Bản tin thị trường cà phê ngày 24/2/2011

Chùm cà phêGiá cà phê trên thị trường thế giới quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày 23/2 do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica sau 4 phiên tăng liên tiếp và chạm mức cao 34 năm hôm 22/2 do cung yếu đã quay đầu giảm bởi hoạt động chốt lời tạm thời của nhà đầu tư. Đóng cửa phiên hôm qua, kỳ hạn tháng 3 mất 1,77%, tương đương 4,85 cent và còn 268,75 cent/lb.

Kể từ tháng 6 năm ngoái tới nay, giá cà phê đã tăng gấp đôi, do sản lượng ở Colombia thấp hơn dự đoán và đã qua 3 năm liên tiếp cho sản lượng thấp.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta cũng quay đầu giảm 14 USD xuống 2.368 USD/tấn do hoạt động chốt lời.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê hôm qua ở mức kỷ lục mới là 45.500 đồng/kg do các đại lý đẩy giá lên để tranh mua. Giá bình quân ở các khu vực là 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên hôm nay, giá quay đầu giảm 600 đồng/kg theo diễn biến của thị trường thế giới.

Dự báo giá cà phê sẽ điều chỉnh giảm trong một vài phiên sau đó lại tăng trở lại bởi thị trường hiện đang thiếu cung trầm trọng trong khi nhu cầu tăng. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ngày 23/2 cho thấy, dự trữ cà phê toàn cầu hiện đang ở mức thấp kỷ lục. ICO dù không đưa ra số liệu cụ thể nhưng nhấn mạnh cung yếu sẽ hỗ trợ cho giá cà phê arabica sớm vượt 3 USD/lb, giá cà phê robusta vì vậy tăng theo.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. namphong

    lLn xuống là chuyện thường thôi mà, nhưng chắc chắn giá cà phê không xuống nhiều đâu. Tình hình này chắc là lùi một bước để tiến 5,6 bước đó.

  2. nông dân cafe

    Tình hình ngày càng căng thẳng rồi không biết giá sẽ giảm như thế nào nữa. Có khi giảm 10 mà tăng 1 không vậy? Giá phân bón cũng tăng theo giá cafe thì số phận người nông dân sẽ vẫn khổ như xưa .

    1. Nguyễn Hằng

      Giá phân bón chắc chắn là tăng rồi bà con ạ. Có mấy lý do chính như thế này:
      – Nhu cầu cao: Hiện nay ở phía Bắc đang gieo cấy vụ Chiêm Xuân
      – Giá nhập tăng: Chỉ trong 1 tuần qua, giá phân bón các công ty nhập từ Trung Quốc qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn và Lào Cai đã tăng trung bình 200 – 300 nghìn/tấn.
      – Giá phân bón còn tăng nữa vì: Giá thế giới đang tăng mạnh; Tỷ giá của mình đang bất lợi cho hàng nhập. Giá xăng dầu tăng cũng ảnh hưởng mạnh đến giá phân bón.

      1. Đăng Khoa

        Em thì nghĩ giá xăng dầu tăng ảnh hưởng mạnh đến giá cafe. Mà ảnh hưởng này có khi theo chiều nghịch… vì theo em giá xuất tại cảng sẽ không tăng theo đơn đặt hàng. Và hầu như các bác nhà ta chỉ xuất tại cảng là hết trách nhiệm. Nên mấy bác bên kia sẽ phải thanh toán tiền hàng tàu đi,khi mà xăng dầu tăng thì giá cước tàu cũng tăng và kéo theo nhiều yếu tố làm giảm lợi nhuận của các bác nước ngoài, do đó họ sẽ chủ động điều chỉnh giá để ổn định lợi nhuận… tình hình này có thể sẽ có 1 đợt giảm mạnh??? (sau khi hết kỳ hạn tháng 5?)

  3. miipro

    giá cà phê chắc chắn không xuống nhiều đâu. đây chỉ là một điều chỉnh nhất thời do yếu tố tâm lý là chủ yếu thôi. thực sự nhu cầu đang cao mà nguồn cung bị thu hẹp thì không thể giá cà phê giảm nhiều được.

  4. PHU HOANG

    Caphe hết rồi. Giá sẽ tăng khi các nhà đầu tư hết hàng, Giá cũng đó se nằm khoảng 48~50 vào đầu tháng 3 tới. Nhu cầu mua vào cũng rất lơn mà lượng thì đã hết. Ok mình cũng chẳng còn caphe hic hic

  5. mimosa

    Trong lúc này bà con lên bình tĩnh đừng giao động, bởi bất cứ vấn đề gì cũng phải có lúc kết thúc thôi. Lúc này nếu bà con đồng loạt bán ra sẽ làm mất cân đối cung cầu, có thể giá sẽ giảm mạnh do nguồn cung dồi dào.

    1. MISS TRANG

      Chẳng có cơ sở nào để dự đoán như vậy cả, giá dầu lên và sẽ tiếp tục lên nữa, do vậy các nhà kinh doanh có thể sẽ chuyển hướng sang dầu, mấy ai còn đổ vốn vào cafe nữa mà lên giá. Nguồn cung không thiếu, giá lên chỉ là do hoạt động đầu tư, kinh doanh và cả đầu cơ nữa. Có những điều đôi khi chẳng theo quy luật gì cả.

  6. hà phương

    Ôm năm tấn cà mà như ngồi trên đống lửa, thật đúng là không có cũng chết mà có ngủ cũng không yên! “Không biết ngày mai sẽ ra sao”.

  7. Đỗ Thúy

    Trời ui, chẳng biết đường nào mà mò, cứ lên xuống kiểu này nông dân đau tim sớm mất. Thấy giá cũng hơi cao cao nhưng mà không nỡ bán, bán rồi lỡ nó lên nữa thì tiếc. Năm ngoái nhà tui vừa bán xong, 2 ngày nữa giá cà phê lên ầm ầm, mất mấy chục chai. hix hix,

  8. Đỗ Thúy

    Mình thấy giá này cũng bình thường thôi, có cao gì đâu, chỉ là dễ sống hơn tí thôi. nhớ khoảng 10 năm về trước, vàng 5 triêu/cây mà giá tiêu 70k/kg, cafe 50k/kg, bây giờ tính theo giá vàng thì tiêu phải hơn 300k/kg mới đủ xài, hehe

  9. cafe Krông Păc

    Hiện tại giá cafe giảm nhẹ là do các nhà đầu tư chốt lời. Qua phiên giao dịch kì này thì cafe sẽ tăng lại. Cũng lợi dụng tình hình này mà các đại lí thu mua tư nhân giảm nhẹ từng giờ, mục đích là làm cho bà con nông dân hoang mang nên phải bán thôi, thế là các – đại lí sẽ gom được một khoảng rất lớn hàng mà dự trữ.
    Bà con không phải lo đâu giá chắc chắn sẽ nằm khoảng 48 nghìn – trên 50 nghìn trong đầu tháng 3 .

  10. cafe Krông Păc

    Bà con cùng lên diễn đàn thảo luận thì nên truyền tin đến bà con không có điều kiện truy cập diền đàn này. Vì đa số nông dân đều dưạ vào lời nói của các đại lí; mà thời này buôn bán mà thật thì có phá sản. Lợi dụng bà con nông dân nắm không rõ thị trường cafe nên chúng đánh đòn tâm lý cho bà con có cafe phải lo bán ngay chú không thì sợ hạ giá.
    Nếu bà còn đã lên diễn đàn này thì hãy tin vào quan điểm của tôi, vì tình hình cafe thị trường tôi thường xuyên nghiên cứu và theo dõi.
    Tóm lại bà con còn cafe không nên bán vội.

    1. võ tấn sĩ

      Mình cũng hay tham gia diễn đàn lắm. Nhà mình tính đến thời điểm hiện nay trong nhà còn lại khoảng 14tấn nữa.Không biết tình hình thế nào đây, bán ít để lo việc tưới &trả tiền công nhân nữa. Vậy mấy bác cho em ý kiến tham khảo?

  11. hoanggiadaklak

    Đa số nông dân trồng cafe it khi lên các diễn đàn trên net để phân tích… nên có lẽ giá sẽ xuống chút … và giữ ổn định 1 thời gian ngắn trước khi tăng mạnh trở lại. Em thì chả có cafe… nhưng cũng mong bà con trồng cafe giữ hàng để chờ tăng giá trở lại… em đoán khoảng 2 tuần đấy.

  12. PHU HOANG

    Hiện nay do tình hình chính trị đang rối ở các nước Trung đông dẫn tời giá dầu lên cơn sốt ảo, vì lượng trự trữ các nước khác vẫn đủ cung cầu. Mỹ đang tìm cách không chế giá dầu thế giới. Trong đó Nga cũng nắm một lượng lớn lượng dầu mỏ nên giá cũng không thể tăng quá cao. Vì nếu giá dầu tăng quá cao sẽ dẫn tời khủng hoảng toàn cầu. Lúc này do giá dầu dang sốt nên giá cà phê tạm thời lắng xuống, khoảng 2 tuần nữa giá cà phê trở lại lúc đó vọt lên 49~50 là thường. Ba con yên tâm nha. Thân.

  13. dan dak nong

    Hên quá, mình vừa bán cho công ty lớn được giá 45.500. Thế là hôm nay còn 44.000 nữa kể ra cũng được rồi, theo mình đoán cứ đà này cà không lên nổi nữa đâu bà con ơi, mình thấy mấy công ty ở Đăk Nông đang xuất hàng đi ồ ạt rồi.

      1. dan daknong

        Cuối tháng này làm sao ma giá lên nổi nữa, tớ đã bán 1 mớ hàng rồi không lẽ giá lại lên sao. Không có đâu.

  14. phuceadar

    Các bác đã đọc tin Y5 sáng nay chưa ? DN ngoại nắm giử 60% lượng càphe mà Việt Nam ta s/x , DN nội xuất khẩu 30% kế hoạch năm 10/11, nông dân còn 30% ? Thực ra đây là một đợt hù xem nông dân chúng ta có gan tới nỡ nào ? vì trước đây 3 năm nông dân chúng ta bị một vố rồi ! nhưng bây giờ khác rồi vì nông dân ta gan bây giờ to hơn và có Y5 rồi , nên bà con bình tỉnh đừng để mắt mưu mấy tay đầu cơ, vì cuối tháng tụi nó chuyển tháng kiếm lời, khả năng năm nay nó sẽ siết tháng 5, như vậy đầu tháng 3 cà lên lại đấy ???

  15. Nguyễn Đình An

    @ Phu Hoang

    Ý kiến bác này giống suy nghĩ của mình. Thuật ngữ hay dùng là “giá dầu đốt giá cà phê.”
    Trong giai đoạn này thì các doanh nghiệp bắt đầu mở lá bài của họ nên chúng ta cần phải thận trọng khi giá đi xuống.” khi giá xuống bà con hay bán tháo để lấy lãi” và cuối cùng những con chuột lại chui vào rọ mà ko cần phải đi bắt. ( Kinh nghiệm chiến trường)

  16. Phạm Ngọc Tuấn -Gia Lai

    Em cũng lo sợ quá khi giá cà phê giảm mấy phiên liên tiếp. Ai cho em hỏi mỗi năm Việt Nam xuất khẩu cà phê chia làm mấy đợt và cụ thể là vào tháng nào trong năm nhỉ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86