Tin buồn

Cà phê kéo dài tuổi thọ

Những tay ghiền cà phê ngày vài ba bốn cữ giờ đây có thể yên tâm tiếp tục nhâm nhi chất lỏng đen quánh, thơm phức và gây sản khoái đó vì khám phá mới nhứt xác nhận rằng cà phê không chỉ có khả năng gia tăng tuổi thọ mà có thể còn làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Bài viết đăng trong tập san Annals of Internal Medicine – http://www.annals.org cho hay người uống cà phê có tỉ lệ tử vong có phần thấp hơn những người không uống, cho dù uống bất cứ loại cà phê nào. Các nhà nghiên cứu thuộc trường University of Madrid nói rằng đối với người bình thường uống cà phê với số lượng lớn và lâu dài không hại cho sức khỏe, tuy rằng cuộc nghiên cứu không chứng minh được cà phê có khả năng bảo vệ sức khỏe cho con người hay có một mối liên hệ với tuổi thọ.

“Dường như uống cà phê lâu dài có thể giúp ích cho con người. Từ cuộc nghiên cứu này chúng tôi không thể nói rằng cà phê kéo dài tuổi thọ, nhưng rõ ràng cà phê không làm gia tăng nguy cơ chết đối với những ngưồi khỏe mạnh” giáo sư Esther Lopez-Garcia trả lời phỏng vấn của báo chí.

Cụ thể hơn như đối với phụ nữ, uống từ hai đến ba tách/ngày có liên hệ đến việc giảm tử vong từ nhiều nguyên do đến 18%, trong khi uống từ bốn đến sáu tách thì tỉ lệ tăng đến 26%. Ngược lại đối với phái nam tỉ lệ đó có phần thấp hơn.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trong thời gian 18 năm đối với 41,736 người đàn ông Mỹ và 24 năm đối với 84,214 người nữ. Sau khi cân nhắc các yếu tố như cân nặng, chế độ dinh dưỡng, bệnh tật, có hút thuốc hay không, các khoa học gia nhận thấy người thường uống cà phê ít có nguy cơ tử vong hơn người không uống cà phê, và sự giảm xút được quy cho sự gia giảm nguy cơ chết vì bệnh tim mạch. Thêm vào đó kết quả cuộc điều tra cho thấy cà phê không liên hệ với tử vong do ung thư.

Các nghiên cứu trước đây gợi ý rằng cà phê, với chất kích thích caffeine cùng với nhiều thành phần khác như magnesium, vừa tốt vừa xấu cho sức khỏe con người. Là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa (antioxidant) cà phê được biết có thể có khả năng bảo vệ chống bệnh tim mạch bằng cách làm giảm viêm, bệnh ung thư cùng một số bệnh khác như làm giảm tỉ lệ đường trong máu, một tác dụng tốt cho người có nguy cơ bị tiểu đường. Cà-phê cũng có thể có ích cho người mắc bệnh Parkinson’s, ung thư ruột già, ung thư gan, sơ gan, sạn thận, cải thiện tính khi, trị nhức đầu, giảm sâu răng và gia tăng thành tích của những người chơi thể thao.

Một phát hiện khác cho thấy phụ nữ uống cà phê mỗi ngày từ hai tách hay nhiều hơn có gấp đôi khả năng bị xảy thai so với người không uống. Một nghiên cứu nữa nói rằng phụ nữ uống cà phê giúp giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng. Tuy nhiên bệnh nhân đang bị bệnh tim sẽ gia tăng nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim nếu uống cà phê chưa loại bỏ chất caffeine.

Hiệp hội tim Hoa Kỳ nói rằng kết quả nghiên cứu về cà phê và nguy cơ đến sức khỏe không đồng nhất nhưng uống một đến hai tách cà phê/ngày không có vẻ là nguy hiểm.

Tùy loại hạt và tùy phương cách pha chế, lượng caffeine trong một tách cà phê có nhiều cách biệt. Trung bình một tách cà phê thường chứa khoảng 115-175 mg caffeine, trong khi loại đã lọc bỏ caffeine chỉ còn từ 2-4 mg caffeine. Vì thế nếu sau khi nhấp vài hớp cà phê lại cảm thấy tim đập mạnh hay các triệu chứng của sự dị ứng với caffeine thì nên thảm khảo với bác sĩ trước khi uống, biện pháp này cũng áp dụng với phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay có áp huyết cao, bị bệnh tim hay loãng xương.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thanh

    chao A Thinh, chac anh rat ranh ve ca phe.xin hay chi cho toi cach rang va tam ca phe the nao de uong cho ngon ngon . minh ten la Thanh dang la sinh vien, muon tu tay rang ca phe de dem cho ban be uong , may lan truoc minh tu rang uong do wa bi che. he , nha Thanh dang o di linh
    thank.!

  2. baibang

    Gui anh Thinh ! Chung to la mot nhom nguoi o dak lak vua la can bo quan li,chu trang trai,nong dan san xuat ca phe da tren 20 nam nay rat cam on trang web cua anh vi no rat thiet thuc voi doi song kinh te va tinh than cua chung toi.Chac anh quen biet nhieu voi cac quan chuc , nha quan li ,phap luat ,nguoi san xuat ,moi gioi ,mua ban ve ca phe anh hoi gium chung toi mot chuyen .Nam 95 den nam 2001 hon 700 ho vua la dan toc ede ,tay ,nung .kinh lien ket gop von dau tu trong moi gan 1000 ha ca phe voi mot cong ty nha nuoc , Von dau tu XDCB trong 4 nam la gan 100 tr/ha . trong do Ho nong dan 40 tr.cong ty 60 tr .va dinh ti le chia san pham tronhop dong nhung nam kinh doanh la 40 -60 hop dong trong 25 nam . nay cong ty ban vuon cay ma khong tra lai phan von gop cho ho. Hanh dong do co phai la an cuop cua nong dan khong .Mong anh hoi va tra loi giup chung toi lam sao lay lai duoc von gop cua minh . Hang tram ho va hang ngan nhan khau cho cau chi dan cua anh .Chan thanh cam on !

  3. Thịnh còi

    Chào anh BaiBang
    Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của anh và đang xem xét, hy vọng sẽ sớm có câu trả lời để gửi đến anh.

    Chúc anh và bà con sức khỏe.
    Kính mến,
    nguyễn thịnh

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86