có ý định sang Lào lập nghiệp nên bước đầu có gì thắc mắc mong các anh chị hướng dẫn giúp em với nhé! Em cám ơn thật nhiều. Thân

  51. Lê Xuân Sáu

    Xin hỏi với thời gian mưa kéo dài như vậy thì lúc thu hoạch sản phẩm có khó khăn gì không. Có phơi được không hay phải sấy.

  52. Lê Xuân Sáu

    Cho xin hỏi thêm các bạn trên diễn đàn từ cửa khẩu Bờ Y(Việt Nam) đến Pak Song bao nhiêu km?
    Xin cảm ơn!

  53. NGUYEN ANH MINH

    Xin chào anh Thành , anh Tâm tại Lào !

    Tôi hiện đang làm tại một công ty xuất khẩu cà phê, hiện nay tôi đang quan tâm đến việc thu mua Cà pê ARABICA tại Lào, xin các anh giúp ý kiến là hiện nay bên đó có nhiều nhà máy chế biến cà phê theo phương pháp ướt ( washing ) hay chưa và mùa vụ thu hoạch nhiều nhất vào tháng mấy và giá thị trường của cà phê ARABICA tươi hiện nay là bao nhiêu vậy.

    Xin chân thành cám ơn sự tư vấn của hai anh.

    MINH SAI GON

  54. dương văn hiền

    chào tất cả mọi người, mình đang tính qua lào trồng cfe. Không biết tình hình đất đai bây giờ còn thuận lợi nữa ko. bà con người việt mình đã sang đông chưa. mong được hồi đáp. Cảm mọi người nhiều!

  55. Dao

    Em xin chao anh Tam!
    Em dang co y dinh lam kinh doanh ve cafe. Nhung em lai song o Canda. Khong biet thu tuc xin giay co phep thê nào va lam sao co the gap duoc anh o Vietnam nểu em co thể. Em can duoc huong dan nhieu chi tiet truoc khi bat dau du an mua đât tại Lào.

  56. Nguyễn Thế Hải

    Tôi hiện đang ở Huyện Đắk Song – Tỉnh Đăk Nông. Tôi muốn sang thăm quan Lào và mua đất (hoặc) thuê đất trồng cà phê chè arabica. Vây xin hỏi anh Tâm, anh Thành, hiện nay bên Lào có còn đất bán hoặc cho thuê như các anh đã nói nữa không. Nếu còn thì giá đất hiện nay là bao nhiêu VND / ha. Cảm ơn các anh nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

101