Tin buồn

Tưới xong đợt thứ 2 nhưng hoa vẫn không bung?

Xin chào bà con,

Tôi tưới cà phê đợt 1 hơi sớm (23/chạp/canh Dần-trước tết), cà trổ khoảng 50%. Sau tết tôi tưới đợt 2 (ngày 20/tháng giêng) nhưng trổ rất ít, một số cây tuy không trổ đợt 1 nhưng đợt 2 vẫn không bung bông.

Và hiện nay đang có hiện tượng khô bông (đã hả mõ sẽ nhưng không chịu bung).

Kính mong Y5 và các bạn trên diễn đàn tư vấn khắc phục tình trạng này.

Xin cảm ơn!

Trần Đình Nhượng (Đak Đoa, Gia Lai – [email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hgpkgl

    cà của bác bị sương muối rồi, nó nghẹn không bung được đó, bác lên tiệm thuốc bảo vệ thực vật mua lọ thuốc kích thích nở hoa rồi tranh thủ tưới đợi 3 rồi bơm gấp cho cà.

  2. hoang long

    Do bác nóng vội tưới sớm quá, dẫn đến hiện tượng bông không nở hết, bông chưa già bác đã tưới, chính ra bác không nên nóng vội. Nhìn cà phê héo ai không xót nhưng đó là quy luật của cây cà phê, phải có thời kỳ héo để tích tụ nụ chuẩn bị ra hoa khi gặp nước, nếu bông già rồi bác tưới bông sẽ nở 90%. Thôi rút kinh nghiệm cho sang năm bác he.

  3. tht

    Cà của bác , bác cho uống nước sớm quá khi nó chưa khát. Em đây 10 tháng giêng tưới còn có cây không bung khi trời lạnh. Bác nên để cây thật khát, đợi thời tiết ấm bác tưới là nở trên 90%.

  4. Kinh Vu

    Chào anh Đình Nhượng
    Theo tôi thì chính vì đợt tưới đầu của anh đã bị sớm so với yêu cầu của cây cà phê đã đưa đến tình trạng không ra hoa, đợt tưới đầu rất quan trọng vì phần lớn hoa bung trong thời gian này. Theo kinh nghiệm của tôi thì chúng ta nên chờ cho có một lượng tương đối mầm hoa và cà phê hơi khát nước một chút lúc đó mới tưới, khi tưới xong thì hầu như bung hàng loạt.
    Hoa đã hả mỏ nhưng không bung hẳn trong đợt 2 chính là hiện tượng vườn còn đủ độ ẩm mà vẫn tưới.
    Thường trước tết, chúng ta có xu hướng muốn gọn việc cho xong để nghỉ tết nên đã tưới theo nhu cầu của ta, chứ không theo nhu cầu của cây cộng với tâm lý sợ thiếu nước.
    Bạn hgpkgl nói là bị sương muối thì không đúng đâu nhé, ở Gia lai không có sương muối, mà nếu có thì không chỉ vườn của anh Nhượng thôi đâu. Khi bị sương muối thì không những bông mà cả lá chỉ sau một đêm sẽ điêu tàn như ai lấy lửa mà háp lên cây vậy, khi bị sương muối thì không bơm cái gì cho nó ra lá được nữa, đừng nói gì là hoa bạn à.
    Nói tóm lại chúng ta phải quan sát tình trạng mầm hoa để mà tưới cho đúng lúc, tưới sớm sẽ không bung hoặc bung rải rác, tưới muộn thì chết mầm hoa.

    1. hgpkgk

      Em ở nhà hái đâu kéo dây ra tưới luôn đó mà cà phê vẫn bung hơn 90%, còn lại mấy chùm hoa đầu cành non quá nên không bung đó. Còn trường hợp sương muối thì nguyên tắc là trong đám sương sáng, có 1 hoặc 2 luồng sương có lượng muối cao đó. có thể đám của bác Nhượng bị trúng luồng. Nhà mình cũng từng bị như thế rồi, cà tưới ra mà không bung, bị nghẹn, đến ở đầu bông , không bung được. Lúc đó thì ở nhà đi mua thuốc kích thích nở hoa bơm chứ biết sao giờ.
      Chúc các bác sức khỏe.

  5. Liễu

    Năm 2008 vườn cà phê nhà tôi ở Đức Trọng, Lâm Đồng cũng bị như thế dù có tưới đến đợt thứ 3 (ở LĐ chỉ tưới 2 đợt nếu không mưa). Loay hoay mãi rồi cũng chịu mất 30% sản lượng vì đến mưa hoa mới nở rồi thối hết.
    Năm đó trời lạnh và trời cứ lác đác mưa sớm, hoa cứ lần lượt nở khoảng 20% một cây mưa.
    Bạn cứ theo bạn hgpkgl chỉ ở trên, phun thử và cho kết quả để anh em rút kinh nghiệm nhé.

  6. Hoàng Quốc Thinh

    Do bạn tưới sớm quá. Làm cà có kinh nghiệm bạn nên căn cứ theo lá cafe mà tưới chứ không nên nhín nụ hoa. Khi lá cà chưa có dấu hiệu héo thì nụ có cương to vẫn không nở đâu bạn.

  7. TTDVKT Tam Nông Phú

    Cà phê tưới không nở hoa, hiện tượng này Trung Tâm chúng tôi gặp khá nhiều, nguyên nhân thì các bạn trên đã nói, Nhắc bạn thên rằng một số cây trồng nói chung và cây cà phê nói riêng phải có thời gian hạn nhất định để phân hóa mần hoa. Chúng tôi gợi ý bạn để bạn có thể áp dụng cho trường hợp cà phê nhà bạn nhé: bạn pha 1,5kg KNO3 + 0,250kg Boron (B2O3) 20%Ocid bo trong 100 l nước phun trước khi tưới 10-15 ngày.

  8. dai ngan

    Cây cà phê nó phải có môt thơi kỳ hạn, gọi là hạn sinh lý. Nó ngưng phát triên đọt, mà phát triển nụ hoa, nêú không có nước nụ hoa sẽ đứng lại không nở được, và cứ thế nó chờ nhau, đến mức độ nào đó mình tươí nước vô nó sẽ nở đêù, nêú không có nước nụ cương sớm có thể sẽ ra hoa chanh, nên tươí nước mình không nên nóng vộị, tươí sớm quá ra hoa sẽ không đêù làm ảnh hưởng đến năng suất.

  9. nguyen dinh

    Vậy là nhà chị ôm nhau nhịn đói cho qua năm nay đi. Tôi khuyên bạn khi tưới đợt 1 không nên chăm chỉ quá khi cây cafe chưa héo mạnh. Chỉ nên tưới khi cây rất cần nước, những đọt non cụp xuống.

  10. dân việt

    Nếu nói như các bác do tưới sớm cũng chẳng đúng, cụ thể vườn nhà tui tưới cũng bị sớm những nó bung trễ hơn mà vẫn bung bông hết, năm ngoái vườn tui cũng bị tình trạng như vườn anh Nhượng mặc dù tưới rất đúng lúc cây cà phê cần nước. Mà nói như các bác không lẽ ông trời đỏ mưa sớm thì cà phê tịt ngòi hết sao? Theo tui: Một là nó bị cái bugi; Hai là nó bị cái gì bên trong cần các nhà khoa học giải thích.

  11. vu van sinh

    Thứ nhất do bạn tưới nước không đúng cách. Thứ hai do thời tiết. Thứ ba do cây thiếu các chất vi lượng VD: bo, kẽm…

  12. Nông dân thường

    Ở nước ta chỉ có một vài vùng ở phía Bắc là có sương muối mà thôi. Xin giải thích cho một số người không biết về sương muối như sau: Muốn có sương muối thì nhiệt độ phải thấp dưới 4 độ C là điều kiện để các giọt sương đông lại thành các cục nước đá. Do các cục đá này có màu trắng lại to gần bằng hạt muối nên người ta gọi là sương muối. Khi bị sương muối thì lá cũng bị cháy giống như ta để rau trong khoang đá của tủ lạnh vậy. Tây Nguyên không thể có sương muối vì nhiệt độ về đêm ở Tây Nguyên cũng chưa bao giờ dưới 7 độ. Đăk Lăk và Gia Lai xin khẳng định là không có sương muối. Việc cà không bung hoa sau lần tưới thứ 2 là do tưới quá sớm khi cây chưa phân hóa hết mầm hoa và hoa còn non. Khi tưới sớm thường năng suất sẽ không cao. Thời điểm tưới lần đầu là hết sức quan trọng. Khi cây đã làm hoa và cây đã có hiện tượng héo vào buổi trưa là lúc tưới lần đầu là tốt nhất.

  13. nong dan

    Theo mình thì bạn Nhượng tưới nước thời điểm đó nó lưng chừng, nửa vời. Cây chưa trải qua giai đoạn tích lũy để phân hóa mầm hoa. Nhưng thường thì khi cây thu hoạch xong thi cành lá xơ xác do một lượng chất dinh dưỡng mất đi khi mình thu hoạch quả. Nếu để cho nó trải qua một thời gian khô hạn để phân hóa mầm hoa thì thì cây cũng mất sức nhiều. Nên mình có một ý kiến thế này. Ngay sau khi thu hoạch xong mình tưới nước, kết hợp bỏ phân, để cây dưỡng sức trước khi chiến đấu. Sau đó thì ngồi chơi xơi nước. Ra tháng giêng khi nào cây cà phê của mình co dấu hiệu phân hóa hoa đều và hơi héo một tí thì mình mới bắt đầu tưới nước đợt hai. Cách làm của minh chỉ áp dụng cho những vườn nào hái cà phê tương đối sớm và tập trung. Và phải tưới nước ngay sau khi thu hoạch là thời điểm cuối mùa mưa và đầu mùa nắng

  14. chuotdong

    Lắng nghe ý kiến nhiều bạn lý giải thật sự chuot phân vân lắm. Nhà chuot thu hoạch sau 5 ngày là tưới đợt một. Cà phê lúc này chưa cần nước nên số cây bung hoa chỉ 10 %. Dù tưới sớm hoa không ra nhưng cây được sức chả mất mát gì. Chính vì được sức nên tưới đợt hai 90% số cây còn lại đồng loạt nở hoa đẹp tuyệt vời. Hôm nay chuot đang tưới đợt ba.Địa thế chuot chẳng khác gì bạn Nhượng, có lẽ dốc hơn chút thôi (15 độ ) vì thế chuot nghi bị sương muối.Có năm cà phê chuột bị sương muối rồi mà. tuy nhẹ nhưng vẫn phát hiện thủ phạm là sương muối, năm đó cà chua trong vùng rụng trái đồng loạt, cây chết rũ như bị mưa a xít…
    Bạn làm theo giải pháp như hgpkgk nói chưa? bị sương muối biết ngay thôi.Thứ hoa bị nghẹn khó đậu trái lắm, phải chờ số nụ đợt sau thôi. Thua keo này ta bày keo khác, mùa này ít mùa sau bội thu, lo gì.

  15. dinhnhuong

    Trước tiên Nhượng tôi xin cảm ơn Y5cafe đã quan tâm cho đăng câu hỏi của tôi. Cảm ơn ý kiến tư vấn của các bạn nhà nông chúng ta. Sau khi tham vấn các ý phản hồi tôi chọn lọc và nhận thấy có các nguyên nhân sau đây đã khiến cà tưới đến lần 2 vẫn không chịu trổ:1 là cà chưa đủ độ héo; 2 là tước tết thời tiết nắng nhẹ và vẫn còn lạnh nên cà trổ không tốt và 3 là thiếu vi chất. Tôi không chịu thất bại nên tức tốc tưới đẫm lần 3 và phun thuốc kích thích vào những cây này và chúng trổ gần như tuyệt đối quý bạn ạ. Xin kính chúc mọi người sức khỏe và làm mùa thắng lợi.

  16. Liễu

    Bạn Nhượng ơi,
    Bạn làm ơn kiểm tra thật kỹ trái non xem nó có bị vàng đi rồi chuyển nâu và khô không?
    Năm trước tôi cũng bị thế nhưng không phun thuốc gì, đến mưa nó cũng nở 100% nhưng cuối cùng thì trái non chuyển vàng, nâu rồi hư hết.
    Bạn phun thuốc kích thích hiệu gì? Xin nói để anh em rút kinh nghiệm cho năm tới.
    Ở Đức Trọng, LĐ năm nay hoa bị cháy đen rồi hư trái non mới tượng hình rất nhiều, cho dù hoa vẫn nở hoàn toàn, có đến 30% khi vẫn tưới đẫy nước.
    Theo tôi tình trạng đó do không khí lạnh (sương muối) và kết hợp mưa nhỏ ướt áo.

    1. nong dan

      Trái non bị vàng và khô theo mình có một số nguyên nhân sau:
      – Rệp sáp, rệp vảy xanh, rệp vảy nâu cũng là một nguyên nhân gây hại. bạn kiểm tra xem lúc cà phê có trái non, trên cành và đọt non có rệp ko. Trên lá có nấm muội than màu đen ko. Nếu có thì xịt thuốc khẩn cấp. Rệp và nấm muội than làm cho cây còi cọc và hiệu suất quang hợp thấp.
      – Khi cây cà phê trổ bông gặp mưa.
      – Hoa không thụ phấn vẫn có thể đậu trái và phát triển. Đến giai đoạn trái non nó sẽ bị vàng và rụng đi. Nếu cà phê của bạn để cành lá quá rậm rạp, tỉa cành tạo tán không hợp lý sẽ dẫn đến cây giảm sự giao phấn.
      – Phân bón không hợp lý. Nhất là thiếu K, Ca, vi lượng. Tốt nhất là một năm bạn bơm 2- 3 lần thuốc sâu, bệnh (rỉ sắt, nấm hồng) kết hợp phân bón lá. Lưu Ý: mùa khô nên chú trọng thuốc sâu để trừ rệp, mùa mưa nên chú trọng thuốc bệnh để phòng trừ rỉ sắt, nấm hồng.
      Thuốc kích thích như bạn nhượng nói đó thì bạn liễu lưu ý là phân bón lá nhé. Những phân bón lá chuyên dùng cho cà phê đều tốt. Bạn nói thuốc kích thích biết đâu người ta đưa GA3 về kéo thì khổ.

  17. Liễu

    Rất cám ơn bạn nong dan đã tận tình chỉ bảo.
    Cà phê mình bị vàng chuyển nâu rồi khô là lúc vừa nở xong bông (tức cái cùi của bông, sau thành trái). Khi nở không gặp mưa gì cả nhưng khi bông khô mình gạt bông ra thì thấy chuyển vàng, nâu, khô hết, lẽ ra nó phải xanh trắng mới phải. Cà phê nhà mình cũng không có rệp, muội đen gì hết.
    Mình bỏ phân đơn Urê, Lân Văn điển và Kali. Khoảng 2-3 năm mới cho phân chuồng 1 lần. Còn phun xịt thì chưa vì… lười quá!
    Chúc bạn khỏe.

    1. Phùng văn Phi

      xin chào bạn Liễu, mình là Phi ở xã Đà Loan Đức Trọng đây vậy bạn ở xã nào. Chúng mình có thể liên lạc trao đổi để cùng nhau khắc phục trong vấn đề chăm sóc bảo vệ cây cà phê có hiệu quả hơn. Cám ơn bạn nhiều.
      SĐT (063)6.28.38.58 DD 0976.28.38.58

  18. Vo Thi Tuyet Nga

    Chào các bác. Năm nay sao cà phê nhà em bị nấm cuốn quá trời luôn, em phun Anvil 5SC rồi mà không hết, vẫn cứ rụng như thường. Bác nào có kinh nghiệm chỉ cho em với, em cám ơn!

  19. Nguyễn Văn Thuật

    Nhà tôi có một phần ba diện tích phun thuốc như nhà bạn thì trái rụng rất nhiều, 1/3 diện tích còn lại phun anvil + thuốc sâu thì trái rụng ít hơn, 1/3 diện tích còn lại phun thuốc cóoc thì trái cũng rụng ít cây xanh tốt. Nhưng làm như vậy cũng chưa đúng khoa học bạn ạ vì mình không có thời gian nếu có thời gian mình nên làm như sau: lần 1 bạn phun thuốc sâu, lần 2 bạn phun thuốc nấm, lần thứ ba bạn phun thuốc đậu quả trong tháng khoảng giữa tháng 5 dương lịch. Làm như vậy sẽ có hiệu quả cao. Chúc bạn thành công ở mùa vụ sau!

  20. trần cảnh tuấn

    Tôi ở BP, nghe các bác nông dân nói tưới sớm ảnh hưởng đến chất lượng trái cà phê . Tôi lo quá vì nhà tôi mới tưới đợt 1 mà cà chỉ bung nhũng cây hoa già còn 1 số cây nụ còn non chưa bung được, như vậy có ảnh hưởng đến năng xuất ko?

  21. lý hiếu

    Cà nhà mình có mấy trăm cây nhưng ngày trước trồng nhiều loại giống với cây già cây non nữa nên nó phân hóa mầm hoa không đều đợi những cây non ra nụ thì những cây già lại đỏ cả bông rồi. Còn tưới được cây già trước thì cây non lại chưa có nụ nhiều. Giờ mà chọn tưới từng cây thì tốn công nhiều quá. Không biết mọi người có cách nào làm cho nó nở đều chỉ giúp mình với, mình xin cảm ơn.

  22. thai sơn

    Các chú các bác cho cháu hỏi là ca phê vì thời tiết nên hoa nở ở những cành mà ta dự trử mùa sau ngay từ lúc chưa thu hoạch thì ta nên xử lý thế nào để những hoa đã nở tồn tại qua lần hảm nước

  23. hoalananh

    Cà phê càng héo , bông to thì mới tưới. Nếu cà héo bông ko có thì cho nó làm củi đi. Ở Lâm Hà ho nói cà phê héo được tuần mới tưới. ép 2 lần là ra hết. Năm nay hạn to. Mấy nhà tranh thủ tưới mà tôi chậm họ 10 ngày

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85