Giá cà phê vượt qua ngưỡng lịch sử

Hồi đó, không chỉ có công ty Ngoại Thương Đắk Lắk (sau đổi là Công ty CP Đầu tư XNK Đắk Lắk, IMEXIM), ngành Ngoại Thương của các tỉnh có trồng cà phê được giao xuất khẩu mà các công ty nông sản của các tỉnh, thành phố ở đồng bằng cũng lên tranh mua xuất khẩu đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Trưa ngày 22/02/2011, giá cà phê robusta nhân ở trong nước vượt qua ngưỡng lịch sử khi đạt mức 45.200 đồng/kg. Trước đó, tại thị trường cà phê Robusta London, giá giao tháng 5/2011 đã tăng thêm 50 USD, ở mức 2.387 USD/tấn trước giờ đóng cửa phiên giao dịch rạng sáng ngày 22/2 theo giờ GMT.

Cà phê Robusta nhân của Việt Nam
Cà phê Robusta nhân của Việt Nam

Nhớ lại ngày 09/06/1994, giá cà phê nhân xô đạt mức cao lịch sử 43.000 đồng/kg trong bối cảnh trước đó 2 ngày, giá cà phê robusta trên thị trường London đạt mức 3.150 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 9/94. Giá cà phê trong nước cũng tăng tốc vọt theo 2-3 triệu đồng/tấn trong 1 buổi.

Giá 43.000 đồng/kg chỉ từ khoảng11 giờ 30 đến 14 giờ chiều trong ngày là quay đầu xuống còn 39.000 đồng/kg nhưng không thấy ai thu mua nữa. Thị trường cà phê tê liệt, 3 ngày sau mới có giá 36.000 đồng/kg rồi giảm dần.

Như xe không phanh, giá cà phê lao dốc mãi đến ngày 8/10/2001 xuống đến mức thấp nhất ở thị trường London là 444 USD/tấn cho cà phê robusta, còn ở Tây nguyên có lúc chỉ còn 3.800 đồng/kg nhân xô, thấp nhất là ngày 10/10 ở Lâm Đồng chỉ còn 3.500 đồng/kg.

Rồi giá cà phê bắt đầu hồi phục, cho đến ngày 05/03/2008 lập đỉnh mới ,tại thị trường London giá đạt mức cao 2.758 USD/tấn, ở trong nước giá lại vượt qua ngưỡng 40 triệu đồng/tấn.

Sau đó, giá cà phê biến động thất thường, xuống mức thấp 23.500 đồng/kg vào tháng 4/2010. Khi có tin chính phủ Việt Nam quyết định mua 200.000 tấn dự trữ thì giá cà phê lại hồi phục. Điều bất ngờ là giá cà phê tăng trưởng liên tục từ đó cho đến nay mà không một nhà dự báo, nhà phân tích thị trường nào ở trong nước có thể tiên đoán được.

Tuy giá cà-phê đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, nhưng hoạt động mua bán trên thị trường trong nước vẫn trầm lắng vì sản lượng cà-phê còn trong dân không đáng kể, chủ yếu nằm trong kho của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc trong các đại lý, các nhà đầu cơ nhỏ lẻ. Để mua được hàng, một số công ty, đại lý đã nâng giá cao hơn thị trường từ 200-300 đồng/kg hoặc về tận các vùng xa, vùng sâu trong dân để thu gom hàng.

Nhưng tâm lý người dân và các nhà đầu cơ nhỏ vẫn chờ đợi giá lên nữa như tin đồn giá cà phê sẽ lên đến 2.500 USD trên thị trường thế giới. Thực ra tin đồn này, cũng đã được các quan chức của ngành cà phê (VICOFA) nhiều lần nói đến, xuất phát từ các nhà phân tích thị trường của hãng phân tích Sucden Financial.

Khi Việt Nam bước vào niên vụ thu hoạch 2010/2011, hãng phân tích Sucden Financial của Anh đưa ra dự đoán giá cà phê robusta cuối năm 2011 sẽ lên đến 2.500USD/tấn. Từ đó xuất hiện tâm lý găm hàng đợi giá của người dân là có thật.

Ngày 21/2, Reuters nhận định, giá cà phê robusta tăng là vì giá arabica tăng mạnh do nguồn cung không bảo đảm từ các nước sản xuất lớn. Cà phê Arabia quá đắt, các nhà rang xay chuyển qua mua cà phê robusta để phối trộn đã đẩy giá lên cao. Không như dự báo nguồn cung robusta dư thừa vì Việt Nam và Indonesia, hai nước sản xuất cà phê robusta chủ chốt của thế giới, cũng mất mùa bởi thiên tai hạn hán và lụt lội.

Hơn nữa người dân hai nước này cũng không vội bán ra khi mà giá cà phê thế giới đang gia tăng. Vì thế khả năng thiếu hụt cà phê robusta ngày càng trầm trọng thêm lên.

Xem thêm:

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bi_Nguyen

    Giá cà phê đang lên chóng mặt bỗng dưng hạ nhỏ khiến tâm lí của những nhà đầu cơ nhỏ, cũng như đại bà con nông dân thêm phần lo lắng. Rồi ào ào bán ra… Lo lắng là lịch sử lại tái diễn, nhưng để lịch sử tái diễn còn khó hơn đào núi để lấp biển. Bởi vì nhu cầu dành cho thị trường cà phê ngày một tăng, trung bình 2.5% một năm, trong khi nguồn cung thắt chặt như hiện nay, thiên tai hạn hán kéo dài, sự mất giá của đồng tiền Việt Nam, lạm phát tăng cao khiến cho nguồn đầu tư vào cây cà phê tăng theo, nên bà con nông dân ta cũng hãy đừng nôn nóng.

  2. mimosa

    Cứ tình hình khan hiếm xăng dầu thế này cộng với nắng hạn kéo dài thì sản lượng mùa năm nay chắc chắn giảm mạnh thôi, dù cafe có giá cao nhưng kéo theo mọi cái đều lên, nhất là vật tư phân bón, công cán. Bà con nông dân làm sao ngẩng đầu lên được. Mong chính phủ can thiệp để đời sống nhân dân ổn định.

  3. Quôc Hội

    Không biêt chỗ các bác sao chứ chỗ chúng tôi ở đây hầu như hết cà phê rồi , các đại lý cũng thế . Còn giá này tuy vượt ngưỡng lịch sử, nhưng cũng chăng ăn thua gì vì tất cả các mặt hàng đều lên cao cả .

  4. Lâm hà

    Năm 2001 giá cà phê xuống thấp đến thê thảm là do khủng hoảng thừa. Ngành cà phê thế giới lên án và cho rằng tại 2 nước Brazil và Vietnam trồng quá nhiều và yêu cầu phá bỏ bớt. Tất nhiên sau đó giá lại hồi phục với tốc độ chậm và kéo dài nhiều năm.

  5. PhuHoang

    Khu vực tôi ở (Di linh-Lâm đồng) hầu hết các 1 gia đình đều bán hết rồi, còn chưa đến 10%, các Đại lý cũng bán gần như 80% rồi . Như vậy nhìn chung lượng caphe đâu còn nữa. Giá sẽ phải còn lên để hút số lượng hàng còn lại, mà có xuống thì lượng còn lại cũng chẳng còn là bao. Nhà mình 10 tấn bán giờ còn có 2 tấn. Hàng xóm thì 90% bán hết từ giá 42 rồi . Giá sẽ còn lên . Hi vọng mùa tới giá sẽ nằm ở mức 45~48.

  6. Anh Tiến

    Các bác cho em hỏi thăm mỗi lần tưới bình quân hết bao nhiêu lít dầu cho 1 ha ? Các chí phí khác nữa bao nhiêu? tổng cộng bình quân chi phí 1 ha mỗi đợt tưới là bao nhiêu? Xin cảm ơn !

  7. cà chua kiu

    Nhà mình tưới thuê từ a-z, bình quân mỗi đợt tưới là 3 triệu /ha. Thường là một năm tưới 3 đợt nhưng cũng có năm 4 đợt 5 đợt tùy theo , gặp năm hạn tưới 5 đợt thì bị lỗ . Tưới 4 đợt mà giá cà thấp cũng lỗ, còn 3 đợt mà giá như bây giừ thì có kiếm chút hjhj. Nhưng phải bán trả nợ đầu tư năm vừa rồi nên cũng chẳng được bao nhiêu nữa.

  8. Trần Hữu Phước

    Giá cà phê lên cao là niềm vui lớn cho nông dân nhưng đây cũng là cơ hội cho nhà đầu cơ. Bởi lẽ nông dân trồng cà phê thì bán phần lớn lượng cà phê đi rồi. Còn những nhà đầu cơ thì đã thu mua được lượng lớn cà phê cần mua và đây là thời điểm họ hưởng lợi của họ còn nông dân thị vẫn còn trông ngóng thị trường, vì lượng cà phê còn lại không nhiều với hy vọng sẽ bán được giá cao. Nếu so sánh với giá cà phê đỉnh điểm vào ngày 09/06/1994 thì có vẻ vui mừng nhưng tính theo đồng USD và đồng tiền VN trượt giá từ thời điểm đó đến nay thì giá bây giờ còn thấp hơn nhiều so với hồi đó. Ở đây tôi không tiên đoán điều gì nhưng vọng với cách so sánh này sẽ giúp bà con nông dân có cái nhìn thực tế vào thị trường cà phê hiện tại và tương lai khi Việt Nam đã gia nhập vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO và lộ trình đó đang được thực hiện. Đã đến lúc nông dân có nhiều quyền chọn bán hơn.
    Hôm nay giá cà phê có vẽ như chững lại và chiều hướng đi xuống. Mong bà con không bị cuốn vào vòng xoáy như năm 1994 và viễn cảnh tương lai sẽ sáng lên.

  9. Quỳnh Vũ

    Theo tôi nghĩ thì giá sẽ còn giảm nhẹ thêm 1 chút nữa. Nhưng đến đầu tháng 3 sẽ tăng mạnh đó… (46.300 vnđ)

  10. Phuhoang

    Giá cà phê có đi xuống do một số nhà thu mua muốn hạ nhiệt đó mà, nhưng lượng hàng thực sự đang thiếu hụt vì vậy giá sẽ tiếp tục tăng thôi. Bà con đừng lo lắng quá . Giá còn lên.

  11. nguyễn hồng thùy

    Không biết giá cà phê sẽ lên lại hay xuống luôn nhỉ! Tình hình này ngày nào cũng phải canh chừng giá cả thôi.

  12. Trần văn Huy

    Ông trời ơi! mong là giá lên hoặc dừng lại ở 45.3 cũng được, chứ mà lại lâm vào vết xe đổ như năm 1994 nữa thì có khi nhà mình chặt cà. Nhà mình còn gần 5 tấn cà vỏ cơ. Các bác cho em hỏi làm thế nào để tính từ giá cà nhân ra giá cà vỏ đi ạ?

    1. Lâm hà

      Bình quân 6 thành, nghĩa là 1 tấn cà vỏ sẽ được 6 tạ cà nhân. Nếu cà chắc quả và phơi khô thì cao hơn 1 tí.

      1. Nguyễn Vịnh

        Tất nhiên, ai mà tính thay cho cuba được. Phải tự mình quyết định chứ.
        Nói chung xưa nay : có gan làm giàu! Giá đó cũng được rồi. Lấy tiền đầu tư gì?

      2. Hoàng

        Chúc mừng anh Cuba nhé!
        Vậy là có tiền đầu tư tiếp rồi, hy vọng vụ tới giá sẽ tốt như vụ này và cả những vụ về sau nữa.

      3. cuba

        Cảm ơn mọi người ! cảm ơn bác Vịnh tư vấn nhiều!
        Năm nay phấn khởi ! giá cao nên cũng rủng rẻng !
        Kéo được điện , nên tưới cũng tốn ít tiền hơn ( 450.000 đ/ 1,5 ha tiền điện)

      4. dinhnhuong

        Phẻ rồi cuba nhỉ? Bán được giá cao lại khỏi phải hồi hộp lo lắng, xin chúc mừng bạn. Không biết bán cà rồi có còn mò diễn đàn nữa không cuba.

      5. phamthuong

        Anh cứ cân 100kg cà vỏ lên rồi xay ra xem được bao nhiêu nhân rồi anh tính là ra mà. Anh ở đâu Lâm hà vậy em ở Liên hà này. Nhà còn 2,5 t với lại bà già vợ còn 6 t chưa bán, nếu ai mua được giá thì cứ alo cho em nha các bác. 0906625826 .

  13. Tuấn Ân

    Tôi cần nhập cà phê, xin các bác chào giá và sản phẩm. Cafe thô. Nơi cà chuyển đến Thailand. Xin tính luôn cả chi phí cửa khẩu và xe sang đến giao hàng tại cửa khẩu CHOMMEK, Thái. Gần Paxsé, Lào. Khối lượng yêu cầu : 60 tấn/tháng. thanks anh chị em giúp đỡ. Theo số điện thoại 0066.881145266, mail : [email protected]

  14. minhtrung

    Tưới cà phê một ha hết khoảng 80 lít dầu, trường hợp chiều dài dưới 400 m ,công tưới khoảng 500.000 nếu máy nhà. Còn máy thuê thì chi phí tiền thuê máy và tiền công tưới khoảng 5.000.000đ cho một đợt /1ha cà phê.

  15. ducmanh

    Hình như giá cà phê trên mạng cao hơn giá thực ở ngoài các bác nhỉ. Em có 10 tấn, lúc em bán 39.5 trong khi giá trên mạng là 41. Đến bây giờ em tiếc quá, em vội vàng bán sợ giá nó xuống.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93